LỊCH SỬ RA ĐỜI
Vào cuối thế kỷ XIX, với những phát minh khoa học của các nhà bác học người Nga và Mỹ về vô tuyến điện (radio), phát thanh (báo nói) đã ra đời.
Phát thanh có 2 loại hình:
Phát thanh qua làn sóng
điện
Phát thanh truyền qua hệ
thống dây dẫn.
25 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3457 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch sử báo chí Việt Nam phát thanh và những ưu điểm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ BÁO CHÍ ViỆT NAM PHÁT THANH VÀ NHỮNG ƯU ĐiỂMNỘI DUNG KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LOẠI HÌNH PHÁT THANHƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANH XU HƯỚNG PHÁT TRIỂNIIIIIII – KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LOẠI HÌNH PHÁT THANHLỊCH SỬ RA ĐỜIVào cuối thế kỷ XIX, với những phát minh khoa học của các nhà bác học người Nga và Mỹ về vô tuyến điện (radio), phát thanh (báo nói) đã ra đời. Phát thanh có 2 loại hình: Phát thanh qua làn sóng điện Phát thanh truyền qua hệ thống dây dẫn.I – KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LOẠI HÌNH PHÁT THANHĐến thế kỷ XX, vệ tinh xuất hiện đã tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong thông tin đại chúng, tín hiệu phát thanh và truyền hình được truyền đi khắp thế giới một cách rộng khắp và mau lẹ.Tại Việt Nam, ngày 7/9/1945, Đài Tiếng nói Việt Nam được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành Phát thanh Việt Nam. I – KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LOẠI HÌNH PHÁT THANH2. KHÁI NiỆMKhái niệm “Phát thanh là một loại hình truyền thông đại chúng trong đó nội dung thông tin được truyền tải qua âm thanh”. Âm thanh bao gồm ba yếu tố: lời nói, âm nhạc và tiếng động.II – KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LOẠI HÌNH PHÁT THANH3. PHÁT THANH HiỆN ĐẠIThông tin có chất lượngKết hợp được chức năng thông tin và chức năng giải tríĐổi mới phong cách diễn đạt, trình bày thông điệpÂm thanh có chất lượng caoChương trình phát thanh mở là một trong những xu hướng xây dựng chương trình phát thanh hiện đạiII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHMột trong những loại hình báo chí đưa thông tin, cập nhật thông tin nhanh và chính xác nhất. Đối tượng tác động rộng rãi, người nghe không cần biết chữ, miễn có khả năng nghe và hiểu được ngôn ngữ lời nói được chuyển tải trên sóng phát thanh.Thông điệp trên sóng phát thanh có thể len lỏi vào mọi tầng lớp dân cư ở khắp nơi, đặc biệt với những dân tộc người ít. II – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHThông điệp mà phát thanh gửi đi vượt qua mọi biên giới quốc gia, lãnh thổ, vượt qua mọi rào cản của hàng rào thuế vụ, hải quan, biên phòng,II – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHCơ chế tác động linh hoạt, khả năng tiếp nhận mọi lúc mọi nơi, tiện cho người ngheII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHChưa một loại hình báo chí nào rẻ như báo phát thanh.Báo phát thanh có thể tạo dựng nên bức tranh sống động về cuộc sống, kích thích mạnh mẽ trí tưởng tượng của người nghe. II – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHKỹ thuật đơn giản, tiện lợi, sử dụng thiết bị thu nhận thông tin đơn giản, gọn nhẹ. II – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHPhát thanh hiện đại đã tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ mới để tác động sâu rộng tới công chúng.INTERNET RADIOINTERNET RADIOII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHII – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHNhững người làm báo phát thanh hiện đại sử dụng công nghệ hiện đại để thực hiện những chương trình phát thanh.II – ƯU ĐiỂM CỦA PHÁT THANHCó khả năng tác động nhanhPhát thanh hiện đại không chỉ nghe mà còn có thể nhìn (*)Báo phát thanh là một loại hình báo chí có lịch sử phát triển lâu dài, có sức sống lớn trong lòng công chúng, vì vậy dù có các phương tiện truyền thông đại chúng khác với những ưu thế vượt trội nhưng báo phát thanh vẫn được đông đảo công chúng đón nhận.Sự tiện ích của RadioSự tiện ích của RadioIII- XU HƯỚNG PHÁT TRIỂNVề nội dung: Những người làm phát thanh cần tập trung đầu tư nhiều hơn nữa vào nội dung các chương trình phát thanh; nâng cao chất lượng nội dung, hình thức và cách thể hiện các chương trình.Về việc tăng cường tính chất đa phương tiện: mở thêm một kênh “phát thanh có hình”, xây dựng một website trên mạng để hỗ trợ cho các chương trình phát thanh.Về phương diện kỹ thuật: đổi mới, hiện đại hóa kỹ thuật III- XU HƯỚNG PHÁT TRIỂNVề nhân lực: cần nhanh chóng đổi mới và bổ sung nguồn nhân lựcVề phương thức thông tin: tăng cường số lượng, thời lượng, chất lượngTăng cường hợp tác giữa các đài phát thanh trong và ngoài nướcVề đối tượng phục vụ: mở rộng đối tượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng phông phú của bạn nghe đài ở mọi lứa tuổi, vùng miền khác nhau...CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN Đà CHÚ Ý LẮNG NGHE