Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà.
Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ Dlần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C.
Biết rằng góc ACD là góc tù.
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích
14 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
1
Môn: Hình học Lớp:7
Bài 1 - Chương III
Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác
I. Yêu cầu trọng tâm:
– Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được vào bài tập.
– Hiểu phép chứng minh định lý 1.
– Biết vẽ hình đúng yêu cầu, dự đoán nhận xét tính chất qua hình vẽ.
– Biết cách viết giả thuyết kết luận.
II. Cơ sở vật chất.
– Giấy, thước đo góc, thước đo độ dài.
– Phim, máy chiếu hắt.
– File Qhgc.gsp, Qhgc.ppt
– Giáo viên và từng học sinh chuẩn bị cho cá nhân một tam tam giác bằng
giấyvới kích thước bất kì.
III. Tổ chức lớp:
Nhóm Công việc Công cụ
1 Chứng minh định lý trên giấy A0 Giấy A0
2 Thực hành trên máy vi tính Máy tính
3 Nhóm cắt dán, đo đạc
IV. Tiến trình tiết dạy:
Các hoạt động Thờ
i
gian
Công việc
Giáo viên học sinh
5’
Kiểm tra bài
cũ
Yêu cầu học sinh
nêu khái niệm góc
ngoài tam giác và nêu
trường hợp bằng nhau
thứ 2 của tam giác.
Trả lời câu hỏi
5’
Bài mới Yêu cầu học sinh so
sánh quan hệ giữa góc
và cạnh đối diện trong
một tam giác.
Học sinh thực hành và
dự đoán theo hướng dẫn
sách giáo khoa.
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
2
20’
Phát hiện
định lý 1,2
Nêu định lý, gợi ý
chứng minh định lý1
Các nhóm tiến hành hoạt
động.
15’
Chứng minh
địnhlý
Giáo viên yêu cầu
các nhóm trình bày
hoạt động.
Lần lượt các nhóm cử đại
diện trình bày hoạt động.
2’
Củng cố Đưa ra kết luận.
Củng cố địnhlý 1, 2
trên cơ sở viết giả
thuyết kết luận.
Nghe và ghi chép
5’
Trắc nghiệm Đưa ra bài tập Từng học sinh trong
lớp làm
Tóm tắt bài học
Tãm t¾t bµi häc
§Þnh lý 1:
Trong mét tam gi¸c, gãc ®èi diÖn víi
c¹nh lín h¬n lµ gãc lín h¬n.
§Þnh lý 2:
Trong mét tam gi¸c, c¹nh ®èi diÖn
víi gãc lín h¬n lµ c¹nh lín h¬n
Quan hÖ gi÷a gãc vµ c¹nh ®èi diÖn trong mét tam gi¸c
B C
A
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
3
Nhóm I: Thực hiện trên giấy
1. Nhiệm vụ:
– Làm bài tập trên giấy A0
2. Công cụ, tài liệu:
– 7 tờ giấy A0
– Bút thước đo góc, thước đo độ dài.
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 8’
Hoạt động 2 7’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 5’
Hoạt động 1:
Cho ABC (AB < AC). Kẻ tia phân giác AM. Lấy B’Ac sao cho AB = AB’
a. Chứng minh ABM = AB’M
b. So sánh AB’M và C. Từ đó suy ra mối quan hệ giữa cạnh và góc
đối diện trong một tam giác.
Hoạt động 2
Cho ABC ( CˆBˆ ). áp dụngkết quả bài toán 1 để chứng minh AC > AB.
Gợi ý phương pháp chứng minh: Dùng phương pháp phản chứng.
Hoạt động 3:
Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà.
Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D
lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C.
Biết rằng góc ACD là góc tù.
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích .
........................................................................................................
........................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
...................................................................................................
.............................................................................................
.........................................................................................
....................................................................................
.............................................................................
.........................................................................
A B C
D
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
4
Nhóm II: Thực hành trên máy vi tính
1. Nhiệm vụ:
– Làm bài tập trong phiếu bài tập do giáo viên phát.
2. Công cụ, tài liệu:
– Phần mềm Sketchpad
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 10’
Hoạt động 2 5’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 5’
Hoạt động 1
Vẽ ABC có hai cạnh không bằng nhau. Đo số đo các góc và cạnh của tam
giác(sắp xếp theo thứ tự giảm dần của cạnh) rồi điền vào bảng sau:
Cạnh Góc đối diện với cạnh
– Thay đổi độ dài các cạnh của tam giác, quan sát sự thay đổi số đo các góc
từ đó rút ra kết luận về độ lớn của cạnh và góc đối diện với cạnh đó.
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
Hoạt động 2
Vẽ ABC có hai cạnh không bằng nhau. Đo số đo các góc và cạnh của tam
giác (sắp xếp theo chiều tăng dần của góc) rồi điền vào bảng sau:
Góc Cạnh đối diện với góc
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
5
– Thay đổi độ lớn của các góc của tam giác, quan sát sự thay đổi số đo các
cạnh từ đó rút ra kết luận về độ lớn của góc và cạnh đối diện với góc đó.
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
Hoạt động 3:
Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà.
Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D
lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C.
Biết rằng góc ACD là góc tù.
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích .
........................................................................................................
........................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
...................................................................................................
.............................................................................................
.........................................................................................
....................................................................................
.............................................................................
.........................................................................
A B C
D
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
6
Nhóm I: Thực hiện trên giấy
1. Nhiệm vụ:
Thực hành đo đạc trên các tam giác cụ thể và rút ra nhận xét.
2. Công cụ, tài liệu:
Học sinh chuẩn bị các tam giác thường, tam giác vuông, tam giác cân,
đều
Thước đo độ, thước đo độ dài.
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 9’
Hoạt động 2 6’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 5’
Hoạt động1:
Miếng bìa
hình tam
giác
Số đo các góc, các
cạnh
Sắp xếp theo chiều tăng của góc,
chiều tăng của cạnh
Tam giác
thường 1
Tam giác
thường 2
Tam giác
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
7
cân.
Tam giác
đều
Tam giác
vuông
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
8
Hoạt động 2:
Điền vào chỗ trống để được kết luận đúng sau khi đã thực hiện hoạt động
trên:
+ Trong một tam giác, cạnh đối diện với góc lớn nhất là
.............................................................................................................................
..........
+ Trong một tam giác, góc đối diện với cạnh lớn nhất là
.............................................................................................................................
..........
+ Tại sao trong tam giác vuông cạnh huyền là cạnh lớn nhất?
.............................................................................................................................
.....................
.............................................................................................................................
.....................
Hoạt động 3:
Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà.
Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D
lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C.
Biết rằng góc ACD là góc tù.
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích .
........................................................................................................
........................................................................................................
.......................................................................................................
.......................................................................................................
...................................................................................................
.............................................................................................
.........................................................................................
....................................................................................
.............................................................................
.........................................................................
A B C
D
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
9
Nhóm hoạt động ii
1) Tổ chức:
15 học sinh, ba học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ:
1 tờ giấy khổ A0, bảng gim, gim, dây, thước thẳng, thước đo góc, bút
dạ.
3) Phân phối thời gian:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 9’
Hoạt động 2 6’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 5’
Hoạt động 1:
Cắt các tam giác thường, vuông, cân, đều, tù
Mỗi tam giác hãy dùng thước đo các góc và các cạnh đối diện với các
góc đó.
Trong mỗi tam giác, so sánh các góc, các cạnh và rút ra nhận xét về quan
hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác.
góc A góc B góc C sắp xếp các góc
............ ............ ............ ..............................................
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh
Tam
giác
thường
............ ............ ............ .............................................
Tam góc A góc B góc C sắp xếp các góc
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
10
............ ............ ............ .............................................
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh
giác
cân
............ ............ ............ .............................................
góc A góc B góc C sắp xếp các góc
............ ............ ............ .............................................
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh
Tam
giác
đều
............ ............ ............ .............................................
góc A góc B góc C sắp xếp các góc
............ ............ ............ .............................................
cạnh a cạnh b cạnh c sắp xếp các cạnh
Tam
giác
vuông
............ ............ ............ ..............................................
Hoạt động 2:
Bài 1: Cho tam giác MNP với MN < MP. Hãy nhìn vào bảng đo đạc ở trên và
cho biết dự đoán nào sau đây là đúng?
a) góc N = góc P
b) Góc N > Góc P
c) Góc N < góc P
Bài 2: Cho tam giác MNP với góc N > góc P. Hãy nhìn vào bảng đo đạc ở
trên và cho biết dự đoán nào sau đây là đúng?
a) MN = MP
b) MN > MP
c) MN < MP
Hoạt động 3:
Ba bạn Daisy, Lêna, Mary cùng từ trường học trở về nhà.
Trong một thời gian như nhauDaisy, Lêna, Mary xuất phát từ D
lần lượt đến đường quốc lộ tại các vị trí lần lượt là A, B, C.
Biết rằng góc ACD là góc tù.
Hỏi ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn? Hãy giải thích .
........................................................................................................
........................................................................................................
D
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
11
.......................................................................................................
.......................................................................................................
...................................................................................................
.............................................................................................
.........................................................................................
....................................................................................
.............................................................................
.........................................................................
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
12
Bài tập trắc nghiệm.
1.Trong tam giác, đối diện với cạnh nhỏ nhất là góc loại gì?
a) Nhọn
b) Vuông
c) Tù
2.Cho tam giác ABC với A = B. Dự đoán nào sau đây là đúng?
a) CA > CB
b) CA < CB
c) CA = CB
3.Cho tam giác MNP với MN = 2cm, NP = 4cm, MP = 5cm. Trong các kết
luận sau kết luận nào là đúng?
a) M > N > P
b) M > P > N
c) N < M < P
d) P < M < N
4. Cho tam giác ABC biết rằng A = 800, B = 450. Sắp xếp theo thứ tự tăng
dần của các cạnh của tam giác là:
a) BC > AC > AB
b) BC < AB < AC
c) BC > AB > AC
d) AC < BC < AB
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
13
Tiêu chuẩn đánh giá
Nội dung
Kỹ năng
đo đạc,
dựng hình
Không đo
được độ lớn
các cạnh, các
góc
Đo được độ lớn các
cạnh, các góc nhưng
còn chưa chính xác
đo được độ lớn các
cạnh, các góc
Kiến thức Không làm
được cácyêu
cầu và không
đưa ra được
kết luận
Làm được các bài tập.
Kết luận còn thiếu
Làm đúng các yêu
cầu.
Kết luận đúng, chính
xác
Trình bày Không trình
bày được kết
quả hoạt động
Trình bày được nhưng
chưa rõ ràng,mạch lạc
Trình bày rõ
ràng,mạch lạc
Bảng kết quả
Hoạt động 1 Hoạt động 2 Kết quả
Nội
dung Kiến
thức
Kỹ
năng
Trình
bày
Kiến
thức
Kỹ
năng
Trình
bày
Nhóm
(máy tính)
Nhóm I
Bài 1 Chương III : Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tamgiác
14
Nhóm II