Ghi chép về thành tích của sinh viên
Một bản ghi chép đầy đủ kết quả kiểm tra của sinh viên có
thể được xem là một công cụ có hiệu quả vì qua đó chúng ta có 
thể đánh giá được thành tích của một cá nhân so với:
a) Kết quả của những người khác trong lớp của anh ta;
b) Kết quả mà anh ta đã đạt được trong quá khứ.
Nhờ điều này chúng ta có thể chẩn đoán được điểm yếu và
điểm mạnh của anh ta. Cũng có thể đánh giá sự tiến bộ của mỗi
sinh viên, xác định được nhu cầu bồi dưỡng sinh viên kém và
qua đó cải thiện được sự tiến bộ chung của toàn thể sinh viên.
Ví dụ, nếu một bài kiểm tra Toán được thiết kế tốt sẽ cho
những thông tin như đâu là điểm yếu của sinh viên trong những 
phép tính toán cơ bản.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1801 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Việc ghi chép được duy trì bởi Giảng viên/Người tư vấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Việc ghi chép được duy trì bởi Giảng 
viên/Người tư vấn 
Ghi chép về thành tích của sinh viên 
Một bản ghi chép đầy đủ kết quả kiểm tra của sinh viên có 
thể được xem là một công cụ có hiệu quả vì qua đó chúng ta có 
thể đánh giá được thành tích của một cá nhân so với: 
a) Kết quả của những người khác trong lớp của anh ta; 
b) Kết quả mà anh ta đã đạt được trong quá khứ. 
Nhờ điều này chúng ta có thể chẩn đoán được điểm yếu và 
điểm mạnh của anh ta. Cũng có thể đánh giá sự tiến bộ của mỗi 
sinh viên, xác định được nhu cầu bồi dưỡng sinh viên kém và 
qua đó cải thiện được sự tiến bộ chung của toàn thể sinh viên. 
Ví dụ, nếu một bài kiểm tra Toán được thiết kế tốt sẽ cho 
những thông tin như đâu là điểm yếu của sinh viên trong những 
phép tính toán cơ bản. 
Ghi chép những thông tin về tính cách 
Năng lực và những mối quan tâm của mỗi người là các yếu 
tố quan trọng ngang nhau trong số những yếu tố ảnh hưởng đến 
sự thành đạt của người đó trong nghề nghiệp, trong cuộc sống, 
trong đời sống xã hội và trong trường học. Cách duy nhất để 
đánh giá tính cách của một người là quan sát xem người đó cư 
xử như thế nào trong các hoàn cảnh khác nhau. Những quan 
sát như vậy có thể tiến hành trong lớp học, ngoài sân chơi, 
trong hội họp xã hội, v.v. Khi đó mỗi cá nhân bộc lộ đúng bản 
thân mình. 
Việc ghi lại tính cách phải bao gồm các nhận xét sau đây về 
các sinh viên: 
a) Quan tâm đến người khác, khó gần, lãnh đạm, đáng tin 
cậy, ít khi quan tâm xã hội hoặc quan tâm sâu sắc. 
b) Có trách nhiệm, không đáng tin cậy, có thể tin cậy vài 
điểm, thường xuyên đáng tin cậy, chu đáo, tỏ ra rất có trách 
nhiệm. 
c) Kiên định, quá xúc cảm, dễ bị kích động, thường xuyên 
giữ cân bằng tốt, vô cùng bình tĩnh. 
Hồ sơ sức khoẻ 
Dù giảng viên đại học không thể có được hồ sơ này nhưng 
nhất thiết người tư vấn trong trường học phải có một bản ghi 
chép về sức khoẻ của sinh viên. Việc này phải được cập nhật, 
đồng thời chỉ rõ loại bệnh tật mà sinh viên đã mắc phải, thời 
gian ốm và khi nào trong năm. Ngoài ra còn bao gồm các kết 
luận y học về tai, mắt, răng, các triệu chứng thần kinh hoặc các 
tật nói. Một bản ghi chép cập nhật tích luỹ về sức khoẻ sẽ giúp 
người tư vấn học đường giới thiệu từng sinh viên đến các 
chuyên gia y tế để điều trị vào những thời điểm khác nhau. 
Điều đó cũng giúp quyết định loại công việc mà sinh viên có 
thể được phân công. Một nhà nghiên cứu về vấn đề kỷ luật 
trong nhà trường đã cho rằng sự vi phạm nội quy không quyết 
định hình thức kỷ luật mà thay vào đó, sự trừng phạt cần tuỳ 
thuộc vào sức khoẻ của cá nhân người vi phạm. Từ đó rút ra 
rằng, việc ghi chép cập nhật và chi tiết về tình hình sức khoẻ sẽ 
giúp nhắc nhở người tư vấn và lãnh đạo nhà trường về sự cần 
thiết có cách xử lí phù hợp trong đối xử với các em. 
Hồ sơ gia đình 
Gia đình là một trong những nhân tố chính có ảnh hưởng 
đến việc giáo dục sinh viên. Một gia đình không ổn định sẽ 
gây ra sự mất cân bằng về tình cảm của sinh viên. Hồ sơ gia 
đình bao gồm tên và địa chỉ của cha mẹ, quốc tịch và nghề 
nghiệp của họ và tình trạng kinh tế – xã hội. 
Nếu hồ sơ gia đình được người cố vấn lưu giữ và bảo quản 
cập nhật thì có thể tìm ra đầu mối của những khó khăn của sinh 
viên nhằm mục đích giúp họ giảm bớt sự đau khổ của mình. 
Hiểu rõ về hồ sơ gia đình của sinh viên sẽ tạo thuận lợi cho mối 
liên hệ tam giác giữa giảng viên, phụ huynh và sinh viên. 
Hồ sơ lũy tích 
Người cố vấn cần xem xét hồ sơ luỹ tích của mỗi sinh viên để: 
a) Giúp người cố vấn làm quen với sinh viên mới nhanh 
hơn ở học kì đầu của năm học. 
b) Giúp những sinh viên không đạt yêu cầu của lớp học 
có thể đương đầu với những vấn đề của họ. Những sinh viên 
không đạt yêu cầu và những sinh viên cần học lại đều là 
những đối tượng cần được giúp đỡ. 
c) Phát hiện ra những sinh viên có năng khiếu và 
những sinh viên có khả năng đặc biệt và giúp đỡ họ bằng 
cách tìm cho họ những công việc mang tính thử thách và 
thích hợp. 
d) Tìm ra những sinh viên đi học không đều và động viên 
để họ đi học đều. 
e) Nghiên cứu đặc điểm tính cách của những sinh viên có 
cách cư xử không đúng đắn và gợi ý cho họ học cách cư xử 
thích hợp. 
f) Giúp người cố vấn tìm hiểu những sinh viên cần được 
sự trợ giúp đặc biệt, chẳng hạn cần được cấp học bổng. 
g) Có được hiểu biết cơ bản về những sinh viên trước khi 
giúp họ lựa chọn ngành học. 
h) Nắm được một số thông tin về sinh viên trước khi trao 
đổi với cha mẹ của sinh viên. 
i) Phát hiện những sinh viên có tài năng trong các lĩnh vực 
đặc biệt như nghệ thuật, âm nhạc, điền kinh hoặc viết văn. 
- Bạn đã có những hồ sơ nào của các sinh viên trong lớp bạn? 
- Bằng cách nào mà bạn có những hồ sơ đó? 
- Những hồ sơ đó có ích thế nào đối với bạn? 
- Những hồ sơ nào bạn muốn có nhưng bạn vẫn chưa có? 
- Tại sao bạn muốn có những hồ sơ đó? 
Hãy nhớ lại thời sinh viên của bạn. Có thầy giáo nào 
của bạn đã từng cho bạn một lời khuyên, một góp ý hay chỉ 
dẫn nào không? Nếu “có” thì đó là về vấn đề gì? Tại sao ông ta 
phải làm như vậy? Phản ứng của bạn khi đó như thế nào? 
- Thử tìm xem có sinh viên nào muốn trao đổi với bạn về cuộc 
sống, học hành, nghề nghiệp hoặc kế hoạch tương lai của 
họ nhưng lại e ngại hoặc miễn cưỡng không? Có bao 
nhiêu sinh viên? Tại sao họ lại e ngại hoặc miễn cưỡng? 
Bạn dự định làm gì sau việc đó? 
- Sau bài kiểm tra ở lớp, bạn có trao đổi với sinh viên về 
bài làm của họ không?