".Các kênh truyền thông truyền thống
không còn hiệu quả như trước. Công chúng
phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ
đó, chi phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2
năm trở lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi
nhiều ngân sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL).
Đây là thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương
tiện có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo
và tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR.".
10 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2091 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xu hướng của marketing hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xu hướng của marketing hiện đại.
"...Các kênh truyền thông truyền thống
không còn hiệu quả như trước. Công chúng
phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ
đó, chi phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2
năm trở lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi
nhiều ngân sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL).
Đây là thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương
tiện có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo
và tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR...".
Hoạt động tiếp thị ngày càng được đa dạng hóa. Tuy nhiên, tất cả
có điểm chung là nỗ lực đến gần người tiêu dùng hơn. Dự báo
năm 2008 của Oxford Economic Forecasting cho rằng, kinh tế
toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi. Châu Á giữ mức tăng trưởng 4,6%
- 5,5%.Tuy nhiên, các nguy cơ trong phát triển kinh tế sẽ tác động
mạnh đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Giá
nguyên liệu leo thang làm chi phí sản xuất tăng theo. Lạm phát
tăng kéo theo áp lực tiền lương, thu nhập, giải quyết việc làm và
lo ngại suy giảm sức mua của nền kinh tế.Ở khía cạnh tiếp thị,
các chuyên gia cho rằng những dự báo vĩ mô này vẫn không làm
thay đổi nhiều hoạt động tiếp thị (marketing). Cùng lúc đó, những
xu hướng marketing mới phù hợp với thực tiễn xuất hiện.
Gần cộng đồng hơn
Báo cáo về tương lai marketing của EIU (Economist Intelligence
Unit) nhấn mạnh doanh nghiệp sẽ tăng cường ngân sách
marketing. Nghiên cứu của EIU chỉ ra sự gia tăng ngân sách tiếp
thị là do Internet ngày càng quan trọng đối với con người. Các
kênh truyền thông truyền thống không còn hiệu quả như trước.
Công chúng phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ đó, chi
phí marketing hàng năm tăng trung bình 15%. Khoảng 2 năm trở
lại đây, các nhà tiếp thị Việt Nam chuyển hướng chi nhiều ngân
sách tiếp thị vào các hoạt động Below The Line (BTL). Đây là
thuật ngữ quảng cáo, tiếp thị. BTL sử dụng những phương tiện
có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trong quảng cáo và
tiếp thị sản phẩm như gửi thư, khuyến mãi, PR…Tập đoàn
Unilever đang tập trung hoạt động BTL cho thương hiệu Rexona
tại Việt Nam. Mở đầu là chương trình Đọ sức anh tài marketing
tại năm trường đại học lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Chương
trình thu hút 3.000 sinh viên tham gia, hơn 1.500 phản hồi tích
cực. Chương trình Đọ sức anh tài marketing không dành ngân
sách cho truyền thông đại chúng. Chiến dịch tương tự cũng diễn
ra tại Philippines với tên First Day Funk bằng sự kiện nhạc rock
lớn dành cho giới trẻ. Cuộc thi Nhảy rock tập thể cũng được triển
khai khắp các trường trung học, đại học tại Philippines. Sự kiện
này đã giành giải thưởng MT, đưa Rexona lên vị trí số 1 thị
trường với mức tăng trưởng 25%.
Tiếp thị trực tuyến lên ngôi
Tiếp thị trực tuyến bằng các công cụ như: e-mail, hiển thị quảng
cáo trong kết quả tìm kiếm trực tuyến… sẽ được tận dụng ít nhất
5 năm tới. Năm 2001, sữa Yomost sử dụng website loitraitim.com
như một công cụ kết nối giới trẻ rất thành công. Website đã thu
hút hàng triệu bạn trẻ tham gia giao lưu với người nổi tiếng, kết
bạn và chia sẻ những hoạt động hữu ích ở tuổi học đường. Hiện
nay, bánh AFC của Kinh Đô đang thực hiện chiến dịch marketing
trên loitraitim.com. Gần đây, Kotex dùng website
Girlspace.com.vn với phong cách thiết kế sáng tạo và sành điệu.
Qua đó, Kotex muốn gửi đi thông điệp chia sẻ, ủng hộ và tôn vinh
phụ nữ Việt Nam. Website đã thành công khi dùng một “người bí
mật” chia sẻ kinh nghiệm giáo dục giới tính cho giới trẻ. Website
cũng tạo ra cầu nối để độc giả giao lưu với người nổi tiếng và
chuyên gia, giới thiệu không gian ảo về cuộc sống, kỹ năng cho
nữ giới. Một tháng sau khi ra mắt, website có hơn 500.000 lượt
bạn trẻ truy cập và 1.000 câu hỏi giao lưu. Với những thành quả
ấn tượng đó, Girlspace.com.vn đã nhận giải thưởng Chiến dịch
PR xuất sắc Châu Á năm 2007.
Liên tục sáng tạo sản phẩm
Liên tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới (R&D) với giá rẻ
hơn luôn tạo lợi thế trong cạnh tranh. Rất nhiều công ty, tập đoàn
đa quốc gia đi theo xu hướng thân thiện với môi trường. Năm
2008, Toyota sẽ ra mắt những giải pháp, sản phẩm ít sử dụng
năng lượng từ tài nguyên thiên nhiên. Tập đoàn máy tính Apple
(Mỹ) sẽ chào mời khách hàng bằng các sản phẩm hướng về tích
hợp đa chức năng trực tuyến và có tính năng thỏa mãn cá nhân
cao. Nokia tiếp bước với định hướng thiết kế sản phẩm mang lại
những trải nghiệm và giá trị nhân bản. Trong khi đó, Samsung
chọn hướng đi với sản phẩm mới, giá rẻ hơn. Tại Việt Nam, nước
tăng lực Number One ra đời năm 2001 đã thay đổi nhanh chóng
cục diện cạnh tranh khi chiếm hơn 20% thị phần nước tăng lực.
Những đột phá mà nước giải khát Trà xanh Oo tạo ra trong năm
2006 - 2007 đã trở thành tình huống cạnh tranh tiêu biểu trong
lĩnh vực R&D của các doanh nghiệp.
Tương tự, dòng xe Attila Elizabeth của Tập đoàn Xe máy SYM
mô phỏng vóc dáng sang trọng, quyến rũ có thể sánh với các
dòng xe Piaggio của Ý. SYM hy vọng sẽ thích nghi tốt với khách
hàng trẻ và tạo được lợi thế cạnh tranh mới trong dòng xe tay ga
cho nữ. Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng cho ra đời hơn 18
mẫu sản phẩm cải tiến mới trong 2 năm qua.
Thời của truyền miệng
Còn rất mới nhưng WOM (word of mouth: tiếp thị truyền miệng)
chứng tỏ là một trong những giải pháp sáng giá trong tương lai
gần. Các thương hiệu mới nổi rất coi trọng giải pháp này. Theo
eMarketer Inc., sẽ có 70% nhà tiếp thị của 500 doanh nghiệp
hàng đầu thế giới có chương trình W.O.M marketing trong năm
2008. eMarketer Inc. là doanh nghiệp hàng đầu về phân tích dữ
liệu, xu hướng của Internet và các phương tiện truyền thông mới.
Giữa “rừng” kênh WOM, bạn chọn kênh nào để tiếp thị hiệu quả?
Kết quả nghiên cứu của Northeastern University (Boston, Mỹ) cho
thấy 77% người tiêu dùng cho là gặp mặt. Theo sau là kênh điện
thoại (17%) và Internet (6%).Nghiên cứu cũng kết luận rằng công
sở và gia đình cũng có sức ảnh hưởng khá lớn đến quyết định
của người mua. Đọ sức anh anh tài marketing của Rexona tại
Việt Nam có hơn 40.000 người nhận biết qua kênh truyền miệng
Quảng cáo giải trí
Một phim quảng cáo 30 giây thì sẽ có tới 27 giây thuộc về giải trí.
Công nghệ làm phim đã cho phép ý tưởng quảng cáo thiên về
giải trí thể hiện hoàn hảo trên truyền hình, máy tính, điện thoại di
động.Phim quảng cáo xuất hiện nhiều trên các phương tiện và
thiết bị giải trí như máy chụp ảnh tích hợp quay phim, màn hình
tại trung tâm mua sắm…Vì thế, xu hướng sáng tạo quảng cáo sẽ
là sự kết hợp của tiếp thị - giải trí - công nghệ. Xu hướng tích hợp
giải trí vào quảng cáo đã thể hiện tại triển lãm quảng cáo The Big
Show 2007 ở thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, phim quảng cáo
xe máy EZ của SYM dẫn dắt thông điệp bằng hàng loạt tình
huống hài hước. Nước tinh khiết Number One làm nước thăng
trầm theo nhạc trong quảng cáo sản phẩm. Kevin Roberts là
Giám đốc Điều hành Tập đoàn Quảng cáo Saatchi & Saatchi toàn
cầu. Ông đã giới thiệu công cụ SISOMO (sight - sound - motion)
phục vụ cho xu hướng “giải trí hóa” quảng cáo.Theo đó, sáng tạo
quảng cáo phải dựa vào yếu tố “nhìn đã mắt”, “âm nhạc hợp gu”,
bố cục luôn chuyển động liên tục để tạo cảm nhận mới.Bức tranh
của ngành quảng cáo thế giới luôn thay đổi. Chúng tôi mong bài
viết sẽ mang lại cái nhìn mới cho quý độc giả về xu hướng tiếp thị
và quảng cáo trên thế giới.
Từ đó, doanh nghiệp có thể chọn hướng đi hiệu quả nhất
đến trái tim của người tiêu dùng.