Công tác xã hội với người khuyết tật

Tôi đã từng là một công nhân? Tôi có 5 năm kinh nghiệm làm việc ở trường Đại học? Tôi vừa hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh về Xã hội học? Làm việc ở bộ phận đào tạo hiện là công việc chính của tôi? Tôi có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Nga? Luận án TS của tôi là về khuyết tật? Quê quán của tôi là Hà Nội? Tôi chưa có vợ con?

pptx14 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 2062 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Công tác xã hội với người khuyết tật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG TÁC Xà HỘI VỚI NGƯỜI KHUYẾT TẬTtran van khamtrường đại học khoa học xã hội và nhân văn, đhqg hà nộiemail: khamtv@ussh.edu.vnwebsite: GIỚI THIỆU LÀM QUENTôi đã từng là một công nhân?Tôi có 5 năm kinh nghiệm làm việc ở trường Đại học?Tôi vừa hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh về Xã hội học?Làm việc ở bộ phận đào tạo hiện là công việc chính của tôi?Tôi có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Nga?Luận án TS của tôi là về khuyết tật?Quê quán của tôi là Hà Nội?Tôi chưa có vợ con?Sinh viên tự giới thiệuMục tiêu của em khi học môn Công tác xã hội với người khuyết tật là gì? Những mong đợi?Mục tiêu của môn họcMục tiêu chung: Môn học này sẽ giúp cho người học có kiến thức, có hiểu biết về người khuyết tật, quyền của người khuyết tật, mô hình chăm sóc, giáo dục người khuyết tật qua đó người học biết cách áp dụng lý thuyết, kỹ năng, phương pháp công tác xã hội khi làm việc với người khuyết tật. Mục tiêu của môn học3.2.1. Kiến thức: Hiểu được các khái niệm, định nghĩa về người khuyết tật (tàn tật, người có nhu cầu đặc biệt). Nguyên nhân, cách phân loại người khuyết tật.Biết được thực trạng của việc bảo vệ, chăm sóc cũng như giáo dục cho người khuyết tật. Các văn bản quy phạm pháp luật về quyền của người khuyết tật.Trình bày được các lý thuyết, kỹ năng, phương pháp công tác xã hội khi làm việc với người khuyết tật.Mục tiêu của môn học3.2.2. Kỹ năngBiết cách mô tả, phân biệt sự giống và khác nhau của các định nghĩa, các mô hình chăm sóc giáo dục người khuyết tật.Nhận biết, phân tích và áp dụng được mô hình phù hợp cho ngành công tác xã hội với người khuyết tật.Biết cách ứng dụng các lý thuyết, kỹ năng, phương pháp đã học vào những trường hợp cụ thể giúp người khuyết tật, gia đình ngừơi khuyết tật giải quyết các vấn đề.Mục tiêu của môn học3.2.3. Thái độCó cách nhìn khách quan, khoa học và tích cực về công tác xã hội với người khuyết tật.Có thái độ đúng đắn, tôn trọng và chia sẻ khi làm việc với người khuyết tật và gia đình người khuyết tật.Nội dung môn họcHọc phần này giúp cho người học nắm được những vấn đề chung của người khuyết tật: khái niệm, phân loại, nguyên nhân ; cách phòng ngừa và phục hồi chức năng giảm bớt ảnh hưởng do khuyết tật gây nên ; thực trạng việc chăm sóc, giáo dục cho người khuyết tật ; các văn bản pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người khuyết tật. Vai trò, nhiệm vụ, các nguyên tắc hoạt động, các phương pháp tác nghiệp của nhân viên công tác xã hội khi tham gia chăm sóc giúp đỡ người khuyết tật.Nội dung môn họcTổng quan về người khuyết tậtCông tác xã hội khuyết tật là gì và các khái niệm liên quanLuật pháp về khuyết tật, người khuyết tậtCác mô hình, dịch vụ chăm sóc người khuyết tậtVòng đời và khuyết tậtKỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tậtNội dung môn họcKhả năng tiếp cậnTác động của khuyết tậtCác kỹ năng thực hành công tác xã hội: Xây dựng mối quan hệCác kỹ năng thực hành công tác xã hội: Đánh giáCác kỹ năng thực hành công tác xã hội: Hỗ trợ cá nhânNội dung môn họcCác kỹ năng thực hành công tác xã hội: Can thiệp cá nhânCác kỹ năng thực hành công tác xã hội: Can thiệp nhómCác kỹ năng thực hành công tác xã hội: Can thiệp cộng đồngMột số chủ đề chuyên sâu trong CTXH KTCTXH với TE KTViệc làm bền vững cho người KTXây dựng dự án trong CTXH KTTài liệu môn họcUNFPA, 2011, Người khuyết tật ở Việt Nam: Một số kết quả chủ yếu từ tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam 2009, UNFPA-Hà Nội ISDS, 2008, People with Disabilities in Vietnam: Findings from a social survey at Thai Binh, Quang Nam, Da Nang and Dong Nai, by Le Bach Duong, Khuat Thu Hong and Nguyen Duc Vinh, Hanoi Political Publishing house, HanoiBùi Thị Xuân Mai, Nhập môn Công tác xã hội, NXB LĐXH, Hà Nội, 2010Lê Văn Phú, Nhập môn Công tác xã hội, NXB ĐHQG Hà Nội, 2005Nguyên tắc của lớp họcTham gia tích cựcTôn trọng lẫn nhau-tôn trọng sự khác biệtCởi mởKhông sử dụng điện thoạiMột người nói-mọi người ngheNhững yêu cầu về kiểm tra đánh giáĐánh giá mức độ chuyên cần: 10%Điểm đánh giá giữa kỳ: 30%Điểm thi kết thúc môn học: 60%Đề cương môn học-Tài liệu phục vụ môn họcHãy truy cập khoản: ctxhtnPassword: ctxhtnMạng công tác xã hội Việt Nam