CÁC HÌNH THỨC CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG SẮT
Chuyên chở hàng hóa nguyên toa: là hàng hóa có khối lượng hay trọng lượng đòi hỏi phải dùng cả toa xe để chở: Máy móc thiết bị, hàng rời, vụn, xếp đống khó xác định khối lượng, hàng tươi sống, dễ hỏng, dễ thối, nát, các loại động vật sống
33 trang |
Chia sẻ: thanhtuan.68 | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chứng chỉ xuất nhập khẩu - Bài 2 Tổ chức và kỹ thuật giao nhận hàng hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2TỔ CHỨC VÀ KỸ THUẬT GIAO NHẬN HÀNG HÓACÁC HÌNH THỨC CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG SẮTChuyên chở hàng hóa nguyên toa: là hàng hóa có khối lượng hay trọng lượng đòi hỏi phải dùng cả toa xe để chở: Máy móc thiết bị, hàng rời, vụn, xếp đốngkhó xác định khối lượng, hàng tươi sống, dễ hỏng, dễ thối, nát, các loại động vật sốngCÁC HÌNH THỨC CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG SẮT2) Chuyên chở hàng lẻ: là hàng hóa có khối lượng hay trọng lượng không lớn hơn 10.000kg và không nhỏ hơn 20kg không đòi hỏi dùng cả toa xe để chởTHỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VNGiao hàng xuấtBước 1: Thông qua chủ hàng để có các chứng từ:Hợp đồng ủy thác giao nhậnGiấy phép xuất khẩu (nếu có)Tờ khai hàng xuấtHóa đơn thương mạiPhiếu đóng gói, bảng kê chi tiếtGiấy chứng nhận phẩm chất, kiểm dịch, xuất xứ (nếu có)THỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VNGiao hàng xuấtBước 2: Chuẩn bị hàng hóa, lập chứng từ để giao hàngChuẩn bị đưa hàng vào sân bayLập giấy gửi hàng hàng không (AWB)Lưu khoang máy bay (Booking)Làm thủ tục hải quanĐưa hàng vào kho chờ để xếp lên máy bayGửi bộ chứng từ theo hàngTHỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VNGiao hàng xuấtBước 3: Thanh toán chi phíThu cước của người ủy thácLập phiếu xin chi ngoại tệ và thanh toán tiền cước phíTHỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VNGiao hàng xuấtBước 4: Thông báo cho người nhận hàngSau khi đã tập kết hàng vào kho hàng, hãng hàng không thông báo cho người nhận hàng hoặc đại lý của họ biết:Tên hành trìnhSố AWBSố hiệu chuyến bay, ngày bayTên hàng, số lượng, thể tích hàng hóaChi tiết về hàng hóa.THỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VNGiao hàng xuấtBước 5: Thanh lý hợp đồng nộiSau khi hoàn thành công việc trên lập phiếu thanh toán chuyến và thanh lý hợp đồng nội.THỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VN2. Nhận hàng nhập khẩuBước 1: Nhận và chuẩn bị giấy tờNhận ủy thác của người nhận hàngĐến sân bay nhận toàn bộ chứng từ hàng nhập khẩuTHỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VN2. Nhận hàng nhập khẩuBước 2: Thông báo cho người nhận hàng đến nhận chứng từ để làm thủ tục nhập khẩuAWBHóa đơn thương mạiBản kê hàng hóaTHỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VN2. Nhận hàng nhập khẩuBước 3: Làm thủ tục nhận hàngNhận lại chứng từ từ người nhận hàngNhận hàng hóa tại kho hay trạm giao nhận tại sân bayLàm thủ tục hải quan cho hàng hóaLập các biên bản cần thiết khi nhận hàngTHỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VN2. Nhận hàng nhập khẩuBước 4: Giao hàngGiao hàng cho chủ hàng tại sân bay hay tại địa điểm khác được chỉ định trên AWBYêu cầu chủ hàng ký nhận hàng hóa khi nhận hàngTHỦ TỤC GỬI VÀ NHẬN HÀNG HÓA TRONG VT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VN2. Nhận hàng nhập khẩuBước 5: Thanh quyết toán tất cả các chi phí với chủ hàng.TRÁCH NHIỆM LẬP AWBNgười gửi hàng có trách nhiệm lập AWBNgười gửi hàng phải chịu trách nhiệm về những nội dung ghi trên AWBKhi người gửi đã ký AWB thì người gửi hàng coi như đã thừa nhận các điều kiện của hợp đồng ghi sau mặt sau của AWBCÁCH PHÂN LOẠI Ô TÔCăn cứ vào trọng tải gồm có:- Ô tô loại nhỏ, trọng tải < 2,5 tấn/chiếc- Ô tô loại trung bình có trọng tải từ 2,5 tới 5 tấn- Ô tô loại lớn có trọng tải từ 5 tấn/chiếcCÁCH PHÂN LOẠI Ô TÔ2. Căn cứ vào cấu tạo gồm có:Ô tô vận tải có thành cao và mui kín dùng để chuyên chở những mặt hàng dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tự nhiên bên ngoài và các mặt hàng quý.Ô tô vận tải thành cao và không mui dùng để chuyên chở các loại hàng hóa thông thường Ô tô vận tải phẳng và không có thành dùng để chuyên chở các mặt hàng nặng, hàng cồng kềnh, containerÔ tô vận tải đặc biệt như ô tô chở xăng dầu, xi măng hàng đông lạnh.TÍNH SỐ KHỐI CỦA Ô TÔ500 kgs2.5 CBM1,25 tấn5 CBM2,5 tấn6,5 – 7 CBM3,5 tấn14 CBM5 tấn16 – 16,5 CBMPHƯƠNG PHÁP GỬI HÀNG BẰNG CONTAINER1. Gửi hàng nguyên container (FCL – Full container load)Trách nhiệm của người gửi hàng:Thuê và vận chuyển container rỗng về kho hoặc nơi chứa hàng của mình để đóng hàng vàoĐóng hàng vào container, kể cả việc chất xếp, chèn lót hàng trong containerLàm thủ tục hải quan và niêm phong kẹp chì theo quy tắc xuất khẩuVận chuyển và giao container cho người chuyên chở tại bãi container, đồng thời nhận vận đơn do người chuyên chở cấp.PHƯƠNG PHÁP GỬI HÀNG BẰNG CONTAINER1. Gửi hàng nguyên container (FCL – Full container load)b. Trách nhiệm của người chuyên chởPhát hành vận đơn cho người gửi hàngQuản lý, chăm sóc, gửi hàng hóa chất xếp trong container từ khi nhận container tại bãi container (CY- container yard)Bốc container từ bãi container ở cảng gửi xuống tàu để chuyên chở, kể cả việc chất xếp container lên tàuDỡ container khỏi tàu lên bãi container ở cảng đíchGiao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi containerChịu mọi chi phí về các thao tác nói trênPHƯƠNG PHÁP GỬI HÀNG BẰNG CONTAINER1. Gửi hàng nguyên container (FCL – Full container load)c. Trách nhiệm của người nhận hàngThu xếp giấy tờ nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàngXuất trình vận đơn (B/L) hợp lệ với người chuyên chở để nhận hàng tại bãi containerVận chuyển container về kho bãi của mình, nhanh chóng rút hàng và hoàn trả container rỗng cho người chuyên chở.Chịu mọi chi phí liên quan tới các thao tác kể trên, kể cả chi phí chuyên chở container đi về bãi chứa container.PHƯƠNG PHÁP GỬI HÀNG BẰNG CONTAINER2. Gửi hàng lẻ container (LCL – Less than container load)LCL là những lô hàng đóng chung trong một container mà người gom hàng phải chịu trách nhiệm đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container. Khi gửi hàng, nếu hàng không đủ để đóng nguyên một container chủ hàng có thể gửi hàng theo phương pháp hàng lẻ contPHƯƠNG PHÁP GỬI HÀNG BẰNG CONTAINERTrách nhiệm của người gửi hàngVận chuyển hàng từ nơi chứa hàng của mình trong nội địa đến giao cho người gom hàng tại trạm đóng container (CFS – Container Freight Station) của họ và chịu chi phí này.Chuyển cho người gom hàng những chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa, vận tải và quy chế thủ tục hải quanNhận vận đơn của người gom hàng (Bill of loading hoặc House B/L) và trả cước hàng lẻPHƯƠNG PHÁP GỬI HÀNG BẰNG CONTAINERb. Trách nhiệm của người nhận hàng lẻ containerThu xếp giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàngXuất trình vận đơn hợp lệ với người gom hàng hoặc đại diện của người gom hàng để nhận hàng tại bãi trả hàng ở cảng đíchNhanh chóng nhận hàng tại trạm trả hàng (CFS).PHƯƠNG PHÁP GỬI HÀNG BẰNG CONTAINER3. Gửi hàng kết hợp (FCL/LCL-LCL/FCL)Phương pháp gửi hàng kết hợp có thể là:Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL)Gửi lẻ, giao nguyên (LCL/FCL)KHẢ NĂNG CHẤT XẾP CỦA MỘT SỐ LOẠI CONTAINERLoại container chở hàng khôTrọng tải tối đa W (MT)(mectric)Dung tích bên trong M (m3)CBM = Cubic meterCỡ 20 feet18,7231,17Cỡ 40 feet27,5867,64Kiểu 20 feet (mái mở)18,3730,29Kiểu 20 feet (mái bằng)17,8126,98VẬN ĐƠNMaster Bill of loadingHouse Bill of loadingMỘT SỐ CÔNG TY GIAO NHẬN – VẬN TẢI Ở VNCOSFIDRACOEVERICHFALCONTRANSIMEXVIETRANSTRACOVOSASOTRANSVICONSHIP SAIGONSUN EXPRESSTAN TIEN PHONGTHAMICOTIEN PHONGVIETFRACHTSAFIVINATRANSHOANGHAVIEFREIGHTTRÌNH TỰ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK TẠI CẢNGGiao hàng xuất khẩuChuẩn bị hàng hóa, nắm tình hình tàu: Nghiên cứu L/C, nắm tình hình tàu, đăng ký chuyến tàu, yêu cầu cấp “lệnh giao container rỗng”Kiểm tra hàngLàm thủ tục hải quan: Kiểm hóa, tính thuếGiao hàng cho tàu: Booking note, nhận lệnh cấp cont rỗng, nhận cont và kiểm tra cont, nhận seal, vận chuyển cont về bãi/kho đóng hàng,vận chuyển ra bãi và đóng phí làm thủ tục hạ bãi, làm thủ tục hải quan.Lập bộ chứng từ thanh toánThanh toán các phí cho cảngTRÌNH TỰ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK TẠI CẢNG2. Đối với hàng hóa nhập khẩuChuẩn bị trước khi nhận hàng:+ Kiểm tra việc trả tiền hay việc mở L/C+ Nắm thông tin về hàng và tàu, về thủ tục hải quan đối với mặt hàng có liên quan+ Nhận các giấy tờ như: Thông báo hàng đến (Notice of Arrival), B/L và các chứng từ khác về hàng hóa.TRÌNH TỰ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK TẠI CẢNGHàng nhập đóng nguyên cont (FCL)+ Khi nhận được thông báo hàng đến chủ hàng mang bill gốc và giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để lấy lệnh giao hàng (D/O – Delivery order) và đóng lệ phí+ Chủ hàng mang biên lai nộp phí, 3 bản D/O cùng bộ chứng từ nhận hàng đến văn phòng quản lý tại cảng để xác nhận D/O, đồng thời mang 1 bản D/O đến hải quan giám sát cảng để đối chiếu.+ Cán bộ giao nhận đến bãi tìm vị trí containerTRÌNH TỰ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK TẠI CẢNG+ Cán bộ giao nhận của chủ hàng ngoại thương mang 2 bản D/O đã có xác nhận của hãng tàu trên đó có ghi rõ phương thức nhận hàng (nhận nguyên cont hoặc rút ruột) đến bộ phận kho vận làm phiếu xuất kho+ Sau khi đóng các lệ phí, cán bộ giao nhận mang D/O đã xác nhận đến thương vụ cảng lấy phiếu vận chuyển để chuẩn bị nhận hàng+ Nếu nhận nguyên cont thì phải xuất trình giấy mượn cont của hãng tàu và đến bãi yêu cầu xếp cont lên phương tiện vận tải. Nếu nhận theo phương thức rút ruột thì phải có lệnh điều động công nhân để rỡ hàng ra khỏi container và xếp lên phương tiện vận tảiTRÌNH TỰ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK TẠI CẢNGĐối với hàng lẻ (LCL)+ Chủ hàng mang vận đơn gốc hoặc vận đơn gom hàng đến hãng tàu hoặc đại lý của người gom hàng để lấy D/O+ Sau khi xác nhận, đối chiếu D/O thì mang đến thủ kho để nhận phiếu xuất kho+ Sau đó mang chứng từ đến kho CFS để nhận hàng