Tiểu luận Chuỗi cung ứng của Nike

CÁCH THỨC TỔ CHỨC QUẢN TRỊ CHUỖI Giảm tỷ lệ hàng sản xuất mà không nhận được sự xác nhận chắc chắn mua hàng từ các nhà bán lẻ (pre-building) làm lượng tồn kho giảm từ 30% xuống 3% Rút ngắn thời gian từ lúc nhận đơn đặt hàng cho đến khi phân phối hàng đến người tiêu dùng (global product lead time) từ 9 tháng xuống còn 6 tháng Đầu tư tái cấu trúc lại hệ thống thông tin (500 triệu USD) nên việc thiết kế và sản xuất nhanh hơn, lợi nhuận tăng 42.9% năm 2003 so với với mức trung bình 39.9% Xử lý tốt quản lý hàng trả lại Xây dựng chương trình “kinh doanh liên tục” trong đó xác định rõ từng người sẽ quản trị rủi ro tại từng mắt xích của chuỗi.

ppt21 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 5634 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chuỗi cung ứng của Nike, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUỖI CUNG ỨNG CỦA NIKE Nhóm thực hiện: ABM Đặng Ngọc Doanh : 32K08 Trương Thị Ngọc Sương : 32K08 Đặng Sơn Tùng : 32K08 Hà Tuấn Hoàng : 32K08 NỘI DUNG LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN 1 QUAN HỆ GIỮA NIKE VỚI NHÀ CUNG CẤP 2 CÁCH THỨC TỔ CHỨC QUẢN TRỊ CHUỖI 3 CÁCH THỨC DỊCH CHUYỂN HÀNG HÓA 4 SỰ TÍCH HỢP CHUỖI 5 PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CHUỖI 6 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Knight gặp Bill Bowerman rồi từ mối quan hệ thầy trò dần chuyển thành đối tác làm ăn 12/1963 Knight cùng Bill Bill mở Công ty trang thiết bị thể thao Blue Ribbon (BRS) Lô hàng đầu tiên nhập gồm 200 đôi giày 1970 Năm 1970, BRS có một bước đột phá khi Bill sáng chế ra đôi giày đinh đầu tiên trên thế giới 1972 Nike cung cấp trang thiết bị thể thao cho các vận động viên trong đội dự tuyển Olympic Mỹ 1957 Nike có 640 nhà máy làm việc theo HĐ, hơn 800.000 nhân công trên toàn thế giới 2009 TRỤ SỞ CHÍNH Đặt tại Beaverton, Oregon - Mỹ một phần của khu đô thị Portland. Diện tích 0,81 km vuông được xây dựng mở rộng 4 lần vào các năm 1992,1999,2001,2008 Biểu tượng Swoosh đồng hành cùng sự phát triển của Nike QUAN HỆ CỦA NIKE VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP Các nhà cung cấp chính của Nike đặt trên 10 nước: TQ, Indonesia, VN, Thái Lan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc, Mexico, Honduras, và Brazil Nike ký kết HĐ sản xuất với các nhà máy trên 40 quốc gia, Đa số giày Nike được sản xuất tại Trung Quốc (35%); Việt Nam (29%), Indonesia (21%); và Thái Lan (13%) Nike chỉ đặt quan hệ làm ăn với các nhà máy sản xuất khi họ đạt được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, giá cả, thời gian giao hàng và các tiêu chuẩn về CSR QUAN HỆ CỦA NIKE VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP Thỏa thuận với các nhà máy thông qua Coc Nike sẽ từ chối đặt hàng nếu như nhà sản xuất không thể hiện thái độ hợp tác trong quá trình lựa chọn CÁCH THỨC TỔ CHỨC QUẢN TRỊ CHUỖI NIKE XD chương trình “liên tục kinh doanh”nhằm quản lý rủi ro từ hoạt động “thuê ngoài” Quản lý hàng trả lại nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu và trách nhiệm xã hội Nâng cao sự cộng tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng Đầu tư và xây dựng lại hệ thống thông tin mới để hỗ trợ cho chuỗi cung ứng Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thành một lợi thế cạnh tranh CÁCH THỨC TỔ CHỨC QUẢN TRỊ CHUỖI Giảm tỷ lệ hàng sản xuất mà không nhận được sự xác nhận chắc chắn mua hàng từ các nhà bán lẻ (pre-building) làm lượng tồn kho giảm từ 30% xuống 3% Rút ngắn thời gian từ lúc nhận đơn đặt hàng cho đến khi phân phối hàng đến người tiêu dùng (global product lead time) từ 9 tháng xuống còn 6 tháng Đầu tư tái cấu trúc lại hệ thống thông tin (500 triệu USD) nên việc thiết kế và sản xuất nhanh hơn, lợi nhuận tăng 42.9% năm 2003 so với với mức trung bình 39.9% Xử lý tốt quản lý hàng trả lại Xây dựng chương trình “kinh doanh liên tục” trong đó xác định rõ từng người sẽ quản trị rủi ro tại từng mắt xích của chuỗi. CÁCH THỨC TỔ CHỨC QUẢN TRỊ CHUỖI CÁCH THỨC DỊCH CHUYỂN HÀNG HÓA Các phương tiện dịch chuyểnh hàng hóa từ nhà SX theo HĐ về kho CÁCH THỨC DỊCH CHUYỂN HÀNG HÓA Quá trình đáp ứng hàng hóa cho khách hàng Customers Contract Factory 1 2 3 4 5 8 9 6 7 SỰ TÍCH HỢP CHUỖI Tích hợp ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI NHÀ CUNG CẤP ĐỐI VỚI NHÀ PHÂN PHỐI ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG Tổ chức Giải chạy marathon thường niên dành cho phụ nữ nhằm đẩy mạnh hình ảnh nhãn hiệu Nike thực hiện các dự án thu hút khách hàng. Sử dụng công cụ thiết kế trực tuyến NikeiD, thiết kế theo ý KH Khách hàng ĐỐI VỚI NHÀ CUNG CẤP Nike hợp đồng sản xuất với các nhà máy ở nước ngoài để gia công giày sản xuất để giảm chi phí sản xuất Nike đưa ra Quy tắc ứng xử này, các công cụ giám sát được phát triển toàn diện Các nhà sản xuất hợp đồng độc lập ở 49 nước sản xuất Phần lớn các xưởng sản xuất may mặc này đặt tại Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. ĐỐI VỚI NHÀ PHÂN PHỐI Các nhà bán lẻ không cần phải gọi cho dịch vụ khách hàng và thời gian lãng phí Nike làm tăng thêm các dịch vụ khách hàng hiện có của nó. Nike tạo ra nike.net, áp dụng cùng một phương pháp tiếp cận sáng tạo hướng tới việc cung cấp dịch vụ tốt hơn cho những nhà bán lẻ Nhà phân phối PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CHUỖI SẢN XUẤT MỞ RỘNG TT CẮT GIẢM CHI PHÍ Giảm chi phí NVL và lao động Thương mại hóa thời gian Quản lý mã hàng và năng suất với các đối tác từ sx đến phân phối Dự báo chính xác nhu cầu Phát triển công tác hậu cần và các HĐ sản xuất phụ Kiểm toán các nhà máy chủ chốt để xác định quá trình đầu tư vào năng lực tiềm tàng Các chiến lược đóng gói sử dụng NL hiệu quả, Lôi kéo các vận đông viên nổi tiếng Phát triển giày thể thao dành riêng cho phụ nữ Đánh chiếm sang tt đầy tiềm năng là châu Á và châu phi PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CHUỖI GIA CÔNG PHẦN MỀM TIẾP THỊ CƯỜNG ĐỘ CAO CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT NHỮNG NHÂN TỐ CHỦ CHỐT THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI BÀI HỌC SỰ THÀNH CÔNG TRONG CHUỖI SỰ THẤT BẠI TRONG CHUỖI BÀI HỌC TỪ THÀNH CÔNG Phương châm: • Quá trình đổi mới (làm nó khác nhau), • Liên tục cải tiến (làm tốt hơn), • Kỷ luật và thực hiện (làm đúng) Triết lý: • Đạt được độ chính xác phân phối thông qua xử lý kỷ luật • Cho phép thực hiện mục tiêu của người tiêu dùng • Tập trung vào KH, duy trì thị trường • Hạ thấp hàng tồn kho, tối ưu hóa chi phí và cơ sở hạ tầng • Tập trung vào điểm thực tế bán theo nhu cầu BÀI HỌC TỪ THẤT BẠI Thất bại từ việc đồng bộ hóa giữa dự đoán nhu cầu và kế hoạch cung ứng trong quá trình ứng dụng hệ thống mới quản trị chuỗi cung ứng Sai lầm trong tìm kiếm trực tuyến ?