I-Mục tiêu:Gíup hs:
-Quan sát và tựphát hiện màu ,mùi vịcủa nước.
-Làm thí nghiệm ,tựchứng minh được các tính chất của nước: không có hình dạng
nhất định ,cháy lan ra mọi phía ,thấm qua một sốvật và có thểhoà tan một sốchất.
-Có khảnăng tựlàm thí nghiệm ,khám phá các tri thức.
II- Đồdùng học tập:
-Các hình minh hoạtrong sgk.
-Hs và gv cùng chuẩn bịtheo nhóm:
+2 cốc thuỷtinh , nước lọc ,sữa, chai ,cốc thuỷtinh có hình dạng khác nhau, một
tấm kính ,khay đựng nước ,một miếng vải nhỏ,một ít đường ,một ít muối .
-Bảng kẻsẵn các cột đểghi kết quảthí nghiệm.
4 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5810 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học nước có những tính chất gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
I-Mục tiêu: Gíup hs:
-Quan sát và tự phát hiện màu ,mùi vị của nước.
-Làm thí nghiệm ,tự chứng minh được các tính chất của nước: không có hình dạng
nhất định ,cháy lan ra mọi phía ,thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất.
-Có khả năng tự làm thí nghiệm ,khám phá các tri thức..
II- Đồ dùng học tập:
-Các hình minh hoạ trong sgk.
-Hs và gv cùng chuẩn bị theo nhóm:
+2 cốc thuỷ tinh , nước lọc ,sữa, chai ,cốc thuỷ tinh có hình dạng khác nhau, một
tấm kính ,khay đựng nước ,một miếng vải nhỏ ,một ít đường ,một ít muối .
-Bảng kẻ sẵn các cột để ghi kết quả thí nghiệm.
III- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên Học sinh
1- Bài cũ:
-Trong quá trình sống con người lấy
những gì từ môi trường và thải ra môi
trường những gì?
-2 hs lên tra rlời câu hỏi.
-Kể tên các nhóm chất dinh dưỡng mà
cơ thể con người cần được cung cấp
đầy đủ và thường xuyên?
-Nhận xét ,ghi điểm.
2-Bài mới:
-Y/c hs đọc chủ đề phần 2 sgk.
-Gv giới thiệu: Chủ đề này giúp các em
hiểu về một số sự vật và hiện tượng
trong tự nhiên và vai trò của nó đối với
sự sống của con người và các sinh vật
khác .Bài học đầu tiên các em sẽ tìm
hiểu xem nước có tính chất gì?
*Hoạt động 1: Màu ,mùi và vị của
nước.
-Hs hoạt động theo nhóm 6.
-Y/c các nhóm quan sát 2 chiếc cốc
thuỷ tinh mà gv vừa đổ nước lọc và
sữa vào . Y/c trao đổi và trả lời câu hỏi.
+Cốc nào đựng nước ,cốc nào đựng
sữa?
+Làm thế nào bạn biết điều đó ?
+Em có nhận xét gì và màu, mùi ,vị
của nước?
-GV gọi các nhóm khác bổ sung , nhận
xét.
-1 hs đọc chủ đề.
-Hs lắng nghe.
-Lớp hoạt động nhóm 6.
-Nhóm thảo luận và ghi kết quả.
+Hs chỉ trực tiếp.
+Vì khi nhìn thấy cốc nước thì trong
suốt , nhìn thấy rất rõ cái thìa, còn cốc
sữa có màu trắng đục nên không nhìn
thấy cái thìa trong cốc.
Khi nếm từng cốc : Cốc không có mùi
là cốc nước , cốc có mùi thơm béo là
cốc sữa.
+Nước không có màu ,không có mùi ,
không có vị gì.
-Lớp nhận xét ,bổ sung.
-Hs tiến hành làm thí nghiệm, quan sát
-Gv kết luận :Nước trong suốt ,không
màu ,không mùi ,không vị .
*Hoạt động 2: Nước không có hình
dáng nhất định , chảy lan ra mọi
phía.
- GV tổ chức cho hs làm thí nghiệm và
tự phát ra tính chất của nước.
+Nước có hình gì?
+Nước chảy như thế nào?
-Nhận xét ,bổ sung ý kiến của các
nhó.m
-Hỏi: +Vậy qua hai thí nghiệm vừa làm
,các em có kết luận gì về tính chất của
nước ? Nước có hình dạng nhất định
không?
_Gv nhắc lại tính chất của nước., ghi
bảng.
*Hoạt động 3: Nước thấm qua một
số vật và hoà tan một số chất.
-Hs hoạt động nhóm 6:
Cho hs làm thí nghiệm 3, 4 /43.
và thảo luận , trả lời câu hỏi và giải
thích hiện tượng .
+Nước có hình dạng của vật chứa nó.
+Nước chảy từ trên cao xuống.
-Các nhóm nhận xét ,bổ sung.
+Nước không có hình dạng nhất định ,
nó có thể chảy tràn ra khắp mọi phía ,
chảy từ trên cao xuống thấp.
-Hs nhắc lại .,gv ghi bảng.
-Hs hoạt động theo nhóm 6.,thí nghiệm
để tìm ra tính chất của nước.
-Trình bày và giải thích sau khi thí
nghiệm.
+Làm thí nghiệm:
-1 Hs đổ nước vào khay và 3 hs lần
lượt dùng vải , bông , giấy thấm để
thấm nước.
-Em thấy vải ,bông , giấy thấm là
những vật có thể thấm nước.
-Em thấy đường tan trong nước , muối
tan trong nước ,cát không tan trong
+Y/c 4 hs lên làm thí nghiệm trước lớp.
+Hỏi: Sau khi làm thí nghiệm em có
nhận xét gì?
-Hỏi: +Qua 2 thí nghiệm trên em có
nhận xét gì về tính chất của nước?
Gv chốt lại và ghi bảng.
3- Củng cố và dặn dò:
-Nêu tính chất của nước?
-Giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế.
-Nhận xét tiết học , tuyên dương những
hs tích cực tham gia xây dựng bài.
-Dặn hs về nhà học thuộc lòng mục bạn
cần biết.và tìm hiểu trước bài : Ba thể
của nước.
nước.
-Qua 2 thí nghiệm trên ,em thấy nước
có thể hoà tan một số chất và có thể
thấm qua một số vật.
- Hs nhắc lại , gv ghi bảng.
-Hs trả lời câu hỏi.