-Năm học 2007 – 2008, quận chúng ta đi vào phương
thức giảng dạy chuyên sâu. Và tôi được phân công giảng
dạy bốn môn: Toán, Khoa học, Đạo đức, Kĩ thuật. Vậy
làm sao để học sinh yêu thích bộ môn tôi dạy? Đó là điều
làm tôi băn khoăn, trăn trở.
-Có một câu nói rằng: “Dù đã dắt ngựa đến bờ sông cũng
không thể bắt nó uống nước được”. Vấn đề học tập của
trẻ cũng vậy. Dù có bắt được chúng ngồi ngay ngắn học
tập nhưng nếu không thích thú, trẻ không thể học tốt
được. Chính vì vậy ngoài việc truyền đạt kiến thức cho
học sinh của người thầy, tôi nghĩ rằng mình cần phải biết
gây hứng thú học tập cho học sinh để tiết học thực sự
nhẹ nhàng,sinh động. Học sinh tiếp thu kiến thức một
cách tự nhiên, không gượng ép. Đó là điều làm tôi phải
suy nghĩ để “Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học
sinh” và tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này để nghiên cứu.
16 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5909 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
Đề tài : Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh.
I.Đặt vấn đề:
-Năm học 2007 – 2008, quận chúng ta đi vào phương
thức giảng dạy chuyên sâu. Và tôi được phân công giảng
dạy bốn môn: Toán, Khoa học, Đạo đức, Kĩ thuật. Vậy
làm sao để học sinh yêu thích bộ môn tôi dạy? Đó là điều
làm tôi băn khoăn, trăn trở.
-Có một câu nói rằng: “Dù đã dắt ngựa đến bờ sông cũng
không thể bắt nó uống nước được”. Vấn đề học tập của
trẻ cũng vậy. Dù có bắt được chúng ngồi ngay ngắn học
tập nhưng nếu không thích thú, trẻ không thể học tốt
được. Chính vì vậy ngoài việc truyền đạt kiến thức cho
học sinh của người thầy, tôi nghĩ rằng mình cần phải biết
gây hứng thú học tập cho học sinh để tiết học thực sự
nhẹ nhàng,sinh động. Học sinh tiếp thu kiến thức một
cách tự nhiên, không gượng ép. Đó là điều làm tôi phải
suy nghĩ để “Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học
sinh” và tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này để nghiên cứu.
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
II.Lí do chọn đề tài:
-Trong thực tế giảng dạy cho thấy tình trạng học sinh
tiếp thu kiến thức
còn thụ động.
-Thiếu sự nhiệt tình, tích cực trong hoạt động nhóm. Một
vài học sinh
có biểu hiện ỷ lại vào các bạn trong nhóm. Chưa mạnh
dạn bày tỏ
quan điểm, ý kiến cá nhân.
-Hoạt động trò chơi chưa đưa vào nhiều trong các hoạt
động giảng
dạy.
-GV còn dạy theo lối mòn.
III.Biện pháp giải quyết:
Đối tượng giảng dạy của chúng ta chính là học sinh tiểu
học. Đây là lứa tuổi học sinh chuyển tiếp từ giai đoạn vui
chơi sang giai đoạn học tập, khả năng tri giác của các em
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
rất tốt, hứng thú ngày càng bộc lộ và phát triển rõ rệt.
Đặc biệt là hứng thú nhận thức, hứng thú tìm hiểu thế
giới xung quanh, các em thể hiện tính tò mò, ham hiểu
biết. Tuy nhiên sự phát triển hứng thú học tập của học
sinh phụ thuộc trực tiếp vào việc tổ chức học tập cho học
sinh của giáo viên. Chính vì vậy, để tổ chức hướng dẫn
thực hiện các hoạt động một cách gây hứng thú cho học
sinh , theo tôi người giáo viên cần:
- Đổi mới nhận thức của người thầy và học sinh .
- Đổi mới phương pháp dạy học .Tăng cường
phương pháp trò chơi một cách tích cực .
- Tổ chức nhiều hình thức dạy học .Tăng cường
hiệu quả của hoạt động trong nhóm .
- Phát huy tối đa hiệu quả của đồ dùng dạy học .
- Tạo ra môi trường học tập công bằng,thân thiện
,hứng thú.
1/.Đổi mới nhận thức cuả người thầy và người học.
* Đối với người thầy :
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
- Phải nhận thức được việc “dạy thật” có nghĩa là dạy học
không phải chạy theo thành tích ,dạy cho học sinh lĩnh hội
kiến thức một cách hiệu quả nhất . Phải dạy theo phân hóa
đối tượng học sinh.
Ví dụ : Dạy bài toán “Luyện tập chung “ SGK trang 43
Mục tiêu đặt ra cho từng đối tượng học sinh như sau :
+ HS giỏi – khá : Phải biết đọc ,viết ,so sánh số thập phân
.Biết tính nhanh bằng cách thuận tiện nhất -> HS làm cả 4
bài tập .
+ HS trung bình – yếu : Phải biết đọc ,viết ,so sánh số thập
phân -> HS làm bài 1,2,3
( HS quá yếu thì chỉ cần đảm bảo 2 mục tiêu đọc ,viết số
thập phân )
- Gv cần có sự chuẩn bị kĩ cả về giáo án và đồ dùng dạy
học . Dự đoán trước những tình huống cụ thể xảy ra ,và
chuẩn bị sẵn một hệ thống câu hỏi gợi mở để hs dễ dàng
tiếp thu kiến thức .
Ví dụ: Dạy bài khoa học : Sự sinh sản của động vật
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
+ ĐDDH: tranh ảnh một số động vật .
+Hệ thống câu hỏi :
- Động vật được chia thành những giống nào
?
- Thế nào là sự thụ tinh ở động vật ?
- Hợp tử phát triển thành gì ?
- Động vật có những cách sinh sản nào ?...
- GV cần phải linh động trong việc giảng dạy . Và với hình
thức khoán chương trình cho GV , GV được chủ động đưa
ra kế hoạch giảng dạy,nhưng vẫn đảm bảo dạy đủ,dạy đúng
kiến thức theo chương trình tiểu học.Biết tích hợp lồng
ghép kiến thức một cách hiệu quả
Ví dụ:Dạy bài:“Nhân một số thập phân với một số tự
nhiên”và bài“Nhân một số thập phân với một số thập
phân“.GV có thể dạy gộp thành một bài“Phép nhân số thập
phân”(vì hai bài này hoàn toàn giống nhau về quy tắc nhân
)
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
- Gv sẽ nêu bài toán 1: về phép nhân1số thập phân
cho một số tự nhiên->HS thảo luận tìm cách giải
và tự nhận xét rút ra quy tắc nhân.
- GV nêu bài toán 2: về phép nhân số thập phân
với 1 số thập phân -> Trên cở sở cách nhân ở bài
toán 1 HS dễ dàng nêu được cách nhân cho bài
toán 2
- Gv chốt :Phép nhân với số thập phân có 2 bước :
Bước 1: thực hiện nhân như nhân số tự
nhiên .
Bước 2: đếm tất cả các chữ số ở phần
thập phân của tất cả các
thừa số rồi dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu
chữ số kể từ phải sang trái .
+ Biết thoát ly sách giáo khoa .
Ví dụ : Dạy bài ôn tập các phép tính với phân số .
Gv cho học sinh làm bài tập với bảng phép tính ( GV phát
cho mỗi cá nhân ) làm việc trong nhóm 4 , HS lần lượt
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
đổ xúc xắc 2 lần để có 2 phân số ngẫu nhiên và điền vào
bảng phép tính rồi thực hiện phép tính với phân số đó .
Hoặc GV tự đưa ra những phép tính về phân số ngoài SGK
cho HS làm .
* Đối với học sinh :
- Phải nhận thức được việc “ học thật “ nghĩa là phải nhận
ra tầm quan trọng ở mỗi môn học là như nhau ,không nghĩ
rằng có môn chính , môn phụ . Phải có sự chuẩn bị bài vở
trước khi đến lớp ,biết sưu tầm những hình ảnh ,tư liệu có
liên quan đến bài học do giáo viên yêu cầu .
Ví dụ : Ở bài Đạo dức : Tìm hiểu về Liên Hiệp Quốc . HS
cần sưu tầm những bài báo ,hình ảnh liên quan đến Liên
Hợp Quốc .
2/.Đổi mới phương pháp dạy học:
- Không có một phương pháp nào là tối ưu. Bên cạnh
những phương pháp dạy học hiện đại: thảo luận, động não,
đóng vai… Người thầy cần phát huy những phương pháp
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
dạy học truyền thống: quan sát, hỏi đáp, thực hành, thí
nghiệm, thuyết minh…
- Dạy học lấy học sinh làm trung tâm , phát huy tính tích
cực của học sinh .
Ví dụ : Dạy HS cách nhân một số thập phân với một số
một số tự nhiên .
- Bài toán :Một tấm vải dài 2,1 mét .Hỏi 3 tấm
vải như thế dài bao nhiêu mét ?
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 tìm cách giải
và HS dễ dàng tìm được
cách giải như sau : Đổi 2,1 m = 21 dm
Ba tấm vải dài là : 21 x 3 = 63
dm = 6,3 m
- Như vậy : 2,1 x 3 có kết quả là 6,3 và được
đặt tính dọc như sau :
2,1
3
x
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
6,3
- HS nhận xét và rút ra quy tắc nhân một số thập
phân với một số tự nhiên .
-Tăng cường phương pháp trò chơi một cách tích cực( trò
chơi ô, đô-mi-nô, trúc xanh ,bin-gô …).
Ví dụ : Dạy bài đạo đức :Tìm hiểu về Liên Hợp Quốc.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Đường đến Liên
Hợp Quốc “( giống trò chơi ô )
-Cách chơi : HS chơi theo nhóm 4 .Đổ xúc xắc ra
mặt xanh thì được đi đến một chấm tròn trên bảng trò chơi
và bốc một thẻ câu hỏi để trả lời .Nếu đổ ra mặt đỏ thì đứng
yên một chỗ .
3/.Tổ chức nhiều hình thức học tập:
- Có nhiều hình thức tổ chức học tập như cá nhân, lớp,
nhóm. ,Tùy theo từng mục tiêu cần đạt được mà GV lựa
chọn , phối hợp một cách hợp lí các hình thức học tập .
-Tăng cường tổ chức cho học sinh làm việc nhóm ( nhóm
2,3,4, nói chuyện tay đôi ,nói chuyện tay ba …)để học sinh
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
có cơ hội trao đổi bàn bạc. Tuy nhiên, không phải lúc nào
học tập nhóm cũng là tốt. Chúng ta chỉ nên cho học sinh
làm việc nhóm khi câu hỏi đặt ra khá rộng , khó, cần sự góp
ý của nhiều người thì làm việc nhóm mới thật cần thiết và
đạt hiệu quả.
Ví dụ: Dạy bài khoa học : Sự sinh sản của ếch.GV có thể tổ
chức cho HS thảo luận nhóm 4 để vẽ sơ đồ thể hiện chu
trình sinh sản của ếch
-Tạo nhóm ngẫu nhiên.
Ví dụ :Dạy bài ôn tập số tự nhiên , phân số , số thập phân.
GV có thể phát cho mỗi em một thẻ số (Thẻ phân số ,thẻ số
thập phân , thẻ số tự nhiên ) yêu cầu HS di chuyển đến
nhóm có thẻ cùng dạng số .
-Tổ chức hình thức di chuyển trạm ( 3 đi một ở lại , di
chuyển tự do ..)để HS được học tập thêm từ các nhóm khác
.
Ví dụ : Dạy bài đạo dức : Tìm hiểu về Liên Hợp Quốc (tiết
2) . Sau khi HS được làm việc nhóm trưng bày những hình
ảnh , tư liệu về Liên Hợp Quốc sưu tầm được vào bảng
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
nhóm . Gv tổ chức cho HS 3 đi 1 ở lại để học tập thêm từ
nhóm khác .Bạn mang thẻ màu đỏ sẽ ở lại giới thiệu thông
tin ,hình ảnh sưu tầm của nhóm mình cho các bạn nhóm
khác nghe . Ba bạn mang thẻ ( trắng , vàng , xanh ) di
chuyển sang trạm khác để học tập thông tin mới rồi trở về
nhóm kể cho bạn ở lại nghe .
4/. Phát huy tối đa hiệu quả cuả đồ dùng dạy học.
-Bên cạnh những lời giảng giải cuả giáo viên thì đồ dùng
trực quan cũng là một phương tiện hỗ trợ hiệu quả giúp học
sinh dễ tiếp thu kiến thức . Đồ dùng trực quan phải đảm
bảo tính khoa học ,tính thẫm mĩ và tính sư phạm thì mới
hấp dẫn và mang tính hiệu quả .
Ví dụ : Dạy bài “ Phòng bệnh Sốt xuất huyết “
HS được xem một đoạn phim thời sự về thông tin người
bệnh sốt xuất huyết và biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết
.
Lưu ý : Không nên quá lạm dụng vào đồ dùng dạy học , sử
dụng phải đúng lúc , đúng nơi , đúng chỗ , dùng xong GV
nên cất ngay để tránh gây mất tập trung cho các em.
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
5/.Tạo ra môi trường học tập công bằng, thân thiện., hứng
thú
-Thường xuyên khen HS để trẻ tự tin khi đặt câu hỏi và trả
lời câu hỏi .Tránh chê bai hay dùng đòn roi khiến trẻ sợ hãi
, căng thẳng dẫn đến chán học .
-Gây hứng thú học tập ngay từ thời điểm bắt đầu tiết học .
Ví dụ: Giới thiệu bài sự sinh sản của ếch như sau :
- Cho HS hát bài “Chú ếch con “
- Tổ chức cho HS thi “ Bắt chước tiếng ếch
kêu “
- Hỏi : Bạn có biết ếch thường kêu vào mùa
nào không ?( Đầu mùa hạ ếch đực thường cất tiếng gọi ếch
cái đến để giao phối ) -> Tìm hiểu bài sự sinh sản của ếch .
-Tạo không gian lớp học tích cực , sạch sẽ , thoáng mát
,đẹp,
Ví dụ : Sau khi dạy bài sự sinh sản của thú .GV có thể tập
hợp hết những bảng dán hình ảnh động vật sưu tầm của hs
vào một bảng lớn có phân loại động vật sinh sản bằng cách
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
đẻ con ,động vật sinh sản bằng cách đẻ trứng và treo ở góc
học tập của lớp nhờ đó hs sẽ luôn nhớ bài học mỗi lần nhìn
vào góc học tập và lớp học sẽ thêm đẹp .
-Thỉnh thoảng thay đổi không gian học tập .
Ví dụ : + Xếp lại bàn ghế theo hình chữ U rất thuận lợi cho
việc học tập theo nhóm 4
+ Học ở sân trường vào tiết sinh hoạt tập thể khi
giáo dục cho HS ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp .
+ Học ở hội trường vào những tiết dạy Power point
IV. Kết quả áp dụng :
Trong năm học này tôi đã áp dụng những điều trên vào
việc giảng dạy những môn mà tôi phụ trách ( toán , khoa ,
đạo đức , kĩ thuật ) và đã thu được một số kết quả :
- HS hứng thú hơn trong học tập .
- HS ngày càng mạnh dạn và tự tin khi đặt câu hỏi
và trả lời câu hỏi .
- HS làm việc nhóm có hiệu quả hơn .
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
Dưới đây là kết quả của năm học 2007 – 2008 đối với 4
môn tôi giảng dạy :
- Môn Kĩ thuật và Đạo đức 100 % HS hoàn thành
tốt.
- Môn Toán và Khoa như sau:
Môn Giỏi Khá Trung
bình
Yếu
Đầu
năm
Toán 21 em 21 em 5 em
Giữa
HKI
Toán 26 em 17 em 4 em
Toán 32 em 13 em 2 em Cuối
HKI Khoa 44 em 2 em 1 em
Giữa
HKII
Toán 37 em 9 em 1 em
V. Mặt tích cực và hạn chế :
a) Mặt tích cực:
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
- GV đi sâu nghiên cứu kĩ môn mình giảng dạy .
- Vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực .
- Phát huy được tính chủ động của HS, gây được hứng thú
học tập cho HS .
b) Hạn chế :
- Đòi hỏi GV phải có sự say mê môn mình giảng dạy .
- Gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tư liệu , đoạn phim
phục vụ giảng dạy.
VI. Khả năng áp dụng :
Từ những kinh nghiệm mà bản thân tôi đã thực hiện và qua
việc phân tích những biện pháp trên , tôi tin rằng kinh
nghiệm này có thể áp dụng cho mọi lớp ở bậc tiểu học từ
lớp 1 đến lớp 5 .
VII. Kết luận:
Trên đây là những kinh nghiệm mà trong quá trình giảng
dạy tôi đã đúc kết được .Tôi nghĩ rằng việc gây hứng thú
học tập cho học sinh đó là điều mà mọi giáo viên đứng lớp
Sáng kiến kinh nghiệm GV:LÊ THỊ DẠ THẢO
điều quan tâm.Và tôi tin chắc rằng với cái tâm của một nhà
giáo ,với lòng yêu nghề mến trẻ thực sự thì giáo viên chúng
ta sẽ gây được hứng thú học tập cho học sinh và đó sẽ là
một thành công lớn trong cuộc đời giảng dạy của mỗi
người .
Tân phú ,
ngày 8 tháng 4 năm 2008
Người viết
Lê Thị Dạ Thảo