Chính sách tài chính(chính sách tài khóa) trong kinh tếhọc vĩmô là chính sách thông qua chế độ
thuếvà đầu tưcông cộng đểtác động tới nền kinh tế. Chính sách tài chính cùng v ới chính sách ti ền tệ
là các chính sách ổn định kinh tếvĩmô quan trọng.
Tác dụng
Khi nền kinh tế đang ởpha suy thoái, nhà nước có thểgiảm thuế, tăng chi tiêu (đầu tưcông
cộng) đểchống lại. Chính sách tài chính nhưthếgọi là chính sách tài chính nới lỏng.
Ngược lại, khi nền kinh tế ởpha bùng nổvà có hiện tượng nóng, thì nhà nước có thểtăng thuếvà giảm
chi tiêu của mình đểngăn cho nền kinh tếkhỏi rơi vào tình trạng quá nóng dẫn tới đổvỡ. Chính sách
tài chính nhưthếnày gọi là chính sách tài chính thắt chặt.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2222 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chính sách tài chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính sách tài chính
Chính sách tài chính (chính sách tài khóa) trong kinh tế học vĩ mô là chính sách thông qua chế độ
thuế và đầu tư công cộng để tác động tới nền kinh tế. Chính sách tài chính cùng với chính sách tiền tệ
là các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô quan trọng.
Tác dụng
Khi nền kinh tế đang ở pha suy thoái, nhà nước có thể giảm thuế, tăng chi tiêu (đầu tư công
cộng) để chống lại. Chính sách tài chính như thế gọi là chính sách tài chính nới lỏng.
Ngược lại, khi nền kinh tế ở pha bùng nổ và có hiện tượng nóng, thì nhà nước có thể tăng thuế và giảm
chi tiêu của mình để ngăn cho nền kinh tế khỏi rơi vào tình trạng quá nóng dẫn tới đổ vỡ. Chính sách
tài chính như thế này gọi là chính sách tài chính thắt chặt.
Tranh luận về hiệu quả
Hiệu quả của chính sách tài chính (chính sách tài khóa) qua phân tích IS-LM
Các trường phái kinh tế học Keynes cho rằng chính sách tài chính(chính sách tài khóa) có hiệu
quả to lớn trong chống chu kỳ kinh tế. Họ sử dụng phân tích IS-LM để cho thấy chính sách tài
chính (chính sách tài khóa) phát huy tác dụng thông qua sự dịch chuyển của đường IS thế nào.
Bản thân John Maynard Keynes đề cao chính sách tài chính(chính sách tài khóa) thông qua công cụ
chi tiêu chính phủ.
Tuy nhiên, dựa vào phân tích IS-LM có thể thấy chính sách tài chính chính sách tài khóa) phát
huy tác dụng hoàn toàn khi đường IS dốc xuống phía phải cắt đường LM ở đoạn nằm ngang, và
phát huy tác dụng không hoàn toàn khi đường IS cắt đường LM ở đoạn dốc lên phía phải. Còn
khi đường IS cắt đường LM ở đoạn thẳng đứng, chính sách tài chính không hề có tác dụng. Giả
dụ nhà nước thực hiện chính sách tài chính nới lỏng, đường IS sẽ dịch song song sang phía phải.
Phân tích IS-LM cho thấy lãi suất thực tế sẽ tăng lên, gây khó khăn cho các hãng đi vay để đầu
tư mở rộng sản xuất. Hiện tượng chính sách tài chính không phát huy hiệu quả hay phát huy
không đầy đủ như thế này gọi là hiện tượng hất ra.
Hiệu quả trong nền kinh tế mở
Trong nền kinh tế mở, hiệu quả của chính sách tài chính(chính sách tài khóa) phụ thuộc vào chế
độ tỷ giá hối đoái. Nếu là chế độ tỷ giá hối đoái cố định, chính sách tài chính sẽ phát huy hiệu
quả. Còn nếu là chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi, chính sách tài chính(chính sách tài khóa) sẽ không
có hiệu lực do những thay đổi tỷ giá gây ra bởi chính sách tài chính sẽ triệt tiêu hiệu quả của
chính sách.
Thuyết đẳng giá Barro-Ricardo
Xem bài chính về Định lý đẳng giá Barro-Ricardo còn gọi là Tương đương Ricardo
Nhà nước thực hiện chính sách tài chính nới lỏng bằng cách tăng chi tiêu chính phủ. Nhưng để
có nguồn tài chính cho các khoản chi tiêu đó, nhà nước lại phát hành công trái và trái phiếu.
Robert Barro khẳng định: người ta, với dự tính duy lý, sẽ hiểu rằng hôm nay nhà nước đi vay thì
tương lai nhà nước sẽ tăng thuế để có tiền trả nợ, nên sẽ giảm tiêu dùng và tăng tiết kiệm hôm
nay để tương lai có tiền nộp thuế. Như thế, tuy nhà nước tăng tiêu dùng của mình, nhưng lại làm
giảm tiêu dùng cá nhân, nên hiệu quả của chính sách tài chính sẽ không cao như nhà nước mong
đợi.
Những trở ngại về chính trị
Ở nhiều nước, chính phủ muốn tiến hành đầu tư (chi tiêu chính phủ) thường phải xin quốc hội
phê duyệt. Khả năng bị quốc hội bác bỏ không phải là không có. Vì thế, không phải cứ muốn
thực hiện chính sách tài chính nới lỏng thông qua tăng chi tiêu chính phủ là luôn có thể làm
được. Mặt khác khi đã chi và tiến hành đầu tư rồi, mà lại muốn thực hiện chính sách tài chính
thắt chặt lại cũng khó khăn vì không thể bỏ dở các công trình đầu tư đang triển khai được.
Thực hiện chính sách tài chính nới lỏng thông qua giảm thuế thì dễ. Nhưng khi muốn thực hiện
chính sách tài chính thắt chặt thông qua tăng thuế lại rất dễ bị người dân phản đối.
Độ trễ trong phát huy hiệu quả của chính sách tài chính
Chính phủ muốn thực hiện chính sách tài chính nới lỏng bằng cách tăng chi tiêu chính phủ. Giả
sử được quốc hội thông qua thì cũng đã mất thời gian chờ đợi quốc hội xem xét thảo luận. Sau
đó, để triển khai còn phải tiến hành các hoạt động như lập kế hoạch dự án, khảo sát-thiết kế để
triển khai đầu tư. Những việc này cũng mất không ít thời gian. Chính vì vậy, có một độ trễ để chính
sách tài chính nới lỏng bắt đầu phát huy tác dụng.
Chính sách kinh tế
BChính sách kinh tế đề cập đến các hành động của chính phủ áp dụng vào lĩnh vực kinh tế.
Chính sách kinh tế thường bị chi phối từ các chính đảng, nhóm lợi ích có quyền lực trong nước,
các cơ quan quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng thế giới hay tổ chức thương mại thế
giới.
Các loại chính sách kinh tế
Chính sách kinh tế bao gồm một số loại chủ yếu, đó là: chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách điều tiết
hoạt động kinh tế, chính sách kinh tế đối ngoại và chính sách phát triển kinh tế.
Chính sách kinh tế vĩ mô
Chính sách kinh tế vĩ mô là các chính sách kinh tế nhằm mục đích ổn định kinh tế vĩ mô và đạt trạng
thái toàn dụng lao động. Hai chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng là chính sách tài chính và chính
sách tiền tệ. Có thể có một số chính sách kinh tế khác cũng có tác động tới kinh tế vĩ mô, như chính
sách thương mại (quota, thuế quan) song mục đích chính của chúng không phải là ổn định kinh tế vĩ
mô, nên không được coi là chính sách kinh tế vĩ mô.
Chính sách kinh tế vĩ mô còn được gọi là chính sách quản lý tổng cầu vì nó tác động đến phía cầu
của nền kinh tế.
Chính sách kinh tế vĩ mô được chủ nghĩa Keynes khuyến nghị sử dụng, tuy nhiên lại bị chủ
nghĩa kinh tế tự do mới bài trừ.
Chính sách điều tiết hoạt động kinh tế
Chính sách điều tiết hoạt động kinh tế có mục tiêu là điều chỉnh các hoạt động kinh tế vì những
lý do nhất định, chẳng hạn như bảo hộ cho doanh nghiệp nhà nước hay chống độc quyền, bảo vệ
lợi ích của người tiêu dùng, v.v... Chính sách này có thể bao gồm các biện pháp hành chính như
luật và quy định, hoặc bao gồm các biện pháp kinh tế dựa vào lãi suất, thuế, thuế quan, v.v...
Chính sách kinh tế đối ngoại
Chính sách kinh tế đối ngoại liên quan đến việc mở cửa nền kinh tế. Nó bao gồm các chính sách
thương mại, chính sách đối với tài khoản vốn.
Chính sách phát triển kinh tế
Chính sách phát triển kinh tế là hoạt động của chính phủ tác động tới các cơ chế văn hóa, xã hội,
kinh tế và thể chế để đạt được những tiến bộ kinh tế.
Công cụ và mục đích
Chính sách thường dẫn đến việc giành đựoc các mục đích cụ thể như các chỉ tiêu về lạm phát, thất
nghiệp, hay tăng trưởng kinh tế. Đôi khi cũng nhằm các mục đích khác như chi phí quân sự hay
quốc hữu hóa.
Chính sách kinh tế trong lịch sử
Một số chính sách kinh tế nổi tiếng trong lịch sử là:
• Chính sách kinh tế mới của Lenin.
• Reganomics ở Mỹ thập niên 1980.
• Chính sách New Deal của Mỹ để phục hồi kinh tế sau Đại khủng hoảng (!929-1933).
• Chính sách Đổi mới tư duy quản lý kinh tế của Việt Nam triển khai từ cuối thập niên
1980.