".Các kênh truyền thông truyền thống 
không còn hiệu quả như trước. Công chúng 
phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ 
đó, chi phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2 
năm trở lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi 
nhiều ngân sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL). 
Đây là thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương 
tiện có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo 
và tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR.".
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
10 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2257 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Xu hướng của marketing hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xu hướng của marketing hiện đại. 
"...Các kênh truyền thông truyền thống 
không còn hiệu quả như trước. Công chúng 
phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ 
đó, chi phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2 
năm trở lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi 
nhiều ngân sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL). 
Đây là thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương 
tiện có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo 
và tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR...". 
Hoạt động tiếp thị ngày càng được đa dạng hóa. Tuy nhiên, tất cả 
có điểm chung là nỗ lực đến gần người tiêu dùng hơn. Dự báo 
năm 2008 của Oxford Economic Forecasting cho rằng, kinh tế 
toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi. Châu Á giữ mức tăng trưởng 4,6% 
- 5,5%.Tuy nhiên, các nguy cơ trong phát triển kinh tế sẽ tác động 
mạnh đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Giá 
nguyên liệu leo thang làm chi phí sản xuất tăng theo. Lạm phát 
tăng kéo theo áp lực tiền lương, thu nhập, giải quyết việc làm và 
lo ngại suy giảm sức mua của nền kinh tế.Ở khía cạnh tiếp thị, 
các chuyên gia cho rằng những dự báo vĩ mô này vẫn không làm 
thay đổi nhiều hoạt động tiếp thị (marketing). Cùng lúc đó, những 
xu hướng marketing mới phù hợp với thực tiễn xuất hiện. 
Gần cộng đồng hơn 
Báo cáo về tương lai marketing của EIU (Economist Intelligence 
Unit) nhấn mạnh doanh nghiệp sẽ tăng cường ngân sách 
marketing. Nghiên cứu của EIU chỉ ra sự gia tăng ngân sách tiếp 
thị là do Internet ngày càng quan trọng đối với con người. Các 
kênh truyền thông truyền thống không còn hiệu quả như trước. 
Công chúng phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ đó, chi 
phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2 năm trở 
lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi nhiều ngân 
sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL). Đây là 
thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương tiện 
có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo và 
tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR…Tập đoàn 
Unilever đang tập trung hoạt động BTL cho thương hiệu Rexona 
tại Việt Nam. Mở đầu là chương trình Đọ sức anh tài marketing 
tại năm trường đại học lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Chương 
trình thu hút 3.000 sinh viên tham gia, hơn 1.500 phản hồi tích 
cực. Chương trình Đọ sức anh tài marketing không dành ngân 
sách cho truyền thông đại chúng. Chiến dịch tương tự cũng diễn 
ra tại Philippines với tên First Day Funk bằng sự kiện nhạc rock 
lớn dành cho giới trẻ. Cuộc thi Nhảy rock tập thể cũng được triển 
khai khắp các trường trung học, đại học tại Philippines. Sự kiện 
này đã giành giải thưởng MT, đưa Rexona lên vị trí số 1 thị 
trường với mức tăng trưởng 25%. 
Tiếp thị trực tuyến lên ngôi 
Tiếp thị trực tuyến bằng các công cụ như: e-mail, hiển thị quảng 
cáo trong kết quả tìm kiếm trực tuyến… sẽ được tận dụng ít nhất 
5 năm tới. Năm 2001, sữa Yomost sử dụng website loitraitim.com 
như một công cụ kết nối giới trẻ rất thành công. Website đã thu 
hút hàng triệu bạn trẻ tham gia giao lưu với người nổi tiếng, kết 
bạn và chia sẻ những hoạt động hữu ích ở tuổi học đường. Hiện 
nay, bánh AFC của Kinh Đô đang thực hiện chiến dịch marketing 
trên loitraitim.com. Gần đây, Kotex dùng website 
Girlspace.com.vn với phong cách thiết kế sáng tạo và sành điệu. 
Qua đó, Kotex muốn gửi đi thông điệp chia sẻ, ủng hộ và tôn vinh 
phụ nữ Việt Nam. Website đã thành công khi dùng một “người bí 
mật” chia sẻ kinh nghiệm giáo dục giới tính cho giới trẻ. Website 
cũng tạo ra cầu nối để độc giả giao lưu với người nổi tiếng và 
chuyên gia, giới thiệu không gian ảo về cuộc sống, kỹ năng cho 
nữ giới. Một tháng sau khi ra mắt, website có hơn 500.000 lượt 
bạn trẻ truy cập và 1.000 câu hỏi giao lưu. Với những thành quả 
ấn tượng đó, Girlspace.com.vn đã nhận giải thưởng Chiến dịch 
PR xuất sắc Châu Á năm 2007. 
Liên tục sáng tạo sản phẩm 
Liên tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới (R&D) với giá rẻ 
hơn luôn tạo lợi thế trong cạnh tranh. Rất nhiều công ty, tập đoàn 
đa quốc gia đi theo xu hướng thân thiện với môi trường. Năm 
2008, Toyota sẽ ra mắt những giải pháp, sản phẩm ít sử dụng 
năng lượng từ tài nguyên thiên nhiên. Tập đoàn máy tính Apple 
(Mỹ) sẽ chào mời khách hàng bằng các sản phẩm hướng về tích 
hợp đa chức năng trực tuyến và có tính năng thỏa mãn cá nhân 
cao. Nokia tiếp bước với định hướng thiết kế sản phẩm mang lại 
những trải nghiệm và giá trị nhân bản. Trong khi đó, Samsung 
chọn hướng đi với sản phẩm mới, giá rẻ hơn. Tại Việt Nam, nước 
tăng lực Number One ra đời năm 2001 đã thay đổi nhanh chóng 
cục diện cạnh tranh khi chiếm hơn 20% thị phần nước tăng lực. 
Những đột phá mà nước giải khát Trà xanh Oo tạo ra trong năm 
2006 - 2007 đã trở thành tình huống cạnh tranh tiêu biểu trong 
lĩnh vực R&D của các doanh nghiệp. 
Tương tự, dòng xe Attila Elizabeth của Tập đoàn Xe máy SYM 
mô phỏng vóc dáng sang trọng, quyến rũ có thể sánh với các 
dòng xe Piaggio của Ý. SYM hy vọng sẽ thích nghi tốt với khách 
hàng trẻ và tạo được lợi thế cạnh tranh mới trong dòng xe tay ga 
cho nữ. Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng cho ra đời hơn 18 
mẫu sản phẩm cải tiến mới trong 2 năm qua. 
Thời của truyền miệng 
Còn rất mới nhưng WOM (word of mouth: tiếp thị truyền miệng) 
chứng tỏ là một trong những giải pháp sáng giá trong tương lai 
gần. Các thương hiệu mới nổi rất coi trọng giải pháp này. Theo 
eMarketer Inc., sẽ có 70% nhà tiếp thị của 500 doanh nghiệp 
hàng đầu thế giới có chương trình W.O.M marketing trong năm 
2008. eMarketer Inc. là doanh nghiệp hàng đầu về phân tích dữ 
liệu, xu hướng của Internet và các phương tiện truyền thông mới. 
Giữa “rừng” kênh WOM, bạn chọn kênh nào để tiếp thị hiệu quả? 
Kết quả nghiên cứu của Northeastern University (Boston, Mỹ) cho 
thấy 77% người tiêu dùng cho là gặp mặt. Theo sau là kênh điện 
thoại (17%) và Internet (6%).Nghiên cứu cũng kết luận rằng công 
sở và gia đình cũng có sức ảnh hưởng khá lớn đến quyết định 
của người mua. Đọ sức anh anh tài marketing của Rexona tại 
Việt Nam có hơn 40.000 người nhận biết qua kênh truyền miệng 
Quảng cáo giải trí 
Một phim quảng cáo 30 giây thì sẽ có tới 27 giây thuộc về giải trí. 
Công nghệ làm phim đã cho phép ý tưởng quảng cáo thiên về 
giải trí thể hiện hoàn hảo trên truyền hình, máy tính, điện thoại di 
động.Phim quảng cáo xuất hiện nhiều trên các phương tiện và 
thiết bị giải trí như máy chụp ảnh tích hợp quay phim, màn hình 
tại trung tâm mua sắm…Vì thế, xu hướng sáng tạo quảng cáo sẽ 
là sự kết hợp của tiếp thị - giải trí - công nghệ. Xu hướng tích hợp 
giải trí vào quảng cáo đã thể hiện tại triển lãm quảng cáo The Big 
Show 2007 ở thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, phim quảng cáo 
xe máy EZ của SYM dẫn dắt thông điệp bằng hàng loạt tình 
huống hài hước. Nước tinh khiết Number One làm nước thăng 
trầm theo nhạc trong quảng cáo sản phẩm. Kevin Roberts là 
Giám đốc Điều hành Tập đoàn Quảng cáo Saatchi & Saatchi toàn 
cầu. Ông đã giới thiệu công cụ SISOMO (sight - sound - motion) 
phục vụ cho xu hướng “giải trí hóa” quảng cáo.Theo đó, sáng tạo 
quảng cáo phải dựa vào yếu tố “nhìn đã mắt”, “âm nhạc hợp gu”, 
bố cục luôn chuyển động liên tục để tạo cảm nhận mới.Bức tranh 
của ngành quảng cáo thế giới luôn thay đổi. Chúng tôi mong bài 
viết sẽ mang lại cái nhìn mới cho quý độc giả về xu hướng tiếp thị 
và quảng cáo trên thế giới. 
Từ đó, doanh nghiệp có thể chọn hướng đi hiệu quả nhất 
đến trái tim của người tiêu dùng.