Kinh tế thương mại, dịch vụ - Chương IV: Phân công lao động và hợp tác lao động trong cơ quan hành chính nhà nước
Phân công lao động trong cơ quan hành chính nhà nước II. Hợp tác lao động trong cơ quan hành chính nhà nước III. Cơ sở để phân công và hợp tác lao động
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kinh tế thương mại, dịch vụ - Chương IV: Phân công lao động và hợp tác lao động trong cơ quan hành chính nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hongtcns@yahoo.com
1
Chương IV
Phân công lao động và hợp
tác lao động trong cơ quan
hành chính nhà nước
hongtcns@yahoo.com
2
Chương IV. Phân công lao động và hợp
tác lao động trong cơ quan HCNN
I. Phân công lao động trong cơ quan hành
chính nhà nước
II. Hợp tác lao động trong cơ quan hành
chính nhà nước
III. Cơ sở để phân công và hợp tác lao động
hongtcns@yahoo.com
I. Phân công lao động trong cơ quan
hành chính nhà nước
1. Phân công lao động hợp lý - nhân tố cốt
yếu để tổ chức lao động khoa học
2. Các hình thức phân công lao động trong
cơ quan hành chính nhà nước
3. Các cơ sở phân công lao động trong cơ
quan hành chính nhà nước
3
hongtcns@yahoo.com
1. Phân công lao động hợp lý - nhân tố cốt
yếu để tổ chức lao động khoa học
Khái niệm
Phân loại phân công lao động
Yêu cầu của phân công lao động
4
hongtcns@yahoo.com
Khái niệm
• Theo K. Mark: Phân công lao động là sự tách
riêng các loại hoat động lao động “hoặc là lao
động song song tức là tồn tại các dạng lao động
khác nhau”.
• Phân công lao động thực chất là quá trình gắn
từng người lao động với nhiệm vụ phù hợp với
khả năng của họ.
• Phân công lao động chính là sự chuyên môn
hóa lao động.
5
hongtcns@yahoo.com
Khái niệm
• Phân công lao động là việc phân chia quá
trình lao động hoàn chỉnh thành nhiều
phần việc nhỏ và giao mỗi phần việc cho
một hoặc một nhóm người lao động chịu
trách nhiệm thực hiện.
6
hongtcns@yahoo.com
Phân công lao động bao gồm
các nội dung
• Thiết kế, phân chia công việc: từ chức
năng, nhiệm vụ, mục tiêu của tổ chức
xác định danh mục những công việc của
tổ chức;
• Xác định những tiêu chuẩn cấp bậc công
việc cho từng vị trí công việc
• Phân tích công việc bản mô tả công
việc & bản tiêu chuẩn chức danh nhân sự
• Phân công công việc, bố trí nhân sự
7
hongtcns@yahoo.com
• Phân công lao động để làm gì?Presentation1.pptx
8
hongtcns@yahoo.com
Phân loại phân công lao động
9
PCLĐ chung: Là sự PCLĐ nội bộ xã hội, chia nền sản
xuất xã hội thành những ngành lớn, như công nghiệp,
nông nghiệp, thương mại, v.v
PCLĐ đặc thù: Là sự PCLĐ trong nội bộ một ngành.
- Ví dụ, trong nội bộ ngành nông nghiệp chia ra trồng trọt,
chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp v.v
PCLĐ cá biệt: Là sự PCLĐ giữa các cá nhân, các bộ phận
trong tổ chức
Môn học này chỉ nghiên cứu PCLĐ cá biệt, tức là PCLĐ
trong nội bộ tổ chức, cơ quan hành chính nhà nước
hongtcns@yahoo.com
Phân công lao động trong nội bộ tổ chức
• Phân công lao động theo lĩnh vực được chuyên
môn hóa
• Phân công lao động theo tiêu chuẩn và định
mức công việc
• Phân công lao động trên cơ sở trách nhiệm
được giao và năng lực cán bộ, công chức
• Phân công lao động theo địa bàn hoạt động
• Phân công lao động theo quy trình quản lý.
10
hongtcns@yahoo.com
Yêu cầu đặt ra đối với PCLĐ
• Đảm bảo sự phù hợp giữa nội dung và hình
thức của phân công lao động với trình độ phát
triển của lực lượng sản xuất, với những yêu cầu
cụ thể của khoa học và công nghệ hiện đại;
• Đảm bảo sự phù hợp giữa khả năng và phẩm
chất của người lao động với những yêu cầu của
công việc. Tức là yêu cầu công việc làm tiêu
chuẩn để lựa chọn nhân sự.
• Phù hợp giữa công việc được phân công với
đặc điểm và năng lực của người lao động.
11
hongtcns@yahoo.com
Yêu cầu đặt ra đối với PCLĐ
• Đúng người
• Đúng việc
• Đúng thời điểm
12
hongtcns@yahoo.com
Tiêu chuẩn đánh giá mức độ hợp lý của
PCLĐ
13
• Tiêu chuẩn về kinh tế
- Giảm tổng hao phí lao động của tập thể lao động
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hiệu quả hoạt
động của tổ chức
• Tiêu chuẩn về tâm sinh lý
- Phát huy được các khả năng, sở trường của từng CB-
CC
- Đảm bảo và tăng dần khả năng làm việc của CB-CC
• Tiêu chuẩn về xã hội
- Tạo ra hứng thú tích cực đối với lao động
- Xây dựng những quan niệm đúng đắn về lao động
- Kích thích tính sáng tạo trong lao động
- Tạo ra được các tập thể lao động tốt
- Giảm mức độ thuyên chuyển, bỏ việc
hongtcns@yahoo.com
2. Các hình thức phân công lao động
trong cơ quan hành chính nhà nước
• Phân công lao động theo vai trò, ý nghĩa
của công việc đối với quá trình quản lý;
• Phân công lao động theo công nghệ quản
lý;
• Phân công lao động theo mức độ phức
tạp;
14
hongtcns@yahoo.com
15
- Hình thức PCLĐ phổ biến
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ chung
của toàn bộ tổ chức, chia tách thành
những chức năng nhiệm vụ chuyên môn
nhất định.
- Hoặc toàn bộ các công việc quản lý được
phân chia thành các chức năng quản lý (ví
dụ: các chức năng quản lý trực tuyến,
chức năng tham mưu...)
Phân công lao động theo vai trò, ý nghĩa
của công việc đối với quá trình quản lý
hongtcns@yahoo.com
Phân công lao động theo vai trò, ý nghĩa
của công việc đối với quá trình quản lý
• Đây là hình thức phân công biểu hiện
dạng tổng quát nhất của sự phân chia của
các công việc quản lý, quyết định đặc thù
cấu trúc tổ chức cũng như cơ cấu lao
động về nghề nghiệp và trình độ chuyên
môn.
16
hongtcns@yahoo.com
Yêu cầu đối với hình thức phân
công này là
• Phải có sự phân chia chức năng, trách
nhiệm và quyền hạn rõ ràng giữa các bộ
phận và giữa các nhân viên quản lý;
• Người thực hiện các chức năng phải có kỹ
năng và kiến thức chuyên môn phù hợp;
• Tỷ trọng thời gian để thực hiện các công
việc ngoài chức năng so với tổng thời gian
làm việc phải là nhỏ nhất.
17
hongtcns@yahoo.com
18
* Ưu điểm:
- Thực hiện nhiệm vụ chuyên sâu, chuyên
nghiệp theo công việc của từng bộ phận.
- Tạo điều kiện bố trí lao động theo đúng
ngành nghề, chuyên môn nghiệp vụ được
đào tạo.
hongtcns@yahoo.com
Phân công lao động theo công nghệ
quản lý
• Thực chất của hình thức này là phân chia toàn
bộ công việc quản lý theo quá trình thông tin, trên
cơ sở đó mà bố trí lao động có trình độ, nghề
nghiệp phù hợp vào các khâu của quá trình
thông tin nhằm xử lý thông tin chính xác, nhanh
chóng, đảm bảo chất lượng của các quyết định
quản lý.
• Kết quả của hình thức phân công này là hình
thành cơ cấu chuyên môn, nghề nghiệp, trình độ
theo từng chức năng.
19
hongtcns@yahoo.com
Phân công lao động theo công
nghệ quản lý
20
• VD: QLNN trên các lĩnh vực gồm các nội
dung (khâu)
- Soạn thảo, ban hành chiến lược, chính
sách, văn bản QPPL
- Tổ chức thực hiện
- Kiểm tra
- Đánh giá việc thực hiện
- Khen thưởng, kỷ luật...
Presentation2.pptx
hongtcns@yahoo.com
Yêu cầu
• Không được bố trí lao động trái ngành nghề
nhằm đảm bảo chất lượng của công việc và sử
dụng có hiệu quả sức lao động.
• Đảm bảo chuyên môn hóa lao động đối với các
cá nhân làm các công việc xử lý thông tin bằng
cách bố trí thực hiện các bước công việc giống
nhau với các phương tiện kỹ thuật chuyên dùng
nhằm nâng cao năng suất lao động. Điều đó tạo
điều kiện để thành lập các bộ phận chuyên môn
hóa như trung tâm tính toán và thông tin...
21
hongtcns@yahoo.com
Phân công lao động theo mức độ phức tạp
22
• Là hình thức PCLĐ trên cơ sở tách riêng các
công việc, nhiệm vụ tùy theo tính chất phức tạp
của nó.
• VD:
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý: mức độ phức tạp
mang tính chất đa dạng
- Công chức chuyên môn: mức độ phức tạp
mang tính chất chuyên môn chuyên ngành
- Nhân viên phục vụ: mức độ phức tạp thấp
hongtcns@yahoo.com
Phân công lao động theo mức độ phức tạp
• Toàn bộ công việc quản lý được phân chia
ra thành những phần việc nhỏ và giao cho
từng người thực hiện.
• Mức độ phức tạp của công việc được thể
hiện ở các mức độ yêu cầu khác nhau về:
– “chức trách”,
– “phải biết”,
– “yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”
được quy định trong bản “tiêu chuẩn nghiệp
vụ lao động”.
23
hongtcns@yahoo.com
• Yêu cầu của hình thức phân công này là
phải bố trí lao động có trình độ chuyên
môn và khả năng cá nhân phù hợp với
yêu cầu của công việc
24
hongtcns@yahoo.com
25
Với CB-CC Việt Nam hiện nay
• Quy định trong bản tiêu chuẩn nghiệp vụ của
các ngạch công chức, bản tiêu chuẩn nghiệp vụ
lao động quản lý
• Thể hiện ở các mức độ yêu cầu khác nhau về
- Chức trách
- Phải biết
- Yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
hongtcns@yahoo.com
26
Bản tiêu chuẩn nghiệp vụ
• Phần chức trách
+ Chức năng chung nhất, vị trí của từng CB-CC trong bộ
máy
+ Những nhiệm vụ cụ thể được giao và phải chủ trì, tổ
chức hoàn thành
+ Quyền hạn và trách nhiệm cần được nhấn mạnh
• Phần những hiểu biết phải có: kiến thức, kỹ năng, kỹ
xảo...
• Phần nhu cầu về trình độ: văn bằng, chứng chỉ, chỉ
tiêu nghiệp vụ...
..\..\..\Khoa TCNS\Tiêu chuẩn GV-GVC-GVCC.doc
hongtcns@yahoo.com
3. Các cơ sở phân công lao động trong cơ
quan hành chính nhà nước
• Bản quy định chức năng nhiệm vụ, cơ cấu
tổ chức của các đơn vị, bộ phận trong cơ
quan hành chính nhà nước;
• Tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ cán bộ,
công chức;
• Định mức lao động trong cơ quan hành
chính nhà nước;
27
hongtcns@yahoo.com
Bản quy định chức năng nhiệm vụ, quyền
hạn của các đơn vị, bộ phận
• Bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của các phòng ban, bộ phận là một bộ
phận của văn bản quy định chức năng
nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ quan
hành chính nhà nước. Văn bản này do
người đứng đầu cơ quan hành chính nhà
nước ban hành.
28
hongtcns@yahoo.com
Bản quy định chức năng nhiệm vụ, quyền
hạn của các đơn vị, bộ phận
Bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được áp dụng cho các đơn vị, bộ phận
quản lý (vụ, cục, phòng, ban, nhóm, tổ...):
– Xác định được các chức năng chủ yếu của đơn vị, bộ
phận;
– Các nhiệm vụ chủ yếu để thực hiện các chức năng
đã được xác định;
– Xác định được quyền hạn và trách nhiệm của đơn vị,
bộ phận;
– Xác định được các mối quan hệ giữa bộ phận đó với
các bộ phận khác.
29
hongtcns@yahoo.com
• Bản quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được áp dụng cho các đơn vị,
bộ phận quản lý là căn cứ xác định, mô tả
công việc, nhiệm vụ của các vị trí công
việc trong các đơn vị, bộ phận đó.
Bản mô tả công việc – bảo bối.pptx
30
hongtcns@yahoo.com
Tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ CBCC
• Tiêu chuẩn nghiệp vụ viên chức áp dụng đối với
từng người lao động trong cơ quan hành chính,
nội dung gồm 3 phần:
– Phần I: Chức trách, bao gồm những nhiệm vụ (công
việc cụ thể) cần phải làm trong phạm vi chức năng,
những quy định về trách nhiệm và quyền hạn.
– Phần II: Phải hiểu biết, bao gồm phạm vi và yêu cầu
về các kiến thức chuyên môn, tổ chức, hiểu biết về
các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định khác...
cần thiết cho công việc.
– Phần III: Yêu cầu về trình độ nghiệp vụ, bao gồm các
yêu cầu về trình độ đào tạo chuyên môn, trình độ
ngoại ngữ, yêu cầu về thâm niên nghề nghiệp.
31
hongtcns@yahoo.com
• Để xây dựng các tiêu chuẩn nghiệp vụ cán
bộ, công chức, viên chức cần theo quá
trình như xây dựng danh mục chức danh
cán bộ, công chức, viên chức, xác định
các nội dung của tiêu chuẩn như chức
trách, các yêu cầu phải hiểu biết và yêu
cầu về trình độ và thực hiện đánh giá độ
phức tạp của cán bộ, công chức, viên
chức.
32
hongtcns@yahoo.com
Phương pháp đánh giá độ phức tạp lao
động của CBCC như sau:
• Bước 1: Xác định tên và tiêu chuẩn chức
danh công chức:
– Tên, chức trách và những nhiệm vụ chủ yếu.
– Yêu cầu về những kiến thức phải hiểu biết.
– Yêu cầu về những kỹ năng phải thực hiện.
– Yêu cầu về trách nhiệm trong công viêc.
33
hongtcns@yahoo.com
Bước 2: Xác định điểm đánh giá từng yếu tố
• Yếu tố A1: Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
• Yếu tố A2: Thâm niên nghề nghiệp
• Yếu tố A3: Cải tiến, phát minh, sáng chế
• Yếu tố A4: Hợp tác và phối hợp công tác
• Yếu tố B1: Trách nhiệm trong công tác
• Yếu tố B2: Trách nhiệm về tài sản
• Yếu tố B3: Trách nhiệm đối với tính mạng con người
• Yếu tố B4: Trách nhiệm đối ngoại
• Yếu tố C1: Độ căng thẳng về thể lực
• Yếu tố C2: Độ căng thẳng về trí lực
• Yếu tố C3: Độ căng thẳng về thần kinh tâm lý xúc cảm
Yếu tố A1.docx
34
hongtcns@yahoo.com
Bước 3: Tổng hợp kết quả đánh giáBảng tổng hợp .docx
Mức độ phức tạp lao động của nhân viên
tạp vụ được chọn làm chuẩn là 1. Hệ số
mức độ phức tạp của các chức danh khác
được xác định bằng cách lấy tổng điểm
của chức danh đó chia cho tổng điểm của
nhân viên tạp vụ.
35
hongtcns@yahoo.com
Định mức lao động trong cơ quan hành
chính nhà nước
• Định mức lao động là cơ sở quan trọng dùng
trong tổ chức lao động của lao động trong cơ
quan hành chính nhà nước.
• Do những đặc điểm của hoạt động lao động
trong cơ quan hành chính nên định mức các
công việc quản lý phức tạp hơn định mức các
công việc sản xuất - kinh doanh.
• Nhiệm vụ của định mức lao động trong cơ quan
hành chính là xác định lượng lao động của từng
dạng công việc, xác định số lượng người cần
thiết.
36
hongtcns@yahoo.com
Định mức lao động tiếp...
• Việc xác định lượng lao động của từng
dạng công việc nhằm:
– Thực hiện sự phân công lao động hợp lý,
– Phân tích sự hợp lý của các quá trình lao
động,
– Phân tích mức năng suất lao động,
– Xác định nhu cầu về các phương tiện kỹ
thuật;
37
hongtcns@yahoo.com
Định mức lao động tiếp...
• Việc xác định số lượng người cần thiết là
để:
– Định ra những cân đối hợp lý giữa các loại cá
nhân,
– Xây dựng bộ máy quản lý hợp lý,
– Kế hoạch biên chế và quỹ lương cần thiết,
bảo đảm tổ chức lao động mang tính quản lý
đạt hiệu quả cao.
• Để định mức lao động.pptx
38
hongtcns@yahoo.com
Định mức lao động tiếp...
• Trong định mức lao động cho cơ quan HCNN,
người ta thường dùng một dạng mức khác nhau
gọi là mức tương quan.
– Mức tương quan là mốt quan hệ giữa số lượng cá nhân
của trình độ lành nghề này hoặc chức vụ này phù hợp với
một cá nhân của trình độ lành nghề hoặc chức vụ khác
trong những điều kiện tổ chức - kỹ thuật nhất định. Thí
dụ, một công chức ngạch chuyên viên (đại học) với ba
công chức ngạch cán sự (trung cấp)...
39
hongtcns@yahoo.com
• Tiếp...
• Để xác định nhu cầu cán bộ theo từng chức năng
quản lý cần phải dựa trên cơ sở phân tích toán học
các yếu tố ảnh hưởng đến lượng lao động thực hiện
chức năng đó. Thí dụ: công thức tiêu chuẩn để tính
số lượng cán bộ của phòng tổ chức cán bộ của các
cơ quan, tổ chức được xác định phụ thuộc vào số
lượng người lao động của cơ quan, tổ chức...
40
hongtcns@yahoo.com
Định mức lao động tiếp...
• Để định mức lao động trong cơ quan HCNN áp
dụng các phương pháp định mức như:
– phương pháp phân tích khảo sát dựa vào việc nghiên
cứu những hao phí thời gian làm việc;
– phương pháp phân tích dựa vào tài liệu thống kê ban
đầu và số lượng hiện trạng cá nhân trong bộ máy
quản lý;
– đối với lao động lãnh đạo và các chuyên viên có thể
dùng tiêu chuẩn số lượng và tiêu chuẩn quản lý để
tính số lượng lao động lãnh đạo, chuyên viên theo
từng chức năng và toàn bộ hệ thống quản lý.
41
hongtcns@yahoo.com
II. Hợp tác lao động trong cơ
quan hành chính nhà nước
1. Khái niệm
2. Ý nghĩa
3. Các hình thức hợp tác lao động
42
hongtcns@yahoo.com
43
1. Khái niệm
• Sự phối hợp các dạng lao động đã được chia
nhỏ do phân công gọi là hợp tác lao động.
• Theo K.Mark: “khi nhiều người cùng làm việc với
nhau, nhằm mục đích chung, trong cùng một
quá trình sản xuất hoặc trong những quá trình
khác nhau nhưng có quan hệ với nhau thì lao
động của họ mang tính hiệp tác”.
hongtcns@yahoo.com
44
Phối hợp trong CQHCNN
• Là quá trình liên kết, hợp tác với nhau của
các CB-CC, các CQHC nhằm tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong cơ
quan.
hongtcns@yahoo.com
45
Bản chất của hợp tác lao động
• Là đòi hỏi tất yếu của chuyên môn hóa lao động.
• Chuyên môn hóa lao động càng cao hợp tác
lao động càng phải rộng và càng chặt chẽ.
• Là một quy luật, sự cần thiết khách quan của tổ
chức lao động: chuyển từ lao động cá nhân
sang dạng lao động kết hợp của nhiều người
trong cùng một quá trình hoặc trong những quá
trình lao động khác nhau.
hongtcns@yahoo.com
46
2. Ý nghĩa
• Ý nghĩa kinh tế
– HTLĐ tạo ra sức sản xuất mới của lao động. với tư
cách là lao động tập thể, cho phép sử dụng thời gian
lao động và tư liệu sản xuất một cách tiết kiệm hơn
và có hiệu quả.
– Đạt được những kết quả lao động khác hẳn so với
lao động riêng lẻ, đặc biệt là đối với những loại lao
động phức tạp, đòi hỏi sự tham gia của nhiều người.
– Làm thay đổi điều kiện vật chất của quá trình lao
động ngay cả khi cơ sở kỹ thuật và phương pháp lao
động không thay đổi.
hongtcns@yahoo.com
47
2. Ý nghĩa
• Ý nghĩa xã hội
– Làm tăng tính tích cực của cá nhân do xuất
hiện những động cơ mới, kích thích mới trong
tập thể LĐ.
– Tăng cường mối quan hệ xã hội giữa người
với người trong quá trình LĐ.
hongtcns@yahoo.com
3. Các hình thức hợp tác lao động
• Hợp tác lao động theo không gian
• Hợp tác lao động theo phạm vi
• Hợp tác lao động theo chủ thể
48
hongtcns@yahoo.com
Hợp tác lao động theo không gian
• Hợp tác giữa các cơ quan hành chính nhà
nước địa phương này với cơ quan hành
chính địa phương khác.
• Hợp tác giữa các đơn vị được chuyên
môn hóa
• Hợp tác giữa các ngành, bộ phận chuyên
môn hóa trong cùng một đơn vị.
• Hợp tác giữa các công chức với nhau
49
hongtcns@yahoo.com
Hợp tác theo phạm vi
• Trong nội bộ
• Với bên ngoài
50
hongtcns@yahoo.com
Hợp tác lao động theo chủ thể
• Giữa tổ chức với tổ chức: phòng y tế với
các trường học, công an phường A và
phường B
• Giữa bộ phận với bộ phận trong tổ chức:
văn phòng bộ và các cục, vụ trong bộ
• Giữa các cá nhân trong bộ phận và các bộ
phận khác
51
hongtcns@yahoo.com
III. Cơ sở để phân công và hợp
tác lao động
1. Các căn cứ để phân công và hợp tác lao
động
2. Các tiêu chí để phân công và hợp tác lao
động
3. Các hình thức phân công và hợp tác lao
động
52
hongtcns@yahoo.com
1. Các căn cứ để phân công và
hợp tác lao động
• Tuyển chọn cán bộ, công chức, viên chức
• Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức
53
hongtcns@yahoo.com
2. Các tiêu chí để phân công và
hợp tác lao động
• Các tiêu chí về mặt kinh tế - kỹ thuật
– Mức độ phức tạp công việc Pre 1.pptx
– Tình hình sử dụng thời gian làm việc của cán
bộ công chức Pre2.pptx
• Các tiêu chí về mặt tâm sinh lý
– Sự đáp ứng của cơ thể và sự mệt mỏi
– Tính đơn điệu của công việc
– Khả năng định hướng và tập trung tư tưởng
54
hongtcns@yahoo.com
Tiếp...
• Các tiêu chí về mặt xã hội
– Tiêu chí về mối quan hệ giữa công chức với
quá trình quản lý, khả năng đáp ứng yêu cầu
của lao động;
– Mức độ tập trung trí lực
– Tính tích cực của công chức
– Mối quan hệ xã hội trong tập thể và sự phù
hợp giữa các thành viên trong tập thể lao
động
– Trách nhiệm xã hội của người lao động và tập
thể người lao động.
55
hongtcns@yahoo.com
3. Các hình thức phân công và
hợp tác lao động
• Phân công và hợp tác lao động theo vị trí
pháp lý và thẩm quyền của toàn cơ quan
và của từng đơn vị trong đó.
• Phân công và hợp tác lao động theo khối
lượng công việc và tính chất công việc
• Phân công và hợp tác lao động theo số
lượng biên chế và cơ cấu tổ chức của cơ
quan.
56
hongtcns@yahoo.com
57