Trước tác động của toàn cầu hoá và xu thế nhất thể hoá thị trường tài
chính tiền tệ đang diễn ra nhanh chóng, Việt Nam đang từng bước mở cửa
tiến tới hội nhập khu vực và Quốc tế. Trong xu thế đó Việt Nam đã kí kết
không ít các hiệp định song phương và đa phương liên quan tới hoạt động
tài chính ngân hàng. Đặc biệt Hiệp định thương mại Việt - Mỹ cũng như
cam kết chuẩn bị gia nhập tổ chức Thương mại thế giới( WTO) đã buộc
chúng ta phải đổi m ới và phát triển hệ thống Ngân hàng. Để giành thế chủ
động trong tiến trình hội nhập Việt Nam cần xây dựng một hệ thống Ngân
hàng đa dạng về hình thức, có uy tín với khách hàng, ho ạt động có hiệu
quả, an toàn, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng đầu tư đáp ứng nhu
cầu CNH- HĐH đất nước
Cùng với xu thế đó là sự phát triển không ngừng và ngày càng mạnh mẽ
của khoa học kĩ thuật và thông tin. Cũng cùng với thế giới Việt Nam đang
dần hình thành một nền thương mại điện tử trong đó các nghiệp vụ về
thanh toán và chuyển tiền đều được điện tử hoá. Ngân hàng là trung gian
thanh toán đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nên cũng là cũng là
người bạn không thể thiếu của khách hàng tham gia thương mại điện tử.
Với sự phát triển của thương mại điện tử cũng đã tạo ra cho ngân hàng một
loạt các dịch vụ mới, trong đó phải kể đến các dịch vụ ngân hàng hiện đại.
Đây là những dịch vụ ngân hàng được ra đời và phát triển dựa trên một
trình độ công nghệ kĩ thuật hiện đại. ở Việt Nam kể từ khi các NHTM thực
97 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2295 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng thương mại Việt Nam ( Nghiên cứu tại Sở giao dịch I- NHĐT&PTVN), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo tốt nghiệp
Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của
các ngân hàng thương mại Việt Nam ( Nghiên cứu tại
Sở giao dịch I- NHĐT&PTVN)
Mục lục
Lời mở đầu............................................................................................ - 1 -
Chương I ............................................................................................... - 7 -
Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng thương
mại trong nền kinh tế. .......................................................................... - 7 -
I. Tổng quan về ngân hàng thương mại ............................................................ - 7 -
1. Khái niệm về ngân hàng ........................................................... - 7 -
2. Chức năng của các ngân hàng thương mại ............................. - 8 -
3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại .................. - 8 -
II. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại.................................................... - 9 -
1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng hiện đại (DVNHHĐ) ........... - 9 -
- Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mà không cần phải trực tiếp
đến ngân hàng , có thể giao dịch với ngân hàng tại bất cứ nơi đâu,
bất cứ thời điểm nào, chỉ cần khách hàng đáp ứng đủ các điều
kiện do ngân hàng đưa ra .......................................................... - 11 -
2. Sự phân biệt giữa dịch vụ ngân hàng truyền thống và dịch vụ
ngân hàng hiện đại ..................................................................... - 11 -
3. Sự cần thiết phát triển DVNHHĐ của NHTM ở Việt Nam .. - 14 -
3.1 Những lợi ích của việc phát triển DVNHHĐ .................... - 14 -
4.1.2. Các phương thức thanh toán .................................... - 20 -
4.2.4 Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet-
Banking) .............................................................................. - 27 -
5. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng phát triển dịch vụ ngân
hàng hiện đại: ............................................................................. - 28 -
5.1 Nhóm nhân tố ngoài ngân hàng thương mại .................... - 28 -
5.1.1. Môi trường kinh tế: ................................................... - 29 -
5.1.2. Môi trưòng khoa học, kỹ thuật công nghệ ............... - 29 -
5.1.3. Môi trường chính trị, pháp luật ............................... - 30 -
5.1.4. Nhân tố khác ............................................................. - 31 -
5.2 Nhóm nhân tố về phía ngân hàng thương mại ................. - 32 -
Đây là những nhân tố thuộc về các yếu tố nội lực của ngân
hàng ..................................................................................... - 32 -
Chương II ........................................................................................... - 35 -
Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại tại các NHTM Việt Nam và
SGDI- BIDV ....................................................................................... - 35 -
I. Thực trạng DVNHHĐ của các NHTM ở Việt Nam hiện nay ..................... - 35 -
1. Thực trạng DVNHHĐ của các NHTM ở Việt Nam ............. - 35 -
2. Đánh giá thực trạng DVNHHĐ của các NHTM Việt Nam .. - 39 -
2.1 Những kết quả đã đạt được ............................................... - 39 -
II. Thực trạng DVNHHĐ ở Sở giao dịch I- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt
Nam .................................................................................................................. - 50 -
1. Giới thiệu về SGDI-BIDV ...................................................... - 50 -
1.1. Lịch sử hình thành. .......................................................... - 50 -
1.2. Hoạt động kinh doanh của Sở giao dịch I - BIDV .......... - 51 -
1.2.1. Hoạt động huy động vốn ........................................... - 52 -
Tính đến 31/12/2003 tổng huy động vốn ước đạt khoảng 8408
tỷ, tăng khoảng 17% so với năm 2002, thị phần huy động vốn
trên địa bàn vẫn giữ ở mức 8% trong điều kiện cạnh tranh
ngày càng gay gắt. ............................................................... - 52 -
1.2.2. Hoạt động tín dụng. .................................................. - 54 -
1.2.3. Hoạt động dịch vụ ..................................................... - 55 -
2. Thực trạng DVNHHĐ ở SGDI- BIDV................................... - 57 -
2.1 Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại ở SGDI-BIDV ... - 57 -
2.2 Đánh giá công tác phát triển DVNHHĐ của SGDI- BIDV - 67
-
Chương III .......................................................................................... - 73 -
Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại ở các NHTM Việt
Nam ..................................................................................................... - 73 -
(nghiên cứu tại Sở giao dịch I - NHĐT&PTVN) ............................... - 73 -
1. Giải pháp phát triển DVNHHĐ chung cho các NHTM Việt
Nam ............................................................................................. - 73 -
1.1. Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách và cơ sở pháp lý cho
hoạt động DVNHHĐ ............................................................... - 73 -
1.2. Nhóm giải pháp hiện đại hóa công nghệ ngân hàng ....... - 75 -
1.3 Nhóm giải pháp khuyến khích mở và sử dụng tài khoản cá
nhân. ........................................................................................ - 78 -
1.4. Nhóm giải pháp Marketing ............................................... - 79 -
1.5. Nâng cao chất lượng cán bộ nhân viên ............................ - 84 -
II. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Sở giao dịch I-
NHĐT&PTVN ................................................................................................. - 84 -
1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của Sở giao
dịch I- NHĐT&PTVN ................................................................ - 84 -
2. Giải pháp đối với SGD I - BIDV về phát triển DVNHHĐ ... - 86 -
2.1. Hoàn thiện hơn nữa các cơ chế chính sách có liên quan đến
DVNHHĐ ................................................................................ - 86 -
2.2. Tiếp tục hoàn thiện dự án hiện đại hóa ngân hàng đồng thời
không ngừng nâng cao trình độ công nghệ thông tin, trang thiết
bị cơ sở vật chất cho SGD I - BIDV ........................................ - 86 -
2.3. Nhóm giải pháp Marketing để phát triển DVNHHĐ ....... - 88 -
2.4. Không ngừng nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên về
nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ .............................................. - 89 -
2.5. Một số giải pháp hỗ trợ khác ............................................ - 89 -
III. Kiến nghị .................................................................................................... - 89 -
1. Một số kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan có liên quan - 89
-
2. Một số kiến nghị với Ngân hàng Nhà nuớc Việt Nam .......... - 91 -
Kết luận ............................................................................................... - 94 -
Danh mục tài liệu tham khảo ............................................................. - 96 -
Lời mở đầu
Trước tác động của toàn cầu hoá và xu thế nhất thể hoá thị trường tài
chính tiền tệ đang diễn ra nhanh chóng, Việt Nam đang từng bước mở cửa
tiến tới hội nhập khu vực và Quốc tế. Trong xu thế đó Việt Nam đã kí kết
không ít các hiệp định song phương và đa phương liên quan tới hoạt động
tài chính ngân hàng. Đặc biệt Hiệp định thương mại Việt - Mỹ cũng như
cam kết chuẩn bị gia nhập tổ chức Thương mại thế giới( WTO) đã buộc
chúng ta phải đổi mới và phát triển hệ thống Ngân hàng. Để giành thế chủ
động trong tiến trình hội nhập Việt Nam cần xây dựng một hệ thống Ngân
hàng đa dạng về hình thức, có uy tín với khách hàng, hoạt động có hiệu
quả, an toàn, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng đầu tư đáp ứng nhu
cầu CNH- HĐH đất nước
Cùng với xu thế đó là sự phát triển không ngừng và ngày càng mạnh mẽ
của khoa học kĩ thuật và thông tin. Cũng cùng với thế giới Việt Nam đang
dần hình thành một nền thương mại điện tử trong đó các nghiệp vụ về
thanh toán và chuyển tiền đều được điện tử hoá. Ngân hàng là trung gian
thanh toán đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nên cũng là cũng là
người bạn không thể thiếu của khách hàng tham gia thương mại điện tử.
Với sự phát triển của thương mại điện tử cũng đã tạo ra cho ngân hàng một
loạt các dịch vụ mới, trong đó phải kể đến các dịch vụ ngân hàng hiện đại.
Đây là những dịch vụ ngân hàng được ra đời và phát triển dựa trên một
trình độ công nghệ kĩ thuật hiện đại. ở Việt Nam kể từ khi các NHTM thực
hiện đổi mới tái cơ cấu lại tổ chức và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng
cũng đã bắt đầu đưa ra những sản phẩm dịch vụ hiện đại phù hợp với sự
phát triển của quốc tế cũng như đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
Phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại có ý nghĩa rất quan trọng đối
với sự phát triển và tồn tại của các NHTM Việt Nam hiện nay.Tuy nhiên
trong khi các NHTM trên thế giới đã phát triển mạnh mẽ các dịch vụ hiện
đại của mình thì ở Việt Nam do nhiều điều kiện khách quan và chủ quan
mà việc phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại mới đang ở giai đoạn
nghiên cứu, triển khai thử nghiệm, chưa phát triển rộng rãi. Bước đầu đã
thu được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn
vướng mắc cần tháo gỡ.
Sở giao dịch I - NHĐT&PTVN là một chi nhánh lớn của hệ thống
NHĐT&PTVN, là một trong những đơn vị hàng đầu của hệ thống và luôn
đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển dịch vụ của
mình. Tuy nhiên cùng với tình trạng chung của các NHTM Việt Nam mà
trong quá trình phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại của mình vẫn còn
nảy sinh nhiều vấn đề cần giải quyết. Do đó để tìm ra giải pháp phát triển
dịch vụ ngân hàng hiện đại của Sở giao dịch I - NHĐT&PTVN nói riêng
và hệ thống NHTM Việt Nam nói chung nhằm thu hút khách hàng, tạo uy
tín và vị thế cạnh tranh trên thị trường là vấn đề hết sức cần thiết hiện nay.
Nhận thức được vấn đề này em đã chọn đề tài:
Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng
thương mại Việt Nam ( Nghiên cứu tại Sở giao dịch I- NHĐT&PTVN)
Nội dung gồm ba phần:
Chương I: Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại của các NHTM
trong nền kinh tế
Chương II: Thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại tại các NHTM Việt
Nam và Sở giao dịch I- NHĐT&PTVN
Chương III: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của các
NHTM Việt Nam ( Nghiên cứu tại Sở giao dịch I- NHĐT&PTVN)
Chương I
Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại của các ngân hàng
thương mại trong nền kinh tế.
I. Tổng quan về ngân hàng thương mại
1. Khái niệm về ngân hàng
Ngân hàng là một loại hình tổ chức quan trọng đối với kinh tế. Các
NHTM được định nghĩa qua chức năng, các dịch vụ và vai trò mà chúng
thực hiện trong nền kinh tế. Với mỗi cách tiếp cận khác nhau ta sẽ có khái
niệm ngân hàng khác nhau.
Luật ngân hàng Pháp 1941 định nghĩa NHTM căn cứ vào mục đích và
tính chất hoạt động. Ngân hàng được coi là “những xí nghiệp hay cơ sở
hành nghề thường xuyên nhận của công chúng dưới hình thức ký thác hay
hình thức khác các số tiền mà họ dùng cho chính họ vào các nghiệp vụ
chứng khoán, tín dụng hay dịch vụ tài chính”.
Nếu xét trên phương diện những loại hình dịch vụ cung cấp có thể hiểu:
“Ngân hàng là các tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các dịch vụ tài
chính đa dạng nhất, đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm, dịch vụ thanh toán và
thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ chức kinh
doanh nào trong nền kinh tế”.
Xem xét trên các hoạt động chủ yếu Luật các tổ chức tín dụng của nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi: “Hoạt động ngân hàng là hoạt
động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên
nhận tiền gửi và sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và cung ứng các dịch
vụ thanh toán”.
Với nội dung của đề tài nghiên cứu, chuyên đề sẽ đi theo khái niệm về
NHTM dựa trên những loại hình dịch vụ cung cấp và trên các hoạt động
chủ yếu của nó.
2. Chức năng của các ngân hàng thương mại
Ngân hàng là một tổ chức trung gian tài chính có vai trò vô cùng quan
trọng trong nền kinh tế, với vị trí và vai trò của mình ngân hàng thực hiện
các chức năng cơ bản sau:
Chức năng trung gian tín dụng: Với chức năng này ngân hàng đã khắc
phục được những hạn chế trong quan hệ tín dụng trực tiếp giữa các chủ thể
kinh tế. Ngân hàng chuyển những khoản tiết kiệm nhàn rỗi thành những
khoản tín dụng cho các tổ chức kinh tế và các thành phần kinh tế khác để
đầu tư. Ngân hàng đồng thời vừa là người đi vay vừa là người cho vay. Đây
là chức năng quan trọng nhất vì nó phản ánh bản chất của NHTM đó là đi
vay để cho vay, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của NHTM, đồng
thời là cơ sở để thực hiện những chức năng tiếp theo
Chức năng là trung gian thanh toán: Ngân hàng làm trung gian thanh
toán, thay mặt khách hàng thực hiện thanh toán việc mua hàng hoá và dịch
vụ bằng việc trích từ tài khoản tiền gửi của khách hàng, hay nhập tiền vào
tài khoản của khách hàng , thanh toán hộ cho khách hàng .Khi nền kinh tế
càng phát triển xu hướng thanh toán bằng tiền mặt giảm, thanh toán qua
ngân hàng tăng nên ngân hàng ngày càng bộc lộ rõ tầm quan trọng của
mình trong thanh toán .
Chức năng là người bảo lãnh: Ngân hàng cam kết trả nợ cho khách hàng
khi khách hàng mất khả năng thanh toán ( phát hành thư tín dụng)
Chức năng là đại lý : Thay mặt khách hàng quản lý và bảo vệ tài sản cho
họ, phát hành và chuộc lại chứng khoán.
3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại
Nhìn chung các hoạt động cơ bản của NHTM đều hướng tới mục tiêu tối
cao, chi phối các hoạt động khác đó là tối thiểu hoá chi phí, tối đa hóa lợi
nhuận và đạt được mục tiêu an toàn. Về cơ bản một NHTM thường xuyên
thực hiện các hoạt động chính sau:
-Huy động vốn: Đây là hoạt động tiền đề có ý nghĩa đối với bản thân
ngân hàng cũng như đối với xã hội. Trong hoạt động này NHTM được
phép sử dụng những biện pháp và công cụ cần thiết mà luật pháp cho phép
để huy động các nguồn tiền nhàn rỗi trong xã hội, làm nguồn vốn tín dụng
để cho vay đối với nền kinh tế. Kết quả của hoạt động huy động vốn là tạo
ra nguồn vốn để đáp ứng các nhu cầu của nền kinh tế.
-Hoạt động sử dụng vốn: Là việc ngân hàng sử dụng nguồn vốn của
mình và các nguồn vốn ổn định khác để cho vay đối với các chủ thể kinh
tế và thực hiện đầu tư. Đây là hoạt động quan trọng nhất quyết định đến
khả năng tồn tại và phát triển của NHTM.
- Ngân hàng thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng :
Những dịch vụ ngân hàng ngày càng phát triển vừa cho phép hỗ trợ đáng
kể cho nghiệp vụ khai thác nguồn vốn, mở rộng các nghiệp vụ đầu tư, vừa
tạo ra thu nhập cho ngân hàng bằng các khoản tiền hoa hồng, lệ phí. ..Các
hoạt động này gồm: Các dịch vụ thanh toán; thu, chi hộ khách hàng; Nhận
bảo quản các tài sản giấy tờ có giá; Kinh doanh mua bán ngoại tệ , vàng
bạc, đá quý; Tư vấn tài chính …
II. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng hiện đại
1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng hiện đại (DVNHHĐ)
Dịch vụ là hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hữu, giải quyết
các mối quan hệ giữa khách hàng và tài sản mà khách hàng sở hữu với
người cung cấp mà không có sự chuyển giao quyền sở hữu. Sản phẩm của
dịch vụ có thể trong phạm vi và vượt quá phạm vi của sản phẩm vật chất.
Ngành ngân hàng là ngành không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất và
tinh thần cho xã hội nên được xếp vào ngành dịch vụ.
Xét trên giác độ Marketing: Dịch vụ ngân hàng là những đặc điểm, tính
năng, công dụng do ngân hàng tạo ra nhằm thoả mãn nhu cầu và mong
muốn nhận được của khách hàng, tổ chức tài chính.
Theo tác giả Võ Kim Thanh trong bài báo “Đa dạng hoá nghiệp vụ dịch
vụ ngân hàng- xu thế phát triển tất yếu của các NHTM Việt Nam”(Tạp chí
ngân hàng số 3/2001) viết: “Dịch vụ ngân hàng là những dịch vụ thuộc lĩnh
vực tài chính, do ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình”.
Còn theo tác giả Đỗ Xuân Hồng trong bài báo “Dịch vụ ngân hàng trong
thời đại công nghệ thông tin và hội nhập kinh tế” (tạp chí ngân hàng số
8/03) viết: “Dịch vụ ngân hàng là các phương tiện, công cụ vô hình dùng
để chuyển tải các loại hình hoạt động kinh doanh ngân hàng bằng các
phương tiện công cụ hữu hình (các loại máy móc, thiết bị, công nghệ).
Do lịch sử phát triển lâu đời cũng như sự tăng giảm không ngừng về tổ
chức hoạt động theo thời gian của NHTM và sự thay đổi như vũ bão của
khoa học công nghệ ma dịch vụ ngân hàng có thể được chia thành hai loại:
dịch vụ ngân hàng truyền thống( DVNHTT) và dịch vụ ngân hàng hiện đại(
DVNHHĐ).
Dịch vụ ngân hàng truyền thống là những dịch vụ có lịch sử lâu đời, sự
ra đời và hoạt động của các dịch vụ này gắn liền với sự ra đời và phát triển
của ngân hàng. Đây là những dịch vụ cơ bản , là hoạt động chính đem lại
nguồn thu nhập lớn cho ngân hàng , quyết định đến sự tồn tại của ngân
hàng. Các DVNHTT có thể kể đến là : dịch vụ nhận tiền gửi tiết kiệm, nhận
tiền gửi thanh toán, dịch vụ cho vay…
Trong phạm vi nghiên cứu của chuyên đề chỉ tập trung và những
DVNHHĐ mới phát triển gần đây, những dịch vụ dựa trên khoa học công
nghệ tiên tiến và những dịch vụ có tính chất tập trung hóa, đa dạng hoá cao
Vậy có thể hiểu: Dịch vụ ngân hàng hiện đại là những dịch vụ thuộc lĩnh
vực tài chính do ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình dựa trên sự
tiến bộ và phát triển của khoa học công nghệ thông tin hiện đại, có sự đa
dạng hoá cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng , thoả mãn ngỳa càng tốt
hơn nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: dịch vụ thanh toán điện tử, dịch vụ
ngân hàng điện tử( rút tiền tự động, ngân hàng tại nhà…)
Các tiêu chí để nhận biết một dịch vụ ngân hàng là DVNHHĐ như sau:
- Thời gian ra đời: DVNHHĐ chỉ ra đời khi nền kinh tế đã đạt được một
trình độ nhất định về khoa học công nghệ, do vậy sự ra đời của các
DVNHHĐ gắn liền với sự ra đời và phát triển của khoa học công nghệ
thông tin hiện đại, đặc biệt là công nghệ ngân hàng. Các dịch vụ này chủ
yếu ra đời vào những thập kỉ cuối của thế kỷ XX và những năm đầu của thế
kỷ XXI.
- DVNHHĐ chứa đựng hàm lượng công nghệ lớn, để có thể sử dụng
được các dịch vụ này cần phải có cơ sở hạ tầng thông tin , tin học và các
thiết bị điện tử hoặc kĩ thuật số tương ứng
- Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mà không cần phải trực tiếp đến
ngân hàng , có thể giao dịch với ngân hàng tại bất cứ nơi đâu, bất cứ thời
điểm nào, chỉ cần khách hàng đáp ứng đủ các điều kiện do ngân hàng đưa
ra
Căn cứ vào các tiêu chí trên và căn cứ vào phạm vi chuyên đề nghiên
cứu bài viết sẽ tập trung đi sâu nghiên cứu dịch vụ thanh toán trong nước(
chủ yếu là các công cụ và phương thức thanh toán hiện đại) và các dịch vụ
ngân hàng điện tử
2. Sự phân biệt giữa dịch vụ ngân hàng truyền thống và dịch vụ
ngân hàng hiện đại
DVNHTT và DVNHHĐ đều là những sản phẩm dịch vụ tài chính do
ngân hàng cung ứng cho khách hàng của mình, vì vậy chúng đều có đặc
điểm chung sau:
*Thứ nhất: Dịch vụ ngân hàng mang tính vô hình: Do dịch vụ của ngân
hàng không tồn tại dưới dạng vật chất cụ thể vì vậy khi khách hàng muâ
dịch vụ không thể sờ nắm đựơc vật mình mua. Vì vậy khách hàng thường
gặp khó khăn trong việc đưa ra các quyết định lựa chọn, họ chỉ có thể kiểm
tra và xác định chất lượng sản phẩm dịch vụ trong khi sử dụng. Do đặc tính
vô hình nên trong kinh doanh ngân hàng phải lựa chọn trên cơ sở lòng tin.
Do đó để tăng lòng tin tưởng của khách hàng ngân hàng phải tạo và củng
cố niềm tin đối với khách hàng: cách nâng cao chất lượng dịch vụ cung
ứng, tăng tính hữu hình của sản phẩm, khuyếch trương hình ảnh uy tín tạo
điều kiện để khách hàng tham gia vào hoạt động tuyên tryền cho ngân
hàng...
* Thứ 2: Tính không thể tách biệt: Do quá trình cung cấp và quá trình
tiê