Tổ chức đào tạo Việc học của người lớn tuổ
Lãnh đạo nhóm Giáo viên: tác nhân của sự thay đổi Thành viên: cùng chịu trách nhiệm Thính giả: lắng nghe thảo luận và trình bày
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức đào tạo Việc học của người lớn tuổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Tổ chức đào tạo
Việc học của người lớn tuổi
Chương 4 – Bài 8
1
Đặc điểm của người học lớn tuổi
Ưu điểm?
Nhược điểm?
2
Cách học của người lớn tuổi
Kinh nghiệm
Hồi tưởng
Tổng kết
Vận dụng
3
Vai trò của giáo viên
Lãnh đạo nhóm
Giáo viên: tác nhân của sự thay đổi
Thành viên: cùng chịu trách nhiệm
Thính giả: lắng nghe thảo luận và trình bày
4
Giúp người lớn tuổi học tốt nhất
Chú trọng vào ví dụ thực tiễn
Nhấn mạnh tính ứng dụng và công việc thực tế
Liên hệ nội dung đào tạo với mong đợi
Tạo cơ hội để học viên sử dụng các kinh nghiệm chuyên môn,
thực tế
Lắng nghe tích cực các phản ứng và các câu trả lời
Khuyến khích học viên tìm kiếm các nguồn lực tốt nhất của
họ.
Khen ngợi kịp thời
Hướng học viên tới những mục tiêu thực tế
Đối xử với học viên đúng như người lớn tuổi
5
Điều tra đánh giá nhu cầu đào tạo
TNA
Chương 4 – Bài 9
6
2Đào tạo khuyến nông
TNA
Chiến
lược
Lập kế
hoạch
Thực
thi
Đánh
giá
7
Đánh giá nhu cầu đào tạo
Đối tượng
Môi trường cụ thể
Mục đích mà họ cần đựơc huấn luyện
8
Xác định chiến lược
Xác định mục tiêu
Chương trình huấn luyện khuyến nông cần được cấu
trúc trong sự liên hệ tổng hợp giữa nông, lâm, chăn nuôi,
thủy sản, cung cấp nước, sức khỏe và giáo dục trong
phát triển nông thôn
9
Lập kế hoạch
Huấn luyện
Đào tạo cho người đào tạo (ToT)
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng thúc đẩy
Kỹ năng trình diễn
10
Lập kế hoạch
Loại hình huấn luyện
Hội nghị
Hội thảo
Khoá huấn luyện ngắn hạn
Tham quan
11
Thực thi
Lập thời khoá biểu
Tổ chức công việc
một số nhiệm vụ hay dịch vụ cần phải được bố trí cho từng cá
nhân cụ thể, ban quản lý huấn luyện và một số ban quản lý.
12
3Tổ chức công việc
Nhóm ăn ở và xã hội
Nhóm đăng ký, đánh giá và thông tin
Nhóm sắp xếp việc đi lại, tổ chức dã ngoại
Nhóm thư viện, tư liệu và phát hành tài liệu
Nhóm tài vụ
13
Đánh giá nhu cầu đào tạo (TNA)
TNA: Training Need Appraisal
Vai trò:
Tại sao phải đánh giá nhu cầu đào tạo?
14
Đánh giá nhu cầu đào tạo (TNA)
Các bước thực hiện
Xác
định đối
tượng
Xác
định nội
dung
điều tra
Lựa
chọn
PP điều
tra
Tổ chức
quá
trình
điều tra
Phân
tích và
tổng
hợp
thông
tin
Hội thảo
đánh
giá
Viết báo
cáo
15
Thiết kế chương trình
khóa đào tạo ngắn hạn
Chương 4 – Bài 10
16
Tại sao?
Thẩm định
Chuẩn bị thực hiện
Tổ chức thực hiện
Giám sát
Nâng cao chất lượng
17
Nội dung
Tên - Lý do - Đối
tượng
Mục tiêu
Xây dựng chương
trình
• Chọn nội dung
• Chọn PP dạy học
• Chọn tài liệu
Chỉ số giám sát và
đánh giá
Thời gian biểu khóa
học – kế hoạch bài
giảng
Kiểm tra đánh giá Địa điểm đào tạo
Ngân sách
18
4Tên – Lý do – Đối tượng
19
Tên khóa đào tạo phải ngắn gọn, thể hiện mục tiêu và nội
dung chính cần đào tạo
Lý do: xuất phát từ nhu cầu của ai? Đề xuất? Chủ
trương?
Đối tượng:
Ai là học viên? (số lượng, giới, tuổi, nghề nghiệp)
Điểm yếu?
Nguyên nhân tham gia?
Đóng góp cho khóa đào tạo?
Thời điểm học thích hợp?
Mục tiêu khóa đào tạo
20
Nguyên tắc:
SMART
Ai – Làm cái gì – Ở đâu – Khi nào?
Xây dựng chương trình đào tạo
21
Chủ đề
Mục tiêu cụ thể
Nội dung: dựa vào nhu cầu đào tạo
Kiến thức: cần biết, nên biết, biết thì tốt
Kỹ năng: trọng điểm, sơ bộ
Thái độ: thay đổi
Phương pháp
Thời gian: lý thuyết – thực hành
PP dạy học lấy học viên làm
trung tâm
Chương 4 – Bài 11
22
23
So sánh
PPGD lấy học viên
làm trung tâm
PP GD lấy giáo viên làm
trung tâm
Vai trò của giáo viên
Thúc đẩy, hỗ trợ quá
trình dạy học
Quản lý toàn bộ quá trình
dạy học
Vai trò của học viên
Trao đổi, chia sẻ thông
tin
Tiếp thu kiến thức
Giao tiếp Hai chiều
Một chiều
Sự học tập Chủ động Bị động
Phương pháp giảng dạy Thúc đẩy Thuyết trình
Chương trình giảng dạy Linh hoạt Cố định
Số lượng học viên ít (15-20)
Nhiều hơn
Địa điểm giảng dạy
Linh hoạt Cố định
Kĩ năng vi giảng cơ bản
24
Giọng nói
Vận động hay ngôn ngữ thân thể
Điều chỉnh thần kinh
5Kiến thức – kỹ năng – thái độ
25
Kiến thức
• Sự kiện
• Khái niệm
• Nguyên lý
• Quy trình
• Quá trình
• Cấu trúc
Kỹ năng
• Nhận
thức
• Vật lý
Thái độ
• Mqh ứng
xử
• Giá trị bên
trong Đánh giá khóa đào tạo
Chương 4 – Bài 12
Tại sao?
27
Thành công?
Quá trình từ đầu cuối
Học viên được gì? Nhận xét thế nào? Muốn sao?
Cùng tham gia
Xác định lại mục tiêu đào tạo
Tổng kết quá trình
Thay đổi, chỉnh sửa
28
Mục tiêu Kết quả
Đánh giá
29
Hoạt động
PP giảng dạy
Các học phần
Kỹ năng thúc đẩy
Mục tiêu
Mức độ hài lòng của học viên
KSA: thu nhận, áp dụng
Điều kiện học
Các nội dung đánh giá
30
Phản
ứng
Kiến
thức –
Kỹ năng
Khả
năng
vận
dụng
Kết quả
- Tác
động