Tóm tắt. Bài báo tập trung phân tích các biện pháp tác động nhằm phát triển năng lực giáo
dục con của các bậc cha mẹ. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thực trạng và nhu cầu của các
bậc cha mẹ, nhóm nghiên cứu xây dựng 4 biện pháp cơ bản: Thành lập câu lạc bộ cha mẹ,
bồi dưỡng năng lực giáo dục con theo khoa học cho cha mẹ, ứng dụng CNTT trong việc
phát triển bền vững năng lực giáo dục cho cha mẹ, tuyên truyền phổ biến cơ chế, chính
sách quy định về giáo dục gia đình và phát triển năng lực giáo dục cho cha mẹ học sinh.
Trong đó biện pháp thành lập câu lạc bộ cha mẹ là biện pháp gốc, trên cơ sở đó triển khai
các biện pháp còn lại. Các biện pháp được triển khai thử nghiệm tại hai trường THCS Cổ
Nhuế 2 và THCS Nhật Tân, thành phố Hà Nội.
14 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp phát triển năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0165
Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 9, pp. 190-203
This paper is available online at
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIÁO DỤC CON
CỦA CHAMẸ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Vũ Thị Khánh Linh
Khoa Tâm lí - Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Bài báo tập trung phân tích các biện pháp tác động nhằm phát triển năng lực giáo
dục con của các bậc cha mẹ. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thực trạng và nhu cầu của các
bậc cha mẹ, nhóm nghiên cứu xây dựng 4 biện pháp cơ bản: Thành lập câu lạc bộ cha mẹ,
bồi dưỡng năng lực giáo dục con theo khoa học cho cha mẹ, ứng dụng CNTT trong việc
phát triển bền vững năng lực giáo dục cho cha mẹ, tuyên truyền phổ biến cơ chế, chính
sách quy định về giáo dục gia đình và phát triển năng lực giáo dục cho cha mẹ học sinh.
Trong đó biện pháp thành lập câu lạc bộ cha mẹ là biện pháp gốc, trên cơ sở đó triển khai
các biện pháp còn lại. Các biện pháp được triển khai thử nghiệm tại hai trường THCS Cổ
Nhuế 2 và THCS Nhật Tân, thành phố Hà Nội.
Từ khóa: Biện pháp, năng lực, năng lực giáo dục con, cha mẹ, học sinh THCS.
1. Mở đầu
Giáo dục gia đình là giáo dục nền tảng, có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hình thành
phát triển tâm lí, nhân cách của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, do nhiều yếu tố
khách quan và chủ quan, vấn đề giáo dục gia đình hiện nay đang tồn tại rất nhiều bất cập. Vì thế
rất nhiều hệ lụy đã nảy sinh từ thực trạng này. Các tác giả Lưu Song Hà [1]; Trương Thị Khánh
Hà [3]; Vũ Thị Khánh Linh và Nguyễn Duy Thế [5]; nhóm nghiên cứu của Đặng Hoàng Minh [7]
đã đề cập đến những hiện tượng có ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc thiếu sự quan tâm giáo dục từ
phía gia đình như: trẻ nổi loạn gây mất trật tự an ninh xã hội, trẻ bị lôi kéo bởi những tổ chức xấu
nhằm thực hiện các hoạt động phi pháp... Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc, sự
ổn định của 1 gia đình mà còn có những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nhiều thế hệ trẻ
và sự hưng thịnh của cả 1 quốc gia.
Hơn nữa, trong quá trình giáo dục con của các bậc cha mẹ vẫn tồn tại rất nhiều bất cập.
Tồn tại lớn nhất, mang tính phổ quát trong việc giáo dục con của các bậc cha/mẹ là chủ yếu dựa
trên kinh nghiệm truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác hoặc qua quan sát người khác (nội dung
và năng lực giáo dục con của cha mẹ nặng theo truyền thống), chưa thực sự theo khoa học. Đây là
một nghịch lí và làm suy giảm hiệu quả giáo dục gia đình. Trong số các công việc của cá nhân và
xã hội, giáo dục trẻ em là công việc hệ trọng và phức tạp bậc nhất, đòi hỏi phải có hiểu biết và kĩ
năng khoa học. Nhờ có các thành tựu của khoa học giáo dục, ở các nước phát triển, ngày nay xu
Ngày nhận bài: 15/4/2017. Ngày nhận đăng: 2/7/2017
Liên hệ: Vũ Thị Khánh Linh, e-mail: vuthikhanhlinh@gmail.com.
190
Một số biện pháp phát triển năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở
hướng phổ biến trong giáo dục con của các bậc cha mẹ là tri thức, kĩ năng giáo dục theo khoa học
cùng với những giá trị cốt lõi truyền thống và hiện đại. Trong khi đó, những nghiên cứu về NLGD
con của cha mẹ đã cho thấy nhiều bậc cha mẹ vẫn giáo dục con theo kinh nghiệm. Điều này tác
động, chi phối mạnh mẽ đến mọi hoạt động giáo dục gia đình, từ định hướng giá trị cốt lõi đến xác
định mục tiêu, nội dung, phương pháp và phương tiện giáo dục con của cha mẹ. [3];[4];[6].
Các tác giả Lưu Song Hà [2]; Vũ Thị Khánh Linh [6], Lê Minh Nguyệt [9] đã chỉ ra rằng
trong quá trình giáo dục con, nhiều bậc cha mẹ, chưa hiểu rõ đặc điểm tâm lí lứa tuổi và tâm lí cá
nhân của con mình. Từ đó phát sinh hàng loạt vấn đề về mâu thuẫn tâm lí trong quá trình tương tác
giữa cha mẹ và con như: thiếu tôn trọng, thông cảm, yêu cầu quá cao đối với con..., việc xác định
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục con không phù hợp, việc ứng xử, giao tiếp giữa cha mẹ
với con thường gặp khó khăn, hiệu quả giáo dục không cao. Sự phối hợp giữa giáo dục nhà trường
và giáo dục gia đình của nhiều bậc cha mẹ chưa thực sự thống nhất và hữu cơ, giáo dục gia đình
chưa hỗ trợ tích cực (thậm chí đi ngược) giáo dục nhà trường, từ việc thống nhất mục tiêu giáo dục
đến phối hợp các yêu cầu, hành động của nhà trường và cha mẹ trong giáo dục học sinh. Hiện nay,
có nhiều trung tâm, tổ chức đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển năng lực giáo
dục con của cha mẹ và cũng có nhiều hình thức đã được tổ chức nhằm mục đích này. Tuy nhiên,
hiệu quả không cao và cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của phụ huynh [7].
Các nghiên cứu của tác giả Trương Thị Khánh Hà [3], Vũ Thị Khánh Linh [6], Lê Minh
Nguyệt [10] đã chỉ ra khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giáo dục con của nhiều cha mẹ
không cao do các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội; sự tác động của cơ chế, chính sách của nhà nước
đối với vấn đề giáo dục gia đình... Tuy nhiên, yếu tố có tính chất quyết định trực tiếp là do năng
lực giáo dục của cha mẹ còn hạn chế. Vì vậy, nâng cao năng lực giáo dục con cho cha mẹ học sinh
là nhu cầu cấp thiết hiện nay.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Khách thể và phương pháp nghiên cứu
Từ kết quả nghiên cứu thực trạng chúng tôi lựa chọn 100 gia đình trong đó năng lực giáo
dục con và các tiểu năng lực giáo dục con của cha mẹ ở mức thấp nhất trong tổng số 1000 gia đình
được chúng tôi khảo sát. Việc nghiên cứu thực trạng diễn ra trên 3 quận nội thành là Quận Tây Hồ,
quận Cầu Giấy, Quận Bắc Từ Liêm và trên 5 trường THCS thuộc 3 quận trên. Nhưng do các biện
pháp tác động đa dạng và cần phải có sự tham gia đồng lọat của các phụ huynh trong một thời gian
dài nên chúng tôi không thể thực nghiệm trên các địa bàn, các trường khác nhau. Vì thế, khi lựa
chọn mẫu nghiệm thể tiến hành thực nghiệm chúng tôi tập trung thực nghiệm tại 2 trường: THCS
Cổ Nhuế 2 và THCS Nhật Tân - Hà Nội. Trong đó, 50 cha, mẹ thuộc trường THCS Cổ Nhuế 2 và
50 cha, mẹ thuộc trường THCS Nhật Tân.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Để tìm hiểu tính hiệu quả và tính khả thi của các biện pháp được đề xuất, chúng tôi sử dụng
phương pháp thực nghiệm là chủ yếu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sử dụng phương pháp điều bằng
bảng hỏi về NLGD con của cha mẹ để đánh giá trước thực nghiệm và sau từng đợt thực nghiệm.
Cùng với các phương pháp bổ trợ khác như phương pháp phỏng vấn, phương pháp điều tra quan
sát, phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học. Quá trình thực nghiệm được tiến hành theo
hai giai đọan, hai lần tác động. Kết quả thực nghiệm lần một, lần hai sẽ dùng để đối chứng với kết
quả trước khi tác động. Có nghĩa là mẫu thực nghiệm cũng đồng thời là mẫu đối chứng.
191
Vũ Thị Khánh Linh
2.3. Kết quả nghiên cứu
2.3.1. Các biện pháp phát triển năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở
2.3.1.1. Thành lập CLB "Nghe con - con nói, nói con - con nghe"
a. Câu lạc bộ "Nghe con - con nói, nói con - con nghe" là gì?
Câu lạc bộ là danh từ của tiếng nước ngoài, đây là một cụm từ muốn nói về một tổ chức
được thành lập theo sự tự nguyện của mỗi người có chung một mục đích. Từ mục đích này mà đề
ra chương trình hoạt động của mình sao cho phù hợp với khả năng và thời gian rỗi của các thành
viên. Khi hoạt động câu lạc bộ đã lớn mạnh, số hội viên đông thì có thể chia ra các nhóm nhỏ hơn
để đáp ứng được nhu cầu và sở thích riêng biệt hơn.
Câu lạc bộ là hình thức tập hợp nhiều người trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị hoặc trong
xã hội, tự nguyện tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, khoa học, kĩ thuật, văn hoá, nghệ thuật,
thể thao, giải trí, vv.
Câu lạc bộ "Nghe con - con nói, nói con - con nghe" là một tập hợp các phụ huynh có chung
mục đích nâng cao năng lực giáo dục con của bản thân, cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm
trong quá trình giáo dục con, giúp cho việc giáo dục con đúng hướng, đạt được hiệu quả tốt đẹp.
b. Mục đích của CLB "Nghe con - con nói, nói con - con nghe"
- Nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh, tăng cường hiệu quả công tác giáo dục
gia đình, kết nối các nhóm phụ huynh với nhau để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con
giữa các bậc phụ huynh.
- Tạo điều kiện cho các thành viên Câu lạc bộ có điều kiện giao lưu trao đổi kinh nghiệm,
nâng cao kiến thức, kĩ năng về nuôi, dạy con tốt nhằm thực hiện hiệu quả quá trình giáo dục con
của mình.
- Góp phần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm khuyến khích các gia đình quan
tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục gia đình.
c. Nội dung sinh hoạt của CLB "Nghe con - con nói, nói con - con nghe"
- Tuyên truyền các kiến thức về nuôi con theo khoa học (dinh dưỡng cho trẻ em, nhu cầu
dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn phát triển, đặc điểm tâm sinh lí của trẻ giai đoạn dậy thì, . . . );
- Tập huấn các phương pháp dạy con (đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi; giáo dục trẻ vị thành
niên; giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em; giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu; giáo dục trẻ em
phòng ngừa tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; phòng, chống lạm dụng tình dục trẻ em; phòng,
chống sử dụng lao động trẻ em . . . );
- Tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về quyền và nghĩa vụ của trẻ em và việc bảo đảm
thực hiện quyền và nghĩa vụ của trẻ em;
- Giáo dục gia đình (tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến
bộ, hạnh phúc”, bình đẳng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, đạo đức, lối sống, giao tiếp,
ứng xử trong gia đình. . . ).
d. Đối tượng tham gia
Đối tượng tham gia là những phụ huynh có con cùng học trong trường THCS Nhật Tân và
THCS Cổ Nhuế 2
Là những bậc phụ huynh có chung nhu cầu và mục tiêu năm bắt, chia sẻ kinh nghiệm giáo
192
Một số biện pháp phát triển năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở
dục con ở độ tuổi THCS
2.3.1.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo dục con theo khoa học cho cha mẹ
a. Mục đích của biện pháp
Cung cấp những kiến thức, kĩ năng cơ bản về giáo dục toàn diện cho thiếu niên (ở độ tuổi
từ 11 – 12 đến 14 – 15 tuổi) cho các bậc cha mẹ. Từ đó giúp cha mẹ vận dụng những kiến thức, kĩ
năng này trong thực tiễn giáo dục con cái tại gia đình, hình thành những kĩ năng giáo dục con theo
khoa học một cách thuần thục cho cha mẹ góp phần phát triển năng lực giáo dục con của các bậc
cha mẹ trong nhóm khách thể thực nghiệm. Tiến tới nhân rộng mô hình tại các cơ sở giáo dục có
nhu cầu.
b. Nội dung bồi dưỡng
Căn cứ vào thực trạng, những yếu tố ảnh hưởng đến NLGD của cha mẹ, nhu cầu của các
bậc cha mẹ, chúng tôi đề xuất một số nội dung tập huấn như sau:
Nội dung 1: Nâng cao nhận thức của cha mẹ về đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi thiếu niên.
Nội dung 2: Cải thiện năng lực giáo dục theo hướng tích cực bằng cách hình thành cho cha
mẹ kĩ năng lắng nghe và trò chuyện với con, hình thành các bước xử lí vấn đề cơ bản trước những
tình huống giáo dục khác nhau.
Nội dung 3: Hình thành kĩ năng giao tiếp của cha mẹ với con
Nội dung 4: Giáo dục con kĩ năng hợp tác và làm việc nhóm
Nội dung 5: Trang bị kiến thức và kĩ năng cho cha mẹ về các phương pháp giáo dục con
trong gia đình
Nội dung 6: Giá trị của việc học và trách nhiệm của gia đình trong việc tạo điều kiện cho
con học tập
Nội dung 7: Cha mẹ giúp con đặt mục tiêu và lập kế hoạch học tập
Nội dung 8: Kĩ năng xây dựng mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng
Nội dung 9: Giúp con hòa nhập cộng đồng, tham gia hoạt động xã hội.
Nội dung 10: Giáo dục giới tính cho con trong gia đình, kĩ năng chăm sóc sức khỏe sinh
sản tuổi thiếu niên
Nội dung 11: Nâng cao năng lực định hướng nghề nghiệp tương lai cho con của cha mẹ
Nội dung 12: Nâng cao hiểu biết của cha mẹ về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trong
gia đình, học đường, giúp hình thành năng lực giáo dục con về vấn đề này cho cha mẹ
c. Hình thức tổ chức
* Báo cáo viên
Từ những nội dung tập huấn nêu trên, nhóm nghiên cứu phối hợp cùng các chuyên gia tâm
lí học và giáo dục học thiết kế và xây dựng nội dung tập huấn. Báo cáo viên là những có kinh
nghiệm và hiểu biết trong lĩnh vực giáo dục gia đình, tâm lí học lứa tuổi, tâm lí học gia đình. Báo
cáo viên cần nghiên cứu, nắm vững các nội dung và phương pháp chuyển tải các nội dung trong
tài liệu tập huấn.
* Các đơn vị phối hợp tổ chức
- BGH trường THCS Nhật Tân và THCS Cổ Nhuế 2
- BPH trường THCS Nhật Tân và THCS Cổ Nhuế 2
193
Vũ Thị Khánh Linh
- Nhóm đề tài và báo cáo viên
- Phụ huynh tình nguyện tham gia vào quá trình thử nghiệm của hai trường trường Nhật Tân
và THCS Cổ Nhuế 2
- Thành viên CLB: "Nghe con - con nói, nói con - con nghe"
* Thời gian và địa điểm tổ chức
- Thời gian: Phối hợp với hoạt động của trường Nhật Tân và THCS Cổ Nhuế 2, tổ chức các
buổi trao đổi, phổ biến kiến thức và kĩ năng giáo dục con theo khoa học, đan xen vào các buổi sinh
hoạt của CLB: "Nghe con - con nói, nói con - con nghe".
- Địa điểm: Trường THCS Nhật Tân và THCS Cổ Nhuế 2
d. Các bước tiến hành
Nhóm nghiên cứu thống nhất xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung trên cho phù hợp
với năm học và chương trình giáo dục của nhà trường cũng như các điều kiện đặc thù của địa
phương.
Các nội dung này được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt CLB: “Nghe con – con nói; nói
con – con nghe”. Trước mỗi buổi sinh hoạt, cnhóm nghiên cứu cần chuẩn bị từng nội dung cho các
buổi sinh hoạt CLB.
- Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong nhóm đề tài, ban chủ nhiệm CLB.
Ai chịu trách nhiệm về điều hành, ai báo cáo nội dung, ai hỗ trợ thực hiện. . .
- Người chịu trách nhiệm chính cũng như người hỗ trợ cần nghiên cứu và tìm hiểu kĩ phương
pháp, nội dung cần chuyển tải của từng hoạt động ở mỗi nội dung để tự tin điều hành và phối hợp
nhịp nhàng.
- Chuẩn bị các câu hỏi thảo luận, tình huống đóng vai... của mỗi chủ đề như hướng dẫn
trong tài liệu ra các tấm thẻ bìa mầu và đánh dấu thứ tự để tránh nhầm lẫn trong quá trình điều
hành sinh hoạt.
- Thực hành trước các trò chơi khởi động để tự tin khi hướng dẫn và làm quản trò.
- Có thể liên hệ mời báo cáo viên có chuyên môn sâu đối với những nội dung có tính chất
đặc thù.
- Xin ý kiến đóng góp/ hỗ trợ từ phía các chuyên gia nếu có các vướng mắc trong có trình
thực hiện các nội dung.
Triển khai các buổi sinh hoạt theo nội dung được xây dựng trong kế hoạch.
Giám sát hỗ trợ nhằm tăng cường chất lượng hoạt động của CLB/nhóm cộng đồng.
Định kì phân công giám sát hỗ trợ các hộ gia đình, chú trọng đến những gia đình có hoàn
cảnh đặc biệt: trò chuyện, trao đổi về các khó khăn trong việc giáo dục trẻ vị thành niên và cùng
gia đình tìm cách tháo gỡ.
Định kì viết báo cáo phản ánh hoạt động của CLB, chia sẻ kinh nghiệm, nêu gương sáng
của các bậc cha mẹ, học sinh trong việc giáo dục con tốt...
Định kì tổng kết đánh giá hoạt động của CLB nhằm nhân rộng mô hình.
2.3.1.3. ứng dụng CNTT trong việc phát triển bền vững năng lực giáo dục cho cha mẹ học
sinh THCS
Từ những nội dung nghiên cứu trên chúng tôi đã xây dựng các biện pháp cụ thể từ việc ứng
dụng CNTT vào việc phát triển bền vững năng lực giáo dục cho cha mẹ học sinh THCS. Chúng
194
Một số biện pháp phát triển năng lực giáo dục con của cha mẹ học sinh trung học cơ sở
tôi quan niệm những kiến thức, thông tin ngày nay tăng lên như vũ bão. Chính vì thế mỗi một cá
nhân khó có thể tiếp cận hoặc ghi nhớ được hết hệ thống thông tin đó. Những kiến thức về chăm
sóc và nuôi dạy con cũng vậy. Có thể cha mẹ được tập huấn hoặc được chia sẻ những kiến thức
rất khoa học để chăm sóc và giáo dục con, nhưng cùng thời gian nếu những kiến thức này không
được vận dụng sẽ dần trở nên quên lãng. Vì thế cho nên chúng tôi xây dựng nhóm biện pháp ứng
dụng CNTT với những đặc tính thường xuyên, liên tục, tiện ích, có tính cập nhật để hỗ trợ cho phụ
huynh một cách hiệu quả hơn trong quá trình giáo dục con của họ.
a. Ứng dụng CNTT trong việc phổ biến thông tin, kiến thức giáo dục con cho cha mẹ học
sinh THCS
* Mục đích
- Cập nhật những kiến thức khoa học về giáo dục con.
- Cung cấp cho phụ huynh các kiến thức, những quan điểm giáo dục, cách thức giáo dục
con khoa học, nhờ đó để cha mẹ tự cập nhật, bổ sung kiến thức cho mình mọi lúc mọi nơi.
* Cách thức thực hiện
Hiện nay, nhờ sự phát triển của CNTT - TT nên các mạng xã hội được thành lập khá phổ
biến. Qua nghiên cứu thực tiễn có một tỉ lệ không nhỏ người sử dụng internet có các tài khoản
trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Wordpress... và phổ biến là Facebook.
Facebook là mạng xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay và đứng số 1 tại Việt Nam - là nơi kết nối
mọi người ở mọi nơi lại với nhau. Nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh lên,
bình luận. . . Facebook xoá tan mọi khoảng cách địa lí và có khả năng khuếch tán cao độ. Việc lập
ra 1 tài khoản, duy trì và phát triển nó không phải là điều khó khăn về kĩ thuật hay kinh tế. Thiết
kế kĩ thuật của Facebook thân thiện, dễ sử dụng nên có nhiều đối tượng có thể tiếp cận. Tận dụng
đặc điểm này của Facebook chúng tôi đã xây dựng nên 1 trang facebook với tên gọi: "Cha mẹ lớn
lên cùng con" để chia sẻ và cập nhật những nội dung xoay quanh chủ đề giáo dục con của cha mẹ.
Quản trị trang là nhóm nghiên cứu và một số cộng tác viên. Chúng tôi phụ trách việc đăng
tải lên trang web này những nội dung liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục con, các tư tưởng
quan điểm khoa học, tiên tiến, hiện đại có cơ sở khoa học nhằm cung cấp đến cho người dùng
Facebook nói chung và các phụ huynh nói riêng có được những thông tin chọn lọc và đáng tin cậy.
Từ đó giúp phụ huynh có thêm những hiểu biết đầy đủ, chính xác và kịp thời về việc giáo dục con.
Và chính những vị phụ huynh này, sau khi đã thấm nhuần những quan điểm, tư tưởng giáo dục con
cái, hoặc thông qua trải nghiệm của chính mình và thấy được hiệu quả thì họ lại trở thành những
người tuyên truyền hữu hiệu cho những người xung quanh họ về những kiến thức đó.
Chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu, bàn luận và lựa chọn nội dung các thông tin đăng tải
trên trang một cách nghiêm túc và khoa học. Những nội dung đăng tải bao giờ cũng có những trích
dẫn nguồn rất cụ thể để tránh vi phạm bản quyền và cũng là để người truy cập có thể tìm hiểu một
cách chi tiết hơn, đầy đủ hơn về những thông tin đó.
Bên dưới mỗi nội dung chúng tôi luôn chú ý đọc và phản hồi những ý kiến của người đọc
một cách đầy đủ và kịp thời với tinh thần cầu thị, nghiêm túc và khoa học. Qua những trao đổi này
giúp người đọc có thể nhận thức đầy đủ, sâu sắc về những nội dung chúng tôi nêu ra.
b. ứng dụng CNTT trong việc trao đổi tình hình, hỗ trợ cha mẹ trong những tình huống giáo
dục thực tiễn
- Mục đích
+ Hỗ trợ cho các bậc cha mẹ trong những tình huống giáo dục con trong thực tiễn, mang
195
Vũ Thị Khánh Linh
tính tức thời.
+ Động viên, hỗ trợ về mặt tinh thần giúp cha mẹ bình tĩnh, an tâm khi giải quyết những
vấn đề phức tạp trong quá trình giáo dục con.
- Cách thức tiến hành
Bên cạnh những trao đổi mang tính chất phổ biến, tuyên truyền sâu rộng kiến thức đến các
bậc phụ huynh, chúng tôi rất chú ý đến việc hỗ trợ cho phụ huynh khi họ gặp những vấn đề căng
thẳng, phiền toái trong quá trình giáo dục con của họ.
c. ứng dụng CNTT trong việc kết nối cha mẹ, giúp cha mẹ chia sẻ kinh nghiệm quý báu
trong việc giáo dục con
- Mục đích
+ Giúp cha mẹ có được thêm 1 phương tiện để cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm quý
báu trong quá trình giáo dục con.
+ Huy động được những kinh nghiệm phong phú và đa dạng của các bậc phụ huynh trong
quá trình giáo dục con.
- Cách thức tiến hành
Xây dựng những nhóm phụ huynh có chung một số vấn đề trong quá trình giáo dục con,
hoặc có con gặp những vấn đề tương tự nhau. Qua các nhóm này các bậc cha mẹ trò chuyện, chia
sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và hỗ trợ nhau một cách kịp thời trong quá trình giáo dục con.
Người phụ trách trang “Cha mẹ lớn lên cùng con” thiết lập các nhóm, các topic để các bậc
cha mẹ cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết của mình về những nội dung này.
Những nội dung có thể sẽ trở thành những vấn đề trao đổi trong những lần sinh hoạt câu lạc bộ.
2.3.2. Biện pháp về cơ chế, chính sách quy định về giáo d