Tóm tắt
Để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và giảng viên Trường Đại học Sài Gòn, từ đó nâng cao
hiệu quả giáo dục đào tạo của nhà trường, đã đến lúc cần bổ sung và đẩy mạnh một số mặt hoạt động
còn thiếu và còn yếu của Trường hiện nay như: Thông tin giáo dục, nghiên cứu giáo dục, giao lưu giáo
dục quốc tế và đa dạng hóa các hình thức học tập của sinh viên. Đó chính là nội dung của kế hoạch hoạt
động được phác thảo với tên gọi “Xây dựng Chương trình Phát triển Giáo dục ở Trường Đại học
Sài Gòn”.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
7 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng chương trình phát triển giáo dục ở trường Đại học Sài Gòn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5(30) - Thaùng 7/2015 
37 
Xây dựng Chương trình Phát triển Giáo dục ở 
Trường Đại học Sài Gòn 
Programme for education development in Sai Gon University 
TS. Nguyễn Thị Kim Ngân 
Trường Đại học Sài Gòn 
Ph.D. Nguyen Thi Kim Ngan 
Sai Gon University 
Tóm tắt 
Để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và giảng viên Trường Đại học Sài Gòn, từ đó nâng cao 
hiệu quả giáo dục đào tạo của nhà trường, đã đến lúc cần bổ sung và đẩy mạnh một số mặt hoạt động 
còn thiếu và còn yếu của Trường hiện nay như: Thông tin giáo dục, nghiên cứu giáo dục, giao lưu giáo 
dục quốc tế và đa dạng hóa các hình thức học tập của sinh viên. Đó chính là nội dung của kế hoạch hoạt 
động được phác thảo với tên gọi “Xây dựng Chương trình Phát triển Giáo dục ở Trường Đại học 
Sài Gòn”. 
Từ khóa: Chương trình Phát triển Giáo dục, thông tin giáo dục, nghiên cứu giáo dục, giao lưu giáo dục 
quốc tế 
Abstract 
The quality of staff and tutors of SGU functioning as a springboard should be enhanced to improve the 
effectiveness of education. Now it is right time to make admendments and push ahead some aspects of 
SGU activities that seem insufficcient and weak: education information, education study, international 
exchanges for education and diversification of the ways of students learning. That is the content of draft 
plan with the name: “Building up programme for education development in SGU”. 
Keywords: Programme for education development, education information, education study, international 
exchange for education 
Giáo dục là một trong những vấn đề 
cấp bách của phát triển đất nước hiện nay. 
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa 
XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục 
và đào tạo đã nêu rõ: “Thực hiện Nghị 
quyết Trung ương 2 Khóa VIII và các chủ 
trương của Đảng, Nhà nước về định hướng 
chiến lược phát triển giáo dục – đào tạo 
trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại 
hóa, lĩnh vực giáo dục và đào tạo nước ta 
đã đạt được những thành tựu quan trọng, 
góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và 
bảo vệ Tổ quốc”. 
Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng nhấn 
mạnh: “Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả 
của giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu 
38 
cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục 
nghề nghiệp... Quản lí giáo dục và đào tạo 
còn nhiều yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và 
cán bộ quản lí giáo dục bất cập về chất 
lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận 
chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển 
giáo dục... Việc xây dựng, tổ chức thực 
hiện chiến lược, kế hoạch và chương trình 
phát triển giáo dục – đào tạo chưa đáp ứng 
yêu cầu của xã hội”. 
Để thực hiện mục tiêu đổi mới căn 
bản, toàn diện giáo dục, Nghị quyết đề ra 
nhiều nhiệm vụ và giải pháp, trong đó có 
việc “Quan tâm nghiên cứu khoa học giáo 
dục và khoa học quản lí” và “Nâng cao 
chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và 
chuyên gia giáo dục”. 
Trường Đại học Sài Gòn là một trung 
tâm giáo dục và đào tạo lớn ở phía Nam. 
Đại học Sài Gòn cũng là trường đại học đa 
ngành, đa lĩnh vực, trong đó các khoa sư 
phạm có vị trí đặc biệt. Để góp phần vào 
việc phát triển giáo dục của đất nước, 
Trường Đại học Sài Gòn cần không ngừng 
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, 
nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ 
quản lý, giảng viên và cán bộ nghiên cứu 
thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Một 
trong những mảng hoạt động đó là thông 
tin và nghiên cứu giáo dục, giao lưu quốc 
tế và đa dạng hóa hoạt động học tập. 
Nhiều năm qua, do tập trung vào công 
tác đào tạo, các mảng hoạt động này không 
được quan tâm đầy đủ. Ngay các khoa sư 
phạm có thực hiện một số đề tài nghiên 
cứu khoa học thì chủ yếu cũng là về 
phương pháp giảng dạy bộ môn. Trường 
Đại học Sài Gòn cũng đã thành lập Trung 
tâm Phát triển Giáo dục, nhưng Trung tâm 
cũng chưa làm được gì nhiều. 
Trong tình hình ở Trường Đại học Sài 
Gòn hiện nay chưa có đơn vị nào được 
giao đảm trách nhiệm vụ nói trên (Trung 
tâm Phát triển Giáo dục đã giải thể năm 
2014), Trường cần xây dựng một chương 
trình hoạt động riêng, tạm gọi là “Chương 
trình Phát triển Giáo dục”(1) nhằm triển 
khai thực hiện nhiệm vụ này. 
Đây không phải chiến lược phát triển 
giáo dục (giáo dục ở đây được hiểu là giáo 
dục – đào tạo) của Trường Đại học Sài Gòn 
nói chung, mà chỉ là một Chương trình 
nhỏ, bao gồm một số mặt hoạt động cần 
được triển khai trong Trường để góp phần 
đẩy mạnh (phát triển) công tác giáo dục – 
đào tạo của nhà trường. 
Chương trình Phát triển Giáo dục (2) 
nhằm những mục tiêu sau đây: 
- Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán 
bộ quản lý và giảng viên về những vấn đề 
giáo dục chung, từ những vấn đề cốt lõi 
như triết lý giáo dục đến các vấn đề về 
phương pháp giáo dục, phương pháp giảng 
dạy, chương trình học, đánh giá trên cơ 
sở đó ý thức cho được giáo dục là một 
khoa học không nghiên cứu không thể làm 
tốt và thầy cô giáo không phải chỉ là những 
người “thợ dạy” mà còn là nhà giáo dục, là 
người thầy đúng như nghĩa của nó. 
- Nâng cao hiểu biết của cán bộ, giảng 
viên về tình hình giáo dục trong nước và 
đặc biệt là tình hình và những thành công 
hay thất bại trong chính sách giáo dục của 
các nước tiên tiến, các nước gần gũi trong 
khu vực, tăng cường giao lưu quốc tế, góp 
phần đưa Đại học Sài Gòn hòa nhập vào 
cộng đồng đại học khu vực và quốc tế. 
Nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập 
sâu rộng, trong đó giáo dục là một mũi 
nhọn. Những thông tin giáo dục quốc tế 
được chọn lọc, theo các chủ đề, những hoạt 
động giao lưu quốc tế sẽ giúp cán bộ quản 
lý và giảng viên nhà trường có cái nhìn 
rộng hơn, bao quát hơn về toàn cảnh bức 
tranh giáo dục, từ đó vượt lên khỏi tầm 
nhìn hạn hẹp bị giới hạn trong khuôn khổ 
39 
một trường, một vùng hay một quốc gia. 
Thời đại ngày nay không nắm được thông 
tin kịp thời, không có quan hệ giao lưu 
rộng rãi sẽ bị bỏ lại phía sau, trở thành lạc 
hậu, không chỉ trong giáo dục mà trong tất 
cả các lĩnh vực của đời sống. 
- Thông qua các lớp huấn luyện hay 
đào tạo ngắn hạn, Chương trình Phát triển 
Giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa 
dạng của cán bộ và sinh viên trong và 
ngoài trường. Phát triển đúng và đầy đủ 
năng lực của từng cá nhân là một yêu cầu 
của nền giáo dục hiện đại. Mỗi cá nhân có 
nhu cầu phát triển khả năng, thế mạnh, 
năng khiếu của mình, muốn được học cái 
phù hợp với sở thích, năng lực của mình. 
Bởi vậy đa dạng hóa các hình thức đào tạo 
là một nhiệm vụ của nhà trường. Nếu các 
chương trình đào tạo chính qui không đáp 
ứng được thì cần có thêm những chương 
trình đào tạo khác để đáp ứng nhu cầu này. 
- Những hoạt động của Chương trình 
Phát triển Giáo dục không chỉ bó hẹp trong 
phạm vi Trường Đại học Sài Gòn, bởi vậy 
kết quả của việc thực hiện chương trình 
không chỉ nhằm nâng cao chất lượng của 
đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường, nâng 
cao chất lượng giáo dục – đào tạo của nhà 
trường mà còn tạo điều kiện để Đại học Sài 
Gòn phát huy uy tín và ảnh hưởng của 
mình đối với xã hội, góp phần vào sự 
nghiệp phát triển giáo dục đất nước. 
Để đạt được những mục tiêu trên đây 
Chương trình đề ra một số phương hướng, 
nhiệm vụ trọng tâm và kèm theo đó là 
những hoạt động cụ thể nhằm triển khai 
nhiệm vụ đặt ra. Đây chính là nội dung cơ 
bản của “Chương trình Phát triển Giáo dục”. 
1. Tăng cường phổ biến thông tin 
giáo dục 
Hiện nay nhờ Internet và các trang 
mạng, thông tin được phổ biến nhanh 
chóng và tràn ngập. Tuy nhiên trong lĩnh 
vực giáo dục, thông tin chủ yếu vẫn là về 
các sự kiện, mang tính thời sự. Những 
thông tin theo chủ đề, được lựa chọn vẫn 
còn khó tiếp cận. Nhiệm vụ của chương 
trình là cung cấp cho cán bộ và giảng viên 
nhà trường những thông tin bổ ích về các 
vấn đề giáo dục chung, kết quả nghiên cứu 
giáo dục, tình hình và kinh nghiệm phát 
triển giáo dục của các nước trên thế giới. 
Những thông tin này thực hiện hai chức 
năng: vừa cung cấp thông tin, vừa định 
hướng, lôi kéo sự chú ý của thầy cô vào 
những vấn đề mới, cấp bách đang đặt ra. 
Nhiệm vụ này được triển khai bằng 
hai hoạt động. 
Thứ nhất, ấn hành Bản tin “Thông tin 
tham khảo giáo dục”. 
Bản tin bao gồm những bài viết hoặc 
bài dịch tập trung giới thiệu tình hình giáo 
dục các nước, kinh nghiệm phát triển và 
những kết quả nghiên cứu trong giáo dục 
phổ thông, giáo dục đại học ở các quốc gia 
phát triển. Bản tin không mang tính chất 
thời sự, cũng không có tính chất nghiên 
cứu hàn lâm. 
Bản tin được phát hành theo cấp phép 
của Sở Văn hóa – Thông tin Thành phố Hồ 
Chí Minh. Bản tin ra 1 – 2 số/tháng. 
Khi điều kiện cho phép, sẽ thực hiện 
bản tin online. 
Thứ hai, phát hành các Chuyên san 
giáo dục. 
Ngoài việc phổ biến những thông tin 
giới thiệu tình hình và kinh nghiệm phát 
triển giáo dục của các nước, việc đăng tải 
những bài nghiên cứu của các học giả trong 
và ngoài nước cũng rất cần thiết. Đây là 
dịp để các giảng viên trong Trường có điều 
kiện công bố những kết quả nghiên cứu của 
mình, đồng thời cũng là cơ hội để các thầy 
cô giáo được tiếp xúc với những công trình 
nghiên cứu giáo dục nước ngoài thông qua 
40 
các bản dịch, giúp họ mở rộng tầm nhìn 
cũng như học hỏi về phương pháp, thao tác 
nghiên cứu. 
Hiện tại, Trường Đại học Sài Gòn 
đang có Tạp chí Khoa học được lưu hành 
rộng rãi. Nếu tái cấu trúc lại Tạp chí theo 
hình thức chủ đề (Toán – Lý, Khoa học tự 
nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn, Kinh 
tế – Tài chính), mỗi năm chúng ta có thể 
có 1 – 2 số chuyên về Giáo dục. 
Ngoài ra, Tạp chí Khoa học Đại học 
Sài Gòn có thể ấn hành các chuyên san 
riêng về giáo dục dựa trên kết quả nghiên 
cứu được tập hợp và tuyển chọn từ các Hội 
thảo về giáo dục do các đơn vị trong 
Trường tổ chức. 
2. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu 
giáo dục 
Như Nghị quyết Trung ương đã chỉ ra, 
nghiên cứu giáo dục là một khâu yếu trong 
giáo dục nước ta hiện nay. Trường Đại học 
Sài Gòn có truyền thống lâu năm về sư 
phạm, do đó có điều kiện phát triển hoạt 
động nghiên cứu giáo dục để góp phần 
nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của 
Trường, đồng thời đóng góp vào việc thúc 
đẩy công tác nghiên cứu giáo dục của cả 
nước. 
Bên cạch các vấn đề lý thuyết giáo 
dục, Chương trình tập trung vào hai định 
hướng chính: a/ Nghiên cứu những vấn đề 
đặt ra trong thực tiễn giáo dục – đào tạo ở 
Trường Đại học Sài Gòn và b/ Nghiên cứu 
những vấn đề cấp bách của giáo dục nước 
ta hiện nay như: dạy thêm học thêm, thi cử, 
tuyển sinh, cải cách giáo dục 
Nhiệm vụ nghiên cứu giáo dục được 
triển khai qua nhiều hoạt động khác nhau: 
- Phối hợp với các Khoa và các đơn vị, 
trước hết là Khoa Sư phạm, khuyến khích 
giảng viên đăng ký và thực hiện các đề tài 
về giáo dục, từ đề tài cấp Trường đến đề tài 
cấp Thành phố, cấp Bộ. 
- Tổ chức các Hội thảo khoa học về 
giáo dục với sự tham gia của các nhà giáo 
dục trong và ngoài Trường, trong và ngoài 
nước. Hội thảo khoa học nếu được chuẩn 
bị và tổ chức tốt, sẽ mang lại nhiều bổ ích. 
Nó tạo cơ hội cho những người nghiên cứu 
có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với 
nhau, đồng thời có tác dụng động viên 
khuyến khích, khơi dậy không khí nghiên 
cứu khoa học trong nhà trường cũng như 
trong giới. Kết quả của Hội thảo được in 
lại trong Kỷ yếu là những tài liệu tham 
khảo bổ ích, đánh dấu từng bước trong việc 
nghiên cứu một vấn đề giáo dục cụ thể. 
- Tọa đàm khoa học cũng là một hình 
thức có tác dụng thúc đẩy công tác nghiên 
cứu giáo dục. Tọa đàm là hình thức gọn 
nhẹ hơn Hội thảo nhưng nhiều khi hiệu quả 
lại rất cao, bởi vì ở đây quá trình trao đổi, 
thảo luận thuận tiện hơn, bớt hình thức 
hơn, người tham dự có điều kiện thảo luận, 
trao đổi kỹ hơn về các vấn đề đặt ra. 
- Báo cáo chuyên đề cũng là một sinh 
hoạt khoa học mang lại hiệu quả lớn, vừa 
có tác dụng phổ biến những thành quả 
trong nghiên cứu giáo dục, vừa góp phần 
nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên 
nhà trường về các vấn đề đặt ra trong lý 
luận hay thực tiễn giáo dục của nước ta. 
Để hoạt động này đạt được kết quả 
mong muốn, khách mời báo cáo phải là 
những người thực sự có nghiên cứu và có 
đóng góp về mặt khoa học. Nếu diễn giả là 
nhà nghiên cứu giáo dục đến từ nước ngoài 
thì càng tốt. 
3. Thúc đẩy giao lưu giáo dục quốc tế 
Cùng với thông tin giáo dục quốc tế, 
giao lưu quốc tế có ý nghĩa quan trọng. 
Trên phương diện vĩ mô, nó thúc đẩy quá 
trình hội nhập, đưa giáo dục Việt Nam vào 
quỹ đạo chung của giáo dục toàn cầu, hoà 
41 
vào những chuẩn mực chung, nhận ra vị trí 
và chỗ đứng của mình trong bảng xếp hạng 
chung của các quốc gia trên thế giới. Về 
phương diện cá nhân, giao lưu quốc tế giúp 
mở rộng tầm nhìn của cán bộ, giảng viên 
trong nhà trường, cởi bỏ tâm lý tự ti hoặc 
tự tôn, tạo điều kiện cho việc giao tiếp giữa 
các nhà khoa học, trao đổi thông tin và kết 
quả nghiên cứu cũng như hỗ trợ nhau về tài 
chính hay phương tiện nghiên cứu. 
Hoạt động giao lưu giáo dục quốc tế 
có thể được thực hiện với nhiều hình thức 
khác nhau: 
- Mời chuyên gia nước ngoài đến 
Trường giảng dạy, báo cáo chuyên đề hay 
tham dự Hội thảo, nói chuyện. Kinh 
nghiệm cho thấy, các Giáo sư hay chuyên 
gia giáo dục nước ngoài thường là những 
cầu nối quan trọng giữa nhà trường với các 
tổ chức giáo dục quốc tế. Những quan hệ 
cá nhân ban đầu có thể phát triển thành 
những quan hệ giao lưu quốc tế mang lại 
lợi ích lớn cho nhà trường. 
- Tổ chức tham quan nghiên cứu giáo 
dục ở nước ngoài. Hoạt động này có thể do 
trường cấp kinh phí, có thể cùng phối hợp 
với đối tác nước ngoài hoặc do công đoàn 
và nhà trường cùng đứng ra lo. 
- Liên kết với đối tác quốc tế đồng tổ 
chức Hội thảo. Đây là hình thức giao lưu 
có ý nghĩa khoa học nhất. Ở đây không chỉ 
có sự giao tiếp về mặt con người, thể chế 
mà còn là giao lưu học thuật, trực tiếp trao 
đổi thành tựu và kinh nghiệm trong nghiên 
cứu và thực hành giáo dục. 
- Trao đổi sách báo, tài liệu là công 
việc cần thiết, giúp Thư viện nhà trường mở 
rộng kho tài liệu, tạo điều kiện cho các nhà 
khoa học trong trường có thể tham khảo, tra 
cứu khi thực hiện các đề tài khoa học. 
4. Đa dạng hóa hoạt động học tập và 
tư vấn 
Việc tổ chức các lớp học, khóa huấn 
luyện ngoài chương trình đạo tạo chính qui 
dành cho sinh viên trong Trường và những 
người ngoài Trường là hoạt động rất cần 
thiết. Nó đáp ứng nhu cầu phát triển năng 
lực của sinh viên, đáp ứng sự phát triển 
những kỹ năng mềm do đòi hỏi của thị 
trường tuyển dụng, đồng thời tạo điều kiện 
để Trường Đại học Sài Gòn mở rộng các 
chương trình đào tạo, góp phần vào việc 
nâng cao dân trí xã hội. Đặc biệt các khóa 
học ngắn hạn, nhất là các khóa học về văn 
hóa – nghệ thuật có tác dụng lớn trong việc 
giúp sinh viên phát triển toàn diện phát 
triển nhân cách – một trong những vấn đề 
cấp bách đang đặt ra trong đời sống xã hội 
nước ta hiện nay. 
- Đặc biệt cần phải mở sớm các khóa 
học phát triển kỹ năng như: Kỹ năng học 
tập (kỹ năng đọc nhanh, kỹ năng viết tự 
luận, kỹ năng học ngoại ngữ), kỹ năng 
nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm 
việc (Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập 
kế hoạch, kỹ năng giải quyết xung đột), 
kỹ năng sống (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng 
quản lý bản thân), kỹ năng xin việc 
- Tổ chức các hoạt động tư vấn dưới 
hình thức các buổi gặp gỡ, thuyết trình, giải 
đáp thắc mắc, khuyến nghị. Chủ đề tư vấn 
thường xuyên thay đổi để cập nhật với thực 
tế và đáp ứng nhu cầu tâm lý của giới trẻ. 
Các lớp bồi dưỡng kiến thức và các 
khoá huấn luyện về kỹ năng mềm có thể 
thu phí, còn hoạt động tư vấn sẽ được tổ 
chức miễn phí. 
Chương trình phát triển giáo dục 
không phải là chiến lược phát triển hay kế 
hoạch tổng thể để phát triển Đại học Sài 
Gòn mà chỉ là một chương trình nhỏ, 
hướng vào một số mảng hoạt động cụ thể 
(thông tin, nghiên cứu giáo dục, giao lưu 
quốc tế, đa dạng hóa hình thức học tập) 
nhằm góp phần đẩy mạnh công tác giáo 
42 
dục – đào tạo của nhà trường. 
Tuy nhiên, muốn thực hiện được 
chương trình phải có những điều kiện nhất 
định. Trước hết là về nhận thức. Lãnh đạo 
nhà trường, đứng đầu là Hiệu trưởng phải 
thấy rõ tính cấp thiết và lợi ích của việc 
xây dựng và thực hiện Chương trình, từ đó 
có chủ trương và quyết định về tổ chức, 
nhân sự, tài chính để đảm bảo triển khai 
các hoạt động của Chương trình. 
Phát triển giáo dục (tức giáo dục – đào 
tạo) là nhiệm vụ chung của toàn Trường, 
liên quan đến tất cả các đơn vị trong 
Trường. Vì vậy, thực hiện Chương trình 
không phải chỉ là trách nhiệm của một đơn 
vị nào đó mà là trách nhiệm chung của toàn 
Trường. Không có sự tham gia và phối hợp 
của các Khoa, các Phòng, Ban và các tổ 
chức, đoàn thể trong Trường, Chương trình 
Phát triển Giáo dục khó đạt được kết quả 
mong muốn. 
Phát triển giáo dục là nhiệm vụ của 
toàn xã hội. Mỗi cơ sở giáo dục, mỗi 
trường đại học đều có trách nhiệm góp 
phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục 
nước nhà thông qua việc làm tốt công tác 
giáo dục và đào tạo của nhà trường. Thực 
hiện Chương trình Phát triển Giáo dục 
với những mục tiêu, nhiệm vụ và hoạt 
động nêu trên sẽ là một nỗ lực mới của 
Trường Đại học Sài Gòn trong việc không 
ngừng nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên 
và chất lượng đào tạo của nhà trường, từ đó 
tăng thêm uy tín của Trường trong xã hội. 
Chú thích: 
(1) 
Thuật ngữ “Chương trình Phát triển Giáo dục” 
có thể được hiểu nhiều nghĩa khác nhau, không nhất 
thiết chỉ gắn với chiến lược phát triển giáo dục quốc gia. 
Nhiều tổ chức giáo dục nước ngoài sử dụng cụm 
từ khác “Chương trình phát triển giáo dục” với những 
nội dung khác nhau, ví dụ: 
- Educational Development Program – EDP 
(State University of New York at Fredonia, USA): 
Chương trình Phát triển Giáo dục. Đây là tổ chức hỗ 
trợ sinh viên khó khăn về tài chính và thiếu kỹ năng 
học đại học. 
- International Educational Development 
Program – IEDP (University of Pennsylvania, USA): 
Chương trình phát triển giáo dục quốc tế. Đây là đơn 
vị đào tạo Cao học về giáo dục. 
Tên gọi “Chương trình Phát triển Giáo dục” 
được sử dụng trong bài này cũng có nội hàm riêng, 
gắn với nội dung cụ thể của chương trình, thể hiện 
trong mục tiêu và những hoạt động của chương trình. 
(2)
 Chữ “Chương trình” có nhiều nghĩa (chương 
trình học, chiến lược, kế hoạch làm việc, kế hoạch 
hoạt động...). Ở đây, “Chương trình” được sử dụng để 
chỉ một kế hoạch hoạt động. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Tài liệu: 
1. “Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 
2020” (Quyết định số 711/QĐ-TTg của Thủ 
tướng Chính phủ) (13/06/2012). 
2. “Dự án Phát triển Giáo dục Trung học cơ 
sở II” của Bộ Giáo dục – Đào tạo (2009). 
3. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 về “Đổi 
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào 
tạo” (04/11/2013). 
4. Bản tin “Thông tin Tham khảo Giáo dục” số 
1, 2, 3, Trung tâm TTTT&PTGD, Trường 
Đại học Sài Gòn. 
5. The Education Digest Magazine. 
6. Education Next. 
7. Draft Education Development Plan 2012 – 
2020 (Montserrat Ministry of Education). 
8. Educational Development Plans – EDPs 
(Michigan Department of Education). 
9. Educational Development Plan (Henry Ford 
Academy). 
10. Educational Development Program – EDP 
(State University of New York at Fredonia, 
USA). 
11. International Educational Development 
Program – IEDP (University of 
Pennsylvania, USA). 
12. Educational Development Program. 
13. The EDP Connection (Educational 
Development Plan). 
14. Draft Education Development Plan 
2012 – 2020. 
43 
Website: 
1.  
2. iedv.edu.vn 
3. ired.edu.vn 
4. educationnext.org 
5. scs.hfli.org 
6. uq.edu.au/tedi 
7. iprcua.com 
8. 
vention/violence/global_campaign/en/ 
education.cua.edu/ 
9. www.jobwebkenya.com 
10. www.dlsu.edu.ph 
11. www.centreforglobaleducation.com 
12. www.edc.org 
13.  
Ngày nhận bài: 31/5/2015 Biên tập xong: 15/7/2015 Duyệt đăng: 20/7/2015