Tóm tắt
Theo Hướng dẫn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019, của Bộ Giáo dục và
Đào tạo bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, đối với các môn Lý luận chính trị sẽ thực
hiện theo chương trình, giáo trình mới. Theo đó, từ năm học 2019 - 2020, trong tất
cả các Học viện, các trường Đại học, Cao đẳng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - một
trong năm môn học Lý luận chính trị cơ bản được triển khai theo chương trình,
giáo trình mới. Trong bài viết, tác giả bước đầu nghiên cứu sự định hướng, chỉ
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới chương trình, giáo trình các môn Lý
luận chính trị; khái quát về nội dung đổi mới chương trình, giáo trình môn Tư
tưởng Hồ Chí Minh và đề xuất 03 giải pháp cơ bản góp phần nâng cao hiệu quả
thực hiện chương trình, giáo trình mới môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các Học
viện, các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay.
11 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu, tìm hiểu và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình, giáo trình mới môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
605|
NGHIÊN CỨU, TÌM HIỂU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH,
GIÁO TRÌNH MỚI MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
TS. Đoàn Sỹ Tuấn
ThS. Lê Thị Lan Anh
ThS. Lương Duy Quyền
Trường Đại học Hoa Lư
Tóm tắt
Theo Hướng dẫn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019, của Bộ Giáo dục và
Đào tạo bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, đối với các môn Lý luận chính trị sẽ thực
hiện theo chương trình, giáo trình mới. Theo đó, từ năm học 2019 - 2020, trong tất
cả các Học viện, các trường Đại học, Cao đẳng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - một
trong năm môn học Lý luận chính trị cơ bản được triển khai theo chương trình,
giáo trình mới. Trong bài viết, tác giả bước đầu nghiên cứu sự định hướng, chỉ
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới chương trình, giáo trình các môn Lý
luận chính trị; khái quát về nội dung đổi mới chương trình, giáo trình môn Tư
tưởng Hồ Chí Minh và đề xuất 03 giải pháp cơ bản góp phần nâng cao hiệu quả
thực hiện chương trình, giáo trình mới môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các Học
viện, các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay.
Từ khóa: Môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, chương trình, Giáo trình mới, hiệu quả
thực hiện.
I. MỞ ĐẦU
Thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thƣ Trung ƣơng
Đảng về “tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc
dân”; ngày 19/7/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Hƣớng dẫn số 3056/BGDĐT-GDĐH
về việc thực hiện chƣơng trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị, trong đó có môn
Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh. Bài viết bƣớc đầu tập trung, đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu về
chƣơng trình, giáo trình mới; trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp cơ bản nhằm góp
phần nâng cao chất lƣợng, hiệu quả thực hiện chƣơng trình, giáo trình mới môn Tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh. Hy vọng rằng, kết quả của bài viết sẽ góp phần đƣa ra những gợi
mở góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả dạy học các môn Lý luận chính trị, trong đó
có môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh ở các trƣờng Đại học, Cao đẳng hiện nay.
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|606
II. NỘI DUNG
2.1. Sự định hướng, chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới chương
trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị
Trong quá trình đổi mới đất nƣớc Đảng Cộng sản Việt Nam đã sớm có nhiều
Nghị quyết, Chỉ thị chỉ đạo về nâng cao hiệu quả giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh. Các Nghị quyết, Chỉ thị có nội dung phong phú, khác nhau, nhƣng
đều tập trung nhấn mạnh sự đổi mới chƣơng trình, nội dung, phƣơng pháp giáo dục chủ
nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh theo hƣớng cơ bản, hệ thống; liên thông, cập
nhật và hiện đại; thực tiễn, thiết thực; phù hợp với từng đối tƣợng ngƣời học Những
năm đầu của quá trình đổi mới Đảng ta đã có Nghị quyết số 01-NQ/TW ngày 28/3/1992
của Bộ Chính trị “về công tác lý luận trong giai đoạn hiện nay”, trong đó đã nhấn
mạnh: “Đổi mới chƣơng trình, nội dung, phƣơng pháp giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin
và tƣ tƣởng Hồ Chí Minh nhằm làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh
trở thành hệ tƣ tƣởng chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội ta, nâng cao giác ngộ lý
tƣởng và niềm tin cho đảng viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân”[6; tr.25]. Kết luận
94-KL/TW ngày 28/3/2014, về “tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ
thống giáo dục quốc dân”, nhấn mạnh: “Tiếp tục đổi mới việc học tập (bao gồm cả nội
dung, chƣơng trình, phƣơng pháp giảng dạy, xây dựng đội ngũ giáo viên) lý luận
chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân... Nội dung chƣơng trình học tập lý luận
chính trị cho tốt, phù hợp cho từng đối tƣợng học, cấp học, bậc học...; tránh trùng lặp;
bảo đảm tính liên thông. Đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục
quốc dân nhằm tạo bƣớc tiến mới, có kết quả, chất lƣợng cao hơn, góp phần làm cho
chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và đƣờng lối, quan điểm của Đảng giữ
vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội; bảo đảm thế hệ trẻ Việt Nam luôn trung thành với
mục tiêu, lý tƣởng của Đảng và với chế độ ta” [3]. Tiếp đó, Nghị quyết số 37-NQ/TW
ngày 09/10/2014 của Bộ chính trị “Về công tác lý luận và định hƣớng nghiên cứu đến
năm 2030”, lại nhấn mạnh: “Đổi mới nội dung, chƣơng trình giáo dục chủ nghĩa Mác -
Lênin và tƣ tƣởng Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo; Gắn lý luận với thực tiễn, cập nhật kiến thức mới, khắc phục sự trùng
lắp, khép kín, thiếu liên thông giữa các chƣơng trình, các cấp học, bậc học. Tăng cƣờng
giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn” [4].
Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thƣ ngày 9/02/2018 “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao
chất lƣợng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác -
Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”, nêu rõ quan điểm: “Học tập, nghiên
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
607|
cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh theo phƣơng châm cơ bản, hệ
thống, thực tiễn và hiện đại”; “Xây dựng Chƣơng trình học tập theo hƣớng phân biệt
rõ cấp học và đối tƣợng học; bảo đảm tính liên thông, phân cấp rõ ràng, hạn chế tối đa
sự chồng chéo, trùng lặp trong hệ thống các cơ sở đào tạo lý luận chính trị để nâng cao
hiệu quả việc học tập, đào tạo, bồi dƣỡng và tránh lãng phí về thời gian, kinh phí. Đổi
mới nội dung giáo trình theo hƣớng giảng dạy, truyền thụ đầy đủ những nội dung cơ
bản, cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, cập nhật những học
thuyết đƣơng đại, vận dụng sáng tạo, tăng cƣờng liên hệ thực tiễn”[5]. Nhƣ vậy, đổi
mới, nhất là đổi mới chƣơng trình, giáo trình, phƣơng pháp dạy học, các môn Lý
luận chính trị đã đƣợc Đảng Cộng sản Việt Nam hết sức quan tâm chỉ đạo. Theo đó,
chƣơng trình, giáo trình phải đƣợc đổi mới theo hƣớng cơ bản, hệ thống; liên thông,
cập nhật và hiện đại; sáng tạo, tránh chồng chéo, trùng lặp, giáo điều; thực tiễn, thiết
thực; phù hợp với đối tƣợng ngƣời học Những chỉ dẫn mang tính chỉ đạo, định
hƣớng trên đây của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đƣợc quán triệt, tổ chức thực hiện tốt
trong đổi mới Chƣơng trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị, trong đó có môn Tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh thực hiện theo Hƣớng dẫn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày
19/7/2019 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2.2. Chương trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh thực hiện theo Hướng dẫn số
3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Đem chƣơng trình môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh thực hiện theo Hƣớng dẫn số
3056/ BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo so với
chƣơng trình môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh thực hiện Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT,
ngày 18/9/2008, thì môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh có cùng thời lƣợng là 2 tín chỉ, kết cấu
chƣơng trình về cơ bản có sự ổn định tƣơng đối, tuy nhiên cũng có nhiều đổi mới. Có thể
khái quát sự đổi mới nổi bật của chƣơng trình môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh thực hiện
theo Hƣớng dẫn số 3056/ BGDĐT- GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo thể hiện ở một số điểm cơ bản nhƣ sau:
Chƣơng Mở đầu trong chƣơng trình môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh ban hành theo
Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 và Chƣơng 1 trong chƣơng trình
môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh thực hiện theo Hƣớng dẫn số 3056/ BGDĐT-GDĐH ngày
19/7/2019 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về cơ bản thống nhất với nhau.
Chƣơng 2: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng
dân tộc” và Chƣơng 3: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đƣờng quá
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|608
độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; Chƣơng 4: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Đảng
Cộng sản Việt Nam” và Chƣơng 6: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về về dân chủ và xây dựng
nhà nƣớc của dân, do dân, vì dân”, trong chƣơng trình môn học ban hành theo Quyết
định số 52/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/9/2008, đƣợc tích hợp thành Chƣơng 3: “Tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”; Chƣơng 4: “Tƣ tƣởng Hồ
Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nƣớc của dân, do dân, vì dân” trong
chƣơng trình thực hiện theo Hƣớng dẫn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của
Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chƣơng 5: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế”,
Chƣơng 8: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và xây dựng con ngƣời mới”
trong chƣơng trình môn học ban hành theo Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT, ngày
18/9/2008, đƣợc chuyển thành thành Chƣơng 5: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết
toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế”; Chƣơng 6: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo
đức, con ngƣời” trong chƣơng trình thực hiện theo Hƣớng dẫn số 3056/ BGDĐT-GDĐH
ngày 19/7/2019 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nhƣ vậy, theo Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 của Bộ
trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chƣơng trình môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đƣợc kết
cấu thành 8 chƣơng. Theo Hƣớng dẫn số 3056/ BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của
Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chƣơng trình môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đƣợc kết
cấu lại thành 6 chƣơng, rút đi 2 chƣơng so với chƣơng trình cũ. Tuy nhiên, đây không
chỉ đơn giản là sự tinh giản về số lƣợng, mà còn là sự nâng cao về chất lƣợng chƣơng
trình. Sự gắn kết tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nƣớc của dân, do dân, vì dân
trong chƣơng trình môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh thực hiện theo Hƣớng dẫn số
3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 đem đến cái nhìn hệ thống, toàn diện, cơ bản,
chính xác hơn, đƣợc sự đồng tình, ủng hộ của nhiều ngƣời làm công tác nghiên cứu,
giảng dạy.
2.3. Giáo trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh thực hiện theo Hướng dẫn số
3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh thực hiện theo Hƣớng dẫn số 3056/
BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi
tắt là giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh), so với Giáo trình môn Tƣ tƣởng Hồ
Chí Minh thực hiện theo Quyết định số 52/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 của Bộ
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
609|
trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là giáo trình cũ môn Tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh) có nhiều điểm mới, có thể khái quát một số điểm mới cơ bản nhƣ sau:
Về mối quan hệ giữa chƣơng trình và giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh.
Chƣơng trình và giáo trình cũ môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh có nhiều điểm không đồng
bộ, thống nhất, tạo ra khó khăn nhất định trong dạy học, nhất là đối với ngƣời học.
Chƣơng trình và giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đảm bảo sự đồng bộ,
thống nhất, tạo thuận lợi hơn trong dạy học. Điều này sẽ đƣợc nhóm tác giả tập trung
làm rõ trong phần một số điểm mới cơ bản về nội dung thể hiện trong từng chƣơng/ bài
của giáo trình mới, đƣợc trình bày dƣới đây:
Về kết cấu, hình thức thể hiện giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh. Giáo
trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, xét về kết cấu đảm bảo tính hệ thống, khoa học,
chính xác, tinh giản, sắp xếp hợp lý hơn trên cơ sở quán triệt tinh thần chỉ đạo của
Đảng về đổi mới chƣơng trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị, kế thừa đƣợc
những kết quả, thành tựu mới trong nghiên cứu về tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, khắc phục
những hạn chế, bất cập của giáo trình cũ môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh. Giáo trình cũ
môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh có 8 chƣơng, nhƣng Giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh đƣợc kết cấu lại gọn hơn gồm có 6 chƣơng. Về mặt hình thức thể hiện, trong giáo
trình mới những nội dung cơ bản của tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đƣợc trình bày hệ thống,
cơ bản, hiện đại, cập nhật; khắc phục đƣợc tính hàn lâm, kinh viện, rƣờm rà, phức tạp;
cô đọng, ngắn gọn, chính xác, giản dị, dễ hiểu hơn; tính khoa học sƣ phạm, phù hợp với
đối tƣợng ngƣời học đƣợc đảm bảo, thể hiện rõ nét.
Về nội dung giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh có nhiều điểm mới. Nhìn
tổng thể, khái quát so với giáo trình cũ, trong giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh: 1/. Ở các chƣơng/ bài: Đối tƣợng, phƣơng pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập
môn tƣ tƣởng Hồ Chí Minh; Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh; Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, tuy cũng có
thay đổi, song về cơ bản nội dung và hình thức thể hiện khá ổn định, thống nhất. 2/. Ở
các chƣơng/bài: Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nƣớc của dân, do dân, vì dân;
Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và con ngƣời mới, nội dung và hình thức
thể hiện có nhiều đổi mới. Trong giới hạn về trình độ, về thời gian nghiên cứu, tiếp cận,
khuôn khổ một bài viết, khó có thể đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu để nêu hết đƣợc những
điểm mới về nội dung thể hiện trong giáo trình mới của môn học - một công trình khoa
học lớn, của các nhà nghiên cứu hàng đầu của đất nƣớc về tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, có
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|610
nhiều thời gian, đầu tƣ, tâm huyết cho việc biên soạn giáo trình. Vì vậy, tác giả bài viết
chỉ xin khái quát, phân tích một số điểm mới cơ bản về nội dung thể hiện trong từng
chƣơng/ bài của giáo trình mới dƣới nhãn quan, góc nhìn của cá nhân nhƣ sau:
Một là, ở chƣơng 2: “Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh”. Giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đã đi sâu, góp phần làm rõ các chủ
đề nội dung giá trị tƣ tƣởng Hồ Chí Minh. Các chủ đề nội dung giá trị tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh trong giáo trình cũ [1; tr.49-56] đƣợc trình bày chƣa đảm bảo tính hệ thống, sƣ
phạm gây khó khăn nhất định cho ngƣời dạy và ngƣời học khi tiếp cận, nghiên cứu, tìm
hiểu. Các chủ đề nội dung giá trị tƣ tƣởng Hồ Chí Minh trong giáo trình mới [2, tr.36-40],
đƣợc trình bày đảm bảo tính hệ thống, sƣ phạm tạo thuận lợi cho ngƣời dạy và ngƣời
học tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu. Giáo trình cũ trình bày chủ đề nội dung giá trị tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh là: “1. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh soi sáng con đƣờng giải phóng và
phát triển dân tộc” [1; tr.49]; 2. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới”
[1; tr.51]. Nhƣ vậy, ở phần 1, nêu cả nội dung giá trị, phạm vi, không gian ảnh hƣởng
của giá trị. Ở phần 2, không phản ánh nội dung giá trị, chỉ đề cập đến phạm vi, không
gian ảnh hƣởng của giá trị. Điều đó tạo ra sự vênh lệch, hó khăn cho ngƣời dạy và
ngƣời học khi tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề. Giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ
Chí Minh, đã khắc phục những hạn chế trên. Theo đó, các chủ đề nội dung giá trị tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh, đƣợc trình bày thành: “1. Đối với cách mạng Việt Nam” [2; tr.36];
2. Đối với sự phát triển tiến bộ của nhân loại” [2; tr.38].
Hai là, ở chƣơng 3: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội”. Giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đã đi sâu, góp phần làm rõ nội hàm
khái niệm tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc - một nội dung tƣ tƣởng to lớn, có
ý nghĩa, giá trị hết sức quan trọng. Nội dung này trong giáo trình cũ của môn học cũng
đề cập, tuy nhiên chủ yếu dừng lại ở việc thống kê sự kiện, chƣa đi sâu làm rõ nội hàm
khái niệm, những vấn đề có ý nghĩa, giá trị lý luận của vấn đề. Giáo trình mới môn Tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh đã khắc phục đƣợc những hạn chế, bất cập của giáo trình cũ của
môn học, bổ sung, đi sâu phân tích làm rõ tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Qua đó góp phần làm sâu sắc thêm tƣ tƣởng hạt
nhân, cơ bản, cốt lõi của Hồ Chí Minh. Giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh đã
khắc phục sự vênh lệch, thiếu đồng bộ, thống nhất giữa chƣơng trình và giáo trình cũ
của môn học thể hiện trong phần trình bày về “ II. - Con đƣờng, biện pháp quá độ lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”[1; tr.111]. Điều đó đƣợc thể hiện cụ thể: Chƣơng trình
cũ của môn học nội dung: “ II. - Con đƣờng, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
611|
Việt Nam”, đƣợc triển khai thành các ý “1. Con đƣờng/ a) Quá độ lên chủ nghĩa xã hội
không qua giai đoạn phát triển tƣ bản chủ nghĩa b) Con đƣờng cách mạng không
ngừng... 2. Biện pháp: a) Phƣơng châm/ b) Biện pháp”. Tuy nhiên, trong giáo
trình cũ của môn học, nội dung: “II. - Con đƣờng, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam”, đƣợc triển khai thành các ý: “1. Đặc điểm, nhiệm vụ của thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam a) Thực chất, loại hình và đặc điểm của thời kỳ
quá độ; b) Nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; c) Quan
điểm của Hồ Chí Minh về nội dung thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam...
2. Những chỉ dẫn có tính định hƣớng về nguyên tắc, bƣớc đi, biện pháp thực hiện trong
quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nƣớc ta”. Ngoài sự khắc phục tình trạng vênh
lệch giữa chƣơng trình và giáo trình môn học, giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh, còn khắc phục đƣợc sự vênh lệch, phức tạp hóa trong chính Giáo trình cũ của
môn học khi trình bày về nội dung “II. Con đƣờng, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam”. Trong giáo trình cũ của môn học chủ đề: “1. Đặc điểm, nhiệm vụ của
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, chỉ đề cập đến “đặc điểm, nhiệm
vụ”, nhƣng kết cấu bên trong trình bày cả “Thực chất, loại hình, nội dung ”
[1; tr.111-120]. Trong giáo trình mới của môn học, đã khắc phục đƣợc những hạn chế
trên: Nội dung trong giáo trình cũ “II. - Con đƣờng, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam”, đƣợc chuyển thành “3. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, trong đó, trình bày sáng rõ hai nội dung là: “a) Tính
chất, đặc điểm, nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam b) Một
số nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ” [2; tr.62-65].
Ba là, chƣơng 4: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà
nƣớc của dân, do dân, vì dân”. Giáo trình cũ, khi đề cập đến tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về
Đảng Cộng sản Việt Nam đã bàn nhiều vấn đề sự ra đời, vai trò, bản chất của Đảng
Cộng sản Việt Nam; Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền; Tính tất yếu, nội dung xây
dựng Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi đề cập đến tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng
sản Việt Nam, giáo trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh chỉ đề cập đến hai vấn đề cốt
lõi: “1/. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về tính tất yếu và vai trò của Đảng Cộng sản Việt
Nam; 2/. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Đảng phải trong sạch vững mạnh” [2; tr.72-73].
Giáo trình mới, có nhiều điểm mới trong cách tiếp cận tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Nhà
nƣớc. Vấn đề bản chất Nhà nƣớc không đƣợc tách ra thành chủ đề riêng nhƣ trong giáo
trình cũ, mà đƣợc tích hợp trong tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Nhà nƣớc dân chủ. Giáo
trình mới môn Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, làm sâu sắc hơn tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về Nhà
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|612
nƣớc pháp quyền; về Nhà nƣớc trong sạch, vững mạnh; về kiểm soát quyền lực Nhà
nƣớc, phòng chống tiêu cực trong bộ máy Nhà nƣớc.
Bốn là, ở chƣơng 6: “Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và con ngƣời
mới”. Giáo trình mới, về cơ bản nội dung tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về đạo đức, con ngƣời
khá ổn định; nội dung tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về văn hóa có nhiều đổi mới. Giáo trình
mới khi bàn tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về văn hóa không đi sâu bàn nhiều đến tƣ tƣởng Hồ
Chí Minh về chức năng, tính chất, lĩnh vực chính của văn hóa nhƣ trong giáo trình cũ
của môn học, mà đi sâu làm rõ tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa văn hóa và
các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, vai trò của văn hóa, xây dựng nền văn hóa mới
[2; tr.121-126].
Năm là, một điểm mới cơ bản, xuyên suốt của giáo