TÓM TẮT
Trong quá trình thực hiện đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá (KTĐG) theo hướng
tiếp cận năng lực học sinh, người giáo viên với vị trí đặc biệt có một vai trò rất quan
trọng. Chính vì vậy, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù
hợp để giáo viên có điều kiện thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong hoạt động
KTĐG, tạo ra tác động tích cực cho việc dạy và học, đồng thời thúc đẩy việc đổi mới nội
dung chương trình và phương pháp dạy học
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vai trò của giáo viên trong đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014
76
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN
TRONG ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN QUỐC TOÀN(*)
TÓM TẮT
Trong quá trình thực hiện đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá (KTĐG) theo hướng
tiếp cận năng lực học sinh, người giáo viên với vị trí đặc biệt có một vai trò rất quan
trọng. Chính vì vậy, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù
hợp để giáo viên có điều kiện thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong hoạt động
KTĐG, tạo ra tác động tích cực cho việc dạy và học, đồng thời thúc đẩy việc đổi mới nội
dung chương trình và phương pháp dạy học
Từ khóa: kiểm tra đánh giá, tiếp cận năng lực học sinh, đổi mới nội dung chương trình
ABSTRACT
In the process of implementing the innovation of inspection and assessment inclined to
accessing the students’ capability, the teachers play a very important role. Therefore, the
administrators of all levels should carry out the researches into the issue to present the
solutions suitable for the teachers to fulfil their mission of inspection and assessment of
students’ learning outcomes, creating an active motivation for teaching and learning, at
the same time, boosting the innovation of syllabus and methods of teaching
Keywords: inspection and assessment, access students’ capability, innovating the
syllabus.
1. VỀ VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI KIỂM TRA
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở
TRƯỜNG THPT(*)
Vấn đề đổi mới giáo dục đào tạo nói
chung và đổi mới phương pháp dạy học nói
riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan
tâm và được đặt ra một cách cấp thiết ở
trường phổ thông, là một trong những biện
pháp hữu hiệu để hoàn thành những mục
tiêu giáo dục và đào tạo trong giai đoạn
hiện nay.
Nghị quyết số 29-NQ/TW tại Hội nghị
lần thứ 8 của BCH TW Đảng (khóa XI)
(*)ThS, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha -
Tây Ninh
ngày 4/11/2013 đã xác định đổi mới công
tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo
dục là khâu đột phá trong lộ trình triển khai
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo. Theo đó, “việc thi, kiểm tra và đánh
giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng
bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội
và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và
công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh
giá trong quá trình học với đánh giá cuối
kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy
với tự đánh giá của người học; đánh giá
của nhà trường với đánh giá của gia đình
và của xã hội. Đổi mới phương thức thi và
công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng
giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn
77
bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá
đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc
tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo
dục đại học”.1
Tại Hội thảo về Hệ thống môn học và
Hoạt động giáo dục trong chương trình
phổ thông sau năm 2015, được tổ chức tại
Hà Nội vào ngày 26/10/2013 cũng đã xác
định trong các khâu cần đổi mới căn bản
và toàn diện giáo dục thì khâu kiểm tra,
thi, đánh giá chất lượng giáo dục được xem
là bước đột phá cần tập trung thực hiện. Sở
dĩ coi đó là đột phá vì làm ít tốn kém,
không cần đầu tư nhiều, khi thay đổi cách
thi thì sẽ tác động quay lại thay đổi nội
dung dạy học, phương pháp dạy học. Như
vậy, kiểm tra đánh giá là bộ phận không
thể tách rời của quá trình dạy học và có thể
nói kiểm tra đánh giá là động lực để thúc
đẩy sự đổi mới quá trình dạy và học
Với những tác động tích cực từ nhiều
phía, nhận thức và chất lượng hoạt động
đổi mới KTĐG của đội ngũ giáo viên trong
trường THPT trong những năm gần đây đã
có những chuyển biến tích cực, góp phần
làm cho hiệu quả giáo dục và dạy học từng
bước được cải thiện. Việc xây dựng qui
trình ra đề, KTĐG kết quả học tập của học
sinh cũng đã được quan tâm, phù hợp với
yêu cầu và nhiệm vụ được đề ra.
Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận một
thực tế rằng việc KTĐG còn nặng tính
hình thức, vì thành tích nhiều hơn là phản
ánh thực chất sự học, mới chỉ nghiêng về
đánh giá xếp hạng, cho lên lớp, cho tốt
nghiệp, chủ yếu tập trung vào việc khảo
sát những gì mà nhà trường dạy cho học
sinh mà chưa thực sự chú trọng vào việc
đánh giá những gì học sinh học được (học
trong trường, ở nhà, ngoài xã hội). Chức
năng thu nhận thông tin phản hồi để giúp
cho thầy và trò điều khiển quá trình dạy
học được sử dụng hạn chế. Nếu có thì cũng
là ngẫu nhiên và hầu như chưa được coi
như là một nguyên tắc sư phạm.
Phương pháp KTĐG kết quả học tập
của học sinh cũng chưa có những đổi mới
về căn bản. KTĐG chủ yếu dựa trên nội
dung (kiến thức, kĩ năng và thái độ) và quá
phụ thuộc vào sách giáo khoa. Học sinh
nhớ được nhiều kiến thức thì được điểm
cao và ngược lại. Hoạt động đánh giá năng
lực học sinh thông qua những tình huống,
vấn đề có giá trị ứng dụng, sát với thực
tiễn, rèn luyện và tiếp cận kĩ năng sống,
giải quyết được những bài tập đòi hỏi vận
dụng kiến thức một cách tích hợp... thì
chưa được quan tâm và chưa phát triển
được năng lực người học. Cách đánh giá
này là nguyên nhân dẫn đến việc học vẹt,
học tủ và học để đối phó với việc kiểm tra
chứ không phải là để đánh giá và thúc đẩy
sự tiến bộ của học sinh, đồng thời cũng làm
cho giáo viên trở nên thụ động và khó phát
huy được năng lực giảng dạy.
Từ kinh nghiệm thế giới và thực tiễn
Việt Nam, đòi hỏi phải xem KTĐG là một
khâu quan trọng trong quá trình giáo dục (đổi
mới giáo dục là đổi mới cả 4 yếu tố: Mục
tiêu – Nội dung – Phương pháp – Đánh giá)
và cần phải có những đổi mới để nâng cao
hiệu quả của hoạt động này hơn nữa.
2. VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN TRONG
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở TRƯỜNG THPT
Một trong các giải pháp quan trọng để
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào
tạo được Hội nghị lần thứ 8 của BCH TW
Đảng (khóa XI) nhấn mạnh là “Phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”.
Đây chính là giải pháp then chốt bảo đảm
sự thành công của công cuộc đổi mới nền
78
sự thành công của công cuộc đổi mới nền
giáo dục đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế. Với chủ trương xem KTĐG
là khâu đột phá thì có thể nhận thấy vai trò
của giáo viên trong hoạt động này chiếm
một vị trí cực kì quan trọng, thể hiện ở các
mặt sau:
Trước tiên, KTĐG được xem như một
thước đo, công cụ được sử dụng thường
xuyên của giáo viên trong quá trình dạy
học. Các hình thức KTĐG hiện nay đang
được thay đổi nhằm hướng tới phát triển
năng lực của học sinh. Vai trò của người
giáo viên thể hiện ở nhiệm vụ thực hiện
một cách chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy
chế, đảm bảo khách quan, công bằng hoạt
động kiểm tra, thi cử ở tất cả các khâu ra
đề, coi thi, chấm thi và nhận xét đánh giá;
kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình
giáo dục và tổng kết cuối kỳ, cuối năm học.
Thứ hai, trong các bài kiểm tra, giáo
viên là người chủ động kết hợp một cách
hợp lý, phù hợp giữa hình thức tự luận với
trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý
thuyết và kiểm tra thực hành tùy theo đặc
trưng bộ môn. Đối với các môn khoa học
xã hội và nhân văn, giáo viên chính là
người có thể đặt ra được yêu cầu vận dụng
kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các
câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất
nước để học sinh được bày tỏ chính kiến
của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị,
xã hội.
Thứ ba, chỉ có giáo viên mới đảm trách
được việc chủ động lấy ý kiến học sinh.
Điều này là tích cực, không nên hiểu là trò
đánh giá thầy như một số bài viết đã đề
cập. Có như vậy, học sinh mới có điều kiện
phản ánh với giáo viên xem kết quả học tập
của mình đến đâu, quy trình tổ chức dạy và
học có những ưu, khuyết điểm nào... giúp
giáo viên có thông tin phản hồi, rút kinh
nghiệm cho việc tổ chức dạy học lần sau.
Thứ tư, các hình thức, phương pháp
tiến hành KTĐG rất phong phú nhưng đều
xuất phát từ mục tiêu đào tạo, nội dung
chương trình sách giáo khoa, trình độ học
sinh. Việc kiểm tra đánh giá không chỉ
dừng lại ở yêu cầu tái hiện các kiến thức,
rèn luyện các kỹ năng đã học mà phải
khuyến khích tư duy năng động, sáng tạo
của học sinh trước các vấn đề của đời sống,
gia đình và cộng đồng. Muốn vậy phải có
những phương pháp và nội dung KTĐG
thích hợp. Việc KTĐG đóng vai trò phản
ánh kết quả học tập của học sinh. Kết quả
của công việc này như thế nào phụ thuộc
nhiều vào sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt
của giáo viên trong việc chọn nội dung,
hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá.
Thứ năm, trong KTĐG, lời nhận xét
đánh giá của giáo viên vốn dĩ có vai trò rất
quan trọng, tuy nhiên trong thời gian gần
đây, hoạt động này dần bị lãng quên. Và
thường giáo viên sử dụng nhiều lời phê
bình hơn là khuyến khích. Sở dĩ giáo viên
Việt Nam chê nhiều hơn khen là do họ đặt
ra yêu cầu quá cao và luôn đứng ở vị trí
người lớn để “phán xét”, chứ không đặt
mình vào vị trí học sinh. Trong khi đó, về
mặt tâm lý, trong đánh giá, cần phải khen
nhiều hơn chê để khích lệ, động viên các
em. Nếu có chê cũng phải chê đúng cách
và cần chuẩn bị trước tâm lý cho học
sinh. Xuất phát từ những vấn đề đó, có thể
thấy nếu giáo viên biết sử dụng những lời
nhận xét hợp lí sẽ đem lại những hiệu quả
tích cực: (i) Đối với giáo viên là thể hiện sự
đánh giá về năng lực, thái độ và ý thức học
tập của học sinh. Và cũng qua những lời
phê đó cho thấy trách nhiệm, tâm huyết
kiến thức của người dạy, sự đầu tư thời
79
gian và trí lực của giáo viên dành cho học
sinh của mình; (ii) Đối với học sinh là sự
ghi nhận, là sự thể hiện thành quả học tập,
nỗ lực của mình. Biết được những ưu,
khuyết điểm để đề ra được phương hướng
khắc phục và phát triển trong quá trình học
tập sắp tới.
Thứ sáu, KTĐG là một quá trình lâu
dài, đòi hỏi người giáo viên phải thấy hết
vai trò của KTĐG trong suốt quá trình dạy
học. Do vậy trong kiểm tra bài cũ, 15 phút,
1 tiết, 2 tiết, vai trò của giáo viên thể hiện ở
sự quán triệt để loại bỏ yếu tố qua loa,
chiếu lệ; với mục đích để chấm dễ, chấm
nhanh dẫn đến kết quả đánh giá chưa khách
quan. Nhất quán tư tưởng đó sẽ giúp học
sinh có một quá trình phấn đấu rèn luyện
lâu dài chứ không đợi đến mùa thi mới ôn
luyện kiểu học vẹt.
Thứ bảy, giáo viên là người tổ chức và
quản lý các hình thức đánh giá không chỉ
một chiều (giáo viên đối với học sinh) mà
còn có thể sử dụng các hình thức bổ trợ
linh hoạt khác như: (i) Học sinh đánh giá
lẫn nhau thông qua hoạt động trao đổi và
đánh giá bài viết cho nhau. Đối với hoạt
động thảo luận nhóm, nhiệm vụ của giáo
viên là tạo diều kiện và hướng dẫn học sinh
cách đánh giá lẫn nhau. Cụ thể là giáo viên
cần nêu rõ các tiêu chuẩn cần đạt cho các
bài tập thảo luận, nếu mỗi thành viên trong
nhóm hoặc mỗi nhóm đạt được tiêu chuẩn
đã nêu thì bản thân học sinh đó và cả nhóm
đạt điểm tốt. Bên cạnh đó, (ii) hoạt động tự
đánh giá bản thân cũng là một hoạt động
rất quan trọng khác mà giáo viên là người
tổ chức. Hoạt động này xảy ra khi một học
sinh nhận lại bài kiểm tra của mình từ giáo
viên hoặc sau khi các em trao đổi bài viết
với bạn, sau khi đọc phần nhận xét, các em
sẽ tự đánh giá và có thể thực hiện sự phản
hồi với giáo viên.
Thứ tám, xu hướng đánh giá mới của
giáo dục thế giới hiện nay là đánh giá dựa
theo năng lực (Competence base
assessment), tức là “đánh giá khả năng
tiềm ẩn của học sinh dựa trên kết quả đầu
ra cuối một giai đoạn học tập, là quá trình
tìm kiếm minh chứng về việc học sinh đã
thực hiện thành công các sản phẩm đó”. Xu
thế này đặc biệt đề cao vai trò của người
giáo viên bởi việc KTĐG kết quả học tập
hoàn toàn giao cho giáo viên và học sinh
chủ động, phương pháp đánh giá được sử
dụng đa dạng, sáng tạo và linh hoạt nhằm
giúp giáo viên có thông tin kết quả học tập
của học sinh để điều chỉnh hoạt động giảng
dạy, xác nhận, xếp hạng kết quả học tập
đồng thời giúp học sinh điều chỉnh được
hoạt động học tập.2
Cuối cùng, từ thực tiễn cho thấy,
phương pháp KTĐG học sinh chủ yếu là
làm bài kiểm tra trên giấy. Năng lực mà
học sinh được đánh giá chủ yếu là khả
năng trình bày, diễn đạt, lập luận, kỹ năng
giải bài tập... Để khảo sát đánh giá được
một số kỹ năng khác bổ trợ cho hoạt động
học tập như thuyết trình chủ đề trước đám
đông, kĩ năng xử lý tình huống, làm việc
hợp tác, độc lập sáng tạo thì không thể
tách rời vai trò trực tiếp của người giáo
viên thông qua các phương pháp như khảo
sát và thực hiện quy trình, đánh giá kĩ năng
làm việc độc lập, làm việc nhóm, đánh giá
theo dự án, vấn đáp
3. MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NÂNG
CAO VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN
TRONG ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KIỂM
TRA ĐÁNH GIÁ Ở TRƯỜNG THPT
Song song với việc thực hiện đổi mới
căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, hoạt
động KTĐG cũng phải thay đổi từ chủ yếu
đánh giá ở mức biết và hiểu sang chú trọng
đánh giá năng lực vận dụng, phân tích,
80
sáng tạo, đề xuất các giải pháp, xây dựng
một kế hoạch để giải quyết vấn đề, tạo ra
một sản phẩm, mô hình mới dựa trên
những mô hình đã được học. Chính vì vậy,
để đạt được mục tiêu nói trên và nâng cao
vai trò vốn đặc biệt quan trọng của giáo
viên một cách hiệu quả trong đổi mới hoạt
động KTĐG, cần thực hiện một số biện
pháp sau:
- Trước tiên các cấp quản lý, các lực
lượng xã hội và đặc biệt là đội ngũ giáo
viên... cần xác định đổi mới KTĐG là một
trong những khâu đột phá, đem lại những
lợi ích căn bản, cần thực hiện một cách
quyết liệt và đồng bộ trong lộ trình triển
khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo.
- Cần đưa KTĐG vào trong mối quan
hệ tương tác với các yếu tố mục tiêu, nội
dung, phương pháp... , trong đó nhất quán
đánh giá theo mục tiêu là quan trọng nhất.
- Giáo viên - người sử dụng thường
xuyên công cụ đánh giá, cần nắm chắc kỹ
thuật ra đề, vận dụng linh hoạt các hình
thức KTĐG năng lực, phẩm chất người
học. Cần tiếp cận và phát huy vai trò của
các phương tiện, kĩ thuật hiện đại. Cao
hơn, mỗi giáo viên cần tự xây dựng cho
mình một công cụ đánh giá năng lực và
phẩm chất của học sinh theo từng môn học
để áp dụng trong quá trình giảng dạy. Khi
cần thiết, cần huy động sự trợ giúp của
chuyên gia cho giáo viên nhằm thực hiện
một khối lượng lớn công việc mang tính
học thuật cao thuộc chuyên môn đo lường,
đánh giá.
- Phải tổ chức, hướng dẫn học sinh biết
cách tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau nhằm
hỗ trợ và hợp tác với giáo viên để thực thực
hiện tốt hoạt động KTĐG. Xác định mọi sự
đổi mới KTĐG phải nhằm giúp cho học
sinh tích cực hơn, nỗ lực hơn và phải dẫn
đến sự hình thành khả năng tự kiểm tra, tự
đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực.
- Cần đưa Rèn luyện kỹ năng kiểm tra,
đánh giá trở thành môn học bắt buộc cho
giáo sinh ở các trường sư phạm, bởi cho
đến nay hầu hết giáo viên vẫn chưa biết
dùng KTĐG như một phương pháp dạy
học tích cực để thúc đẩy sự tiến bộ trong
quá trình học tập của học sinh.
- Các cấp quản lý giáo dục phải đưa ra
những chính sách, chế tài, quy chế (có thể
áp dụng vào tiêu chuẩn thi đua) theo một
lộ trình thích hợp để thúc đẩy và bắt buộc
giáo viên đổi mới hoạt động KTĐG.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức
nghiên cứu, xây dựng bộ công cụ KTĐG;
Tập huấn cho các trường theo từng lĩnh
vực chuyên biệt một cách phù hợp để có
thể đảm bảo thực hiện được phần cốt lõi
của mục tiêu đào tạo, có thể được sử dụng
để giám sát, đánh giá, xếp hạng hoạt động
KTĐG của giáo viên.
4. KẾT LUẬN
Kiểm tra đánh giá trong giáo dục có
giá trị không chỉ cho người dạy, người học
mà còn cho cả nhà quản lý. Đây là khâu cơ
bản và then chốt để nâng cao chất lượng
dạy học. Tuy nhiên, hiện nay trong thực
tiễn giáo dục, KTĐG chưa được giáo viên,
học sinh sử dụng xứng tầm giá trị sư phạm
của nó.
Trong quá trình thực hiện đổi mới
hoạt động KTĐG theo hướng tiếp cận năng
lực học sinh, người giáo viên với vị trí đặc
biệt có một vai trò rất quan trọng. Chính vì
vậy, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên
cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp để
giáo viên có điều kiện thực hiện tốt hơn
nữa nhiệm vụ của mình trong hoạt động
KTĐG, tạo ra tác động tích cực cho việc
dạy và học, đồng thời thúc đẩy việc đổi
mới nội dung chương trình và phương pháp
81
dạy học thành công trong giai đoạn tới.
Chú thích:
1
BCH TW Đảng khóa XI (2013), Nghị
quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày
4/11, Hà Nội.
2
Xem thêm: Hồ Sỹ Anh (2013), Tìm hiểu
về kiểm tra đánh giá học sinh và đổi
mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp
cận năng lực, Tạp chí khoa học –
Trường ĐHSP TP.HCM, số 50, tháng 9.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. BCH TW Đảng khóa XI (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, ngày 4/11, Hà Nội.
2. Đỗ Thị Hải (2013), Lời phê của giáo viên trong đánh giá kết quả học tập của sinh
viên, Bài viết tham gia diễn đàn “Đi tìm lời phê”, Trường Đại học Đông Á, Đà Nẵng.
3. Hồ Sỹ Anh (2013), Tìm hiểu về kiểm tra đánh giá học sinh và đổi mới kiểm tra đánh
giá theo hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học – Trường ĐHSP TP.HCM, số 50,
tháng 9.
4. Nguyễn Công Khanh (2013), Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông theo cách
tiếp cận năng lực. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Kiểm định chất lượng chương trình giáo
dục - Kinh nghiệm Việt Nam và Thế giới”, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
5. Sông La (2013), Giáo sư Đinh Quang Báo nói về: Khâu then chốt của chất lượng giáo
dục, Tạp chí Giáo dục & Thời đại, số tháng 6.
6. Thúy Hằng (2013), Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá: Giáo viên có
vai trò quan trọng, Bài phỏng vấn Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư,
Báo Phú Yên ngày 8/9.
* Ngày nhận bài: 30/9/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014