Tóm tắt. Hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non
trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và
cấp bách của ngành giáo dục, bởi năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên mầm non nói
chung, năng lực sư phạm của giáo viên mầm non thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nói
riêng còn nhiều hạn chế. Dựa trên kết quả khảo sát 190 cán bộ quản lí và giáo viên mầm
non của 14 trường mầm non trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, bài báo tập
trung đánh giá thực trạng về hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm và quản lí hoạt động
bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non ở thành phố Biên Hòa, tỉnh
Đồng Nai. Từ đó làm căn cứ cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng
năng lực sư phạm cho giáo viên mầm non trên địa bàn nghiên cứu.
12 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
100
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0031
Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4C, pp. 100-111
This paper is available online at
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM
CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI
Nguyễn Thị Duy Linh*1 và Hồ Văn Dũng2
1Học viên Cao học – Khoa Tâm lí – Giáo dục, Đại học Sư phạm Huế, Đại học Huế
2Khoa Tâm lí – Giáo dục, Đại học Sư phạm Huế, Đại học Huế
Tóm tắt. Hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non
trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và
cấp bách của ngành giáo dục, bởi năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên mầm non nói
chung, năng lực sư phạm của giáo viên mầm non thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nói
riêng còn nhiều hạn chế. Dựa trên kết quả khảo sát 190 cán bộ quản lí và giáo viên mầm
non của 14 trường mầm non trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, bài báo tập
trung đánh giá thực trạng về hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm và quản lí hoạt động
bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non ở thành phố Biên Hòa, tỉnh
Đồng Nai. Từ đó làm căn cứ cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng
năng lực sư phạm cho giáo viên mầm non trên địa bàn nghiên cứu.
Từ khóa: bồi dưỡng, năng lực sư phạm, giáo viên mầm non, thành phố Biên Hòa, biện
pháp quản lí.
1. Mở đầu
Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát
triển về thể chất, nhận thức, tình cảm và thẩm mĩ cho trẻ em. Do vậy phát triển giáo dục mầm
non (GDMN), tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát
triển nguồn nhân lực tương lai cho đất nước. Muốn đạt được mục tiêu trên, cần phải nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên (GV) theo chuẩn nghề nghiệp đã ban hành, bởi vì GV là nhân tố
quyết định trực tiếp đến quá trình hình thành phát triển nhân cách trẻ.
Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ: Triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm
non, phổ thông và giáo dục thường xuyên nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ
theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp. Điều đó đã thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động
bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm (NLSP) cho đội ngũ giáo viên mầm non (GVMN) bằng
nhiều chương trình và phương thức khác nhau. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhiều tài liệu, công
trình nghiên cứu đã đi sâu nghiên cứu về vấn đề này. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên nâng cao
năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cán bộ quản lí và giáo viên mầm non năm học
2019 – 2020 của Cục nhà giáo &CBQLGD (2019) [1] là cẩm nang có giá trị trang bị cho
GVMN những kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp mới. Tài liệu bồi dưỡng GV theo chuẩn chức
danh nghề nghiệp GVMN (2018) [2] cũng là một trong những công trình tiêu biểu của nhiều tác
giả trình bày những nội dung bồi dưỡng rất quan trọng và có ý nghĩa đối với GVMN hiện nay.
Ngày nhận bài: 1/2/2020. Ngày sửa bài: 17/3/2020. Ngày nhận đăng: 2/4/2020.
Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Duy Linh. Địa chỉ e-mail: caongankim@gmail.com
Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non
101
Về quản lí hoạt động bồi dưỡng NLSP cho GVMN cũng có khá nhiều luận văn thạc sĩ, bài
báo khoa học nghiên cứu về vấn đề này. Dương Thị Bích Ngọc (2010) [3], Triệu Thị Hồng Vân
[4], Nguyễn Thị Nguyên [5], Nguyễn Thị Thùy [6] đã đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng về
quản lí hoạt động bồi dưỡng GVMN, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động bồi
dưỡng GVMN theo chuẩn nghề nghiệp trên địa bàn địa phương.
Ngoài ra còn có khá nhiều công trình nghiên cứu về thực trạng hoạt động bồi dưỡng giáo
viên (BDGV), vấn đề chuẩn hóa và nâng chuẩn đội ngũ GV. Tiêu biểu như Phạm Thị Kim Anh
[7], Nguyễn Thị Hồng Nam, Trịnh Quốc Lập, Bùi Lan Chi (2011) [8]. Có thể thấy việc nghiên
cứu về hoạt động và quản lí hoạt động BDGV đã được triển khai ở nhiều phương diện trên các
địa bàn khác nhau trong cả nước.
Tuy nhiên, việc nghiên cứu về hoạt động và quản lí hoạt động bồi dưỡng NLSP cho đội
ngũ GVMN trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục
hiện nay, thì ít được quan tâm nghiên cứu. Nếu khảo sát và đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ hạn
chế và nguyên nhân để từ đó có những biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng sát thực trạng thì
chất lượng chăm sóc giáo dục (CS-GD) trẻ sẽ được cải thiện và nâng cao. Do đó vấn đề nghiên
cứu và đánh giá thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ GVMN thành phố
Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là vấn đề đáng quan tâm nghiên cứu.
Thành phố Biên Hòa là một thành phố công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, với nhiều khu công
nghiệp có quy mô rộng lớn đòi hỏi nguồn nhân lực nhiều vì thế tình trạng dân số tăng đột biến
làm cho các trường học từ mầm non đến các bậc phổ thông quá tải. Trong thời gian qua, ngành
giáo dục và đào tạo của thành phố nói chung và GDMN nói riêng đã có những nỗ lực cố gắng
không ngừng nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thành phố nói riêng và xã hội nói chung.
Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển mạnh mẽ của hệ thống giáo dục quốc dân cũng như GDMN,
đội ngũ GVMN nói chung và GVMN thành phố Biên Hòa nói riêng vẫn còn hạn chế về NLSP,
chất lượng GV chưa đồng đều ở các trường trong thành phố. Thực tế cho thấy ở các trường
mầm non trên địa bàn thành phố Biên Hòa, đội ngũ GV tuy đã được chuẩn hoá về bằng cấp
nhưng NLSP chưa cao, sử dụng phương pháp giáo dục trẻ còn gò bó áp đặt; một số GV tuổi đời
cao nên ngại đổi mới, các GV trẻ còn thiếu kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ
nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; một số GV còn yếu về chuyên môn, NLSP chưa đáp
ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục [9], [10]. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng và quản lí bồi dưỡng
NLSP cho đội ngũ GVMN là việc làm cần thiết, cấp bách hiện nay.
Để tìm hiểu vấn đề nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
làm phương pháp chủ đạo. Đối tượng khảo sát là 190 cán bộ quản lí (CBQL) và GV tại 14
trường mầm non trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Dữ liệu thu thập được, sau khi loại bỏ các dữ
liệu không tin cậy, được xử lí bằng phần mềm SPSS phiên bản 20.0. Với cách gán điểm để tính
điểm trung bình (ĐTB) cho một số số liệu như sau: Rất phù hợp, Rất nhiều:=4; Phù hợp,
Nhiều:=3; Ít phù hợp, Ít:=2 và Không phù hợp, Không:=1. Số liệu sẽ được thống kê theo tỉ lệ %
và tính ĐTB.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm
non thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
2.1.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên mầm non về tầm quan trọng và tính cần thiết
của hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm
Để đánh giá nhận thức của GV về tầm quan trọng và tính cần thiết của hoạt động bồi
dưỡng NLSP, chúng tôi tiến hành khảo sát ý kiến của GV. Kết quả thể hiện qua biểu đồ
như sau:
Nguyễn Thị Duy Linh* và Hồ Văn Dũng
102
Biểu đồ 1. Tính cần thiết của hoạt động bồi dưỡng NLSP cho GVMN
Như vậy, có tới 91% GV đã nhận thức được hoạt động bồi dưỡng nâng cao NLSP là rất cần
thiết. Chỉ có (9%) GV cho rằng cần thiết, trường hợp này thường rơi vào những GV có thời gian
công tác lâu năm. Bởi họ đã quá quen với những phương pháp dạy cũ, có kinh nghiệm và
chuyên môn khá vững và còn cảm thấy có hiệu quả, nên ngại tiếp xúc hoặc học thêm những cái
mới, ngại sự thay đổi.
Về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng NLSP cho GVMN, được biểu thị qua biểu đồ sau:
Biểu đồ 2. Tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng NLSP cho GVMN
Từ Biểu đồ 2 có thể thấy, CBQL và GV các trường mầm non đều có nhận thức cao đối với
việc bồi dưỡng NLSP, 100% CBQL cho rằng rất quan trọng và quan trọng.
Qua số liệu thống kê ở Biểu đồ 1 và Biểu đồ 2, có thể khẳng định rằng hoạt động bồi
dưỡng nâng cao NLSP cho GV là một yêu cầu cần thiết và quan trọng trong công tác quản
lí, BDGV.
2.1.2. Thực trạng về nội dung bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên mầm non
Để đánh giá thực trạng về nội dung bồi dưỡng NLSP cho GVMN ở thành phố Biên
Hòa, tỉnh Đồng Nai hiện nay như thế nào, chúng tôi tiến hành khảo sát về mức độ thực hiện
và mức độ phù hợp qua 13 nội dung dưới đây. Kết quả như sau:
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
100
Rất cần thiết Cần thiết Ít cần thiết Không cần thiết
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
100
Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Ít quan trọng
Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non
103
Bảng 1. Thực trạng về nội dung bồi dưỡng NLSP cho GVMN
ST
T
Nội dung bồi dưỡng
Mức độ thực hiện (%) Mức độ phù hợp (%)
Rất
T.X
T.X Ít T.X
Không
T.X
Rất
P.H
P.H
Ít
P.H
Không
P.H
1
Cập nhật kiến thức hiện đại
trong chương trình CS-GD
trẻ mầm non (MN)
41.6 58.4 42.6 57.4
2
Lựa chọn và vận dụng các
phương pháp tổ chức hoạt
động kích thích nhu cầu
khám phá, sáng tạo của trẻ
MN
42.4 57.6 37.7 58.2 4.1
3
Ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác CS-GD
trẻ MN
46.2 53.8 41.4 58.6
4
Kĩ năng thiết kế kế hoạch
năm, tháng, tuần theo hướng
đổi mới
41.4 58.6 40.8 59.2
5
Kiến thức về tâm sinh lí
lứa tuổi MN
35.5 59.2 5.3 39.6 57.4 3.0
6
Kĩ năng tổ chức thực hiện
các hoạt động chăm sóc
sức khỏe, xử lí tai nạn
trong trường, lớp MN
40.8 59.2 42.0 58.0
7
Tổ chức các hoạt động giáo
dục cho trẻ MN theo chương
trình GDMN
47.3 52.7 41.4 58.6
8
Kĩ năng quản lí lớp học
đảm bảo an toàn cho trẻ
MN
44.4 55.6 40.8 59.2
9
Kĩ năng thực hành các
chuyên đề về CS-GD trẻ
34.9 65.1 41.4 58.6
10
Tổ chức môi trường học
tập theo chủ đề cho trẻ MN
40.8 59.2 39.6 60.4
11
Kĩ năng giao tiếp, ứng xử
với trẻ
34.3 65.7 42.6 57.4
12
Bồi dưỡng các môn năng
khiếu
29.6 59.2 11.2 29.6 58.6 11.8
13
Bồi dưỡng phương pháp tổ
chức các hoạt động tuyên
truyền cho GDMN
28.6 59.2 12.2 38.6 54.3 7.1
Kết quả điều tra cho thấy, các nội dung bồi dưỡng NLSP cho GV được thực hiện rất
thường xuyên, thường xuyên và được cho là rất phù hợp, phù hợp. Chỉ có một số nội dung được
Nguyễn Thị Duy Linh* và Hồ Văn Dũng
104
đánh giá là ít thường xuyên và ít phù hợp như: Kiến thức về tâm sinh lí lứa tuổi MN; Bồi dưỡng
các môn năng khiếu; Bồi dưỡng phương pháp tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho GDMN.
Một số nội dung như: Lựa chọn và vận dụng các phương pháp hoạt động kích thích nhu cầu
khám phá sáng tạo của trẻ, kiến thức về tâm sinh lí lứa tuổi, bồi dưỡng các môn năng khiếu, bồi
dưỡng phương pháp tổ chức các hoạt động tuyên truyền vẫn còn một số CBQL và GV nhận xét
ít phù hợp (dưới 12%). Như vậy nội dung bồi dưỡng NLSP cho GV trong thời gian qua được
xác định khá phù hợp.
2.1.3. Thực trạng về hình thức bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên mầm non
Hình thức bồi dưỡng là một yếu tố quan trọng làm nên chất lượng của việc bồi dưỡng. Việc
đổi mới một số hình thức bồi dưỡng GV đã tạo nên sự đổi mới trong công tác BDGV. Tuy
nhiên, nhiều hình thức mới vẫn chưa được triển khai trong thực tiễn. Thực trạng về hình thức
bồi dưỡng NLSP cho GVMN ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được đánh giá qua bảng
thống kê dưới đây.
Bảng 2. Thực trạng về hình thức bồi dưỡng NLSP cho GVMN
Stt Hình thức bồi dưỡng chuyên môn
Mức độ phù hợp (%) ĐTB
Rất
phù
hợp
Phù
hợp
Ít phù
hợp
Không
phù
hợp
1
Bồi dưỡng tập trung theo kế hoạch tập huấn
của Sở, Phòng GD-ĐT
48.7 51.3 3.50
2
Bồi dưỡng theo chuyên đề tập trung ở cụm
trường theo kế hoạch của Sở, Phòng GD-ĐT
43.2 56.8 3.43
3
Nhà trường tự tổ chức các hoạt động bồi
dưỡng thường xuyên
36.5 54.0 9.5 3.36
4
GV tự bồi dưỡng theo chương trình quy định
(Thông qua giáo trình, tài liệu được cung cấp)
41.4 58.6 3.41
5 Bồi dưỡng trực tuyến/online qua mạng 44.2 55.8 3.43
Kết quả điều tra cho thấy, các hình thức bồi dưỡng trên là rất phù hợp và phù hợp. Tuy
nhiên, vẫn có một số CBQL và GV cho rằng: việc nhà trường tự tổ chức các hoạt động bồi
dưỡng là ít phù hợp (9.5%).
Đáng chú ý là, hình thức bồi dưỡng trực tuyến hay qua các trang mạng xã hội cũng đã được
các GVMN đánh giá cao và cho là phù hợp. Tới đây, hình thức bồi dưỡng kết hợp giữa học trực
tuyến và học giáp mặt (blended learning) sẽ dần là một hình thức bồi dưỡng có hiệu quả cao và
đáng quan tâm trong đổi mới công tác BDGV.
2.1.4. Thực trạng về hình thức kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực sư phạm cho
giáo viên mầm non
Kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng là một nội dung đáng quan tâm trong tổ chức bồi
dưỡng. Thực trạng về kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng NLSP cho GVMN ở Biên Hòa, Đồng
Nai được thể hiện qua Bảng 3.
Với các hình thức kiểm tra đánh giá thể hiện ở Bảng 3 cho thấy: đa số ý kiến đều cho là ít
phù hợp hoặc không phù hợp. Tổng ý kiến rất phù hợp hay phù hợp không quá 32%. Theo ý
kiến của nhiều GV và CBQL, kiểm tra viết hoặc trắc nghiệm chỉ phù hợp với đánh giá sau đợt
bồi dưỡng. Các hình thức kiểm tra đánh giá như: Đánh giá sản phẩm theo nhóm; Viết sáng kiến
kinh nghiệm; Làm bài thu hoạch là những hình thức kiểm tra, đánh giá cần được coi trọng trong
đánh giá năng lực và đánh giá quá trình. Tuy nhiên, GV và CBQL đã không nhận thức rõ điều
Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non
105
này. Vì vậy, kết quả khảo sát cho biết có gần 70% ý kiến cho là không phù hợp.
Bảng 3. Thực trạng về hình thức kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng NLSP cho GVMN
Stt
Hình thức kiểm tra đánh giá qua
các đợt bồi dưỡng chuyên môn
Mức độ phù hợp (%)
ĐTB Rất
phù
hợp
Phù
hợp
Ít phù
hợp
Không
phù hợp
1 Kiểm tra viết hoặc trắc nghiệm 12.0 18.0 44.0 26.0 2.17
2 Đánh giá sản phẩm theo nhóm 15.0 17.0 38.0 30.0 2.17
3 Thao giảng 16.0 16.0 37.0 31.0 2.06
4 Viết sáng kiến kinh nghiệm 12.0 12.0 46.0 30.0 2.16
5 Làm bài thu hoạch 12.0 17.0 45.0 26.0 2.15
Trong thời gian tới, cần ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới cả hình thức bồi dưỡng
và hình thức kiểm tra đánh giá.
2.1.5. Thực trạng về thời điểm bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên mầm non
Với tính chất đặc thù nghề nghiệp của GVMN (áp lực về thời gian), nên thời điểm tổ chức
bồi dưỡng cho GVMN là vấn đề cần quan tâm và chú ý. Thời gian qua, do việc tổ chức chưa
phù hợp nên đã dẫn đến tình trạng GV gặp khó khăn khi tham gia các lớp bồi dưỡng. Đánh giá
của GV về thời điểm tổ chức bồi dưỡng được thể hiện qua bảng dưới đây:
Bảng 4. Thực trạng về thời điểm bồi dưỡng NLSP cho GVMN
Stt Thời điểm bồi dưỡng chuyên môn
Mức độ phù hợp (%)
ĐTB Rất
phù
hợp
Phù
hợp
Ít
phù
hợp
Không
phù
hợp
1 Ngay sau khi kết thúc năm học 27 40 22 11 2.83
2 Trước khi vào năm học mới 69 29 2 0 3.67
3 Trong hè 30 40 18 12 2.88
4 Tổ chức thường xuyên trong năm học 78.1 21.9 0 0 3.78
5 Tổ chức định kì tập trung theo chuyên đề 31 40 20 9 2.93
6 Do GV tự sắp xếp 28 41 18 13 2.84
Từ bảng số liệu trên ta thấy: Hầu hết GV và CBQL đều cho rằng, tổ chức thường xuyên
trong năm học là phù hợp nhất (ĐTB là 3.78). Tiếp đó là khung thời gian trước khi vào năm học
mới (ĐTB=3.67). Bởi vì trong các khung thời gian này người GV có đủ mọi điều kiện để tham
gia bồi dưỡng có hiệu quả nhất (có nhiều thời gian, có điều kiện đi thực tế, cơ sở vật chất đáp
ứng đủ...) và đặc biệt sau đợt bồi dưỡng này sẽ cung cấp cho GV đầy đủ các kiến thức kĩ năng
để vận dụng ngay trong năm học mới (chỉ có 2% cho là ít phù hợp). Cũng chính vì điều này mà
hầu hết cán bộ, GV không lựa chọn khung thời gian sau khi kết thúc năm học (có 22 % chọn ít
phù hợp và 11 % chọn không phù hợp).
Các khung thời gian như: Trong hè; Tổ chức định kì tập trung theo chuyên đề; Do GV tự
sắp xếp có nhiều ý kiến cho là ít hay không phù hợp. Có thể lí do GV muốn nghỉ hè, khó tự chủ
trong bồi dưỡng hay do đặc thù nghề nghiệp nên rất khó tổ chức định kỳ thường xuyên theo
chuyên đề.
Nguyễn Thị Duy Linh* và Hồ Văn Dũng
106
2.2. Thực trạng về quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo
viên mầm non thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Để thấy rõ thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng NLSP cho đội ngũ GVMN thành phố
Biên Hòa hiện nay như thế nào, chúng tôi đã tiến hành điều tra, khảo sát. Kết quả được thể hiện
qua những nội dung sau:
2.2.1. Thực trạng quản lí việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ
giáo viên mầm non
Thực trạng quản lí việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng NLSP cho GVMN thành phố Biên
Hòa được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 5. Thực trạng việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực sư phạm
Stt
Xây dựng kế hoạch,
chương trình bồi dưỡng
chuyên môn
Mức độ thực hiện (%) Kết quả thực hiện (%)
Rất
T.X
T.X
Ít
T.X
Không
T.X
Rất
H.Q
H.Q
Ít
H.Q
Không
H.Q
1
Tìm hiểu về nhu cầu bồi
dưỡng chuyên môn cho GV
36.5 57 6.5 31.8 57.6 10.6
2
Thiết lập mục tiêu hoạt
động bồi dưỡng chuyên
môn cho GV
34.5 59.6 5.9 31.5 57.2 11.3
3
Nắm vững kế hoạch bồi
dưỡng chuyên môn cho
GV của Bộ, Sở GD-ĐT
40.8 59.2 36.7 59.2 4.1
4
Xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng chuyên môn cho
GV trong kế hoạch hoạt
động năm học của trường
40.2 58 1.8 37.3 58 4.7
5
Xác định nội dung, hình thức,
phương pháp bồi dưỡng
chuyên môn cho cả năm học
39.6 57.4 3.0 38.5 56.8 4.7
6
Hướng dẫn các tổ chuyên
môn xây dựng kế hoạch
bồi dưỡng chuyên môn
38.6 59.6 1.8 39.5 56.4 4.1
Như vậy, hầu hết ý kiến đánh giá mức độ thường xuyên và hiệu quả rất cao (trên 98%).
Tuy vậy, vẫn có những nội dung được cho là ít hiệu quả như: tìm hiểu về nhu cầu bồi dưỡng
chuyên môn cho GV; và nội dung thiết lập mục tiêu hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho GV.
2.2.2. Thực trạng quản lí việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho
đội ngũ giáo viên mầm non
Đánh giá thực trạng quản lí việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng NLSP, được
chúng tôi đánh giá qua 8 nội dung với kết quả thống kê như Bảng 6.
Kết quả khảo sát cho thấy, công tác tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng NLSP được
CBQL và GV đánh giá ở mức độ thường xuyên và hiệu quả khá cao (ý kiến đánh giá ít thực
hiện và ít hiệu quả dưới 6%, không có ý kiến nào cho là không thực hiện và không hiệu quả).
Các nội dung như: Tổ chức thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên ở trường; tổ
chức tọa đàm, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các trường; phối hợp các lực lượng
trong hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho GV vẫn còn hạn chế, ít thường xuyên và ít hiệu quả.
Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non
107
Bảng 6. Thực trạng về việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng NLSP
STT
Tổ chức, chỉ đạo
hoạt động bồi dưỡng
chuyên môn
Mức độ thực hiện (%) Mức độ hiệu quả (%)
Rất
T.X
T.X
Ít
T.X
Không
T.X
Rất
H.Q
H.Q
Ít
H.Q
Không
H.Q
1
Hướng dẫn, chỉ đạo cụ
thể nội dung và cách thức
tổ chức hoạt động bồi
dưỡng chuyên môn cho
tổ chuyên môn
43.0 55.8 42.4 57.6
2
Hướng dẫn, chỉ đạo, tạo
điều kiện cho GV thực
hiện kế hoạch tự bồi
dưỡng
43.2 56.8 43.2 56.8
3
Tổ chức hoạt động bồi
dưỡng tập trung theo kế
hoạch tập huấn của Sở,
Phòng GD-ĐT
41.8 58.2 41.8 58.2
4
Tổ chức thực hiện các
chuyên đề bồi dưỡng
thường xuyên ở trường
36.7 58 5.3 36.7 58.6 4.7
5
Tổ chức thực hiện các
chuyên đề bồi dưỡng
thường xuyên ở tổ
chuyên môn
40.8 59.2 40.8 59.2
6
Tổ chức tọa đàm, giao
lưu, trao đổi, học hỏi
kinh nghiệm với các
trường bạn
36.7 58.6 4.7 36.7 58.6 4.7
7
Giám sát thực hiện hoạt
động bồi dưỡng chuyên
môn cho GV
38.6 59.4 39.6 60.4
8
Phối hợp các lực lượng
trong hoạt động bồi
dưỡng chuyên môn cho
GV
38.3 56.4 5.3 36.3 58.4 5.3
2.2.3. Thực trạng quản lí việc kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực sư
phạm cho đội ngũ