Ngày 14 tháng 9 năm 1961, một đồng chí bộ đội phục viên ở 
xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đi câu thấy bờ 
sông bị lở, lộ ra một vật như cái chum.
Sau đó vào ngày 15, dân làng được tin kéo nhau ra xem và 
ngày 16 thì Ủy ban hành chính xã được báo cáo và cho người 
mang về Ty Văn hóa tỉnh Yên Bái
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1669 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thạp Đồng Đào Thinh Thông điệp của nền văn hóa Đông Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thạp Đồng Đào Thinh 
Thông điệp của nền văn 
hóa Đông Sơn 
Ngày 14 tháng 9 năm 1961, một đồng chí bộ đội phục viên ở 
xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đi câu thấy bờ 
sông bị lở, lộ ra một vật như cái chum. 
Sau đó vào ngày 15, dân làng được tin kéo nhau ra xem và 
ngày 16 thì Ủy ban hành chính xã được báo cáo và cho người 
mang về Ty Văn hóa tỉnh Yên Bái. Sau đó thạp được giao 
cho Bảo tàng Lịch sử Việt Nam lưu giữ, bảo quản và giới 
thiệu tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước tại hệ 
thống trưng bày chính của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là 
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia) tại số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, 
Hà Nội. 
Thạp đồng Đào Thịnh có dáng hình trụ thuôn dần xuống đáy, 
nắp đậy hình nón cụt. Thạp có kích thước: Đường kính 
miệng: 61cm; Đường kính đáy: 60cm; Chiều cao: 98cm. Khi 
được phát hiện, thạp đã bị vỡ thành nhiều mảnh, nay đã được 
phục dựng lại. Nắp thạp bị mất núm và 2 khối tượng. 
Đây là chiếc thạp có kích thước lớn nhất từ trước tới nay. 
Trong thạp có chứa một thạp đồng nhỏ có mảnh gỗ mục đậy 
lên trên, bên cạnh có một số cục xỉ đồng và một ít xương 
người. Thạp gồm 2 phần: nắp thạp và thân thạp. 
 Giữa nắp thạp là hình mặt trời 12 tia, lồng giữa các vạch chéo 
hình tam giác, xung quanh là 11 vành hoa văn: đường song 
song có chấm nhỏ ở giữa, vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến, 
con chim mỏ dài nối đuôi nhau chạy ngược chiều kim đồng 
hồ. Đặc biệt ở vành 7 còn có 4 khối tượng của 4 đôi nam nữ 
giao hợp. 
Thân thạp có 25 băng hoa văn, được chia làm 3 nhóm: 
Nhóm 1: gần miệng thạp có 10 băng hoa văn, gồm: đường 
chỉ song song, hình răng cưa, vòng tròn chấm giữa có tiếp 
tuyến, những đường gấp khúc tạo thành hình thoi. 
Nhóm 2: giữa thân thạp có 4 băng hoa văn: vòng tròn chấm 
giữa có tiếp tuyến, hình bông lúa, đặc biệt có hình 6 chiến 
thuyền khác nhau, trên cùng là những chim đang bay, đáy 
thuyền là những chim và những thú 4 chân đang đứng. 
 Nhóm 3: gần đáy thạp có 11 băng hoa văn: đường thẳng song 
song, hình răng cưa, vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến, 
những đường gấp khúc lồng chéo nhau tạo những hình thoi. 
Cả nắp và thân thạp có 4 quai hình mũi thuyền được trang trí 
hoa văn bông lúa. 
Thạp Đào Thịnh là một hiện vật điển hình, chức năng chính 
của thạp là đồ đựng dự trữ lương thực. Khi phát hiện trong 
thạp còn chứa nhiều than tro và răng người chết, điều đó 
chứng tỏ chiếc thạp còn được dùng làm quan tài mai táng 
người chết sau hỏa thiêu. 
Những đề tài trang trí trên nắp thạp là: 4 cặp tượng trai gái 
đang giao hợp (hiện còn 2 cặp). Trai thì xõa tóc, ngang hông 
đeo dao găm, đóng khố. Gái thì bận váy ngắn. Bộ phận sinh 
dục của nam giới được thể hiện rất rõ, chứng tỏ người xưa cố 
ý khi đặt khối tượng này trên nắp thạp phản ánh khát vọng 
sinh sôi nẩy nở, sự phồn thịnh của con người và vạn vật. 
Thân thạp có hình khắc sáu chiến thuyền mũi cong, nhiều 
người mặc y phục hóa trang lông chim, đứng trên sàn thuyền, 
giữa lòng thuyền có một pháo đài trên có người đang cầm 
cung trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Các chiến binh còn lại, 
người cầm cung, lao, giáo, rìu chiến, dao găm. Theo thứ tự ai 
sử dụng vũ khí đánh xa thì đứng trước, vũ khí đánh gần đứng 
giữa và phòng vệ thì đứng sau cùng. Từ hình dáng, cấu trúc 
của con thuyền ấy cũng như sức chở và sự bố trí binh lực trên 
thuyền đã phản ánh kỹ thuật đóng thuyền thời kỳ này rất phát 
triển, cư dân Đông Sơn không chỉ có tài năng chiến đấu trên 
bộ mà họ còn thạo cả thủy chiến, họ đã có đủ một bản lĩnh 
quân sự vững vàng, một xã hội sản xuất phát triển, đã có sự 
phân tầng giai cấp. 
Cho đến nay ngoài thạp Đào Thịnh ra, chưa có một chiếc 
thạp nào có được kích thước, kiểu dáng và đề tài trang trí độc 
đáo tiêu biểu của cư dân nông nghiệp lúa nước. Thạp đồng 
Đào Thịnh được coi như một hiện vật nghệ thuật cổ độc nhất 
vô nhị bởi nó chính là bản thông điệp của quá khứ gửi cho 
thế hệ mai sau về cuộc sống vật chất và quan niệm phồn thực 
của cư dân Đông Sơn khi xã hội chưa có chữ viết.