Trong những năm gần đây, cùng với sự ổn định chính trị tạo tiền đề cực kỳ quan
trọng cho sự phát triển đất nước thì, đây đó các điểm nóng chính trị vẫn xảy ra, ít
nhiều ảnh hưởng đến sự bền vững của chế độ. Nghiên cứu việc xử lý điểm nóng
chính trị - xã hội trở thành yêu cầu cấp bách hiện nay.
1. Khái niệm điểm nóng chính trị - xã hội .
Trong sự tồn tại của mình, sự vật không phải lúc nào cũng phát triển một cách đều
đặn bình thường mà vào một khoảng thời gian và không gian nào đó, nó ở trong
trạng thái không bình thường và sắp xảy ra một sự biến đổi khác thường ;người ta
gọi đó là “điểm nóng”.
Trong một cộng đồng xã hội, có nhiều bộ phận nhân dân khác nhau, do sự tranh
chấp dân sự, phát sinh những mâu thuẫn và chống đối lẫn nhau giữa các nhóm
người. Khi các bên tham gia không còn tự kiềm chế được nữa, họ có những hành
vi vượt ra ngoài khuôn khổ của pháp luật, của những chuẩn mực đạo đức và những
giá trị của xã hội gây bất ổn định xã hội và ngang nhiên thách thức đối với những
người cầm quyền. Hiện tượng này được gọi là “Điểm nóng xã hội” - tiền đề của
điểm nóng chính trị - xã hội.
8 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1836 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xử lý tình huống Chính trị - Xã hội ở nước ta hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xử lý tình huống Chính trị - Xã hội ở nước ta
hiện nay
Tác giả: Ts. Nguyễn Quốc Tuấn
Trong những năm gần đây, cùng với sự ổn định chính trị tạo tiền đề cực kỳ quan
trọng cho sự phát triển đất nước thì, đây đó các điểm nóng chính trị vẫn xảy ra, ít
nhiều ảnh hưởng đến sự bền vững của chế độ. Nghiên cứu việc xử lý điểm nóng
chính trị - xã hội trở thành yêu cầu cấp bách hiện nay.
1. Khái niệm điểm nóng chính trị - xã hội .
Trong sự tồn tại của mình, sự vật không phải lúc nào cũng phát triển một cách đều
đặn bình thường mà vào một khoảng thời gian và không gian nào đó, nó ở trong
trạng thái không bình thường và sắp xảy ra một sự biến đổi khác thường ;người ta
gọi đó là “điểm nóng”.
Trong một cộng đồng xã hội, có nhiều bộ phận nhân dân khác nhau, do sự tranh
chấp dân sự, phát sinh những mâu thuẫn và chống đối lẫn nhau giữa các nhóm
người. Khi các bên tham gia không còn tự kiềm chế được nữa, họ có những hành
vi vượt ra ngoài khuôn khổ của pháp luật, của những chuẩn mực đạo đức và những
giá trị của xã hội gây bất ổn định xã hội và ngang nhiên thách thức đối với những
người cầm quyền. Hiện tượng này được gọi là “Điểm nóng xã hội” - tiền đề của
điểm nóng chính trị - xã hội.
Ở nước ta hiện nay, điểm nóng chính trị - xã hội bắt nguồn từ những hình thức
chống đối của đám đông dân chúng như sau :
- Chuyển mâu thuẫn dân sự sang chống đối chính quyền. Khi điểm nóng xã hội
bùng phát, chính quyền sở tại không có biện pháp hữu hiệu dập tắt kịp thời. Lợi
dụng tình hình ấy, các phần tử nào đó kích mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, xúi dục
và lèo lái đám đông chuyển hướng trực tiếp vào chống đối quyền lực nhà nước một
cách công khai cho điểm nóng lan rộng thêm thành điểm nóng chính trị - xã hội, đe
dọa sự bền vững của chế độ.
- Chống đối cá nhân hay nhóm người đương quyền. Với lý do cá nhân hay nhóm
người dương quyền đã phạm tội hay không còn đủ phẩm chất cần thiết để thực
hiện nhiệm vụ được giao, họ yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý hay thay đổi người
khác tốt hơn..
- Chống đối một cơ quan quyền lực nhà nước. Với danh nghĩa bảo vệ công lý, họ
cho rằng trong quá trình điều hành quyền lực công, cơ quan quyền lực nhà nước đã
không làm tròn trọng trách hay xâm hại đến quyền lợi của nhân dân. Từ đó, họ đòi
củng cố, thay đổi chức năng hay xóa bỏ cơ quan ấy.
- Chống đối chính sách, pháp luật hiện hành. Mệnh danh vì lợi ích cộng đồng, họ
cho rằng một chính sách cụ thể hay một đạo luật nào đó không còn phù hợp với
điều kiện đã thay đổi hay đã gây bất lợi cho giới mình. Cho nên, họ đấu tranh đòi
sửa chữa, bổ sung hay xóa bỏ hoặc ban hành chính sách, luật mới..
- Chống đối thể chế chính trị xã hội. Với chiêu bài đấu tranh cho tự do dân chủ, sự
chống đối này hướng vào việc thay đổi căn bản hệ thống định chế chính trị, thiết
chế tổ chức, phương thức vận hành của hệ thống chính trị xã hội; mà thực chất là
đòi thay đổi chủ thể quyền lực chính trị xã hội.
Nhìn chung, hình thức phổ biến nhất là những cuộc khiếu kiện tập thể vượt cấp,
những cuộc biểu tình của quần chúng quy mô có tổ chức, có sự chỉ đạo chặt chẽ
với những yêu sách hướng trực tiếp vào quyền lực chính trị của xã hội mà trọng
tâm là quyền lực nhà nước.
Vậy, “Điểm nóng chính trị - xã hội” là thời điểm diễn ra sự chống đối của đám
đông dân chúng đã trực tiếp hướng thẳng vào quyền lực nhà nước, đe dọa sự bền
vững của chế độ.
2. Phương pháp tiếp cận điểm nóng chính trị - xã hội.
Khi tiếp cận điểm nóng chính trị - xã hội, cần phải :
Thứ nhất, phân tích những yêu sách của đám đông dân chúng.
- Xét đòi hỏi yêu sách. Phải tìm hiểu họ đang đòi hỏi những lợi ích gì? Lợi ích kinh
tế, chính trị, văn hóa, tín ngưỡng . . .? Cũng có thể yêu sách là sự đan xen giữa các
lợi ích ấy. Từ đó, chủ thể sẽ thấy được tình huống có vấn đề bắt nguồn từ đâu.
- Xét mức độ đúng sai của yêu sách. Nếu xét thấy yêu sách của họ là chính đáng thì
tình huống đó bắt nguồn từ sai lầm, khuyết điểm của lực lượng cầm quyền, của cơ
quan quyền lực hoặc của chính sách, của thể chế nhà nước, Có những yêu sách
khởi đầu là chính đáng, nhưng do bị kích động hay do kẻ địch lợi dụng dẫn đến
những đòi hỏi quá đáng. Muốn giải quyết, yêu cầu họ trở lại yêu sách ban đầu.
- Xét bản chất của yêu sách. Những yêu sách có thể đơn thuần là nguyện vọng của
quần chúng, cũng có thể chứa đựng âm mưu chính trị kẻ địch làm cho yêu sách có
sự đan xen, cài đặt giữa khát vọng của quần chúng với ý đồ chính trị xấu xa của kẻ
địch. Trường hợp này, chủ thể phải tỉnh táo chỉ rõ đâu là nguyện vọng chính đáng
và sai lầm của quần chúng, đâu là ý đồ chính trị xấu xa của kẻ địch. Từ đó, chọn
phương án giải quyết thích hợp, thỏa mãn nguyện vọng chính đáng của nhân dân,
trừng trị thích đáng kẻ địch.
Thứ hai, phân tích người đứng đầu đ1am đông yêu sách.
Chỉ khi xác định đúng và nắm được bản chất người đứng đầu mới nhận rõ thực
chất vấn đề và mới có cách giải quyết đúng điểm nóng.
- Tìm cho được người đứng đầu. Người đứng đầu hiện đang ở đâu? Người đứng
đầu có thể là người lộ diện đi đầu đoàn biểu tình cũng có thể dấu mặt, trá hình lẫn
trong đám đông kích động những người hung hãn – quá khích; hoặc không có mặt
trong đám đông đó mà đang ẩn náo ở một nơi khác, thậm chí ở ngoài nước, thông
qua hệ thống một đường dây nào đó mà chỉ huy đám đông.
- Xem bản chất người đứng đầu. Nếu người đứng đầu là kẻ xấu hay phản động thì
những yêu sách của đám đông thường mang tính đả phá hay ẩn chứa ý đồ chính trị,
từ yêu sách này họ lấn tới yêu sách khác mang tính đả phá và chính trị ngày một
cao hơn. Nếu người đứng đầu là người tốt, đại diện cho lợi ích của nhân dân thì
những yêu sách đó thường mang tính xây dựng.
Thứ ba, phân tích tâm lý hành vi của đám đông yêu sách.
Nhận thức được đúng tâm lý của đối tượng, giúp chủ thể bình tỉnh tìm cách xử lý
thích hợp.
- Phân tích tâm lý bộ phận nòng cốt. Đó là bộ phận trụ cột dẫn đầu đám đông với
tình trạng tâm lý bất bình thường cao độ, không còn tự kiềm chế được kích động
của người cầm đầu đã dẫn đến những hành vi bộc phát quá kích. Những người này
thường có lợi ích trực tiếp với cuộc biểu tình, bất mãn với chính quyền, mâu thuẫn
với chế độ; cũng còn có thể bao gồm những người có tiền án, tiền sự, những người
do kẻ địch lợi dụng, mua chuộc . . .
- Phân tích tâm lý đám đông. Bộ phận này thường là những ngày bị động hùa theo
do sự nhẹ dạ, cả tin nên ngộ nhận, do kẻ xấu thuê mướn hay ép buộc. Nhóm đối
tượng này chiếm một bộ phận không nhỏ trong đ1m đông và họ dễ dàng bị tan rã
nếu được giải thích, tuyên truyền, thuyết phục làm rõ đúng sai hoặc xử lý vừa đúng
đắn vừa kiên quyết của các cơ quan quyến lực.
3. Yêu cầu cơ bản của xử lý điểm nóng chính trị - xã hội
Qua giải quyết tình huống, phải làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào công lý, vào
cán bộ vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và càng xa lánh bọn
xấu.
Trước hết, phải hạn chế sự sự lan tỏa sang nơi khác và làm cho điểm nóng nguội
dần.
- Phong tỏa “lây lan”. Khi điểm nóng bùng phát, phải nhanh cóng và kịp thời lập
“rào chắn”, không để phát sinh thêm vấn đề mới làm phức tạp thêm tình hình; đặc
biệt, phải chăn đứng ngay sự lợi dụng của kẻ địch.
- Làm cho điểm nóng nguội dần. bằng những biện pháp nghiệp vụ, sử dụng các
phương tiện thông tin đại chúng, sự tiếp xúc nhanh của những người có thẩm
quyền làm dịu sự “hưng phấn” của đám đông, từng bước giải tán từng nóm quàn
chúng, cô lập bọn quá khích, vô hiệu hóa những kẻ cầm đầu . . .
Thứ hai, phải bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường hiệu lực của hệ
thống chính trị sở tại.
- Phát huy vai trò của quần chúng tích cực. Trên cơ sở đáp ứng những yêu cầu
chính đáng của nhân dân mà động viên và bảo vệ quần chúng tốt, nhất là những
người có uy tín trong cộng đồng, vạch mặt những kẻ xấu, chỉ ra những điều sai trái
trong việc làm của đám đông cũng như của mỗi người, hướng họ từ người tham gia
tạo nên yêu sách thành người cùng trách nhiệm giải quyết vấn đề yêu sách đặt ra.
- Phát huy vai trò của hệ thống chính trị sở tại. Khi tình huống vừa bùng phát, phải
củng cố nhanh hệ thống chính trị ở cơ sở. Thực hiện sự lãnh đạo tập trung của tổ
chức Đảng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phải phát huy tối đa vai trò
vận động thuyết phục quần chúng. Chính quyền sở tại sử dụng một cách năng
động, mềm dẻo và khéo léo các biện pháp giáo dục thuyết phục với biện pháp hành
chính cưỡng chế, các biện pháp tư tưởng với kinh tế, đạo đức với pháp luật,
khuyến cáo răn đe . . .; trừng trị thích đáng các phần tử phản động, ngoan cố quậy
phá.
Thứ ba. tạo ra sự bình ổn bền vững trong đời sống xã hội.
- Lập lại sự bình ổn xã hội. Nhanh chóng tìm ra biện pháp giải quyết tình huống.
Biện pháp không chỉ trực tiếp giải quyết vấn đề chính trị đó. Không “đao to búa
lớn”, không phô trương hay lợi dụng quyền lực và bạo lực; không để thiệt hại nhân
mạng hay tổn thương về tinh thần, tránh đến mức thấp nhất thiệt hại của cải của
quần chúng.
- Tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Giải pháp được lựa chọn không
nhằm chỉ để dập tắt mà còn phải chữa trị căn nguyên sinh ra điểm nóng và kết hợp
với tổng thể các giải pháp khác để cho đời sống xã hội phát triển mạnh cả về kinh
tế, chính trị, văn hóa, xã hội.
4. Quy trình xử lý điểm nóng chính trị - xã hội.
Quy trình mang tính phổ biến của xử lý các điểm nóng chính trị - xã hội gồm
những bước cơ bản sau :
Bước 1: Nắm tình hình, phân tích nguyên nhân và nận dạng mâu thuẫn.
- Số lượng người tham gia biểu tình chống đối. Phân tích thành phần, đối tượng,
hình thức tổ chức lực lượng . . . Họ nêu những yêu sách gì? Những yêu sách đó do
cơ quan nào giải quyết? Ai là người cầm đầu Số lượng những người quá khích?
Những âm mưu và thủ đoạn? Họ có quan hệ trực tiếp, gián tiếp với những đâu?
- Phân tích tìm ra các nguyên nhân đưa đến các điểm nóng. Nguyên nhân khách
quan và nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài,
nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp.
-Xem xét tình chất của các mâu thuẫn. Mâu thuẫn đối kháng hay không đối kháng,
mâu thuẫn giữa nội bộ nhân dân hay mâu thuẫn địch ta, mức độ của từng mâu
thuẫn và sự đan xen giữa chúng.
Bước 2: Áp dụng những biện pháp “rút ngòi nổ” và từng bước giải quyết dứt điểm
vấn đề.
Lựa chọn chính xác phương pháp, hình thức, lục lượng thích hợp và nghệ thuật sử
dụng các phương tiện hỗ trợ mà nhất là các phương tiện thông tin đại chúng để
nhanh chóng “rút ngòi nổ” và “hạ nhiệt độ” của điểm nóng, giải tán đám đông và
đối sách với những người cầm đầu một cách khéo léo. Vì vậy, phải :
- Thành lập ngay ban chỉ đạo chung. Thiết lập sự lãnh đạo, chỉ huy thống nhất,
phát huy hiệu lực của hệ thống chính trị để giữ vững quyền lực chính trị; đặc biệc
chú ý đến việc lựa chọn đúng người chỉ huy và ban tham mưu cùng hệ thống chỉ
đạo từ trên xuống.
- Xác định đúng phương thức giải quyết. Xây dụng kế hoạch giải quyết từng vấn
đề một và cả phương án dự phòng. Chuẩn bị phương án xử lý tình huống xấu nhất
có thể xảy ra, ngăn ngừ nguy cơ lan tỏa sang nơi khác bằng tất cả các biện pháp có
thể; trong đó, biện pháp chính trị tư tưởng, tâm lý để ngăn ngừa việc chưa xảy ra
vẫn là quan trọng nhất.
- Thực hiện đối sách hợp lý. Nắm vững phương châm: kiên định về nguyên tắc,
mềm dẻo về phương pháp, linh hoạt trong hình thức, thỏa đáng về biện pháp trên
cơ sở dựa vào dân, nắm lấy dân và thực hiện bằng lực lượng của dân.
Bước 3: Khắc phục hậu quả khi điểm nóng bị dập tắt.
Khi giải tán được đám đông và xử lý những người cầm đầu thì, về cơ bản, điểm
nóng đã đươc dập tắt. Vấn đề tiếp theo là xử lý hậu quả:
- Bình thường hóa đời sống xã hội. Đưa những hoạt động cơ bản của đời sống cộng
đồng trở lại bình thường như trước khi xảy ra điểm nóng ; đồng thời giải quyết
luôn những gút mắc có liên quan cũng như tạo ra tiền đề cho sự phát triển mới.
- Khắc phục những thiệt hại. Những thiệt hại về người và của phải được giải quyết
một cách thấu lý đạt tình; phù hợp với pháp luật hiện hành, truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, đạo lý sinh hoạt cộng đồng.
- Truy cứu trách nhiệm. Trên tinh thần xây dựng mà tiến hành xác định rõ đúng
sai, xử lý công khai và đúng tội những người có sai lầm cà hai phía đúng với từng
tính chất của vụ việc; khen thưởng những người có công bảo vệ chế độ.
Bước 4: Rút kinh nghiệm, dự báo tình hình và áp dụng những giải pháp để điểm
nóng không tái phát.
- Đúc kết kinh nghiệm. Cần tiến hành đánh giá rút kinh nghiệm về người cán bộ
lãnh đạo, hệ thống tổ chức quyền lực, phương thức lãnh, chỉ đạo và sự bất cập của
chính sách, thể lệ hay luật pháp của của nhà nước, cơ sở chính trị - xã hội trong
quần chúng.
- Dự báo điểm nóng có thể tái phát lại không? Nếu có thì mức độ tái phát ra sao?
Xu hướng của nó là như thế nào? Cần áp dụng những giải pháp gì để tiếp tục xử lý
tình huống tái phát.
- Các giải pháp không để cho điểm nóng tái phát. Cần áp dụng những giải pháp gì
để điểm nóng không tái phát? Những giải pháp trước mắt và những giải pháp bổ
trợ.
Điểm nóng chính trị - xã hội phải được xử lý theo quan điểm lịch sử cụ thể và hết
sức cẩn trọng; mỗi sai lầm dù là sai lầm nhỏ cũng rất nguy hiểm.