Bài giảng Quản trị - Bài 6: Chức năng tổ chức

Các định nghĩa Chức năng tổ chức (Organising) . là quá trình xây dựng cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp (xem nội dung chức năng tổ chức) Cơ cấu tổ chức (Organisation structure) . là một khuôn khổ chính thức trong đó các công việc được phân chia, tích hợp và điều phối. Thiết kế tổ chức (Organisational design) . là việc phát triển hoặc thay đổi cơ cấu của tổ chức gồm: chuyên môn hóa, phân khâu, tuyến mệnh lệnh, phạm vi kiểm soát, tập trung hóa và phân chia quyền hạn, chính thức hóa Sơ đồ tổ chức (Organisation chart)

pdf19 trang | Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị - Bài 6: Chức năng tổ chức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Chương 6: Chức năng tổ chức Organizing: building a dynamic organisation Nội dung chính: 1. Những khái niệm cơ bản về tổ chức 2. Những cơ sở xây dựng cơ cấu tổ chức 3. Thiết kế tổ chức Những cơ sở của chức năng tổ chức và thiết kế tổ chức (i) Fundamentals of Organisation Structure and Design 2Các định nghĩa Chức năng tổ chức (Organising) ... là quá trình xây dựng cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp (xem nội dung chức năng tổ chức) Cơ cấu tổ chức (Organisation structure) ... là một khuôn khổ chính thức trong đó các công việc được phân chia, tích hợp và điều phối. Thiết kế tổ chức (Organisational design) ... là việc phát triển hoặc thay đổi cơ cấu của tổ chức gồm: chuyên môn hóa, phân khâu, tuyến mệnh lệnh, phạm vi kiểm soát, tập trung hóa và phân chia quyền hạn, chính thức hóa Sơ đồ tổ chức (Organisation chart) Nội dung của chức năng tổ chức: Phân chia công việc tổng thể cần triển khai thành các công việc cụ thể Gắn các nhiệm vụ và trách nhiệm với các công việc cụ thể Phối hợp các nhiệm vụ khác nhau trong tổ chức Nhóm các công việc (jobs) thành các đơn vị Thiết lập quan hệ giữa các cá nhân, nhóm, phòng ban Thiết lập các tuyến quyền hạn chính thức Phân bổ và triển khai các nguồn lực tổ chức 3#1 Chuyên môn hoá (Work specialisation) Trước đây: ... Là nguồn thúc đẩy tăng năng suất mãi mãi Adam Smith, Henry Ford Ngày nay: ... mức độ các nhiệm vụ trong một tổ chức được phân chia thành các công việc riêng biệt ... là một cơ chế tổ chức quan trọng ... không phải là nguồn thúc đẩy năng suất tăng mãi mãi 2. Phân khâu (Departmentalisation) ...là cơ sở trên đó các công việc được nhóm lại với nhau. Các hình thức phân khâu  Phân khâu theo chức năng (functional departmentalisation)  Phân khâu theo sản phẩm (product departmentalisation)  Phân khâu theo khu vực (geographic departmentalisation)  Phân khâu theo quy trình (Process departmentalisation)  Phân khâu khách hàng (Customer departmentalisation)  Nhóm liên chức năng (Cross-functional team) 4#2.1 Phân khâu theo chức năng Giám đốc nhà máy Tr. phòng Nhân sự Tr. phòng Kỹ thuật Kế toán trưởng Tr. phòng Sản xuất Tr. phòng Mua hàng ... nhóm các công việc theo chức năng hoạt động (+) Hiệu suất cao trong việc phối hợp các chuyên môn giống nhau, con người với các kỹ năng, kiến thức và định hướng chung (+) Dễ dàng trong điều phối bên trong mỗi chức năng (+) Chuyên môn hoá sâu (-) Giao tiếp giữa các lĩnh vực chuyên môn bị hạn chế (-) Tầm nhìn hạn chế về mục tiêu của tổ chức #2.2 Phân khâu theo sản phẩm Giám đốc Marketing Giám đốc SP chăm sóc cá nhân Giám đốc Thực phẩm và đồ uống Giám đốc Sản phẩm chăm sóc gia đình nhóm các công việc lại với nhau theo dòng SP (+) Cho phép chuyên môn hoá trong các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể + Bám sát khách hàng - Trùng lặp các chức năng - Hạn chế trong theo đuổi các mục tiêu của tổ chức Nguồn: Unilever Vietnam 5#2.3 Phân khâu theo khu vực P. Chủ tịch Marketing & Bán hàng Giám đốc Chi nhánh phía nam Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng Giám đốc Chi nhánh Hà Nội ... nhóm những công việc lại với nhau trên cơ sở lãnh thổ hay khu vực (+) Giải quyết hiệu quả và hiệu suất các vấn đề khu vực (+) Đáp ứng nhu cầu của các thị trường khu vực duy nhất (-) Trùng lặp các chức năng (-) Tầm nhìn hạn chế về mục tiêu của tổ chức Nguồn: Samsung Vina #2.4 Phân khâu theo quy trình sản xuất Quản đốc nhà máy gỗ Bộ phận Sơn& đánh bóng Bộ phận Cắt gỗ Bộ phận Bào Bộ phận Lắp ráp Bộ phận Hoàn thiện (+) Hiệu suất cao trong việc phối hợp hoạt động (-) Chỉ áp dụng đối với một số loại sản phẩm nhất định Bộ phận Kiểm tra 6#2.5 Phân khâu theo khách hàng P. Chủ tịch Marketing & Bán hàng Giám đốc Bán lẻ Giám đốc Bán buôn Giám đốc Khối chính phủ (+) Các nhu cầu và vấn đề của khách hàng có thể được đáp ứng bởi các chuyên gia (-) Trùng lặp các chức năng (-) Tầm nhìn hạn chế về mục tiêu của tổ chức #2.6 Nhóm liên chức năng Cross-function team Thiết kế Chế tạo Cung ứng Kế toán Marketing GĐ Dự án GĐDự án (+) Xây dựng tinh thần đồng đội (Creates Esprit de Corps) (+) Cho phép quản trị cấp cao tập trung vào vấn đề chiến lược (+)Tăng tốc độ ra quyết định (+) Nâng cao thành tích 73. Tuyến mệnh lệnh Tuyến mệnh lệnh (chain of command) ... đường quyền hạn liên tục nối từ các cấp cao nhất xuống các cấp thấp nhất và xác định ai phải báo cáo cho ai Quyền hạn (authority) ... các quyền gắn với một vị trí quản lý được yêu cầu người khác thực một công việc và yêu cầu đó kỳ vọng sẽ được thực hiện Trách nhiệm (responsibility) ... bổn phận phải thực hiện bất cứ nhiệm vụ/công việc nào được giao Thống nhất mệnh lệnh (unity of command) ... mỗi người chỉ chịu trách nhiệm báo cáo với một và chỉ một người quản lý trực tiếp duy nhất # Quan điểm hiện đại về quyền hạn Thuyết chấp nhận quyền hạn (Acceptance Theory of Authority): 1. Cấp dưới hiểu mệnh lệnh 2. Cấp dưới nhận thấy mệnh lệnh phù hợp với mục đích của tổ chức 3. Mệnh lệnh không trái với niềm tin cá nhân 4. Cấp dưới có khả năng thực hiện công việc như chỉ dẫn 8Quyền hạn trực tuyến và chức năng Tổng giám đốc Trợ lý tổng giám đốc Giám đốc nhân sự Giám đốc sản xuất Giám đốc marketing .... Cung ứng Sản xuất Kiểm soát CL .... Quản đốc 1 Quản đốc 2 Quyền hạn trực tuyến Quyền hạn chức năng #4: Phạm vi kiểm soát (Span of control) ... số lượng nhân viên cấp dưới mà một nhà quản trị có thể giám sát một cách có hiệu quả và hiệu suất Quan điểm truyền thống ... phạm vi kiểm soát nhỏ (<6) Quan điểm hiện đại ... phạm vi kiểm soát tăng (10-12) ... PVKS phụ thuộc các biến số 9Phạm vi kiểm soát và số lượng cấp quản trị Số lượng QTV (cấp 1-6): 1356 Số lượng QTV (cấp 1-4): 585 Operatives: 4096 1 4 16 64 256 1024 1 8 64 512 4096 Phạm vi kiểm soát: 4 Phạm vi kiểm soát: 8 Các yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi kiểm soát: Các kỹ năng và năng lực của người quản lý Các kỹ năng và năng lực của nhân viên Đặc điểm công việc của cấp dưới  Các công việc tương tự nhau và quy trình thực hiện công việc được tiêu chuẩn hóa  Mức độ phức tạp của công việc  Mức độ quen thuộc với công việc Hệ thống thông tin của tổ chức Văn hoá tổ chức mạnh phong cách quản lý 10 #5 Tập trung và phân quyền Tập trung (centralisation) ... mức độ tập trung quyền ra quyết định ở cấp quản lý cao nhất Phân quyền (decentralisation) ... mức độ các nhà quản trị cấp thấp được ra các quyết định thực tế hoặc tham gia vào quá trình ra quyết định của cấp cao  Lý do: ...làm cho tổ chức trở nên linh hoạt và thích ứng hơn ... cấp dưới có thể đưa ra các quyết định tốt nhất trong phạm vi chuyên môn ... cấp cao tập trung vào các vấn đề chiến lược Những căn cứ để uỷ quyền: Mức độ biến động môi trường Năng lực và kinh nghiệm của QTV cấp dưới Cấp dưới muốn có tiếng nói trong các quyết định Mức độ quan trọng của các quyết định Tình trạng doanh nghiệp: khủng hoảng/ổn định Văn hoá doanh nghiệp (mở/dân chủ) Hiệu quả triển khai các chiến lược có phụ thuộc vào sự tham gia của nhà quản trị và sự linh hoạt khi ra quyết định hay không? 11 Quá trình uỷ quyền Nhà quản trị xác định mục tiêu và hiểu rõ kết quả mong muốn Nhà quản trị lựa chọn những nhân viên có đủ năng lực Nhân viên được trao đủ quyền hạn, thời gian và các nguồn lực cần thiết để hoàn thành công việc Nhân viên và nhà quản trị phải duy trì liên lạc với nhau trong suốt quá trình thực hiện công việc. #6 Chính thức hoá Chính thức hoá (formalisation) ... mức độ các công việc trong tổ chức được tiêu chuẩn hoá và người thực hiện phải tuân thủ theo các quy tắc và quy trình  Mức độ chính thức hoá cao ... Mức độ chi phối của nhân viên đối với công việc thấp  Mức độ chính thức hoá thấp: ...nhân viên tự do hơn trong giải quyết công việc 12 Thiết kế tổ chức (ii) Organization design decision Tổ chức kiểu cơ khí (Mechanistic org.): ...cấu trúc được kiểm soát chặt chẽ và cứng nhắc Đặc điểm:  Chuyên môn hoá công việc cao  Phân chia thành nhiều khâu, cứng nhắc  Thống nhất mệnh lệnh cao, quyền hạn chính thức  Phạm vi kiểm soát hẹp  Chính thức hoá cao  Tập trung hoá cao Ưu điểm:  hiệu suất cao, vận hành tốt nhờ các nguyên tắc, quy chế  Giảm thiểu những ảnh hưởng do có sự khác biệt về tính cách, tình cảm #1 Mô hình tổ chức: cơ khí và hữu cơ 13 #1 Mô hình tổ chức: cơ khí và hữu cơ Tổ chức hữu cơ (Organic org.) Đặc trưng  Công việc linh hoạt có thể thay đổi khi cần  Có phân công lao động nhưng công việc không được tiêu chuẩn hoá  Luồng thông tin tự do  Phạm vi kiểm soát rộng  Mức độ chính thức hoá thấp  Nhân viên được đào tạo tốt và được phân quyền Ưu điểm:  cấu trúc mang tính linh hoạt và thích ứng cao Cơ khí Hữu cơ  Chuyên môn hóa cao  Sự phân khâu cứng nhắc  Thống nhất mệnh lệnh cao  Phạm vi kiểm soát hẹp  Tập trung hoá cao  Mức độ chính thức hóa cao  Những nhóm liên chức năng  Những nhóm liên kết giữa nhiều cấp bậc  Luồng thông tin tự do  Phạm vi kiểm soát rộng  Phân quyền cao  Mức độ chính thức hoá thấp 14 #2: Các yếu tố ảnh hưởng 2.1 Chiến lược và cấu trúc Chiến lược khác biệt hoá/đổi mới  Nhiệm vụ linh hoạt  Luồng thông tin tự do  Cơ cấu tổ chức dựa trên tổ đội, uỷ quyền mạnh Chiến lược giảm thiểu chi phí  Hiệu suât cao, ổn định và kiểm soát chặt chẽ  Hệ thống báo cáo liên tục, chi tiết  Cơ cấu tổ chức chặt chẽ, trách nhiệm rõ ràng 2.2 Công nghệ và cấu trúc Sản xuất đơn chiếc (Unit production) Sản xuất hàng loạt (Mass production) Sản xuất liên tục (process production) Công nghệ • Mức độ phân cấp thấp • Mức độ phân khâu thấp • Mức độ chính thức hoá thấp • Mức độ phân cấp cao • Mức độ phân khâu thấp • Mức độ chính thức hoá thấp • Mức độ phân cấp vừa phải • Mức độ phân khâu cao • Mức độ chính thức hoá cao Hữu cơ Cơ khí Hữu cơ Đặc điểm cấu trúc Cấu trúc hiệu quả 15 2.3: Sự bất định của môi trường và cấu trúc ... cơ cấu tinh giản, nhanh và linh hoạt 2.4: Quy mô và cấu trúc Quy mô lớn ... chuyên môn hoá, phân khâu, tập trung, chính thức hoá nhiều hơn Quy mô nhỏ ... linh hoạt #3. Các dạng mô hình tổ chức Các mô hình tổ chức truyền thống  Cấu trúc đơn giản (simple structure)  Cấu trúc chức năng (functional structure)  Cấu trúc phân bộ (divisional structure) Các mô hình hiện đại  Cấu trúc nhóm (team-based structure)  Cấu trúc ma trận (Project and matrix structure) 16 3.1 Cấu trúc đơn giản Đặc trưng:  mức độ phân khâu thấp, phạm vi kiểm soát rộng, quyền hạn tập trung, mức độ chính thức hoá thấp Ưu điểm và hạn chế (+) vận hành nhanh, linh hoạt và chi phí thấp (+) trách nhiệm rõ ràng (-) không áp dụng cho các tổ chức có quy mô trung bình và lớn (-) rủi ro do sự phụ thuộc vào một người Quy mô phù hợp: doanh nghiệp nhỏ 3.2 Cấu trúc chức năng Đặc trưng  các công việc chuyên môn tương tự hoặc có liên quan được nhóm thành các bộ phận  Các chức năng chính: Sản xuất, Tài chính/kế toán, Marketing, Nhân sự, Nghiên cứu và phát triển Ưu điểm và hạn chế (+) tiết kiệm chi phí nhờ chuyên môn hoá (+) đạt được tính kinh tế nhờ quy mô, giảm thiểu sự chồng chéo (+) nhân viên cảm thấy thoải mái hơn (-) Các bộ phận không bám sát mục tiêu của tổ chức (-) Khó phát triển quản trị viên cấp cao Quy mô doanh nghiệp: trung bình 17 Cấu trúc chức năng Giám đốc Trưởng phòng bán hàng Trường phòng nhân sự Kế toán trưởng Trưởng phòng sản xuất Chế tạo sản phẩm Cung ứng vật tư Kiểm tra chất lượng 3.3 Cấu trúc phân bộ Đặc trưng  Phân chia bộ phận xoay quanh sản phẩm, khách hàng hoặc khu vực địa lý  Đứng đầu mỗi phân bộ là một giám đốc chịu trách nhiệm đối với hoạt động và thực hiện quyền ra các quyết định chiến lược và tác nghiệp  Vai trò của tổng hành dinh: giám sát, điều phối và kiểm soát các phân bộ, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ Ưu điểm và hạn chế (+) tập trung vào kết quả (-) trùng lặp các chức năng và nguồn lực 18 Cấu trúc phân bộ (SP) Tổng Giám đốc GĐCT. SX máy tính GĐCT. SX phần mềm GĐCT. Phân phối GĐCT. Truyền thông GĐ. Tài chính, GĐ. Nhân sự GĐ. Marketing Tổng GĐ PTGĐ. Tài chính PTGĐ. Nhân sự PTGĐ. Nghiên cứu phát triển PTGĐ. Marketing GĐKV Bắc Mỹ GĐKV Châu Á-TBD GĐKV Tây Âu Sản xuấtKế toán Bán hàng Cấu trúc phân bộ (KV) 3.4 Cấu trúc nhóm GĐ Đặc trưng  Toàn bộ tổ chức được xây dựng trên nền tảng các nhóm  Các nhóm được phân quyền và chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động và kết quả trong phạm vi của nhóm Ưu điểm  Giúp tổ chức đồng thời đạt được mục tiêu hiệu suất và sự linh hoạt 19 3.5 Cấu trúc ma trận và dự án Cấu trúc ma trận (matrix structure) ... các chuyên gia thuộc các bộ phận chức năng khác nhau được phân công về một hoặc một số các dự án ... giám đốc dự án, giám đốc chức năng và nhân viên? Ưu điểm và hạn chế (+) linh hoạt, thích ứng cao (-) vi phạm nguyên tắc thống nhất mệnh lệnh Cấu trúc dự án (Project structure) .... nhân viên được phân công làm việc cố định trong các dự án ... không có các phòng ban chức năng Tổ chức kiểu ma trận Thiết kế Chế tạo Cung ứng Kế toán Marketing Dự án Alpha Dự án Beta Dự án Gama Dự án Omega Tổng giám đốc
Tài liệu liên quan