Tâm lý giáo dục
1. Khái niệm đạo đức Là hệ thống những chuẩn mực biểu hiện thái độ đánh giá quan hệ giữa lợi ích của bản thân với lợi ích của người khác và của cả xã hội
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tâm lý giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN1
Đạo đức và hành vi đạo đứcI
Cấu trúc tâm lý của hành vi đạo đứcII
Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đứcIII
Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh THPT IV
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN2
1. Khái niệm đạo đức
Là hệ thống những chuẩn mực
biểu hiện thái độ đánh giá quan
hệ giữa lợi ích của bản thân
với lợi ích của người khác và
của cả xã hội
Đạo đức và hành vi đạo đứcI
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN3
2. Hành vi đạo đức
Là một hành động tự giác được thúc đẩy bởi một
động cơ có ý nghĩa về mặt đạo đức
3. Tiêu chuẩn đánh giá hành vi đạo đức
Tính không vụ lợi của hành vi
Tính tự giác của hành vi
Tính có ích của hành vi
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN4
Tri thức
Động cơ
Ý chí nghị lực
Niềm tin
Tình cảm
Thói quen
Cấu trúc của hành vi đạo đứcII
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN5
Là sự hiểu biết của con người
về những chuẩn mực đạo đức
quy định hành vi của họ trong
mối quan hệ với người khác và
với xã hội
1
Tri thức đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN6
Là sự tin tưởng
vững chắc, sâu
sắc của con người
vào tính chính
nghĩa và tính chân
lý của các chuẩn
mực đạo đức và
thừa nhận tính tất
yếu phải tôn trọng
triệt để các chuẩn
mực đó
2
Niềm tin đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN7
Là yếu tố tâm lý bên trong đã
được con người ý thức nó trở
thành động lực chính, thúc đẩy
con người hành động trong mối
quan hệ giữa người này và
người khác và mối quan hệ xã
hội
3
Động cơ đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN8
Là thái độ rung cảm đối với
hành vi của người khác và của
chính mình trong các mối quan
hệ xã hội
4
Tình cảm đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN9
• Ý chí đạo đức là ý chí của
con người hướng vào việc
tạo ra giá trị đạo đức
• Nghị lực đạo đức là năng
lực phục tùng ý thức đạo
đức của con người tạo nên
sức mạnh ý chí đạo đức
5
Ý chí và nghị lực
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN10
Là những hành vi đạo đức ổn
định của con người, nó trở
thành nhu cầu đạo đức của
cá nhân con người đó và nếu
nhu cầu đó được thoả mãn
thì con người cảm thấy dễ
chịu và ngược lại
6
Thói quen đạo đức
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN11
Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đứcIII
Tính sẵn sàng hành
động có đạo đức Ý chí bản ngã
Xu hướng đạo đức
Phẩm chất ý chí
Phương thức hành vi Lương tâm
Nhu cầu tự
khẳng định
Chương VI. Tâm lý học giáo dục Nguyễn Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHN12
1. Tổ chức GD của nhà trường có ý nghĩa quan trọng
trong việc giáo dục đạo đức cho HS
2. Không khí đạo đức của tập thể là môi trường phát
sinh, điều kiện tồn tại và củng cố những hành vi
đạo đức
3. Nề nếp sinh hoạt và sự tổ chức GD gia đình có ý
nghĩa đặc biệt trong việc GD đạo đức cho HS
4. Sự tu dưỡng là yếu tố quyết định trực tiếp trình độ
đạo đức của mỗi HS
Vấn đề giáo dục đạo đức cho HS THPTIV