Tóm tắt: Mục đích của bài viết này nhằm trình bày sự phân bố của các đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh tại cù
lao Ông Chưởng thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang dựa trên mối tương quan giữa yếu tố lịch sử và yếu tố tự
nhiên. Trong đó, yếu tố lịch sử được đánh dấu bởi sự xuất hiện của danh nhân Nguyễn Hữu Cảnh, còn yếu tố tự
nhiên bao gồm môi trường sông nước, vị trí địa lý và sự phân bố cấu trúc các dòng chảy trên cù lao Ông
Chưởng. Qua đó, có thể thấy được một trong số những nét văn hóa riêng biệt của vùng đất này so với các cù
lao còn lại trong khu vực tỉnh An Giang.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự phân bố các đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh trên cù lao Ông Chưởng, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
67
SỰ PHÂN BỐ CÁCĐỀN THỜ NGUYỄN HỮU CẢNH TRÊN CÙ LAO
ÔNGCHƢỞNG, HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH AN GIANG
Lê Thu Vân
TrườngĐại học An Giang
Tómtắt: MụcđíchcủabàiviếtnàynhằmtrìnhbàysựphânbốcủacácđềnthờNguyễnHữuCảnhtạicù
laoÔngChưởngthuộchuyệnChợMới,tỉnhAnGiangdựatrênmốitươngquangiữayếutốlịchsửvàyếutốtự
nhiên.Trongđó,yếutốlịchsửđượcđánhdấubởisựxuấthiệncủadanhnhânNguyễnHữuCảnh,cònyếutốtự
nhiên bao gồmmôi trường sông nước, vị trí địa lý và sựphânbố cấu trúc cácdòng chảy trên cù laoÔng
Chưởng.Quađó,cóthểthấyđượcmộttrongsốnhữngnétvănhóariêngbiệtcủavùngđấtnàysovớicáccù
laocònlạitrongkhuvựctỉnhAnGiang.
Từkhóa:cùlaoÔngChưởng,NguyễnHữuCảnh,đềnthờ,dinhÔng.
1. Đặt vấnđề
AnGianglàvùngđấtkhônggiápbiểncóđặc
điểmđịahìnhtựnhiênđặcbiệt,mộtbênlàhìnhthái
bán sơn địa nổi tiếng với dãy Thất Sơn thuộc hai
huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, bên còn lại là đồng
bằngvớicáchuyệncùlaolớnđƣợcbaobọcbởihai
nhánh sôngTiền và sôngHậu.Vì vậy,môi trƣờng
sôngnƣớcngay từbuổiđầukhaihoang lậpnghiệp
khôngchỉlàđiềukiệnlýtƣởngchohoạtđộngđịnh
cƣ, sản xuất nông nghiệp mà còn là yếu tố quan
trọng ảnh hƣởng trực tiếpvà sâu sắc đến đời sống
vănhóacủacộngđồngcácdântộctạinhữngcùlao
này. Do có đặcđiểmđịalýtựnhiênđặcthùcùngvới
lịch sửphát triểngần320nămgắnbóvới tên tuổi
củadanhnhânNguyễnHữuCảnh,đờisốngvănhóa
của cƣ dân trên cù lao Ông Chƣởng thuộc huyện
ChợMới đƣợc định hình với nhiều biểu hiện văn
hóađặcsắc.Mộttrongsốđólàsựphânbốcácđền
thờNguyễnHữuCảnhtrênkhu vực.Mặcdùđềulà
nhữngvùngđấtghinhậndấuấnlịchsửcủaNguyễn
HữuCảnh,nhƣngsovớicáccùlaokháccủatỉnhAn
GiangnhƣcùlaoAnPhú,cù laoTânChâu,cùlao
PhúTânthìchỉcócùlaoÔngChƣởnglànơicócác
cơsởthờphụngNguyễnHữuCảnhtập trungvàđa
dạnghơnrấtnhiều.
2. Dấu ấn lịch sử của Nguyễn Hữu Cảnh
trêncùlaoÔngChƣởng
Cù laoÔngChƣởng làmột cù lao lớn thuộc
huyệnChợMớinằmtronghệthốngcáccùlaođầu
nguồn của tỉnh An Giang. Theo Trịnh Hoài Đức:
“TrƣớcthếkỷXVIII,cù laoÔngChƣởngđƣợcgọi
bằngnhiềutênkhácnhau:cùlaoCâySao,CáiSao,
bãiCâySao,ChâuSaoMộchaycùlaoTiêuMộcvì
cù laonàyngày trƣớccónhiềugỗ sao”[2; tr.200].
TêngọicùlaoÔngChƣởngđƣợcđịnhdanhvàođầu
thếkỷXVIIIvìliênquanđếnsựxuấthiệncủadanh
nhânNguyễnHữuCảnhtạikhuvựcnày.Ôngkhông
nhữnglàvịKhaiquốccôngthầncócôngtrạnggiúp
chúa Minh Nguyễn Phúc Chu (1675 - 1725) mở
mangbờcõivềphƣơngNammàcònlàmộtvịtƣớng
tàiđứcsongtoànđƣợcngƣờidânvùngđấtNamBộ
hếtmựctônkínhvàthờphụng.
Theo ghi chép của Quốc Sử quán triều
NguyễntrongĐạiNamnhấtthốngchí thì“Nguyễn
HữuCảnhcònđƣợcgọilàNguyễnHữuKính,hoặc
Kỉnh. Ông sinh năm Canh Dần (1650) tại thôn
PhƣớcLong,xãChƣơngTín,huyệnPhongLộc(nay
là xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng
Bình)trongmộtgiađìnhquanlạicótruyềnthốngvõ
nghệ tinhthông.Thânphụcủaông làNguyễnHữu
Dật(tƣớcChiêuVũHầu)- mộtvõtƣớngcantrƣờng
đãnhiềulầngiúpChúaNguyễndụngbinhchốnglại
họTrịnhvàlậpnênnhữngchiếncônglẫylừng,sau
nàyđƣợctriềuđìnhphonglàmKhaiquốccôngthần.
Anh của Nguyễn Hữu Cảnh là Nguyễn Hữu Hào
cũnglàmộtvõtƣớnglậpnhiềuchiếncôngđƣợcxếp
vàohạngcôngthầnbậcnhì.Nốitiếpchínguyệncủa
cha và anh, ôngcũngsớmtheonghiệpbinhđao,trở
thành một vị tƣớng tài đức vẹn toàn, đƣợc chúa
Nguyễnrấttintƣởng[12;tr.535].NămNguyễnHữu
Cảnh42tuổi,vìcócôngtogiúptriềuđìnhdẹploạn
quânChiêmThànhnênôngđƣợcthăngtừchứcCai
cơ lên chứcChƣởng cơ, trấn thủ dinhBìnhKhang
[11;tr.119].CũngtheoghichépcủaQuốcSửquán
68
triềuNguyễntrongĐạiNamthựclục thì:“Vàonăm
1698, Nguyễn Hữu Cảnh nhận nhiệm vụ đi kinh
lƣợcThủyChânLạp.Vốnlàmộtvịtƣớngmƣulƣợc
nênsaukhithôngrõđịahình,cáchsinhhoạtcủadân
chúng, ông ra sức ổn định dân tình, hoạch định
cƣơnggiớixómlàng,lậpnênchếđộhànhchínhđầu
tiên cho vùng đấtNamBộ.Ông lấy đấtNôngNại
đặt làm Gia Định phủ, lập xứ Đồng Nai là huyện
PhƣớcLong,dụngdinhTrấnBiên,chuyểnSàiGòn
làm huyện Tân Bình, dựng dinh Phiên Trấn. Mỗi
dinhđặtchứcLƣuthủ,CaibạvàKýlụcđểquảntrị.
ÔngchiêunạpdânlƣutántừBốChínhtrởvềNam,
chohọ tớiởđóđểdân sốđôngđúcnhằmcó thêm
lực lƣợng khai khẩn ruộng nƣơng.Ông còn đặt ra
phƣờng, ấp, xã, thôn, chia cắt địa phận,mọingƣời
phânchiếmruộngđất,chuẩnđịnhthuếđinh,điềnvà
lậpbộtịchđinhđiền, tạonềnnếpchothờikỳkhẩn
hoang ởmiềnNam.Nhờ công lao củaôngmà đất
đaiđƣợcmởmang“rộngnghìndặm”,dâncƣhơn“4
vạnhộ”[12;tr.119-120].
KhinhiệmvụchúaNguyễngiaophóđãhoàn
thành, Nguyễn Hữu Cảnh trở về tiếp tục trấn giữ
dinh Bình Khang. Sau đó một thời gian, vì hoàn
cảnhlịchsửnênôngcócơduyêntrởlạiNamBộvà
để lạidấuấnsâusắctạikhuvựccù laođầunguồn
sông TiềnvàsôngHậucủatỉnhAnGiang,đángghi
nhậnhơncảlàôngđãgắnbónhữngthángngàycuối
đời của mình với ngƣời dân vùng cù lao Ông
Chƣởng. Cơ duyên này xảy ra vào năm 1699, khi
giặcChânLạpđánh cƣớpngƣờiViệt tại nhiềunơi
hẻo lánh dọc theo sông Cửu Long khiến đời sống
củangƣờidânvôcùngkhổsở.TácgiảNguyễnHữu
Hiệp viết về sự kiện này nhƣ sau: “Năm 1700,
Nguyễn Hữu Cảnh theo lệnh chúa Nguyễn nhận
chứcThốngsuấtđánhdẹpgiặcChânLạplàmphản.
Tại lần dẹp loạnnày, quân củaNguyễnHữuCảnh
giaochiếntrựctiếpvớiquânChânLạp.Thầntháiuy
phong của ông đã làm cho giặc khiếp sợ đến nỗi
chúng chƣa đánh đã ra hàng. Trƣớc thái độ thành
khẩn xin hàng của quân địch, để tránh thƣơng tổn
cho hai bên,NguyễnHữuCảnh chủđộng tiến vào
thànhanủidânchúngvàphủdụquânbinhđịch”[4;
tr.278]. Khi nhận thấy tình hình chiến sự yên ổn,
NguyễnHữuCảnhchothuyềnquânxuôidòngCửu
Longtrởvềdinhtrấn,tạicáckhuvựccóngƣờiViệt
sinhsốngởhaibênbờsôngTiềncủatỉnhAnGiang,
ôngđãghélạithămhỏivàgọiquanlạiChânLạptới
khuyếndụ,bảohọđừnggâysựvớingƣờiViệtsinh
sốngtạiđây.Chonênnhândânởnhữngnơiấyđều
đemlòngkínhphục“khiôngrađihọchủđộngbơi
xuồngchèoghe theođƣa tiễnmấydặmđƣờng” [3;
tr. 124].
Khi thuyềnquânđivàorạchNgƣÔngĐà(tên
gọicũcủarạchÔngChƣởng),NguyễnHữuCảnhđã
dừnglạitạicùlaoTiêuMộcđểbinhlínhnghỉngơi,
báo tin thắngtrậnvàxinđợi lệnh từ triềuđìnhđƣa
xuống.Tạiđây,ôngchủđộngthămhỏilƣudânsinh
sốngởhaibên bờrạch,kêugọimọingƣờidùlàdân
tộc nào đi nữa cũng phải sống thân ái, đoàn kết.
ĐiềunàychứngtỏNguyễnHữuCảnhkhôngnhững
làmộtvõtƣớnguydũng,mộtnhàchiếnlƣợctàiba
màtrênhếtôngcònlàmộtbậcđạithầncótấmlòng
nhân hậu. Tuy thời gian lƣu lại cù lao này chỉ
khoảng nửa tháng, nhƣng ông đã để lại trong lòng
lƣudânnơiđâyrấtnhiều tìnhcảmtốtđẹpvàđƣợc
họhếtmựctônkính.Tƣơngtruyềnvàonhữngngày
cuốiđờitạicùlaonày,NguyễnHữuCảnhbịnhiễm
bệnhvàbệnhtìnhngàycàngtrầmtrọng,sựviệcnày
đƣợcTrịnhHoàiĐứcmiêutảtrongGiaĐịnhthành
thông chí nhƣsau:“Chợtphátbệnhdịchtrongquân,
ôngcũngbịnhiễmbệnhnhẹ,dầndầnhaichântêđi,
ănuốngkhôngngon.Gặpngàymồng5 tháng5 là
ngàyTếtĐoanNgọcótiệc,ôngmiễncƣỡngđirađể
thƣởnglạotƣớngsĩ,cảmgióthổhuyếtrồicàngốm
nặng”[2; tr.200].Đến ngày16 tháng 5 (năm1700)
khi thuyền đi qua Sầm giang (tỉnh Tiền Giang),
NguyễnHữuCảnh qua đời, hƣởng dƣơng 51 tuổi.
Triều đình thƣơng tiếc truy tặng ông chứcChƣởng
dinh,tênthụylàTrungCần,đƣợcliệtvàocôngthần
Thƣợngđẳng,thờởTháiMiếu.Năm1810,Nguyễn
Hữu Cảnh đƣợc thờ ở TháiMiếu với cƣơng vị là
công thần Khai quốc, đứng đầu trong số 4 bốn vị
Khaiquốccông thần triềuNguyễn.Năm1831,vua
MinhMạngtruytặngchoôngchứcĐôngthốngchế
dinh thần Cơ, đổi tên thụy là Tráng Hoàn, phong
tƣớcVĩnhAnHầu[11;tr.536].
Trongdângian,NguyễnHữuCảnh trởthành
vịnhânthầnThƣợngđẳngquantrọngbậcnhất,đƣợc
thờphụngởnhiềunơi,hầunhƣnơinàocóvếtchân
của Nguyễn Hữu Cảnh đi qua, từ Biên Hòa, Gia
Định,MỹTho,ChâuĐốc,AnGiangthờiấy,cƣdân
đều lập đền thờ để ghi tƣởng công ơn của ông.
Nguyễn Liên Phong có chép trongNamKỳ phong
tụcnhơnvậtdiễnca nhƣsau:
“Nguyễn Hữu Cảnh Lễ Thành Hầu,
Sắc phongthƣợngđẳng thầnđâuvitày.
Nhớ ơnkhaiquốc nặng dày,
Vua ban tiền bạc dựng gầy miễucơ.
Xóm làng bồi bổ đến giờ,
Thân linh bảo hộ cõi bờ vững an.
Thƣờng niên tế tự kĩcàng,
Nghivăntrần thế đoantrangkỉnhthành”[10;
tr.326].
Đối với cƣ dân vùng Gia Định, Đồng Nai,
khôngchỉriêngngƣờiViệtmàcảngƣờiHoavàcác
dân tộckháccũng thiết lậpnhiềuđền thờđể triân
NguyễnHữuCảnh.ĐólàcácđìnhthờtạicùlaoPhố
(xãHiệpHòa,BiênHòa,ĐồngNai– xƣagọilàbãi
Đại Phố Trấn Biên); tại Chợ Lớn (ngƣời Hoa thờ
ôngởđìnhMinhHƣơng– GiaThạnh– vốnlàtrụsở
hành chánh của làng Minh Hƣơng cũ. Khi ngƣời
Phápđến,họgiảitáncơchếcủalàngnày,trụsởấy
69
trởthànhđềnthờ);ởđầucồnNamVang(dongƣời
ChânLạpkínhdựngtạinơigiaochiếnvìcảmphục
tấmlòngnhânhậucủaông[4;tr.282].
ỞhaibờsôngTiền(khuvực tỉnhAnGiang)
ngày trƣớc – tại nhữngnơimà thuyền củaNguyễn
HữuCảnhtừngđinganghoặcghéqua,cƣdâncũng
xâydựngnhiềuđền thờđểghi nhớcông trạng của
ông, lần lƣợt là đình Châu Phú (thành phố Châu
Đốc), đình Đa Phƣớc (huyện An Phú), đình Châu
Phong(huyệnTânChâu),đìnhMỹĐức,đìnhBình
Thủy (huyện Châu Phú). Tƣơng truyền, khi đoàn
thuyền của ông về đến khúc sông Vàm Nao, nhìn
thấy cảnh dòng nƣớcnơi đây có nhữngxoáynƣớc
sâu thƣờng cuốn đắm ghe thuyền của cƣ dân nên
NguyễnHữuCảnhđãlênbờthămnomngƣờidânvà
truyền cho đổi tên sông thành Vàm Thuận. Nhƣ
Hiên Nguyễn Ngọc Hiền có chép lại sự việc này
bằnghaicâuthơsau:
“Mònmỏi trông mây lối Thuận Vàm
Nhớ ai tầm mắt gởixaxăm”[3;tr.124]
TạicùlaoÔngChƣởng,dấuấncủaLễThành
HầuNguyễnHữuCảnhđểlạicóphầnsâuđậmhơn.
Trongchuyếnhànhtrìnhtrởvềtriềuđình,cùlaonày
là vùng đất cuối cùng mà Nguyễn Hữu Cảnh đặt
chânđến.Ngoàiviệcđểchobinhlínhnghỉngơi,ông
cònhếtlòngthămhỏidântình.Đángtiếcrằngcũng
chínhtạinơiđâyôngbịnhiễmbệnhnặngvàquađời
trên đƣờng trở về. Sau khi hay tin ôngmất, để tỏ
lòng thƣơng tiếcvà tri ân sâu sắc, cƣdânvùng cù
laonàyđãtựphátđổitêncùlaoTiêuMộcthànhcù
lao Ông Chưởng, tức gọi theo chức “Chƣởng cơ”
của ông; rạchNgƣÔngĐà chảy giữa cù lao cũng
đƣợc đổi tên thành rạchÔngChưởng . Đồng thời
giốngnhƣnhữngnơikhác,cáccơsởthờphụngông
đƣợc cƣdân lần lƣợt dựng lênở nhiềunơi trêncù
laoÔngChƣởng,tậptrungchủyếulàởhaibờrạch
ÔngChƣởng,từthƣợngnguồnđếnhạnguồncóđến
sáu đền thờ ông, trong đó có đến bốn dinh và hai
đình thờ, là số lƣợng nhiều chƣa từng có ở những
nơikhác.Nhƣvậy,sovớicáccùlaođầunguồnkhác
củatỉnh AnGiang, cùlaoÔngChƣởng làkhuvực
cósố lƣợngđềnthờNguyễnHữuCảnhnhiềunhất,
đồngthờicũnglànơiduynhấtcủatỉnhAnGiangcó
đếnbốndinhthờNguyễnHữuCảnhmàngƣờidân
thƣờnggọi làdinhÔnghoặcdinhÔngLớn tọalạc
theotrụcdòngchảycủarạchÔngChƣởng.
Dấu ấn lịch sử của Nguyễn Hữu Cảnh trên
vùngcù laonàycònđƣợcthểhiệnqua danhxƣng
tự hào của ngƣời dân nơi đây là “miệt Ông
Chƣởng”. Ngoài ra, hiện nay, tên hoặc chức tƣớc
của Nguyễn Hữu Cảnh đƣợc đặt cho trƣờng học,
đƣờngsá,nhàthờvàcáccôngtrìnhkhácnhƣtrƣờng
THPT Nguyễn Hữu Cảnh, đƣờng Nguyễn Hữu
Cảnh,nhàthờÔngChƣởng,thậmchíngƣờidâncòn
gọi loại xuồng độcmộc đƣợc làm từ thân cây sao
trồng trên cù lao này là xuồng Ông Chưởng. Vào
năm2000– 2001chiếccầunốihaibờthị trấnChợ
MớivàxãKiếnAnđƣợchoàn thành thay chobến
đò Quản Nhung cũng đƣợc đặt tên là cầu Ông
Chưởng.Têngọidângian“ÔngChƣởng”theosuốt
chiều dài của lịch sử, gần 320 năm qua vẫn đƣợc
ngƣờiđờighinhớ,thểhiệnrõvaitròvàvịtríquan
trọngcủaNguyễnHữuCảnhđốivớicƣdânởcùlao
này.
3. Sự phân bố đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh
trêncùlaoÔngChƣởng
TheothốngkêcủaPhòngNộivụhuyệnChợ
Mới(năm2012),trêncùlaoÔngChƣởngcó22đền
thờThànhhoàngphânbốở2thịtrấnvà13xã. Dựa
trênkếtquảkhảo sátsơbộcủachúng tôi, trongsố
22 đền thờ đó có đến 6 cơ sở thờ phụng Thành
hoàngNguyễnHữuCảnh,đặcbiệtphânbốtậptrung
ở khu vực thƣợng lƣu và hạ lƣu của rạch Ông
Chƣởng tƣơng ứng với địa giới của thị trấn Chợ
Mới, xã Kiến An, xã Long Kiến và xã An Thạnh
Trung.Đểlýgiảichođiềunày,xétvềmặtđịalýtự
nhiên,chúngtôitạmđƣaramộtsốnhậnđịnhsau:
Vềphíangoài,cùlaoÔngChƣởngđƣợcbao
bọcbởibaconsônglớnlàsôngTiền,sôngHậuvà
sông Vàm Nao – nhánh sông chuyển tải lƣu lƣợng
nƣớctừsôngTiềnvàosôngHậu.Trongsốđó,sông
Tiền đóng vai trò là đƣờng giao thông thủy chính
yếuđểthuyềnquânNguyễnHữuCảnhxuôidòngtừ
Chân Lạp trở về, đồng thời cũng là tuyến đƣờng
quan trọng giúp ông thực hiện nhiệm vụ thăm hỏi
dântìnhởkhuvựcvensôngđểbiếtđƣợcđờisống
của lƣu dân Việt trên vùng đất mới của chúa
Nguyễn. Theo Nhƣ Hiên Nguyễn Ngọc Hiền ghi
chép lại: “lộ trình trở về của ông xuôi theo hƣớng
chảycủasôngTiềnlàtừChâuĐốc - CồnTiênđến
VàmNao và rẽ vào rạchNgƣÔngĐà [3; tr.179].
Dựa theo ranh giới và sựphân chia địa phận hành
chính hiện nay, trong chuyến hành trình trở về,
NguyễnHữuCảnh đã qua các địa danh khácnhau
củatỉnhAnGiang,lầnlƣợtlàChâuĐốc,CồnTiên
(huyệnAnPhú),xãBìnhThủy(huyệnChâuPhú)
và cù lao Ông Chƣởng chính là cù lao cuối cùng
tronghệthốngcùlaođầunguồncủatỉnhAnGiang
màNguyễnHữuCảnhghéthăm.
Về phía nội vùng, cù lao Ông Chƣởng có
mạnglƣớisôngngòichằngchịtvớinhiềudòngchảy
tựnhiênnhƣrạch,mƣơng,rọc,xép,xẻođanxen
nhau,trongsốđó,rạchÔngChƣởngcóvịtrívàvai
trò quan trọng hàng đầu.Đây là con rạch tự nhiên
lớnnhấtvùng,cóchiềudàikhoảng20km,lấynƣớc
từsôngTiềnngayvàmthịtrấnChợMới,chảytheo
hƣớngđôngbắc– tây nam, chiađôicùlaonàythành
hai khu vực đông và tây, cuối cùng đổ nƣớc vào
sôngHậuởcùlaoôngHổ thuộcxãMỹHoàHƣng
(thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang). Sự hiện
diệncủarạchÔngChƣởngđóngvaitrònhƣmộtyếu
tố tự nhiên cung cấp nguồn nƣớc dồi dào và góp
phầnđiềuhòakhíhậutrêncùlaoÔngChƣởngnên
70
ngaytừbuổiđầukhaihoanglậpnghiệp,lƣudânkhi
đếncùlaonàyđềutậptrungtụcƣởhaibênbờrạch.
ĐiềunàyđƣợcLêQuangĐịnhghinhậnvàchéplại
trongbộđịachíđầutiêncủatriềuNguyễnlàHoàng
Việt nhất thống dư địa chí nhƣ sau: “Rạch Ông
Chƣởngthƣợng,rạchrộng8tầm,sâu1tầm3thƣớc,
về phía nam chảyngang 13.110 tầmđến rạchÔng
ChƣởnghạrồithôngvớiHậuGiang,haibênbờđều
có cƣ dân, bên trong là ruộng vƣờn, ngoài là rừng
chằm” [1; tr.105]. Ngoài ra, cùng là nhánh rẽ của
sôngTiền thông với sôngHậu nhƣng so với dòng
chảycủasôngVàmNàothìdòngchảycủarạchÔng
Chƣởng hiền hòa hơn hẳn, điều này tạo thuận lợi
cho thuyền quân Nguyễn Hữu Cảnh khi lựa chọn
nhánh sông phù hợp để xuôi về sông Hậu. Chính
tuyếnrẽquantrọngvàoconrạchnàyđãdẫnthuyền
quân của Nguyễn Hữu Cảnh đến với cù lao Ông
Chƣởng, tạo nên cơ duyên gặp gỡ giữa ông và cƣ
dân nơi đây. Hơn nữa, do rạch Ông Chƣởng chảy
giữacù laonênhình thànhmộtsốbãibồi rộng tạo
điều kiện thuận lợi cho thuyền binh của Nguyễn
Hữu Cảnh có thể dễ dàng hạ thuyền và đóng bản
doanhtrúngụtạicùlaonày.Trongthờigianlƣulại,
NguyễnHữuCảnhcócơhộitiếpxúc,thămhỏiđời
sốngcủalƣudânhaibênbờsông,chínhhànhđộng
này đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng
ngƣờidânnơiđây.Vìvậy,saukhihaytinLễThành
Hầu qua đời, để tỏ lòng tƣởng nhớ, nhiều đền thờ
đƣợcdựnglậptạicácnơitƣơngtruyềncódấuchân
củaNguyễnHữuCảnhđặtlênkhithămhỏilƣudân.
Theo dòng chảycủarạchÔngChƣởng,phíathƣợng
lƣuvàhạlƣuđềucóđềnthờông.
(1)PhíathƣợnglƣurạchÔngChƣởngtọalạc
3 cơ sở thờphụngNguyễnHữuCảnh, baogồm2
dinh thờ và 1 đình thần, cụ thể là: dinh thờQuan
Chƣởng binh Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh
(thuộcđịabànthịtrấnChợMới– gọitắtlàdinhÔng
ChợMới)nằmphíatảngạnrạchÔngChƣởng;dinh
thờChƣởngbinhLễThànhHầuNguyễnHữuCảnh
– gọitắtlàdinhÔngKiếnAnvàđìnhthầnxãKiến
An(thuộcđịabànxãKiếnAn)nằmphíahữungạn
rạchÔngChƣởng.DinhÔngChợMớilàcơsởhình
thành lâuđời, tƣơng truyền lànơiđầu tiênNguyễn
HữuCảnhđặtchânlênkhiđếncùlaoÔngChƣởng.
Trong HoàngViệtnhấtthốngdưđịachí, Lê Quang
Địnhmiêu tả dinh thờ này nhƣ sau: “Bên bờ phía
TâyNamcủarạchÔngChƣởngcómiếu thờbàivị
quan Tiền khâm sai Chƣởng cơ Lễ Thành Hầu
(NguyễnHữuCảnh)doôngcócôngtrongviệcdẹp
quânCaoMiênvàmởmangđấtđai,dânchúngnhớ
đứccủaôngmà lậpmiếuthờnày.”[1; tr.105].Đối
diệnvớidinhÔngChợMớiởphíabờkiacủa rạch
ÔngChƣởnglàđìnhthầnxãKiếnAn.Ngôiđìnhtừ
khi đƣợc xây dựng đến nay luôn là trung tâm tín
ngƣỡng của cộng đồng cƣ dân trên khu vực. Đình
thờnàyngoàiđặcđiểmđƣợcdựngvenbờrạchÔng
Chƣởng còn đồng thời tọa lạc gần khu vực Xép
ChănCàNa (đây là địa danh ngƣờiKhmer gọi để
chỉconrạchChănCàNa,hiệnnayngƣờiViệtgọilà
kênh Xép), vì thế đối với những ai buôn bán trên
sôngnƣớcđã từngqua lạinhiềutrênXépChănCà
NavàrạchÔngChƣởngđềubiếtđếnngôiđìnhnày
và luôn tỏ lòng thành kính đối với Thành hoàng
NguyễnHữuCảnh,đếnnayđịaphƣơngvẫncònlƣu
truyềncâucadao:
“AiđitớiXépChănCà
Nhớ mua vàng mã nhang trà cúng Ông
Cúng ông dâng một lòng thành thật
Ghethƣơnghồ bánđắtmuamay”.
CáchđìnhthầnxãKiếnAnkhoảng1,5kmvề
hƣớngTâyNamlàdinhÔngKiếnAn,dinhthờnày
đƣợcUBNDtỉnhAnGiangxếphạnglàditíchlịch
sửcấptỉnhvàongày26/11/2003.
(2)TƣơngtruyềnxƣakiaLễThànhHầucũng
xuôi thuyềnxuống trung, hạ lƣu rạchÔngChƣởng
vàchothuyềndừnglạirấtlâuđểôngvàosâutrong
bờ,phủdụthổquan“nêndễdãivớidâncƣ”rồiông
lạiâncầnkhuyênthổdâncùngdânViệt:“nênlấy
đạođứccƣxửvớinhauônhòa,đừngnênganhghét
kỳthịgâygổnhaulàmchi”.Lòngnhânáicủaông
khiến cho cƣdân cảmphục [3; tr.189].Vì vậy, tại
khuvựchạlƣucủarạchÔngChƣởngcũngtọalạc3
cơsởthờphụngNguyễ