. Khái niệm thanh tra giáo dục
2. Cơ sở khoa học của TTGD
3. Vị trí, chức năng của TTGD
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của TTGD
5. Nội dung của TTGD
6. Nguyên tắc chỉ đạo của hoạt động TTGD
7. Hình thức thanh tra
8. Phương thức hoạt động thanh tra
27 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng thanh tra kiểm tra giáo dục: Chương II: Một số vấn đề chung về thanh tra giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II
Một số vấn đề
chung về thanh tra giáo
dục
BÀI GIẢNG
THANH TRA KIỂM TRA GIÁO DỤC
NỘI DUNG
1. Khái niệm thanh tra giáo dục
2. Cơ sở khoa học của TTGD
3. Vị trí, chức năng của TTGD
4. Nhiệm vụ và quyền hạn của TTGD
5. Nội dung của TTGD
6. Nguyên tắc chỉ đạo của hoạt động TTGD
7. Hình thức thanh tra
8. Phương thức hoạt động thanh tra
1. Khái niệm thanh tra giáo dục
1.1. Thanh tra
Thanh tra (Inspection): nhìn sâu vào bản chất
bên trong của đối tượng
(kiểm tra nội bộ (Inside): nhìn vào bản chất bên
trong của đối tượng từ bên trong)
Thanh tra là điều tra, xem xét để làm rõ sự việc
(Từ điển tiếng Việt)
Thanh tra là một chức năng thiết yếu của cơ
quan quản lý Nhà nước, là phương thức đảm
bảo tính pháp chế, tăng cường kỷ luật trong
quản lý
1.2. Hệ thống tổ chức TT Nhà nước
TT Nhà nước
TT Bộ, Ủy ban Nhà nước, cơ quan thuộc chính
phủ
TT tỉnh, thành phố trực thuộc TW và các cấp
tương đương
TT Sở
TT huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
Thanh tra Nhà nước
TT Bộ - Ngành,
Ủy ban Nhà nước,
CQ thuộc Chính phủ
TT tỉnh, thành phố
trực thuộc TW
Thanh tra Sở
TT huyện, quận,
thị xã, TP thuộc tỉnh
1.3. Thanh tra giáo dục (TTGD)
TTGD là HĐ kiểm tra có tính chất Nhà nước
của cơ quan QLGD cấp trên đối với cơ quan,
tổ chức và cá nhân cấp dưới do một tổ chức
chuyên biệt (tổ chức TT) tiến hành:
Đánh giá
Phát hiện
Điều chỉnh và giúp đỡ đối tượng TT
1.4. Hệ thống TTGD (TT chuyên ngành)
Thanh tra Nhà nước
Thanh tra Bộ
Giáo dục và Đào tạo
Thanh tra tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
Thanh tra Sở
GD&ĐT
Thanh tra NN huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh
Thanh tra Phòng
GD&ĐT
Th
an
h
tra
c
hu
yê
n
ng
àn
h
2. Cơ sở khoa học của TTGD
2.1. Cơ sở pháp lý
Luật Thanh tra 2010
Luật GD 2005
Nghị định 85/2006/NĐ-CP về tổ chức hoạt động
của TTGD
Thông tư 43/2006/TT-BGDĐT và văn bản hướng
dẫn khác
2.2. Cơ sở lý luận
TTGD là tạo lập mối liên hệ ngược (trong,
ngoài) trong quản lý
TTGD cung cấp nguồn thông tin quan trọng
(đã qua xử lý) để:
Hệ QL điều chỉnh và hoạt động có hiệu quả
hơn
Hệ bị QL tự điều chỉnh ý thức, hành vi và
hoạt động của mình ngày càng tốt hơn
2.3. Cơ sở thực tiễn
Hệ thống GD quốc dân rộng lớn (gồm nhiều tổ
chức, cơ quan, cơ sở giáo dục, nhiều bậc học
khác nhau)
Hệ thống gồm nhiều tầng bậc khác nhau, đa
dạng về mục tiêu, phương pháp tổ chức và
hình thức đào tạo khác nhau
3. Vị trí, chức năng của TTGD
TTGD một trong ba bộ phận hợp thành tổ
chức QLNN của Bộ GDĐT (Điều 99 Luật GD
2005)
TTGD được tổ chức ở TW thuộc Bộ GDĐT và
ở địa phương thuộc Sở GDĐT tỉnh, TP trực
thuộc TW
TTGD thực hiện chức năng thanh tra hành
chính và thanh tra chuyên ngành trong phạm
vi QLNN về GDĐT theo quy định của pháp
luật
4. Nhiệm vụ và quyền hạn
của TTGD
4.1. Nhiệm vụ, quyền hạn của TT Bộ
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại
khoản 1 Điều 111, Điều 112 của Luật GD và Điều 19
của Luật TT theo thẩm quyền quản lý NN của Bộ
GDĐT.
QL hoạt động TT chuyên ngành GD thuộc phạm vi
quản lý NN của Bộ GDĐT; tổ chức hướng dẫn, bồi
dưỡng nghiệp vụ TT chuyên ngành đối với Thanh tra
Sở.
Chủ trì, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm
pháp luật do Bộ trưởng Bộ GDĐT giao.
(Điều 6, Nghị định 85/2006/NĐ-CP)
4.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của TT Sở
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại
khoản 1 Điều 111, Điều 112 của Luật GD và Điều 28 của
Luật TT đối với các đối tượng được quy định tại Điều 2
Nghị định này theo thẩm quyền QLNN của Sở GDĐT
QL hoạt động TT chuyên ngành GD của địa phương; tổ
chức hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ TT chuyên ngành
cho TT viên, cộng tác viên TT giáo dục
Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định xử lý về TT, quyết định xử phạt vi phạm
hành chính
(Điều 6, Nghị định 85/2006/NĐ-CP)
4. Đối tượng của TTGD
Cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý
trực tiếp của cơ quan quản lý nhà nước về GD
Cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ
chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động
GD tại Việt Nam
5. Nội dung của TTGD
5.1.Thanh tra hành chính
TT việc thực hiện chính sách, pháp luật,
nhiệm vụ được giao đối với CQ, TC, cá nhân
thuộc quyền quản lý trực tiếp của cơ quan
QLNN về GD.
Hoạt động TT HC được thực hiện theo quy
định của Luật TT và các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật TT.
5.2.Thanh tra chuyên ngành
Thực hiện các nhiệm vụ TT chuyên ngành về GD
quy định tại khoản 2 Điều 111 Luật GD:
TT việc thực hiện CS và PL về GD
TT việc thực hiện MT , KH, CT, ND, PP,
quy chế chuyên môn, quy chế thi cử, cấp
văn bằng, chứng chỉ
6. Nguyên tắc chỉ đạo của HĐ TTGD
Tuân theo pháp luật, bảo đảm chính xác, khách
quan, trung thực
Công khai, dân chủ, kịp thời
Không làm cản trở đến hoạt động bình thường
của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng TT
và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
7. Hình thức thanh tra
HĐ TT được thực hiện dưới hình thức TT theo
chương trình, kế hoạch và TT đột xuất.
TT theo CT, kế hoạch đã được phê duyệt
TT đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ
quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm
PL, theo YC của việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo hoặc do Thủ trưởng cơ quan QLNN có
thẩm quyền giao
8. Phương thức hoạt động thanh tra
Việc TT được thực hiện theo phương thức Đoàn TT
hoặc TT viên độc lập
Đoàn TT và TT viên hoạt động theo quy định của
Luật TT và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật TT
Khi tiến hành TT phải có quyết định của Thủ trưởng
cơ quan TT GD hoặc cơ quan QL NN
Trưởng Đoàn TT, TT viên phải chịu trách nhiệm
trước pháp luật và người ra quyết định TT về quyết
định và biện pháp xử lý của mình.
Khi xử lý vi phạm, Trưởng Đoàn TT, TT viên phải
thực hiện đầy đủ trình tự theo quy định của pháp luật
Hoạt động nhóm
1. Đánh giá hoạt động TTGD hiện nay ở địa
phương (Lý luận – Thực tiễn, Mục đích Nội
dung, ND – PP,)
2. Với tư cách là người đã tham gia vào hoạt
động TT, anh/chị hãy nêu những tình huống
thực tế mà anh/chị cho là tâm đắc (ấn tượng)
nhất.
3. Phân tích những tình huống nêu trên và rút ra
bài học kinh nghiệm đối với công tác TTGD
(phân tích được mối quan hệ LL-TT)
Phần tự học
Tìm hiểu công tác thanh tra chuyên môn ở
đơn vị anh/chị công tác
(Thông tư 43/2006/TT-BGDĐT về hướng dẫn
thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục
khác và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà
giáo)
Kế hoạch thanh tra hàng năm
Các văn bản chỉ đạo
Các biểu mẫu đánh giá
Hồ sơ thanh tra
Thảo luận
Phân tích mối tương quan:
Đổi mới quản lý
-> đổi mới QLGD
Đổi mới công tác
Thanh tra
Câu hỏi thảo luận
Đánh giá thực trạng công tác thanh tra
hiện nay? Làm gì để nâng cao hơn vai trò
của TT GD?
Vấn đề đạo đức của người làm công tác
thanh tra?