Bài giảng Chương XII: Kiểm tra

iểm tra là tiến trình đảm bảo hành vi và thành tíchtuân theo các tiêu chuẩn của tổchức, bao gồm quy tắc, thủtục và mục tiêu. Kiểm tra ngăn ngừa và kiểm tra hiệu chỉnh „ Kiểm tra ngăn ngừa: là cơchế định hướng việc giảm thiểu lỗi, vì thếtối thiểu hóa nhu cầu vềcác hoạt động điều chỉnh. „ Kiểm tra hiệu chỉnh: là cơchế định hướng giảm thiểu hoặc loại bỏcác hành vi hoặc kết quản không mong đợi

pdf11 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương XII: Kiểm tra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG XII KIỂM TRA KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG Thảo luận các cách thức để tổ chức có thể kiểm tra một cách hiệu quả. Xác định sáu giai đoạn trong tiến trình kiểm tra. Mô hình kiểm tra hiệu chỉnh. Thảo luận các phương pháp chính của kiểm tra. KIỂM TRA Kiểm tra là tiến trình đảm bảo hành vi và thành tích tuân theo các tiêu chuẩn của tổ chức, bao gồm quy tắc, thủ tục và mục tiêu. Kiểm tra ngăn ngừa và kiểm tra hiệu chỉnh „ Kiểm tra ngăn ngừa: là cơ chế định hướng việc giảm thiểu lỗi, vì thế tối thiểu hóa nhu cầu về các hoạt động điều chỉnh. „ Kiểm tra hiệu chỉnh: là cơ chế định hướng giảm thiểu hoặc loại bỏ các hành vi hoặc kết quản không mong đợi HoẠCH ĐỊNH VÀ KIỂM TRA Hoạch định: -Xây dựng mục tiêu, phát triển chiến lược, chiến thuật, các tiêu chuẩn và phân bổ nguồn lực. -Phác họa các hành vi và kết quả mong muốn Kiểm tra: -Giúp đảm bảo các kế hoạch được thực thi như định hướng -Đảm bảo rằng các quyết định, hành động và kết quả nhất quán với các kế hoạch. -Giúp duy trì và tái định hướng các hành vi và kết quả hiện tại NGUỒN VÀ LOẠI KIỂM TRA Loại kiểm tra Nguồn kiểm tra Ngăn ngừa Hiệu chỉnh Giới hữu quan Duy trì định mức tuyển dụng nhân sự trong các nhóm được bảo vệ Thay đổi chính sách chiêu mộ để thu hút các ứng viên tiềm giỏi, tiềm năng Tổ chức Sử dụng ngân sách để hướng dẫn việc tiêu dùng Phạt nhân viên do không tuân thủ quy định”cấm hút thuốc” tại khu vực nguy hiểm Nhóm Thông báo cho nhân viên mới về các quy tắc của công ty trong mối quan hệ với kết quả mong đợi Cô lập và phán đối nhân viên không tuân theo các quy tắc của nhóm Cá nhân Quyết định bỏ qua buổi ăn trưa để hoàn thành công việc, dự án đúng hạn Hiệu chỉnh các báo cáo đã viết KIỂM SOÁT HỮU HIỆU (Mô hình chi phí – lợi ích) Điểm cân bằng Mất Chi phí kiểm tra Lợi ích ròng tối ưu Điểm cân bằng Mất Thấp CaoMức độ kiểm tra Zero Cao Chi phí & lợi ích TIÊU CHUẨN KIỂM TRA HỮU HIỆU Kết nối với mục tiêu mong muốn „ Mục tiêu của tổ chức Đầy đủ Đúng lúc Chấp nhận được ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA TỔ CHỨC Thang đánh giá Tiêu chuẩn Hoàn toàn không đồng ý Không đồng ý Chưa xác định Đồng ý Hoàn toàn đồng ý 1. Kết nối với mục tiêu mong muốn 1 2 3 4 5 2. Khách quan 1 2 3 4 5 3. Đầy đủ 1 2 3 4 5 4. Đúng lúc 1 2 3 4 5 5. Được chấp nhận 1 2 3 4 5 Xác định hệ thống con Nhận dạng các đặc điểm chính Thiết lập các tiêu chuẩn Thu thập thông tin Tiến hành so sánhĐạt Chẩn đoán và hiệu chỉnh vấn đề MÔ HÌNH KIỂM TRA HIỆU CHỈNH Hữu cơ và cơ giới Kế toán và tài chính Thị trường Dựa trên tự động hóa CÁC PP KIỂM TRA CHÍNH CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA CHÍNH Kiểm tra cơ hữu và cơ giới „ Kiểm tra cơ giới: sử dụng nhiều quy tắc, thủ tục, quyền hành trên xuống „ Kiểm tra cơ hữu: sử dụng linh hoạt quyền hành, cá nhân tự kiểm tra Kiểm tra thị trường „ Doanh số, chi phí, lợi nhuận „ Quản lí khách hàng „ Thông tin thị trường Kiểm tra tài chính: ngân sách, tính sinh lợi Kiểm tra tự động hóa „ Sử dụng máy móc