Sách giáo khoa
Cung cấp một nền tảng về các vấn đề và những gì cần xem
xét để có thể có một cái nhìn tổng quát về vấn đề ấy.
Đưa ra một loạt các thông tin và sự kiện để có thể hiểu được
một vấn đề nào đó.
Tạo ra một ngữ cảnh để có thể so sánh và hiểu các dữ liệu
khác
6 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học theo nhiều hình thức khác nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học theo nhiều hình thức khác nhau
Các kiến thức của một khóa học có thể được truyền đạt
theo nhiều hình thức khác nhau.
Bài giảng
Bởi thầy cô hoặc các vị
khách
Những tài liệu thông
thường
Chẳng hạn như nhật kí, tài
liệu của chính phủ, các thủ tục,
biên bản
Truyện/tiểu thuyết viễn
tưởng
Giấy tờ được phát/bản in
Về các chương của bài học,
tạp chí, bài báo
Thông tin điện tử
Ví dụ như băng đĩa,
Sách giáo khoa
chương trình trên đài báo
Những lần phỏng vấn,
những bản tiểu sử
Mà bạn tận mắt chứng kiến
hay qua một bài bình luận nào đó
Internet
Các trang web, những cuộc
bàn luận của các nhóm
Stahl, et al (1998) nhận ra rằng tiếp thu kiến dưới nhiều hình thức khác
nhau chỉ có ích nêu như chúng ta được chỉ dẫn để sử dụng chúng một cách hợp lí.
Là một người mới học, chúng ta thường quen với các thông tin được truyền đạt
ngắn gọn, từ những cuốn sách được bố trí hợp lí. Những thông tin được diễn đạt
theo kiểu dài hơn hoặc không được bố trí rõ ràng dễ khiến chúng ta bị rối trí.
Sách giáo khoa
Cung cấp một nền tảng về các vấn đề và những gì cần xem
xét để có thể có một cái nhìn tổng quát về vấn đề ấy.
Đưa ra một loạt các thông tin và sự kiện để có thể hiểu được
một vấn đề nào đó.
Tạo ra một ngữ cảnh để có thể so sánh và hiểu các dữ liệu
khác
Được viết với giọng điệu khách quan, tích cực
Vấn đề gặp phải nếu chỉ dùng duy nhất có sách giáo khoa
cho một khóa học hay một môn học liên quan
Thông tin thường mang tính chất “sách vở”
Thiếu tính thực tiễn từ những kinh nghiệm, những cuộc
phiêu lưu hay những thử nghiệm thực tế
Tính chủ quan thường bị che đậy
Không chú ý đến tính cạnh tranh, sự ưu tiên hay cách nghĩ
của thiểu số
Duy nhất chỉ một cách hiểu sẽ giới hạn tính ưu tiên và cách
sắp xếp của những vấn đề được đặt ra, sẽ hạn chế những cách nhìn nhận
(chỉ là cách nhìn nhận của người Châu Âu hay người da trắng mà thôi) hoặc
hạn chế về những vấn đề được nghiên cứu, xem xét.
Những tự liệu gốc hoặc được chứng kiến tận gốc lại bị đặt
sau những bản kê khai mang tính chất giảng giải.
Các tài liệu đọc thêm hay tài liệu thay thế
có thể giúp bạn
tạo lập một sự hiểu biết sâu sắc hơn
với các thông tin bổ sung và nhiều góc độ nhìn nhận
cùng hòa mình vào với các sự kiện, diễn viên, hoàn cảnh
của tài liệu
luyện tập và làm quen
với các từ ngữ và khái niệm mới
tạo dựng những cách nhìn đối lập, cũng có thể là mâu
thuẫn
để có thể đánh giá, biện luận
Những thông tin đối lập đôi khi sẽ cản trở quá trình học tập của bạn,
trừ khi bạn biết
phân tích để lựa ra những đặc điểm giống nhau
sắp xếp và tổng hợp
các cách thức của riêng bạn để có thể nắm bát được vấn đề
chú ý đến việc đánh giá và tác dụng của những quan
điểm đối lập
sàng lọc chúng bằng những ngữ cảnh được trình bày ở
ngay trong bài khóa
Một vài lời khuyên:
Đọc bài khóa của bạn
để hình thành một nền tảng có cơ sở và dựa vào đó mà phát
triển thêm
(xem thêm ghi chép từ sách giáo khoa)
Hướng tới những tài liệu ngắn gọn và chuyên sâu hơn
đặc biệt là nếu bạn chưa có kinh nghiệm về đề tài bạn đang
thực hiện
Luyện tập với nhiều sách vở khác nhau để tăng cường khả
năng đánh giá, nhận định của bạn
o so sánh và đối chiếu các nguồn thông tin bạn có được
o phân tích chúng để tìm ra những gì mang tính chủ
quan và các cách nhìn nhận khac nhau
o chú ý xem chúng được viết vào khi nào, và chúng ảnh
hưởng như thế nào đến nhận định chung
Nắm được các mối liên quan
giữa các hành động, tình huống, sự kiện chứ không đơn giản
học thuộc một dãy các “sự kiện” vì như vậy thì sẽ rất chóng quên
Tận dụng tối đa những khoảng thời gian bàn luận trong
lớp và trên mạng
Để kiểm tra những gì bạn hiểu và khả năng đặt và trả lời câu
hỏi