Mục tiêu của bài :
Sau khi học xong bài này người học có khả năng :
- Nêu được yêu cầu nhiệm vụ và phân loại của hệ
thống phanh nói chung.
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của
phanh ABS.
- Nắm được một số hư hỏng thường gặp của hệ thông
phanh ABS.
- Kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ABS.
-Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, có ý thức về vệ sinh
công nghiệp và an toàn lao động
13 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh ABS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh
ABS
( Anti-look brake system )
Nâng cao hiệu quả công việc sửa
chữa ô tô
Dẫn nhập :
Hãy xem đoạn video sau đây
Mục tiêu của bài :
Sau khi học xong bài này người học có khả năng :
- Nêu được yêu cầu nhiệm vụ và phân loại của hệ
thống phanh nói chung.
- Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của
phanh ABS.
- Nắm được một số hư hỏng thường gặp của hệ thông
phanh ABS.
- Kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ABS.
-Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, có ý thức về vệ sinh
công nghiệp và an toàn lao động.
- Giảm tốc độ của xe đang chạy hoặc dừng xe
khẩn cấp khi cần.
- Giữ cho xe đỗ an toàn không bị trôi trên đường
hay trên dốc.
I. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại hệ
thống phanh nói chung :
1. Nhiệm vụ.
2. Yêu cầu.
- Quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột.
- Phanh êm dịu trong mọi trường hợp, đảm bảo sự ổn
định khi phanh.
- Điều khiển nhẹ nhàng.
- Thời gian chậm tác dụng nhỏ.
- Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt.
- Có độ tin cậy cao.
3. Phân loại.
- Theo phương pháp dẫn động :
Phanh cơ khí, phanh dầu, phanh hơi,
phanh dầu trợ lực hơi hoặc chân không.
- Theo cơ cấu hãm :
Phanh guốc-tang trống, phanh đĩa và
phanh đai.
II. Hệ thống phanh ABS.
1. Cấu tạo :
Sơ đồ bố trí chung (hình vẽ )
2. Nguyên lý làm việc :
- Các cảm biến tốc độ bánh xe nhận biết tốc độ góc
của bánh xe và đưa tín hiệu đến ABS -ECU
- ABS- ECU theo dõi tình trạng các bánh xe bằng
cách tính tốc độ xe và sự thay đổi tốc độ bánh xe.
Khi phanh gấp ABS- ECU điều khiển các bộ chấp
hành để cung cấp áp suất tối ưu cho mỗi xy lanh
phanh bánh xe.
- Bộ chấp hành ABS làm việc theo sự điều khiển
của ABS-ECU tăng, giảm hay giữ nguyên áp suất
dầu khi cần để bảo vệ hệ số trượt tốt nhất ( 15 20
% ) ,tránh bó cứng bánh xe.
III. Hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc
phục hệ thống phanh ABS.
1. Hiện tượng : đèn ABS trên bảng taplô sáng.
2. Kiểm tra sơ bộ : quan sát các đầu nối dây có
bị rơ lỏng hay không, kiểm tra các rơle, quan sát
mức dầu và sự rò rỉ của hệ thống.
3. Chẩn đoán : Sau khi kiểm tra sơ bộ thấy
không có bất thường xảy ra thi tiến hành chẩn
đoán hệ thống ABS dựa vào các mã lỗi.
4. Bảng mã lỗi
M· ChÈn ®o¸n Khu vùc háng
11 Hë m¹ch trong m¹ch r¬le van ®iÖn. •M¹ch bªn trong cña
bé chÊp hµnh.
•R¬le ®iÒu khiÓn
•D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi
cña m¹ch r¬le van
®iÖn
12 ChËp m¹ch trong m¹ch r¬le van ®iÖn.
13 Hë m¹ch trong m¹ch r¬le m« t¬ b¬m •M¹ch bªn trong cña
bé chÊp hµnh
•R¬le ®iÒu khiÓn
•D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi
cña m¹ch r¬le m« t¬
b¬m
14 ChËp m¹ch trong m¹ch r¬le m« t¬ b¬m.
M· ChÈn ®o¸n Khu vùc háng
21 Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh
xe tríc ph¶i.
•Van ®iÖn bé chÊp
hµnh.
•D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi
cña m¹ch van ®iÖn bé
chÊp hµnh.
22 Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh
xe tríc tr¸i.
23 Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh
xe sau ph¶i.
24 Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh
xe sau tr¸i.
M· ChÈn ®o¸n Khu vùc háng
31 C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe tríc ph¶i háng
•C¶m biÕn tèc ®é
b¸nh xe.
•R« to c¶m biÕn tèc
®é b¸nh xe.
•D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi
cña c¶m biÕn tèc ®é
b¸nh xe.
32
C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe tríc tr¸i háng.
33 C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe sau ph¶i háng.
34
C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe sau tr¸i háng.
35
Hë m¹ch c¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe sau
ph¶i hay tríc tr¸i.
36
Hë m¹ch c¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe tríc
ph¶i hay sau tr¸i.
37
Háng c¶ 2 r«to c¶m biÕn tèc ®é
M· ChÈn ®o¸n Khu vùc háng
41 §iÖn ¸p ¾c qui kh«ng
b×nh thêng ( nhá h¬n 9,5
V hay lín h¬n 16,2 V )
•¡c qui
•Bé tiÕt chÕ
51 M« t¬ b¬m cña bé chÊp
hµnh bÞ kÑt hay hë m¹ch
m« t¬ b¬m cña bé chÊp
hµnh .
•M« t¬ b¬m,¾c qui vµ r¬le
•D©y ®iÖn, gi¾c nèi vµ bul«ng tiÕp
m¸t hay m¹ch m« t¬ b¬m cña bé
chÊp hµnh
Lu«n
s¸ng
ABS -ECU háng •ECU