Rễ cây

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: - Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ cũ. - Phân loại các rễ cây đã sưu tầm được. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 82, 83. - Gv và hs sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ. - Giấy khổ A0 và băng keo.

pdf4 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3518 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rễ cây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề bài: RỄ CÂY. I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: - Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ cũ. - Phân loại các rễ cây đã sưu tầm được. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 82, 83. - Gv và hs sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ. - Giấy khổ A0 và băng keo. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs A.Bài cũ ( 5 phút) B.Bài mới HĐ 1: Làm việc với SGK (14 phút) -Thân cây. -Gv nêu câu hỏi: +Một trong những chức năng của thân cây là gì? + Người ta sử dụng thân cây để làm gì? +Kể tên một số thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật? -Nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ. -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo cặp: +Quan sát các hình 1,2,3 t 82 SGK và kể tên các cây có rễ cọc, rễ chùm? -3 hs trả lời. -Quan sát và thảo luận theo cặp , kể tên, mô tả đặc điểm HĐ 2: Làm việc với vật thật (10 -12 phút) + Mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm? +Quan sát các hình 5,6,7 t 83 và kể tên các cây có rễ cũ, rễ phụ? + Mô tả đặc điểm của rễ phụ, rễ cũ? -Bước2: Làm việc cả lớp: -Gv chỉ định một vài hs lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ. -Kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy gọi là rễchùm.Một số cây, ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân cây, cành .Một số cây có rễ phình to thành cũ, loại rễ như vậy gọi là rễ cũ. + Kể tên một số cây có rễ cũ,rế chùm, rễ cọc, rễ phụ. - Mục tiêu: Biết phân biệt các loại rễ đã sưu tầm được. -Tiến hành: -Gv phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to và băng dính.Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được thei từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm, rễ cọc… của các loại rễ. -Một số hs nêu đặc điểm của các loại rễ. -Lớp nhận xét, bổ sung thêm. -Hs lắng nghe. -Hs tự kể. -Trưng bày các loại rễ đã sưu tầm được theo nhóm và ghi chú. -HĐ 3: Trò chơi Ai nhanh hơn ( 5-6 phút) Nhận xét- dặn dò ( 2 phút) -Gv mời các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều , trình bày nhanh, đẹp. -Gv nhận xét. -Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học về các loại rễ. -Tiến hành: -Bước1: Gv phổ biến luật chơi. -Mỗi đội 3 em ,chơi tiếp sức. -Chuẩn bị 2 bảng phụ. -Khi có hiệu lệnh, mỗi đội viết nhanh tên từ một đến ba, bốn cây có các loại rễ: a.rễ cọc : c.rễ cũ: - - - - b.rễ chùm: d.rễ phụ : - - - - -Bước 2: hs tham gia chơi. -Gv nhận xét, tuyên dương các nhóm. -1 hs đọc phần ghi nhớ SGK. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò hs học bài. -Chuẩn bị bài sau: Rễ cây (tt). -Một số mhóm lên trình bày. -Bạn nhận xét. -Hs lắng nghe. -Tham gia chơi theo nhóm. -Cả lớp theo dõi và nhận xét. -1 hs đọc.
Tài liệu liên quan