I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ cũ.
- Phân loại các rễ cây đã sưu tầm được.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 82, 83.
- Gv và hs sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
- Giấy khổ A0 và băng keo.
4 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3518 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rễ cây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề bài: RỄ CÂY.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ cũ.
- Phân loại các rễ cây đã sưu tầm được.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 82, 83.
- Gv và hs sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
- Giấy khổ A0 và băng keo.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc
với SGK
(14 phút)
-Thân cây.
-Gv nêu câu hỏi:
+Một trong những chức năng của thân
cây là gì?
+ Người ta sử dụng thân cây để làm gì?
+Kể tên một số thân cây được dùng làm
thức ăn cho người và động vật?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của các
loại rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo cặp:
+Quan sát các hình 1,2,3 t 82 SGK và kể
tên các cây có rễ cọc, rễ chùm?
-3 hs trả lời.
-Quan sát và thảo
luận theo cặp , kể
tên, mô tả đặc điểm
HĐ 2:
Làm việc
với vật thật
(10 -12
phút)
+ Mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm?
+Quan sát các hình 5,6,7 t 83 và kể tên
các cây có rễ cũ, rễ phụ?
+ Mô tả đặc điểm của rễ phụ, rễ cũ?
-Bước2: Làm việc cả lớp:
-Gv chỉ định một vài hs lần lượt nêu đặc
điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ cũ, rễ phụ.
-Kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài,
xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con,
loại rễ như vậy gọi là rễ cọc. Một số cây
khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành
chùm, loại rễ như vậy gọi là rễchùm.Một
số cây, ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc
ra từ thân cây, cành .Một số cây có rễ
phình to thành cũ, loại rễ như vậy gọi là
rễ cũ.
+ Kể tên một số cây có rễ cũ,rế chùm, rễ
cọc, rễ phụ.
- Mục tiêu: Biết phân biệt các loại rễ đã
sưu tầm được.
-Tiến hành:
-Gv phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to
và băng dính.Nhóm trưởng yêu cầu các
bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được thei
từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ
chùm, rễ cọc…
của các loại rễ.
-Một số hs nêu đặc
điểm của các loại
rễ.
-Lớp nhận xét, bổ
sung thêm.
-Hs lắng nghe.
-Hs tự kể.
-Trưng bày các loại
rễ đã sưu tầm được
theo nhóm và ghi
chú.
-HĐ 3:
Trò chơi Ai
nhanh hơn
( 5-6 phút)
Nhận xét-
dặn dò
( 2 phút)
-Gv mời các nhóm giới thiệu bộ sưu tập
các loại rễ của mình trước lớp và nhận
xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều ,
trình bày nhanh, đẹp.
-Gv nhận xét.
-Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học
về các loại rễ.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv phổ biến luật chơi.
-Mỗi đội 3 em ,chơi tiếp sức.
-Chuẩn bị 2 bảng phụ.
-Khi có hiệu lệnh, mỗi đội viết nhanh tên
từ một đến ba, bốn cây có các loại rễ:
a.rễ cọc : c.rễ cũ:
- -
- -
b.rễ chùm: d.rễ phụ :
- -
- -
-Bước 2: hs tham gia chơi.
-Gv nhận xét, tuyên dương các nhóm.
-1 hs đọc phần ghi nhớ SGK.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò hs học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Rễ cây (tt).
-Một số mhóm lên
trình bày.
-Bạn nhận xét.
-Hs lắng nghe.
-Tham gia chơi
theo nhóm.
-Cả lớp theo dõi và
nhận xét.
-1 hs đọc.