I. Những quan điểm cơ bản của HồChíMinh vềvăn hóa
1. Khái niệm văn hóa theo tư tưởng HồChíMinh
a.Định nghĩa vềvăn hóa
“Văn hóa làsựtổng hợp mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu
hiện của nómàloài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu
cầu đời sống vàđòi hỏi của sựsinh tồn”.
31 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kinh tế vĩ mô - Chương VII: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con người mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CNTT HỮU NGHỊ VIỆT – HÀN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA,
ĐẠO ĐỨC VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
CHƯƠNG VII
Giảng Viên: Lê Thị Túy Na
I. Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về văn hóa
1. Khái niệm văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh
a. Định nghĩa về văn hóa
“Văn hóa là sự tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu
hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu
cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn”.
b. Quan điểm về xây dựng một nền văn
hóa mới
+ Xây dựng tâm lý: độc lập, tự cường
+ Xây dựng luân lý: hy sinh, cộng đồng
+ Xây dựng xã hội: phúc lợi xã hội
+ Xây dựng chính trị: dân quyền
+ Xây dựng kinh tế: tiến bộ, hiện đại
2. Quan điểm của HCM về các vấn đề chung của văn hóa
a.Về vị trí và vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội
(Tự nghiên cứu)
b. Về tính chất của nền văn hóa
+ Tính dân tộc
+ Tính khoa học
+ Tính đại chúng
3. Quan điểm của HCM về một số lĩnh vực chính của văn hóa
(Tự nghiên cứu)
+ Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn, tình cảm tốt đẹp, lý tưởng
+ Mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí
+ Bồi dưỡng phẩm chất, phong cách lối sống tốt đẹp, lành mạnh, chân, thiện, mỹ
Nền văn hóa tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc
c. Chức năng
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
1. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
a. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức
+ Đạo đức là cái gốc của người cách mạng
Đức là gốc của tài; hồng là gốc của chuyên;
phẩm chất đạo đức là gốc của năng lực.
+ Đạo đức là nhân tố hấp dẫn của chủ nghĩa
xã hội
là phải sống với nhau có
nghĩa, có tình
Nguyên bản tiếng Hán:
Bản phiên âm Hán-Việt:
Nam quốc sơn hà
Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.
Bản dịch thơ:
Sông núi nước Nam
Sông núi nước Nam vua Nam ở,
Rành rành định phận tại sách
trời.
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm,
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.
Lòng yêu nước nồng nàn, khát vọng về độc lập
dân tộc và chủ quyền quốc gia.
BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO
Tích Thánh Gióng
Lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo
Trồng cây để đức cho con
Của tuy tơ tóc, nghĩa so nghìn trùng
Sống có tình, có nghĩa, có thủy chung, có
nhân, có đức, có trước, có sau, biết trung,
biết hiếu
“Học thuyết của Khổng Tử có ưu
điểm là sự tu dưỡng đạo đức cá
nhân. Tôn giáo của Jêsu có ưu điểm
của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ
nghĩa Mác có ưu điểm là phương
pháp làm việc biện chứng. Chủ nghĩa
Tôn Dật Tiên có ưu điểm là chính
sách của nó thích hợp với điều kiện
nước ta. Khổng Tử, Jêsu, Mác, Tôn
Dật Tiên chẳng có ưu điểm chung đó
sao? Họ đều mưu cầu hạnh phúc cho
loài người, mưu cầu hạnh phúc cho xã
hội. Nếu hôm nay họ còn sống trên
đời này, tôi tin rằng họ nhất định sống
chung với nhau rất hoàn mỹ như
những người bạn thân thiết. Tôi cố
gắng làm một người học trò nhỏ của
các vị ấy”
Hồ chí minh đánh giá cao đạo
đức truyền thống của dân tộc,
tiếp thu, khai thác, nâng cao
đạo đức đó lên một trình độ
mới, chất mới
Nói đến Khổng Tử trước hết là nói đến nhà đạo đức, nhà luân lý.
Hạt nhân cơ bản của đạo đức Khổng Tử là chữ Nhân và chữ Lễ.
Chữ nhân phương Đông nghiêng về trách nhiệm con người NHÂN – LỄ.
– NGƯỜI QUÂN TỬ -
Đối với mình và đối với người - Đối với mình phải trong sạch, không nghĩ và không
làm điều xấu, điều ác, phải giữ đúng lễ. Lễ là hình thức của nội dung nhân.
KẺ CÓ NHÂN CHÍNH LÀ NGƯỜI VẬY
Nhân chi sơ con người lúc nhỏ
Tính bản thiện bản tính vốn thiện
Tính tương cận tính gần giống nhau
Tập tương viễn do học tập nên khác nhau
Cẩu bất giáo nếu không được dạy
Tính nãi thiên tính sẽ thay đổi
Giáo chi đạo đường lối giáo dục
Quí dĩ chuyên quí ở chỗ chuyên tâm
ĐẠO PHẬT
Phật dạy, trên thế gian này điều duy nhất không thay đổi chính
là sự thay đổi...
Phật dạy phải yêu thương nhau, mọi thù hận, khác biệt sẽ được
yêu thương tràn đầy xóa đi tất cả.Thế giới đại đồng.
ĐẠO ĐỨC LÀ TỪ BI.
ĐẠO ĐỨC LÀ BÁC ÁI.
Chủ nghĩa Mác Lê-nin
Lê-nin không chỉ là thiên tài về chính trị mà còn
là một lãnh tụ giản dị, khiêm tốn, coi khinh xa
hoa, yêu lao động, đời tư trong sáng, là một vị
lãnh tụ đạo đức rất cao, là hiện thân của tình anh
em bốn bể, dạy chúng ta cần, kiệm, liêm, chính
Đạo đức cũ như người đầu ngược xuống đất, chân chổng
lên trời. Đạo đức mới như người hai chân đứng vững
được dưới đất, đầu ngửng lên trời. Đạo đức mới không
phải là đạo đức thủ cựu. Nó là đạo đức vĩ đại, không vì
danh vọng cá nhân mà vì lợi ích chung của Đảng, của
dân tộc, của loài người
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng đạo đức của
giai cấp vô sản – đạo đức Mác – Lênin, mang bản chất cách mạng
và khoa học triệt để, đậm đà truyền thống đạo đức Việt Nam và
kết hợp những tinh hoa đạo đức nhân loại.
DI CHÚC
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi
khắp hai miền Nam Bắc để chúc mừng
đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng;
thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu
thanh niên và nhi đồng yêu quý của
chúng ta.
Kế theo đó, tôi sẽ thay mặt nhân dân
ta đi thăm và cảm ơn các nước anh em
trong phe xã hội chủ nghĩa và các nước
bầu bạn khắp năm châu đã tận tình
ủng hộ và giúp đỡ cuộc chống Mỹ, cứu
nước của nhân dân ta.
Cuộc chống Mỹ, cứu nước
của nhân dân ta dù phải kinh
qua gian khổ, hy sinh nhiều
hơn nữa, song nhất định
thắng lợi hoàn toàn.
Đó là một điều chắc chắn.
DI CHÚC
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Ông Đỗ Phủ là người làm thơ
rất nổi tiếng Trung Quốc đời nhà
Đường, có câu rằng “Nhân sinh
thất thập cổ lai hy”, nghĩa là
“Người thọ 70, xưa nay hiếm”.
Năm nay, tôi vừa 79 tuổi, đã là
lớp người “xưa nay hiếm” nhưng
tinh thần và đầu óc vẫn rất sáng
suốt tuy sức khỏe có kém so với vài
năm trước đây. Khi người ta đã
ngoài 70 xuân thì tuổi tác càng
cao, sức khỏe càng thấp. Điều đó
cũng không có gì lạ.
Nhưng ai mà đoán biết tôi
còn phục vụ cách mạng, phục
vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân
được bao lâu nữa?
Vì vậy, tôi để sẵn mấy lời này,
phòng khi tôi đi gặp cụ Các
Mác, cụ Lê-nin và các vị cách
mạng đàn anh khác, thì đồng
bào cả nước, đồng chí trong
Đảng và bầu bạn khắp nơi đều
khỏi cảm thấy đột ngột.
DI CHÚC
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Trước hết nói về Đảng – Nhờ
đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ
phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân,
phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày
thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn
kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân
ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng
lợi này đến thắng lợi khác.
Đoàn kết là một truyền thống
cực kỳ quý báu của Đảng và của
nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung
ương đến các chi bộ cần phải giữ
gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng
như giữ gìn con ngươi của mình.
Trong Đảng thực hành dân chủ
rộng rãi, thường xuyên và nghiêm
chỉnh tự phê bình và phê bình là cách
tốt nhất để củng cố và phát triển sự
đoàn kết và thống nhất của Đảng.
Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn
nhau.
Đảng ta là một đảng cầm quyền.
Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự
thấm nhuần đạo đức cáh mạng, thật
sự cần kiệm liêm chính, chí công vô
tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong
sạch, phải xứng đáng là người lãnh
đạo, là người đầy tớ thật trung thành
của nhân dân.
DI CHÚC
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Đoàn viên và thanh niên ta
nói chung là tốt, mọi việc đều
hăng hái xung phong, không
ngại khó khăn, có chí tiến thủ.
Đảng cần phải chăm lo giáo
dục đạo đức cách mạng cho
họ, đào tạo họ thành những
người thừa kế xây dựng chủ
nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa
“chuyên”.
Bồi dưỡng thế hệ cách mạng
cho đời sau là một việc rất
quan trọng và rất cần thiết.
Nhân dân lao động ta ở miền
xuôi cũng như miền núi, đã bao
đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ
phong kiến và thực dân áp bức
bóc lột, lại kinh qua nhiều năm
chiến tranh.
Tuy vậy, nhân dân ta rất an
hùng, dũng cảm, hăng hái, cần
cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân
ta luôn đi theo Đảng, rất trung
thành với Đảng.
DI CHÚC
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Đảng cần phải có kế hoạch
thật tốt để phát triển kinh tế và
văn hóa, nhằm không ngừng nâng
cao đời sống của nhân dân.
Cuộc kháng chiến chống Mỹ có
thể kéo dài. Đồng bào ta có thể
phải hy sinh nhiều của, nhiều
người. Dù sao, chúng ta phải
quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng
lợi hoàn toàn.
Còn non, còn nước, còn người,
Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng
hơn mười ngày nay!
Dù khó khăn gian khổ đến
mấy, nhân dân ta nhất định sẽ
hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc
Mỹ nhất định phải cút khỏi nước
ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống
nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất
định sẽ sum họp một nhà. Nước
ta sẽ có vinh dự lớn là một nước
nhỏ mà đã an dũng đánh thắng
hai đế quốc to – là Pháp và Mỹ;
và đã góp phần xứng đáng vào
phong trào giải phóng dân tộc.
DI CHÚC
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Về phong trào cộng sản thế
giới – Là một người suốt đời
phục vụ cách mạng, tôi càng tự
hào với sự lớn mạnh của
phong trào cộng sản và công
nhân quốc tế bao nhiêu, thì tôi
càng đau lòng bấy nhiêu vì sự
bất hòa hiện nay của các Đảng
anh em!
Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra
sức hoạt động, góp phần đắc
lực vào việc khôi phục lại khối
đại đoàn kết giữa các Đảng anh
em trên nền tảng chủ nghĩa
Mác – Lênin và chủ nghĩa quốc
tế vô sản, có lý, có tình.
Tôi tin chắc rằng các Đảng
anh em và các nước anh em
nhất định sẽ phải đoàn kết lại.
DI CHÚC
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Về việc riêng – Suốt đời
tôi hết lòng hết sức phục vụ
Tổ quốc, phục vụ cách mạng,
phục vụ nhân dân. Nay dù
phải từ biệt thế giới này, tôi
không có điều gì phải hối
hận, chỉ tiếc là tiếc rằng
không được phục vụ lâu hơn
nữa, nhiều hơn nữa.
Sau khi tôi đã qua đời, chớ
nên tổ chức điếu phúng linh
đình, để khỏi lãng phí thời giờ
và tiền bạc của nhân dân.
Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân
yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể
bộ đội, cho các cháu thanh niên, nhi đồng.
Tôi cũng gửi lời chào thân ái đến các
đồng chí, các bầu bạn và các cháu thanh
niên, nhi đồng quốc tế.
Điều mong muốn cuối cùng của tôi là:
Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu,
xây dựng một nước Việt Nam hòa bình,
thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh,
và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách
mạng thế giới.
Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 1969
Hồ Chí Minh
(Có 1 bí mật về di chúc**)
b. Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng
1. Trung với nước, hiếu với dân
2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
3. Thương yêu con người
4. Tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung
Lời tiên tri của Tên mật thám
Ác – nu:
Tôi rất thích những thanh
niên có chí khí như ông. Có chí
khí là tốt, nhưng còn phải thức
thời , mới ngoan. À này! Khi nào
ông có cần gì, tôi luôn sẵn sàng
giúp đỡ ông. Từ nay, chúng ta đã
quen biết nhau, ông không nên
khách sáo.
Nguyễn Ái Quốc:
Xin cám ơn ngài. Cái mà tôi cần
nhất trên đời là đồng bào tôi được
tự do, Tổ quốc tôi được độc lập.
Kính ngài ở lại, tôi xin phép về.
Trung với nước, hiếu với dân
Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm!
Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?
Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày
đẹp nhất
Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc,
Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành
văn,
Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc.
Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng
Bạch Đằng...
Chế Lan Viên
Tổ quốc là nơi tỏa bóng yên vui
Nơi nghĩ đến lòng ta yên tĩnh nhất
Lưu Quang Vũ
Xét xử ông Lê Công Định
Sáng nay TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử cựu luật sư Lê Công Định cùng 3
người khác về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ra tòa trong trang phục áo sơ
mi sẫm màu, ông Định có vẻ gầy hơn so với lúc bị bắt.
Hai tiếng trước phiên xử, khoảng 6h sáng, các bị cáo đã được đưa đến tòa. Hoa hậu
Ngọc Khánh - vợ ông Định cũng có mặt để theo dõi phiên xử chồng mình. Gần 20
hãng thông tấn, báo chí quốc tế cùng phóng viên trong nước tác nghiệp bên ngoài
thông qua màn hình lớn.
Ông Định (ngoài cùng bên phải) cùng các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: Vũ Mai.
TTXVN đưa tin, đây là vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc
gia. Các ông Trần Huỳnh Duy Thức (44 tuổi), Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định
(42 tuổi) và Lê Thăng Long (43 tuổi) cùng với một số tổ chức ở nước ngoài đã tập
hợp lực lượng hình thành các tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền
nhân dân bằng phương thức “bất bạo động”, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”.
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
Chính nghĩa là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đứng đắn. Điều gì không
thẳng thắn, đứng đắn, tức là tà.
Cần, Kiệm, Liêm là gốc rễ của Chính. Nhưng một cây thì không chỉ cần
mỗi gốc, rễ. Cây còn cần có nhành, lá, hoa, quả mới là cây hoàn toàn được.
Người cần đủ Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Siêng năng là Cần – Tằn tiện là
Kiệm – Trong sạch là Liêm, là Chính,
là Thiện. Lười biếng, xa xỉ, tham lam
là tà, là ác.
Cần, Kiệm, Liêm, Chính đối với:
Chính bản thân mình; với người; với
công việc.
Bất kể việc to, việc nhỏ, phải có
sáng kiến, phải có kế hoạch, phải cẩn
thận, phải quyết tâm làm thành công.
Việc thiện, dù nhỏ mấy cũng làm. Việc
ác, dù nhỏ mấy cũng tránh.
c. Quan điểm về những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới
+ Nói đi đôi với làm, phải nêu gương
về đạo đức
+ Xây đi đôi với chống
+ Tu dưỡng đạo đức suốt đời
Cả cuộc đời Bác là tấm
gương sáng cho con cháu
noi theo...
Ai mà chẳng muốn thành người tốt;
con cháu mình sung sướng; gia
đình mình ấm no; làng xóm mình
thịnh vượng; nòi giống mình vẻ
vang; nước nhà mình giàu mạnh.
Mục đích ấy tuy to lớn nhưng rất
thiết thực và vì thiết thực nên chúng
ta nhất định đạt được. Và vì thế phải
thực hiện Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
2. Sinh viên học tập và làm
theo tư tưởng, tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh
III. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ
XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người
a. Con người được nhìn nhận như một chỉnh thể
b. Con người cụ thể, lịch sử
c. Bản chất con người mang tính xã hội
2. Quan niệm của Hồ Chí Minh về
vai trò của con người và chiến lược
trồng người
a. Quan điểm của Hồ Chí Minh về
vai trò của con người
+ Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng; phải coi
trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
+ Con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định
Đạo đức luôn là thước đo cho
giá trị con người
b. Quan điểm của Hồ Chí Minh về chiến lược trồng người
- Trồng người là yêu cầu khách quan, vừa cấp bách, vừa lâu dài của
cách mạng
- Chiến lược “trồng người” là một trọng
tâm, một bộ phận hợp thành của chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia