Tóm tắt: Giáo dục niềm tin cho sinh viên qua bài giảng của các môn Lý luận Chính trị
là hết sức cần thiết, vì đó là niềm tin dựa trên cơ sở khoa học và quy luật vận động của
xã hội, tin vào tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Qua đó tin tưởng
tuyệt đối vào đường lối chính sách của Đảng và con đường Xã hội chủ nghĩa (XHCN)
mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn và đang quyết tâm phấn đấu xây dựng. Nhờ đó mà
làm tăng thêm ý chí, nghị lực phấn đấu ở mỗi con người, sẽ phát huy cao độ tính tự giác,
sáng tạo vốn có trong mỗi con người, để vượt qua những khó khăn thử thách trong công
cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số vấn đề về giáo dục niềm tin cho sinh viên qua bài giảng phần III Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lê Nin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2013 11
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC NIỀM TIN
CHO SINH VIÊN QUA BÀI GIẢNG PHẦN III
NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊ NIN
Nhà giáo ƣu tú - Hoàng Văn Tý
Phụ trách Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Tóm tắt: Giáo dục niềm tin cho sinh viên qua bài giảng của các môn Lý luận Chính trị
là hết sức cần thiết, vì đó là niềm tin dựa trên cơ sở khoa học và quy luật vận động của
xã hội, tin vào tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Qua đó tin tưởng
tuyệt đối vào đường lối chính sách của Đảng và con đường Xã hội chủ nghĩa (XHCN)
mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn và đang quyết tâm phấn đấu xây dựng. Nhờ đó mà
làm tăng thêm ý chí, nghị lực phấn đấu ở mỗi con người, sẽ phát huy cao độ tính tự giác,
sáng tạo vốn có trong mỗi con người, để vượt qua những khó khăn thử thách trong công
cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.
Từ khóa: Giáo dục niềm tin, sinh viên, môn học.
Sự nghiệp đổi mới đất nước ta gần
ba mươi năm qua đã thu được nhiều thành
tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đưa nước ta
thoát khỏi tình trạng kém phát triển, nâng
cao vị thế của dân tộc Việt Nam trên
trường quốc tế. Chúng ta không những
khắc phục được sự tụt hậu về kinh tế so
với các nước trong khu vực và thế giới mà
còn tạo được những nhân tố thuận lợi để
đưa đất nước ta bước vào thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và
mở rộng hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên bên cạnh những thành tự
to lớn về kinh tế - xã hội mà chúng ta đã
đạt được thì ở nhiều lĩnh vực khác, do tác
động tiêu cực của nền kinh tế thị trường
và sự mở cửa giao lưu với thế giới bên
ngoài, trong cuộc sống hàng ngày đang có
những biểu hiện đáng lo ngại như: tội
phạm và tệ nạn xã hội gia tăng, đạo đức
lối sống có nhiều biểu hiện lệch lạc, văn
hoá giao tiếp, ứng xử thiếu lòng tự trọng,
ý thức chấp hành pháp luật không
nghiêm. Đặc biệt là hiện tượng phai nhạt
niềm tin, lý tưởng cách mạng ở một bộ
phận cán bộ, đảng viên, thanh niên, sinh
viên. Trong bối cảnh đó các thế lực thù
địch quốc tế và trong nước đang tăng
cường chiến lược “Diễn biến hoà bình”
chúng lợi dụng sự sa sút về phẩm chất
chính trị, đạo đức, lối sống và sự phai
nhạt niềm tin của một bộ phận cán bộ,
nhân dân, thanh niên để gây nghi ngờ,
mất đoàn kết, gây rối loạn xã hội, qua đó
để chuyển hoá, tiến tới làm lệch hướng
phát triển XHCN.
Để giữ vững những thành quả đã
đạt được, để đưa sự nghiệp đổi mới đất
nước tiếp tục thu được những thành tựu
to lớn hơn nữa thì công tác tư tưởng lý
luận phải là bước đột phá nhằm tạo nên
sự chuyển biến tích cực về tư tưởng,
nhận thức niềm tin, lý tưởng ở mỗi con
nguời và cộng đồng xã hội. Với yêu cầu
như vậy thì việc giảng dạy các môn Lý
luận Chính trị, Tư tưởng Hồ Chí Minh có
vai trò như thế nào và cần phải làm gì để
góp phần giáo dục, hình thành và củng cố
niềm tin cho sinh viên thông qua những
bài giảng của mình.
Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 12
Như chúng ta đã biết, Chủ nghĩa xã
hội (CNXH) Khoa học là một trong ba bộ
phận hợp thành chủ nghĩa Mác-Lênin. Ba
bộ phận này có mối quan hệ gắn bó không
thể chia cắt, chính điều đó làm cho học
thuyết Mác - Lênin vừa mang tính khoa
học, vừa mang tính cách mạng sâu sắc.
Trong ba bộ phận đó thì CNXH Khoa học
là bộ phận thể hiện rõ nhất mục đích của
học thuyết Mác - Lênin, bởi vì nó trực
tiếp lý giải những điều kiện, lực lượng,
con đường, biện pháp nhằm giải phóng
giai cấp công nhân, giải phóng toàn xã hội
khỏi tình trạng áp bức bóc lột của các giai
cấp thống trị, để xây dựng một kiểu xã hội
hoàn toàn mới, một kiểu xã hội mà người
lao động là chủ thể của mọi tư liệu sản
xuất và mọi quan hệ sản xuất, một kiểu xã
hội có khả năng đem lại quyền lực chính
trị, quyền lợi kinh tế cho các cấp lao
động. Mặt khác CNXH Khoa học là một
phận thể hiện rõ nhất tính hiệu lực của
học thuyết Mác - Lênin, bởi vì quá trình
thực hiện những quy luật xã hội - chính trị
của CNXH Khoa học cũng chính là quá
trình giải quyết các yêu cầu của hoạt động
thực tiễn, làm cho mục đích của học
thuyết Mác - Lênin trở thành hiện thực.
Với ý nghĩa như vậy, xét theo nghĩa
rộng thì CNXH Khoa học chính là chủ
nghĩa Mác - Lênin. Do đó ở mỗi bài giảng
của CNXH Khoa học quá trình giảng viên
nêu và luận giải những nguyên lý, qui luật
của sự vận động xã hội để hướng đến mục
tiêu CNXH - CNCS cũng chính là quá
trình hình thành củng cố niềm tin cho sinh
viên về tương lai của CNXH hiện thực.
Tuy nhiên để việc giảng dạy các môn Lý
luận Chính trị nói chung, phần ba “Lý
luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về
CNXH” nói riêng đạt được hiệu quả cao
nhất thì cần chú ý đến các yếu tố sau:
1. Trƣớc hết và vai trò quan trọng nhất
là ngƣời giảng viên phải thực sự có
niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tin
vào tƣơng lai của CNXH
Thực tế cho thấy khi nào người
giảng viên thực sự có niềm tin thì mới
tâm huyết trong việc đi truyền niềm tin
cho người khác, mới chịu khó đi sâu
nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tìm ra
được những lý giải khoa học, để qua từng
bài giảng thuyết phục được sinh viên có
niềm tin như mình. Như chúng ta đã biết
các môn Lý luận Chính trị có đối tượng,
phương pháp và nội dung nghiên cứu
riêng, song tất cả đều nhằm đến mục
đích chung là tạo cho sinh viên có một
niềm tin vào sự đúng đắn của học thuyết
Mác - Lênin, tin vào một xã hội tốt đẹp
đã và đang từng bước thể hiện trong đời
sống hiện thực ở nhiều nước - Đó là
CNXH. Qua đó để sinh viên tin vào con
đường XHCN mà Đảng và nhân dân ta
đã lựa chọn và đang quyết tâm phấn đấu
xây dựng.
Khi đã tạo được niềm tin như vậy,
thì nó sẽ làm tăng thêm ý chí, nghị lực
phấn đấu ở mỗi con người, nó sẽ phát
huy cao độ tính tự giác, sáng tạo vốn có
trong mỗi con nguời để họ vượt qua
những khó khăn thử thách trong công
cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam XHCN. Đặc biệt khi đã có được
niềm tin thì con người sẽ luôn vững
vàng trước những biến động phức tạp,
Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 13
thậm chí bất lợi xảy ra ở nơi này, nơi
khác, ở thời điểm này, thời điểm khác
của quá trình xây dựng CNXH hiện thực
trong phạm vi từng nước và phạm vi thế
giới. Theo tôi trong đội ngũ giảng viên
Lý luận Chính trị nếu có cá nhân quan
niệm đi giảng bài chỉ để “kiếm cơm”,
còn trong đầu không thực sự có niềm tin
vào những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin thì không nên đứng
vào hàng ngũ này.
2. Hình thành niềm tin trong sinh viên
phải trên cơ sở lý giải một cách khoa
học những nguyên lý cơ bản của CNXH
Khoa học
Để hình thành và củng cố niềm tin
cho sinh viên thì yếu tố không kém phần
quan trọng là phải biết vận dụng một
cách nhuần nhuyễn những nguyên lý của
triết học, kinh tế - chính trị học Mác -
Lênin vào thực tiễn quá trình cách mạng
trong nước, thế giới để lý giải những
nguyên lý của CNXH Khoa học. Đây là
một trong những phương pháp nghiên
cứu của CNXH Khoa học, đồng thời nó
cũng là yếu tố để tạo được niềm tin khoa
học cho sinh viên.
Nếu trước đây khi CNXH Hiện thực
còn là một hệ thống thế giới với đầy đủ uy
tín và sức mạnh thì việc giảng dạy các
môn Lý luận Chính trị nói chung, phần
CNXH Khoa học nói riêng là hết sức
thuận lợi. Giảng viên chỉ cần nêu những
nguyên lý của CNXH Khoa học là có thể
tạo được những niềm tin trong sinh viên
về chủ nghĩa Mác - Lênin, CNXH Hiện
thực. Nhưng ngày nay tình hình đã hoàn
toàn khác, những diễn biến thực tế của
CNXH Hiện thực và cuộc sống có nhiều
điều không hoàn toàn thuận chiều với
nguyên lý của CNXH Khoa học. Vì vậy,
nếu cứ thuyết giảng một chiều, áp đặt,
hoặc chỉ nêu thành tựu thắng lợi như
trước đây thì không có tính thuyết phục,
không tạo được sự chấp nhận để có được
niềm tin đối với sinh viên. Do đó đòi hỏi
giảng viên khi giảng mỗi vấn đề của
CNXH Khoa học phải thông tin nhiều
chiều, phải đưa ra nhiều qua điểm khác
nhau, trên cơ sở đó vận dụng những
nguyên lý của triết học, kinh tế - chính trị
học Mác - Lênin để lý giải sự đúng đắn
những nguyên lý, quy luật của CNXH
Khoa học. Khi một vấn đề nêu ra được
chứng minh trên cơ sở khoa học sẽ tạo
được niềm tin đối với sinh viên.
Chẳng hạn, khi lý giải tính tất yếu ra
đời của học thuyết kinh tế - xã hội cộng
sản (XHCS) mà CNXH là giai đoạn đầu
của nó thì ta phải dựa vào triết học Mác
để chứng minh được rằng: lịch sử loài
người phát triển không ngừng theo quy
luật từ trình độ thấp nhất đến trình độ cao.
Nguyên nhân tạo nên bước chuyển từ học
thuyết kinh tế - xã hội có trình độ thấp
đến học thuyết kinh tế - xã hội có trình độ
cao là do sự phát triển của phương thức
sản xuất nội tại, trong đó yếu tố quyết
định là sự phát triển của lực lượng sản
xuất (LLSX). Với quan niệm như vậy thì
học thuyết kinh tế - xã hội TBCN không
phải là điểm dừng cuối cùng của loài
người (vì như vậy sẽ trái với qui luật),
chính sự phát triển của phương thức sản
xuất TBCN, trong đó yếu tố quyết định là
sự phát triển của LLSX trong xã hội tư
Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 14
bản (XHTB), tất yếu làm xuất hiện một
học thuyết kinh tế xã hội mới tiến bộ hơn,
Mác, Ăngghen chỉ là người phát hiện và
đặt tên là học thuyết kinh tế - xã hội cộng
sản chủ nghĩa (CSCN). Qua sự minh
chứng một cách khoa học như vậy sẽ làm
cho sinh viên thấy được rằng sự ra đời của
CNXH - giai đoạn đầu của học thuyết
kinh tế - xã hội CSCN là do qui luật vận
động tất yếu khách quan của lịch sử, chứ
không phải là áp đặt chủ quan của học
thuyết Mác. Từ đó sẽ hình thành trong
sinh viên niềm tin về tương lai của
CNXH Hiện thực.
Hoặc khi lý giải sự sụp đổ của
CNXH ở Liên Xô và Đông Âu, giảng viên
cần chứng minh được rằng: Đây là sự sụp
đổ của những mô hình CNXH không
đúng với tư tưởng cơ bản của chủ chủ
nghĩa Mác - Lênin, chứ không phải là sự
sụp đổ của chính bản thân học thuyết
Mác. Đồng thời, phải chỉ ra được nguyên
nhân cơ bản của sự sụp đổ này là do các
Đảng Cộng sản (mà trước hết là Liên Xô)
đã không vận dụng đúng đắn và thiếu
sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực
tiễn cuộc sống, cũng như do chậm tổng
kết những bài học, từ thực tiễn xây dựng
CNXH để bổ sung phát triển đường lối,
chính sách và phát triển lý luận. Mặt khác
trong quá trình luận giải này cần phải lấy
thực tiễn sinh động của CNXH hiện thực
ở Trung Quốc, Việt Nam để minh họa cho
sinh viên thấy được rằng gần 1/4 dân số
trên hành tinh này vẫn đang quan tâm xây
dựng CNXH và đã đạt được những thành
tựu kỳ diệu. Đây chính là cơ sở để tạo
được niềm tin cho sinh viên về CNXH
hiện thực trong điều kiện hiện nay.
3. Để tạo đƣợc niềm tin của sinh viên về
tƣơng lai của CNXH thì khi giảng giải
những vấn đề của CNXH Khoa học
không đƣợc né tránh những sai lầm
trong đƣờng lối mà các đảng cộng sản
mắc phải, không đƣợc né tránh những
yếu kém và cả những tiêu cực trong bộ
máy của hệ thống chính trị
Như chúng ta đã biết, đặc điểm của
sinh viên ngày nay là họ được thường
xuyên tiếp cận với nhiều nguồn thông tin,
nên tuy đang ngồi trên ghế nhà trường
nhưng họ đã biết được nhiều diễn biến
của đời sống xã hội, cả trong nước và thế
giới. Vì vậy, nếu giảng viên chỉ nêu và
giảng giải thuần túy những nguyên lý, lý
luận, không liên hệ với thực tiễn hoặc chỉ
nêu thành tựu và những mặt tốt đẹp của
xã hội theo kiểu một chiều, áp đặt thì
cũng không thuyết phục được sinh viên,
không tạo được niềm tin khoa học trong
sinh viên. Do đó, giảng viên một mặt cần
nêu và khẳng định những thành tựu mà
CNXH đã đạt được, cần nêu và khẳng
định bản chất tốt đẹp của CNXH, cũng
như của các tổ chức trong hệ thống chính
trị XHCN. Mặt khác trong quá trình đó thì
cũng phải nêu ra được những mặt yếu
kém, thậm chí cả những biểu hiện tiêu cực
trong các bộ phận của hệ thống chính trị
XHCN. Tuy nhiên khi nêu và phân tích
mặt yếu kém, những tiêu cực trong đời
sống xã hội, cần làm rõ để sinh viên thấy
được nó không phải là một bản chất, mà
chỉ là những hiện tượng của quá trình phát
sinh, phát triển của một xã hội mới mà
thôi. Đồng thời phân tích để sinh viên
thấy được Đảng ta, nhân dân ta đã nhận
Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2013 15
thấy và đang từng bước khắc phục những
mặt yếu kém và hạn chế này.
Tóm lại, việc giáo dục niền tin cho
sinh viên qua bài giảng của các môn Lý
luận chính trị là hết sức cần thiết, nếu mỗi
giảng viên đều có ý thức giáo dục đạo
đức, niền tin cho sinh viên qua các bài
giảng của mình thì hiệu quả của nó sẽ
ngày càng to lớn hơn, chúng ta không chỉ
đào tạo được những con người có năng
lực chuyên môn cao mà còn có cả niềm
tin, lý tưởng cao đẹp, đảm bảo cho sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đến
thắng lợi.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Giáo trình những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin dành cho sinh viên
ĐH, CĐ khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. 2012. NXB
Chính trị Quốc gia.
[2] Tạp chí cộng sản số 849, 850, 851. 2013. Cơ quan Lý luận - Chính trị TW Đảng CSVN.
[3] Tạp chí triết học số 6 (265), số 7 (266), số 8 (267). 2013. Viện triết học.