Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
Khoa Công nghệ Thông tin
KỊCH BẢN DẠY HỌC
Chương 
trình Tin 
học 10
Chương 1: Một số 
khái niệm cơ bản 
của Tin học
Chương 2: 
Hệ điều hành
Chương 3: 
Soạn thảo 
văn bản
Chương 4: Mạng 
máy tính và 
Internet
Cung cấp 
những khái 
niệm cơ bản 
về tin học
Góp phần 
phát triển 
tư duy 
thuật toán
Dạy học hệ 
điều hành 
và một số 
ứng dụng 
Chương 
trình Tin 
học 10
Chương 1: 
Một số khái 
niệm cơ bản 
của Tin học
Bài 1: Giới thiệu ngành khoa học Tin học
Bài 2: Thông tin và dữ liệu.
Bài 4: Bài toán và thuật toán 
Bài 3: Giới thiệu về máy tính
Bài 5: Ngôn ngữ lập trình
Bài 8: Các ứng dụng của Tin học
Bài 6: Giải bài toán trên máy tính
Bài 7: Phần mềm máy tính
Bài 9: Tin học và xã hội
- Biết sử dụng các bộ nhớ
ngoài của máy tính.
- Biết được thiết bị vào/ ra của
máy tính.
- Biết sử dụng các phần mềm
ứng dụng.
- Biết bàn phím, chuột, WC,
loa, tai phone, nhìn thấy máy
chiếu trong phòng máy, và đã
sử dụng qua các phần mềm
ứng dụng, đã sử dụng qua.
- Có kỹ năng tìm kiếm thông 
tin trên mạng
- Có kỹ năng sử dụng gửi bài 
lên blog, facebook, 
slideshare,...
- Biết sử dụng Word, 
Powerpoint.
- Kỹ năng thuyết trình.
- Đã học khái niệm thông tin 
và dữ liệu.
1. Nội dung trọng tâm:
- Khái niệm thống tin học và các
thành phần của nó.
- Cấu trúc chung của các máy tính.
- Bộ xử lý trung tâm (CPU).
- Chức năng và các bộ phận của bộ
nhớ trong (lưu trữ dữ liệu đang xử
lý), bộ nhớ ngoài (lưu trữ dữ liệu lâu
dài).
- Các thiết bị vào (bàn phím,
chuột): dùng để đưa thông tin vào
máy tính.
- Các thiết bị ra (màn hình, máy
chiếu, máy in...): dùng để đưa thông
tin ra máy tính.
- Các nguyên lý hoạt động của máy
tính: Nguyên lý điều khiển bằng
chương trình, nguyên lý lưu trữ
chương trình, nguyên lý truy cập
theo địa chỉ, nguyên lý Phôi Nôi-
man.
2. Nội dung khó:
- Cách thức hoạt động của máy tính.
- Phân biệt được RAM, ROM.
- Phân biệt được bộ nhớ trong, bộ
nhớ ngoài.
- Nội dung, ý nghĩa của nguyên lý
Phôi Nôi-man.
Nội dung trọng tâm 
và khó
1. Về kiến thức:
- Liệt kệ và trình bày được 3 thành phần 
của hệ thống tin học.
- Nêu được sơ đồ cấu trúc của máy tính.
- Định nghĩa được CPU là gì và phân biệt 
các bộ phận của nó.
- Trình bày chức năng của bộ nhớ trong, 
bộ nhớ ngoài.
- Kể tên và phân biệt được các thiết bị 
vào và các thiết bị ra.
- Trình bày được các nguyên lý hoạt động 
của máy tính.
2. Về kỹ năng:
- Vận dụng được các kiến thức đã học 
vào việc lựa chọn các thiết bị, bộ phận 
cần thiết cho 1 máy tính để máy tính hoạt 
động được và phù hợp với nhu cầu, khả 
năng chi tiêu của bản thân.
3. Về thái độ:
- Nhận ra được tầm quan trọng của các 
thành phần cấu tạo nên máy tính, cần 
những gì để máy tính có thể hoạt động và 
máy tính hoạt động dựa trên nguyên tác 
gì để từ đó có thái độ học tập nghiêm túc, 
hăng say phát biểu xây dựng bài.
- Rèn luyện phong cách, tác phong làm 
việc khoa học, tạo cảm ứng đối với môn 
Tin học.
Mục tiêu Kiến thức đã biết
- Lớp 10A3, sĩ số: 40 học sinh
được chia thành 4 nhóm và được
sinh hoạt nội quy hoạt động nhóm
từ đầu năm.
- Có một số kỹ năng cần thiết
(thuyết trình, tìm kiếm thông tin
trên mạng)
- Ở nhà, HS đọc SGK và tìm
hiểu trước nội dung bài học.
- Trên lớp, HS xem SGK và sử
dụng phiếu bài học để ghi lại
những ý chính. Hạn chế ghi bài
vào vở.
Lớp và học 
sinh
- Có máy tính cá nhân.
- Đầu năm học đã hướng dẫn
học sinh quy cách học và
làm việc ở lớp, ở nhà.
- Soạn phiếu bài tập, học tập,
quay clip.
- Chuẩn bị một số tài liệu hỗ
trợ học sinh.
Giáo viên
- Phòng nghe nhìn. (Tiết 1 + 3)
- Phòng thực hành. (Tiêt 2)
- Mỗi phòng có máy chiếu, loa,
bảng phấn.
Cơ sở vật 
chất
Giả 
định
Phương pháp dạy học đàm thoại nêu vấn đề, thuyết trình và
thảo luận nhóm là chính kết hợp với phương pháp dạy học trực
quan qua việc cho học sinh xem hình các thiết bị, tạo tình huống
có vấn đề từ đó tạo hứng thú giúp học sinh tích cực tham gia
vào bài học.
• Khái niệm hệ thống tin học.
• Sơ đồ cấu trúc của máy tính.
• Bộ xử lý trung tâm (CPU),Tiết 1:
• Bộ nhớ trong (Internal Memory).
• Bộ nhớ ngoài (External Memory).
• Thiết bị vào (Input Devices).
• Thiết bị ra (Output Devices).
Tiết 2:
• Hoạt động của máy tínhTiết 3:
Bài 03: 
GIỚI THIỆU 
VỀ 
MÁY TÍNH 
(Tiết 1)
Hoạt động 
01: Kiểm tra 
bài cũ (10p)
Hoạt động 
02: 
Hệ thống tin 
học là gì? 
(10p)
Hoạt động 
03: Sơ đồ 
cấu trúc của 
máy tính 
(10p)
Hoạt động 
04: Bộ xử lý 
trung tâm –
CPU (10p)
Hoạt động 
05: Tổng kết 
- Củng cố -
Dặn dò (5p)
Hoạt động 01: 
Kiểm tra bài cũ 
(10p)
1. Mục tiêu:
• Giúp học sinh ôn lại kiến thức bài 2: Thông tin 
và dữ liệu.
• Chuẩn bị tâm thế bước vào bài học mới.
2. Cách thức tiến hành:
• Đặt 2 câu hỏi về chuyển đổi qua lại giữa các 
hệ số và mời 2 học sinh lên bảng trả lời.
• Nhận xét và cho điểm 2 học sinh lên bảng.
• Đặt vấn đề bước vào bài mới.
Hoạt động 04: 
Bộ xử lý trung 
tâm – CPU 
(10p)
Hoạt động 03: 
Sơ đồ cấu trúc 
của máy tính 
(10p)
1. Mục tiêu:
- Nêu được sơ đồ cấu trúc của máy
tính.
2. Các thức tiến hành:
- Chiếu video clip về các loại máy
tính hiện nay.
- Vẽ hoặc trình chiếu sơ đồ cấu trúc
của một máy tính.
- Giải thích ý nghĩa của sơ đồ cho
học sinh. Liên hệ với sơ đồ xử lý
thông tin được học ở bài 2.
- Dẫn ý chuyển sang hoạt động 3.
Hoạt động 02: 
Hệ thống tin 
học là gì? 
(10p)
1. Mục tiêu:
- Hiểu được khái niệm hệ thống tin 
học.
- Liệt kê và trình bày được 3 thành 
phần của 1 hệ thống tin học.
2. Cách thức thực hiện:
- Dẫn dắt từ phần câu hỏi kiểm tra 
bài cũ và mô hình quá trình xử lý dữ 
liệu thành thông tin ở bài trước để 
nêu lên được 1 hệ thống tin học là 
gì.
- Giải thích các thành phần của 1 hệ 
thống tin học. 
- Chuyển ý sang hoạt động 02.
1. Mục tiêu:
- Định nghĩa được CPU và biết được
tầm quan trọng của nó trong máy
tính.
- Nêu được 2 bộ phận chính của 1
CPU.
2. Các thức tiến hành:
- Trình bày khái niệm bộ xử lý trung
tâm.
- Nêu ví dụ về một số bộ xử lý trung
tâm hiện nay.
- Trình bày 2 bộ phận chính của 1
CPU: gồm bộ điều khiển (CU) và bộ
số logic (ALU).
Hoạt động 05: 
Tổng kết – Củng 
cố - Dặn dò (5p)
1. Mục tiêu:
• Giúp học sinh ôn lại kiến thức của bài
vừa học.
2. Cách thức tiến hành:
• Tóm tắt lại kiến thức vừa dạy bằng sơ
đồ Mindmap.
• Chia lớp thành 4 nhóm và đưa đề tài
cho các nhóm chuẩn bị.
Bài 03: 
GIỚI THIỆU 
VỀ MÁY TÍNH 
(Tiết 2)
Hoạt động 01: 
Ổn định lớp, 
mở đầu bài 
học (10p)
Hoạt động 03: 
Các nhóm báo 
cáo phần chủ 
đề được phân 
công (30p)
Hoạt động 04:
Tổng kết -
Củng cố - Dặn 
dò (5p)
1. Mục tiêu:
- Chuẩn bị tâm thế
bước vào tiết học
mới.
2. Cách thức tiến hành:
- Ôn lại bài học của
tiết học cũ bằng cách
cho học sinh chơi trò
chơi đoán chữ.
- Chuyển ý sang hoạt
động 02.
Hoạt động 01: Ổn 
định lớp – mở đầu bài 
học (5p)
1. Mục tiêu:
- Trình bày chức năng
của bộ nhớ trong, bộ
nhớ ngoài.
- Kể tên và phân biệt
được các thiết bị vào,
thiết bị ra.
2. Các bước tiến hành:
Cho các nhóm lần lượt lên
báo cáo về chủ đề mình
được phân công.
- Các nhóm khác nhận xét
đặt câu hỏi.
- Giáo viên tổng kết phần
trình bày của các nhóm
bằng cách cho học sinh
xem 1 đoạn clip đã chuẩn
bị trước.
-Các chủ đề: Bộ nhớ
trong, bộ nhớ ngoài,
thiết bị vào, thiết bị ra.
1. Mục tiêu:
- Giúp học sinh ôn lại
kiến thức của bài vừa
học.
2. Cách thức tiến hành:
- Tóm tắt lại kiến thức
vừa dạy bằng sơ đồ
Mindmap.
- Nhắc nhở HS hoàn
thành phiếu học tập, ôn
lại bài và chuẩn bị bài
cho tiết học tiết theo.
Hoạt động 02: Phân 
công chủ đề và các 
nhóm thảo luận (10p)
Hoạt động 3: Tổng kết 
– Ôn tập – Dặn dò 
(5p)
B
ài
 3
: G
IỚ
I T
H
IỆ
U
 V
Ề 
M
Á
Y
 T
ÍN
H
(T
IẾ
T 
3
)
Hoạt động 01: Ôn tập 
lại kiến thức của tiết 
học trước (15p)
Mục tiêu
Củng cố lại kiến thức của tiết học 
trước.
Các bước tiến hành
Gọi học sinh lên bảng trả lời các 
câu hỏi của tiết trước.
Giải quyết các thắc mắc của học 
sinh.
Dẫn ý chuyển sang hoạt động 02.
Hoạt động 02: Hoạt 
động của máy tính 
(25p)
Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu được các 
nguyên lý hoạt động của máy tính
Cách bước tiến hành
Trình bày lần lượt từng nguyên lý 
cho học sinh.
Hoạt động 03: Tổng 
kết – Củng cố - Dặn dò 
(5p)
Mục tiêu
Giúp học sinh ôn lại kiến thức của 
bài vừa học.
Cách thức tiến hành
Tóm tắt lại kiến thức vừa dạy 
bằng sơ đồ Mindmap.
Nhắc nhở học sinh hoàn thành 
phiếu bài học và chuẩn bị bài cho 
tiết học tiếp theo.
• Slide bài giảng.
Bài trình bày Multimedia (MS. PowperPoint 2010) + 
một số kĩ thuật nâng cao
• Phần mềm Moive Marker: tạo đoạn Clip về các thiết bị của máy tính.
• Phần mềm iSpring Suite: Tạo giáo trình học Offline.
• Phần mềm Imindmap 6.2: Vẽ sơ đồ tư duy.
Phầm mềm hỗ trợ bài dạy
• Email của GV: 
[email protected], 
[email protected]
• Google+ và Wordpress để học sinh thảo luận về bài học.
Công cụ Web
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 
THÔNG TIN