TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH
– Khái niệm về phân tích chính sách
– Chức năng phân tích chính sách
– Nhiệm vụ phân tích chính sách
– Các yếu tố ảnh hưởng đến phân tích chính sách
• Tiêu chí trong phân tích chính sách công
– Khái niệm và vai trò của tiêu chí trong phân tích chính sách
– Yêu cầu thiết lập các tiêu chí phân tích
– Thiết lập các tiêu chí phân tích
157 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản lý nhà nước - Chương 4: Những vấn tích chính sách đề cơ bản về phân sách công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4: Những vấn
tích chính sách
• TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH
– Khái niệm về phân tích chính sách
– Chức năng phân tích chính sách
– Nhiệm vụ phân tích chính sách
– Các yếu tố ảnh hưởng đến phân tích chính sách
• Tiêu chí trong phân tích chính sách công
– Khái niệm và vai trò của tiêu chí trong phân tích chính sách
– Yêu cầu thiết lập các tiêu chí phân tích
– Thiết lập các tiêu chí phân tích
– Các loại tiêu chí thường được sử dụng trong chính sách
• Phương pháp phân tích
– Căn cứ lựa chọn phương pháp phân tích
– Ý nghĩa của việc lựa chọn các phương pháp phân tích
– Một số phương pháp phân tích
• Quy trình phân tích chính sách
– Xác định mục đích, yêu cầu phân tích
– Chuẩn bị cho công tác phân tích
– Tiến hành phân tích chính sách
– Sử dụng kết quả phân tích
đề cơ bản về phân
công
I. TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH
CHÍNH SÁCH
• Khái niệm về phân tích chính sách
• Lý do phân tích chính sách
• Chức năng phân tích chính sách
• Nhiệm vụ phân tích chính sách
• Các yếu tố ảnh hưởng đến phân tích
chính sách
1. Khái niệm về phân tích
chính sách
Phân tích
• Phân tích: là quá trình
để chủ thể có được thông
ra một quyết định quản
Data: dữ liệu,
Information: thông tin
phân giải tài liệu
tin cho việc
lý.
• Từ những năm 1960, PTCS đã trở
thành một ngành khoa hoc trong KHHC
và quản lý nhằm giúp cho các nhà lãnh
đạo nhà nước ra được các chính sách
tối ưu và tổ chức thực thi chính sách
thành công, phục vụ trực tiếp cho quá
trình quản lý nhà nước.
Để có những sản phẩm sau phân tích, việc
phân tích cần thực hiện được những nhiệm
vụ cơ bản sau:
Xem xét, đánh giá, so sánh các mục tiêu và giải
pháp, công cụ chính sách () => nhằm lựa
chọn phương án chính sách thích hợp.
Đánh giá các ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp
của chính sách đến sự phát triển kinh tế
Đề ra khuyến nghị để điều chỉnh, hoàn thiện và
đổi mới các chính sách.
-xã hội.
Những nhà phân tích làm việc
ở đâu?
Những nhà phân tích làm việc
ở đâu?
Các nhà phân tích chính sách phổ biến làm
việc trong các cơ quan nhà nước, nhiều
người trong số đó đã được đào tạo chính quy
trong chuyên ngành phân tích chính sách
công.
Những nhà phân tích làm việc
ở đâu?
Tổ chức của các nhà phân tích chính sách
như:
Hiệp hội phân tích chính sách công.
Các nhà phân tích chính sách làm việc trong:
Các Cơ quan nhà nước;
Các Công ty tư vấn;
Các Viện nghiên cứu;
Các Tổ chức chính trị-xã hội;
Và các đoàn thể, các tổ chức kinh tế vì lợi nhuận
và phi lợi nhuận.
TỔNG THỂ HỆ THỐNG
PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH QUỐC GIA
Chính thức
Các cơ quan
Nhà nước
Địa phương
Các cơ quan
Nhà nước
Trung ương Tổ chức
chính
trị
Tổ chức
Chính
xã hội
Phi chính thức
Tổ chức
xã hội
Cá nhân
Báo chí
Think Tank
Nhóm
lợi ích
(Interest
Group)
trị
TỔNG THỂ HỆ THỐNG
PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH QUỐC GIA
Chính thức
Các cơ quan
Nhà nước
Địa phương
Các cơ quan
Nhà nước
Trung ương
Tổ chức
chính trị
Đảng cộng
sản
Việt Nam
Tổ chức
Chính
trị
xã hội
Phi chính thức
Tổ chức
xã hội
Cá nhân
Báo chí
Think Tank
Nhóm
lợi ích
(Interest
Group)
Ví dụ
ở Mỹ: tại Nhà trắng có những nhóm nhỏ các
nhà phân tích có ảnh hưởng rất lớn lên
chính sách của Chính phủ trong Hội đồng An
ninh quốc gia hay Hội đồng chính sách đối
nội. Những lời khuyên của họ liên quan đến
nhiều lĩnh vực chính trị -
Hạ viện Mỹ có hàng nghìn nhà phân tích làm
việc ở những bộ phận khác nhau.
kinh tế - xã hội .
Ví dụ
Trong những cơ quan của chính phủ các
nước thường có bộ phận phân tích chính
sách báo cáo trực tiếp với thủ trưởng của cơ
quan đó. Những bộ phận này có tên kết hợp
như: bộ phận phân tích chính sách của bộ
năng lượng được gọi là: “Văn phòng trợ lý
chính sách và đánh giá” hay “ Văn phòng
chính sách, kế hoạch và phân tích”.
Ví dụ
Trong thực tế, nhiều khi phân tích chính
sách được thực hiện bởi chính các nhà
quản lý.
Nhiều Quốc gia, khi các cơ quan nhà nước
không có đủ đội ngũ các nhà phân tích
chính sách, họ sẽ thuê dịch vụ tư vấn của
các Công ty tư vấn chính sách.
Các cơ quan chính quyền địa phương
thường sử dụng những nhà tư vấn
chính sách trong trường hợp đặc biệt
như hoạch đinh chính sách mới, cải tổ
bộ máy, đánh giá các chương trình lớn.
Các cơ quan nhà nước ở Trung ương
không chỉ sử dụng tư vấn chính sách
trong những nghiên cứu đặc biệt mà cả
trong phân tích thường kỳ. Các Viện
nghiên cứu và các trường Đại học cũng
có thể cung cấp dịch vụ phân tích chính
sách công.
Các doanh nghiệp, Hiệp hội nghề
nghiệp, Công đoàncần nhà phân tích
chính sách công để đánh giá lợi ích và
chi phí mong đợi trước những thay đổi
chính sách của nhà nước.
Những quan điểm của phân tích
chính sách (các nước Tư bản)
Khi phân tích một chính sách nào đó
các nhà phân tích thường đưa ra các
câu hỏi:
Chính sách đó ai đưa ra (nhóm quyền lực
nào)?
Nhóm chính trị nào gây ảnh hưởng nhiều
nhất đến chính sách?
Ai hưởng lợi?
Ai bị thiệt thòi do chính sách đó?
Ví dụ
ở Thái Lan có rất nhiều nhóm quyền
lực khác nhau gây ảnh hưởng đến các
chính sách đưa ra, trong đó nhóm quân
sự là nhóm mạnh nhất, tạo được
những lợi thế chính trị trên phương
diện này.
Ví dụ
ở Mỹ , các chính sách đều chịu ảnh
hưởng rất lớn của các nhóm quyền lực,
Quốc hội Mỹ rất muốn đưa ra một đạo
luật cấm dân chúng sử dụng vũ khí.
Nhưng nhóm các nhà Tư bản sản xuất
vũ khí trong Quốc hội Mỹ rất mạnh cho
nên Đạo luật đó vẫn chưa ra đời.
Đối với Việt Nam, quá trình hoạch định và tổ
chức thực thi chính sách trong quản lý nhà
nước là thống nhất, nhưng có sự phân công,
phối hợp giữa các cơ quan quyền lực. Vì có
sự thống nhất cơ bản về lợi ích giữa các giai
cấp, các tầng lớp nhân dân.
Theo cơ chế hoạt động của nhà nước:
Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân
làm chủ. Tuy vậy vẫn có những mâu thuẩn
xảy ra giữa các cơ quan hoạch định chính
sách và thực thi chính sách.
Từ đó cho thấy rằng
phân tích chính sách cần phải quán triệt
những quan điểm cơ bản sau
Quan điểm giai cấp;
Quan điểm lịch sử;
Quan điểm cách mạng;
Quan điểm hệ thống;
Quan điểm thực tiễn và hữu dụng.
Phân tích chính sách là:
Ngành khoa học xã hội ứng dụng, sử
dụng một tập hợp các phương pháp
điều tra và biện luận.
(xã hội dân sự - phản biện xã hội)
• Phân tích chính sách: là việc phân giải các
hoạt động liên quan đến
sách, nhằm chỉ ra những mối quan hệ mang
tính qui luật giữa các yếu tố cấu thành hoạt
động mang tính chính sách.
trinh chính sách).
Phân tích chính sách
chu trình chính
(phân tích quy
Như vậy hoạt động phân tích chính
sách: là việc phối hợp các phân tích
riêng lẻ về hiệu lực và hiệu quả của
chính sách để đưa ra kết quả tổng hợp
về chính sách.
Định nghĩa
Phân tích chính sách là: quá trình xem
xét, so sánh, đánh giá mục tiêu, nội
dung và các ảnh hưởng của chính sách
để đưa ra những lời khuyên (kiến nghị)
về chính sách trên cơ sở lợi ích xã hội.
Sản phẩm của phân tích
chính sách
Lời khuyên
Những kiến nghị
Thông qua xã hội dân sự
Phản biện xã hội
Lời khuyên
Những khuyến cáo về hậu quả của hành động
chính sách như: việc thực hiện mục tiêu A có thể
dẫn đến hậu quả B (và có thể phức tạp hơn nhiều
nữa), có thể dẫn đến những mâu thuẩn x, y, z
Hoặc: thực hiện mục tiêu A bằng giải pháp B => sẽ
đem lại lợi ích C cho xã hội và chi phí D. cũng như
đem lại lợi ích cho nhóm xã hội E.
lợi ích cho nhóm xã hội E không có lợi cho nhóm
lợi ích F (interest group).
Sản phẩm phân tích gắn liền với các Quyết
định của nhà nước và cơ sở để đưa ra các
lời khuyên là nhằm vào các mục tiêu xã hội.
Các tổ chức - Interest group cần các nhà
phân tích để có được những lời khuyên liên
quan đến các chính sách có lợi cho họ.
Interst
group
Lời khuyên
của
Nhà Phân
tích
chính sách
chính sách
Được
Hoạch định
lobby
Có lợi
Chính sách
Là sản phẩm lao động sáng tạo của các
nhà lãnh đạo trong Bộ máy quản lý nhà
nước và các nhà phân tích chính sách.
Sản phẩm này đưa vào ứng dụng thông
qua một tiến trình quản lý (chu trinh chính
sách).
Tính công cụ của phân tích
chính sách
Phân tích chính sách: là công cụ tổng hợp
thông tin tạo ra các phương án cho quyết
định chính sách, đồng thời cũng là công cụ
để xác định thông tin cần thiết cho chính
sách trong tương lai.
Như vậy, phân tích chính sách là thực
hiện một nhiệm vụ khó khăn phức tạp
đòi hỏi những nhà phân tích phải có
trình độ chuyên môn cao, kiến thức sâu
rộng và đặc biệt là phải có bản lĩnh
chính trị vững vàng.
Kiến thức – khả năng cần
thiết đối với nhà phân tích
chính sách
• Thứ nhất, phải thu thập, tổ chức và truyền
đạt được thông tin trong điều kiện tiếp cận
với người nắm nguồn dữ liệu và người cần
thông tin đều khó khăn. Họ phải nhạy cảm để
hiểu được thực chất của các vấn đề chính
sách và tìm ra các giải pháp giải quyết vấn
đề một cách nhanh chóng và họ cũng có khả
năng xác định (ít ra cũng định tính) lợi ích và
chi phí của các phương án chính sách và
làm cho người sử dụng bị thuyết phục bởi sự
đánh gia của họ.
• Thứ hai, nhà phân tích phải nhạy cảm
để xác định được thời điểm phù hợp
cho sự can thiệp bằng chính sách của
nhà nước.
• Thứ ba, nhà phân tích có kiến thức và
kỹ năng cho phép dự toán và đánh gía
với độ tin cậy cao ảnh hưởng của các
phương án chính sách.
• Thứ tư, nhà phân tích cần có hiểu biết
sâu sắc về các hành vi chính trị và tổ
chức để dự đoán được ảnh hưởng của
các yếu tố này lên khả năng ứng dụng
thành công các chính sách.
• Thứ năm, nhà phân tích phải nắm chắc
các nguyên tắc ứng xử và đạo đức để
xây dựng được mối quan hệ hợp lý với
người sử dụng các kiến nghị chính
sách. Các nhà phân tích thường xuyên
phải đối mặt với những tình trạng tiến
thối lưỡng nan khi mà lợi ích cá nhân
của người sử dụng kiến nghị chính
sách mâu thuẩn với lợi ích của xã hội.
2.Lý do phân tích chính sách
1. Phân tích chu trình chính sách :
Chính sách là một công cụ
cần phải phân tích để thấy được tính công
cụ của chính sách.
quản lý. Vì thế
3. Phân tích chính sách để
những thiếu sót kịp thời điều chỉnh
hòan thiện chính sách.
4. Phân tích để đảm bảo tính hệ thống của
chính sách trong hoạt động công cụ quản lý
của nhà nước.
2.Lý do phân tích chính sách
phát hiện ra
, bổ sung
5. Phân tích để thấy được
chính sách đến với đời sống xã hội (trực tiếp
và gián tiếp). Phân tích để thấy được
hưởng của kết quả và hiệu quả của chính
sách trong đời sống xã hội.
2.Lý do phân tích chính sách
Sự ảnh hưởng của
ảnh
Phân tích nội dung chính sách
(cấu trúc chính sách)
Phân tích cấu trúc để thấy được tính thiết
thực của mục tiêu chính sách.
chính sách mà chủ thể dự kiến theo đuổi:
– Có thiết thực không;
– Có khả thi không;
– Có phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức
không v. v
Mục tiêu
Phân tích để thấy được
mục tiêu chính sách.
Mục tiêu: lâu dài; trước mắt; trực tiếp; gián
tiếp
Mục tiêu của chính sách tác động đến nhiều
hướng (đối tượng, lĩnh vực). Vì thế phải
phân tích tính hệ thống của
sách là đúng đắn.
Phân tích xem xét mối quan hệ giữa mục
tiêu và biện pháp của chính sách.
Phân tích nội dung chính sách
(cấu trúc chính sách)
tính hệ thống của
mục tiêu chính
Phân tích để thấy được
của chính sách.
Thứ nhất, chính sách mới ban hành có
đúng là một chính sách không hay chỉ là
những biện pháp thực thi chính sách;
Phân tích nội dung chính sách
(cấu trúc chính sách)
tính hệ thống
Thứ hai, chính sách mới ban hành có phù
hợp với hệ thống đã có hay không; hay là
gây nên những xung khắc với các chính
sách đã có;
Thứ ba, chính sách mới ban hành có trợ
giúp gì cho hệ thống như khắc phục
những tồn tại hiện có của hệ thống hay
thúc đẩy hệ thống vận động tốt hơn.
Phân tích để thấy sự phù hợp giữa
chính sách với môi trường
Môi trường cho tổ chức hoạt động bao
gồm môi trường kinh tế, chính trị, xã hội,
tự nhiên...và những yếu tố này cũng
thường xuyên biến động.
Môi trường tồn tại của chính sách công
Chính sách
Chính sách
công
Môi trường
Chính trị
Môi trường
Kinh tế
Môi trường
tự nhiên Môi trường
Quốc tế
Môi trường
Văn hóa
Môi trường
Xã hội
Môi trường
Pháp lý
3. Chức năng phân tích chính sách
3.1.Chức năng thông tin
3.2.Chức năng tạo động
3.3.Chức năng kiểm soát
lực
3.1. Chức năng thông tin
Thực hiện chức năng này nhằm cung
cấp các thông tin theo yêu cầu của chủ
thể quản lý. Thông tin có được bao gồm
thông tin quá khứ, hiện tại và tương lai.
3.1.Chức năng thông tin
• Thông tin quá khứ: là kết quả diễn biến
quá trình phát hiện mâu thuẫn
đề cho hoạch định và thực thi
sách tồn tại trong đời sống xã hội. Thông tin
này cho biết giá trị thực tế và
cụ thể của những dự báo cho đến thời điểm
phân tích, đồng thời cũng cho thấy những
nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng trực tiếp
hay gián tiếp đến kết quả dự báo.
của
, lựa chọn vấn
những chính
những hạn chế
3.1.Chức năng thông tin (tt)
• Thông tin hiện tại là thực trạng diễn biến của
việc triển khai lựa chọn vấn đề chính sách,
hoạch định hay tổ chức thực thi chính sách
trong đời sống xã hội. Thông tin hiện tại cho
biết các quá trình triển khai có đảm bảo mục
đích, yêu cầu của chủ thể đề ra hay không,
đồng thời cũng cho biết mức độ chênh lệch
giữa hoạt động triển khai với dự kiến của chủ
thể.
2.1.Chức năng thông tin (tt)
• Thông tin tương lai là kết quả diễn biến của
quá trình chính sách đạt được trong tương
lai trên cơ sở kết quả phân tích chính sách
quá khứ và hiện tại. Thông tin tương lai cho
biết khả năng vận động của quá trình chính
sách hiện có để chủ thể chủ động ứng phó
với những tình huống xảy ra trong thực tế.
Chức năng thông tin là
nhất
chức năng cơ bản
3.2.Chức năng tạo động lực (1)
Sau khi chức năng thông
chính sách được thực
chính sách. Thì Quan
chức năng thông tin làm
sách có được chức năng
dùng để tạo động lực
thành chu trình chính sách
Các yếu tố đó bao gồm
và môi trường chính sách
tin của phân tích
hiện cho chu trình
hệ truyền dẫn của
cho phân tích chính
của một công cụ
cho các yếu tố cấu
.
chủ thể, khách thể
.
3.3.Chức năng kiểm soát
• Tính công cụ của phân tích chính sách
thể hiện ở khả năng kiểm soát toàn bộ chu
trình chính sách theo yêu cầu của chủ thể
quản lý. Khi ban hành chính sách, ý chí của
chủ thể được phản ánh rõ nét trong cách
ứng xử với các hiện tượng phát sinh nhằm
đạt mục tiêu trong tương lai.
còn
Công đoàn, đình công và lương tối
thiểu: từ góc nhìn vĩ mô
Hàng chục ngàn công nhân đình công
TTCN - Đợt đình công qui mô lớn vừa qua
đã đánh động xã hội VN về một chiều xung
đột mới đã đến và sẽ sống chung lâu dài
với chúng ta:
xung đột lợi ích giữa chủ - thợ.
Công đoàn, đình công và lương tối
thiểu: từ góc nhìn vĩ mô
Ở các nước công nghiệp lâu đời, sau hàng
trăm năm đấu tranh, cả hai giới chủ và thợ
đều kinh nghiệm “đầy mình”, tổ chức tốt và
quyền lực mặc cả rất lớn. Cùng với nó,
khoa học kinh tế, nhất là kinh tế học lao
động, đã cung cấp những cái nhìn sâu sắc
và khách quan, làm cơ sở cho chính sách.
Sự tập trung hàng trăm ngàn công nhân vào
trong một khu công nghiệp làm cho sự lan
tỏa thông tin và phối hợp trong nhóm xã hội
này được dễ dàng hơn. Vì thế, họ trở thành
một nhóm xã hội khá vững chắc (ngược với
công nhân của doanh nghiệp tư nhân trong
nước, vốn phân tán trong xã hội).
Mặt khác, với điều kiện làm việc quá tải (có
khi đến 12 tiếng/ngày) làm cho công nhân bị
cô lập khỏi đời sống bình thường.
Người công nhân có khi không thấy ánh mặt
trời vì vào công xưởng từ 6g30 sáng tới 8
giờ khuya. Điều kiện sinh hoạt quá khó khăn
bên lề trung tâm kinh tế lớn nhất nước cũng
làm cho công nhân dễ coi mình là kẻ bị gạt
ra lề.
Về ăn, xin xem bài “Cơm công nhân,
qua ngày đoạn tháng”;
Về ở, xin xem bài “Công nhân khổ vì thiếu
nhà trọ!”;
Về yêu, xin xem “Săn tình... công nhân”.
-9
ăn cho
Chính sách Chiêu hiền đãi sỹ làm thế
nào để thành hiện thực?
chiêu hiền đãi sỹ ở 2 trung tâm kinh tế
lớn - Những nét chính
Hà Nội- Triển khai trên mọi mặt trận
- Chính sách
Sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi,
xuất sắc, thủ khoa, Tiến sĩ dưới 35
tuổi, Thạc sĩ dưới 30 tuổi ở những
chuyên ngành mà Hà Nội đang thiếu
được tham dự và ưu tiên trong các kỳ
thi tuyển công chức, ưu tiên ký hợp
đồng lao động, dù không có hộ khẩu ở
Hà Nội.
Hàng năm, trên cơ sở đăng ký nhu cầu
tuyển dụng cán bộ, công chức của các ban
ngành, Thành phố sẽ chọn 30
tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc, giới thiệu về
các ban, ngành để xem xét. Sau khi được
ưu tiên nhận vào các cơ quan ở Hà Nội, các
sinh viên đó còn được xem xét tạo điều kiện
để đi đào tạo tiếp sau đại học, kể cả đào tạo
ngoài nước. Khuyến khích các doanh nghiệp
cấp học bổng cho học sinh trung học, sinh
viên hoặc những người có tài năng đặc biệt
để theo học các trường đại học trong và
ngoài nước
- 50 sinh viên
Các vận động viên, nghệ sỹ tài năng, đoạt
huy chương vàng tại các cuộc thi quốc
gia, quốc tế, kể cả người không có hộ
khẩu Hà Nội, đều có thể tham dự thi
tuyển công chức vào các ngành theo
chuyên môn của Thành phố.
Các sở ban ngành khi phát hiện người có
tài năng ở các cơ quan, địa phương ngoài
Thành phố, có nguyện vọng công tác ở
Hà Nội, chủ động báo cáo với UBND TP
và phối hợp với Ban Tổ chức Chính
quyền TP xem xét, tiếp nhận về công tác
tại sở, ngành, đơn vị mình.
Có chế độ học bổng, chế độ phụ cấp với
một số em có năng khiếu nghệ thuật, thể
dục thể thao từ lúc nhỏ tuổi được lựa chọn
để cử đi đào tạo trong và ngoài nước.
Với công chức, cán bộ đang làm việc trong
các cơ quan của Thành phố, có chính sách
để học tập nâng cao trình độ. Đối tượng cử
đi học là những người công tác ít nhất 5
năm trong ngành, cán bộ giỏi, có khả năng
phát triển. Họ được nhận trợ cấp kinh phí
bảo vệ luận văn, luận án. Đồng thời sẽ có
chế độ khen thưởng thích đáng đối với
những người học tập đạt loại khá, giỏi xuất
sắc.
4. Nhiệm vụ phân tích chính sách
4.1.Xây dựng kế hoạch
4.2.Tổ chức công tác
sách
4.3.Kiểm tra, đôn đốc quá
phân tích
phân tích chính
trình phân tích
CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA
QUẢN LÝ
(POLC)
• Chức năng Kế hoạch (Planing).
• Chức năng Tổ chức (Organizing).
• Chức năng Lãnh đạo, điều khiển
• Chức năng Kiểm soát (Controling)
(Leading).
4.1.Xây dựng kế hoạch phân tích
Là bước khởi đầu cho cả quá trình phân tích
giúp chúng ta chủ động về thời gian để có
những chương trình phù hợp với mỗi quá
trình cụ thể.
4.1.Xây dựng kế hoạch phân tích (tt)
Xây dựng kế hoạch tiến độ phân tích chính sách.
Xây dựng kế hoạch nguồn lực cho phân tích chính
sách (bao gồm cả nguồn nhân lực và vật lực).
Xây dựng kế hoạch phối hợp phân tích giữa các
cơ quan chức năng, giữa các bước tiến hành phân
tích.
Đồng thời phải có những kế hoạch dự phòng
động ứng phó được với những biến động bất
thường
xảy ra trong quá trình phân tích.
để chủ
4.2.Tổ chức công tác phân tích
chính sách
• Nhiệm vụ của tổ chức phân tích là phải
công, phân cấp và phối hợp các bộ phận
tham gia hoạt động phân tích
công việc như:
phân
thực hiện các
4.2.Tổ chức công tác phân tích
chính sách (tt1)
• Thu thập tài liệu: căn cứ vào yêu cầu phân
tích chính sách của chủ thể mà tiến hành thu
thập tài liệu cho phù hợp.
4.2.Tổ chức công tác phân tích
chính sách
• Xử lý tài liệu thu thập được:
theo của bước thu thập tài liệu nhằm
định tính hợp lý, hợp pháp
thập được và hiệu chỉnh tài liệu theo nội
dung cần phân
Bước xử lý tài liệu rất cần thiết và có ý nghĩa
quan trọng để tổng hợp thông tin.
(tt2)
là hoạt động tiếp
xác
của tài liệu thu
4.2.Tổ chức công tác phân tích
chính sách
• Tổng hợp tài liệu: là hoạt động
các dữ liệu đã thông qua
bằng