Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán

Vai trò CN4T trong dạy học toán Tổ chức, điều khiển quá trình học tập của HS dựa trên thông tin ngược do MTĐT cung cấp; Xây dựng các mô hình trực quan sinh động; Phát hiện các tính chất, các mối quan hệ trong toán học; Hình thức học tập E-Learning; Sử dụng M-Learning hỗ trợ dạy học toán.

pdf12 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỨNG DỤNG CN4T TRONG DẠY HỌC TOÁN ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM Trình bày: Nguyễn Danh Nam Cần Thơ, 29/07 – 01/08/2010 Vai trò CN4T trong dạy học toán  Tổ chức, điều khiển quá trình học tập của HS dựa trên thông tin ngược do MTĐT cung cấp;  Xây dựng các mô hình trực quan sinh động;  Phát hiện các tính chất, các mối quan hệ trong toán học;  Hình thức học tập E-Learning;  Sử dụng M-Learning hỗ trợ dạy học toán. CN4T đối với quá trình dạy học toán  Hỗ trợ HS tìm hiểu sâu nội dung kiến thức;  Rèn luyện kỹ năng, củng cố, ôn tập kiến thức cũ;  Rèn luyện, phát triển tư duy toán học;  Thay đổi phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; CN4T đối với quá trình dạy học toán  Thay đổi vai trò của người thầy;  Thực hiện dạy học phân hóa;  Hỗ trợ khả năng đi sâu vào các phương pháp học tập, phương pháp thực nghiệm toán học;  Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập;  Hình thành phẩm chất, đạo đức, tác phong cho HS. Vận dụng đối với một số tình huống dạy học  Minh họa trực quan;  Kiểm tra giả thuyết toán học;  Tìm bất biến, dự đoán;  Hỗ trợ xây dựng lập luận;  Tìm điểm cố định, đường thẳng cố định;  Minh họa các phép biến đổi đồ thị; Vận dụng đối với một số tình huống dạy học  Hình thành khái niệm toán học;  Mô hình hóa bài toán thực tiễn;  Thực nghiệm toán học;  Xây dựng trò chơi toán học;  Hỗ trợ tìm hướng chứng minh bài toán;  Khai thác, đào sâu bài toán. Khái niệm E-Learning E-Learning là một loại hình đào tạo chính quy hay không chính quy hướng tới thực hiện tốt mục tiêu học tập, trong đó có sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như cộng đồng học tập một cách thuận lợi thông qua CN4T. Ưu điểm của E-Learning Tính linh hoạt; Tính thích ứng cá nhân; Giảm chi phí đào tạo ; Tài liệu học tập phong phú, luôn luôn được cập nhật; Ưu điểm của E-Learning Góp phần rèn luyện kỹ năng và thái độ học tập; Tăng khả năng ghi nhớ ở người học; Quản lý dễ dàng việc học tập của người học. Kiến trúc hệ thống dạy học trực tuyến Kết luận  Tận dụng khả năng của từng loại phần mềm toán học: CAS, DGS hay DMS?  Sử dụng trong các tình huống thích hợp, tránh lạm dụng phần mềm trong quá trình dạy học;  Kết hợp E-Learning với lớp học truyền thống, hỗ trợ HS tự học ở nhà. Thảo luận  Phát hiện các tình huống có thể khai thác các phần mềm toán học hỗ trợ quá trình dạy học toán;  Đưa ra các ý tưởng, phương án sử dụng phần mềm dạy học hỗ trợ dạy học nội dung phép biến hình, quỹ tích ở trường THPT;  Thiết kế hoàn chỉnh một tiết dạy học toán có sử dụng CN4T.