Tài liệu hướng dẫn học môn “Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt
Nam” nhằm mục đích làm tài liệu tham khảo cho sinh viên hệ đào tạo từ xa, làm sao để
người học có thể tiếp cận môn học nầy một cách có hiệu quả nhất. Vì vậy, chúng tôi đã
cố gắng biên soạn chắt lọc những nội dung cơ bản nhất để giới thiệu tới bạn đọc. Hy
vọng tài liệu sẽ giúp các bạn học tập có hiệu quả trong quá trình tự học.
120 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 2331 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đường lối cách mạng của đảng cộng sản cộng sản Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KHOA HỌC CHÍNH TRỊ
* * * * *
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC TẬP MÔN
ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA
ĐẢNG CỘNG SẢN CỘNG SẢN VIỆT NAM
Biên sọan: Ts. Trần Văn Hiếu ( Chủ biên)
Ts. Lê Duy Sơn
Ths. Hồ Thị Quốc Hồng
Lưu hành nội bộ
Năm 2009
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Chào mừng các bạn đến với chương trình đào tạo từ xa của
Trường đại học Cần Thơ
Tài liệu hướng dẫn học môn “Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt
Nam” nhằm mục đích làm tài liệu tham khảo cho sinh viên hệ đào tạo từ xa, làm sao để
người học có thể tiếp cận môn học nầy một cách có hiệu quả nhất. Vì vậy, chúng tôi đã
cố gắng biên soạn chắt lọc những nội dung cơ bản nhất để giới thiệu tới bạn đọc. Hy
vọng tài liệu sẽ giúp các bạn học tập có hiệu quả trong quá trình tự học.
II. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC:
Môn Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam nhằm trang bị cho
sinh viên những kiến thức khái quát về đường lối cách mạng của Đảng cộng sản việt
Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tới cách mạng XHCN. Từ đó sinh viên
có hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử cách mạng Việt Nam, mô hình kinh tế thị trường
định hướng XHCN ở Việt Nam mà Đảng ta đã lựa chọn. Những chủ trương và chính
sách lớn của Đảng và của nhà nước ta về các lĩnh vực. Nó là cơ sở, phương pháp luận
cho sinh viên đi sâu hơn tìm hiểu các môn khoa học chuyên ngành sau nầy.
III. YÊU CẦU MÔN HỌC
Phải học qua môn Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng
Hồ Chí Minh.
IV. CẤU TRÚC MÔN HỌC.
Chương mở đầu: Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu đường lối
cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam.
Chương 1: Sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam và cương lĩnh đầu tiên của
Đảng.
Chương 2: Đường lối đấu tranh giành chính quyền ( 1930-1945).
Chương 3: Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm
lược ( 1945-1975).
Chương 4: Đường lối công nghiệp hóa.
Chương 5: Đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.
3
Chương 6: Đường lối xây dựng hệ thống chính trị.
Chương 7: Đường lối xây dựng phát triển nền văn hóa và giải quyết các vấn đề
xã hội.
Chương 8: Đường lối đối ngoại.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Môn học Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam là môn học bắt
buộc đối với sinh viên đại học do Bộ giáo dục và đào tạo quy định. Đây là môn học
mới nên tài liệu tham khảo chưa nhiều, tuy nhiên sinh viên để có thể tham khảo các tài
liệu sau đây:
1. Giáo trình đường lối cách mạng của Đảng cộng Việt Nam của Bộ giáo dục
đào tạo, Nxb Chính trị quốc gia, HN năm 2009.
2. Một số chuyên đề về Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, Đại
học quốc gia Hà Nội, NXB chính trị quốc gia, HN, năm 2009.
3. Giáo trình Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Bộ giáo dục đào tạo, NXB chính
trị quốc gia Hà Nội, năm 2007.
4. Đảng lãnh đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Đại học quốc
gia Hà Nội, NXB chính trị quốc gia, HN năm 2008.
5. Nguyễn Đình Đài, “Nguyễn Ái Quốc sự sáng tạo trong thành lập Đảng cộng
sản Việt Nam, giá trị lịch sử và hiện thực”, NXB chính trị quốc gia, HN năm 2006.
6. Nguyễn Sĩ Nồng, “Phương thức lãnh đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo
của Đảng”, NXB chính trị quốc gia, HN năm 2007.
4
Chương mở đầu
ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
MÔN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam là nhân tố hàng đầu quyết định mọi
thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong họat động lãnh đạo của Đảng, vấn đề cơ
bản, trước hết là đề ra đường lối. Đây là công việc hàng đầu của một chính đảng. Trong
chương nầy, chúng ta sẽ đi tìm hiểu một cách khái quát về:
- Đối tượng của môn đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam.
- Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu môn đường lối cách mạng của Đảng
cộng sản Việt Nam.
MỤC TIÊU
Sau khi học xong chương nầy, các bạn sẽ hiểu rõ được:
- Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam là hệ thống những quan
điểm, chủ trương chính sách về mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ, giải pháp của
cách mạng Việt Nam.
- Đối tượng gnhiên cứu môn học là hệ thống những quan điểm, chủ trương,
chính sách của Đảng trong tiến trình cách mạng Việt nam, từ cách mạng dân tộc, dân
chủ đến cách mạng XHCN.
- Phương pháp nghiên cứu môn học là lịch sử và lô gích. Ngòai ra còn sử dụng
các phương pháp khác như: phân tích, tổng hợp, so sánh.v.v
NỘI DUNG CHÍNH
I. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu.
1. Đối tượng nghiên cứu.
a. Khái niệm đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam.
Đảng cộng sản Việt nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt
nam, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt nam, đại biểu
cho lợi ích trung thành của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc,
5
Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, kim chỉ nam
cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản.
Đường lối cách mạng của Đảng là hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách
về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của cách mạng Việt nam. Đường
lối của Đảng được thể hiện qua cương lĩnh, Nghị quyết, chỉ thị v.v.
Đường lối đúng là nhân tố hàng đầu, quyết định thắng lợi của cách mạng , quyết
định vị trí, uy tín của Đảng đối với quốc gia, dân tộc. Vì vậy, để tăng cường vai trò
lãnh đạo của Đảng, trước hết phải xây dựng đường lối cách mạng đúng đắn. Vì vậy
phải vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng HCM, bám sát thực tiễn vận
động của đất nước và của thời đại, tìm tòi, nghiên cứu nắm bắt những quy luật khách
quan của thời đại.
b. Đối tượng nghiên cứu của môn học.
Môn đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt nam (ĐLCMCĐCSVN)
nghiên cứu sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam và đường lối của Đảng đề ra trong
quá trình lãnh đạo của CMVN từ năm 1930 đến nay. Do đó đối tượng của môn học là
sự ra đời của Đảng và hệ thống chủ trương, quan điểm của Đảng trong tiến trình cách
mạng Việt nam, từ CMDTDC đến CMXHCN.
Đường lối cách mạng của Đảng CSVN có mối quan hệ mật thiết với môn
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng HCM. Vì đường lối
của Đảng là sự kết hợp chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng HCM
với thực tiễn cách mạng VN. Do đó việc nắm vững hai môn học nầy sẽ trang bị cho
sinh viên cơ sở và phương pháp luận khoa học để nhận thức, chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng một cách toàn diện và sâu sắc hơn. Mặt khác, ĐLCMCĐCSVN
không chỉ phản ánh sự vận dụng sáng tạo các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –
Lênin, tư tưởng HCM mà còn là sự bổ sung phát triển và làm phong phú hơn chủ nghĩa
Mác – Lênin & tư tưởng HCM trước sự vận động không ngừng của đấ nước và quốc
tế.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu: 2 nhiệm vụ.
- Một là, làm rõ sự ra đời của Đảng CSVN, chủ thể hoạch định đường lối của
CMVN.
6
- Hai là, quá trình hình thành và phát triển đường lối cách mạng của Đảng từ
năm 1930 đến nay, nhất là đường lối trên một số lĩnh vực cơ bản của thời kỳ đổi mới.
II. Phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học.
1. Phương pháp nghiên cứu.
- Dựa trên cơ sở phương pháp khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin và các
quan điểm có ý nghĩa phương pháp luận của tư tưởng HCM.
- Sử dụng phương pháp lịch sử và lô gích. Ngoài ra còn sử dụng các
phương pháp khác như: phân tích, tổng hợp, so sánh, quy nạp, diễn dịch, cụ thể hóa,
trừu tượng hóa v.v
2. Ý nghĩa việc học tập môn học.
- Trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về sự ra đời của Đảng, quan
điểm chủ trương, đường lối của Đảng trong cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân và
trong cách mạng XHCN.
- Bồi dưỡng sinh viên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, định hướng, phấn
đấu theo mục tiêu, lý tưởng của Đảng.
- Vận dụng vào kiến thức chuyên ngành để chủ động, tích cực những vấn đề
kinh tế, chính trị, xã hội v.vtheo đường lối, chính sách của Đảng.
CÂU HỎI TỰ LUẬN
1. Trình bày khái niệm về Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam.
Vì sao nói sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của
CMVN ?
2. Đối tượng nghiên cứu của môn Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt
Nam là gì ? Mối quan hệ giữa môn ĐLCMCĐCSVN và môn Những nguyên lý của chủ
nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ?
3. Phương pháp và ý nghĩa của việc học tập môn ĐLCMCĐCSVN ?
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
1. Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam là:
a. Hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách của ĐCSVN.
b. Phương hướng, mục tiêu và giải pháp của ĐCSVN
7
c. Đường lối của Đảng được thể hiện qua cương lĩnh, Nghị quyết của
Đảng.
d. Cả a,b,c đều đúng.
2. Đối tượng nghiên cứu của môn ĐLCM của ĐCSVN là:
a. Hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng
b. Hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng trong tiến
trình CMVN.
c. Hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng trong tiến
trình CMVN từ CMDTDC đến CMXHCN.
d. Sự vận dụng sáng tạo, phát triển Chủ nghĩa Mác-lênin và tư tưởng
HCM vào thực tiễn CMVN.
3. Nhiệm vụ của môn ĐLCM của ĐCSVN là:
a. Làm rõ sự ra đời tất yếu của ĐCSVN.
b. Làm rõ quá trình hình thành, bổ sung và phát triển đường lối cách
mạng của Đảng.
c. Làm rõ kết quả thực hiện ĐLCM của ĐCSVN
d. Cả a,b,c đều đúng.
4. Phương pháp quan trọng để nghiên cứu môn ĐLCM của ĐCSVN là:
a. Lịch sử và lô gích. b. Phân tích.
c. Tổng hợp d. So sánh.
5. Cơ sở, phương pháp luận của môn ĐLCM của ĐCSVN là:
a. Thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin.
b. Các quan điểm có ý nghĩa phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh.
c. Phương pháp luận duy tâm.
d. Cả a,b đều đúng.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI
I. Câu hỏi tự luận.
1. Đảng cộng sản Việt nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt
nam, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt nam, đại biểu
cho lợi ích trung thành của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc,
8
Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, kim chỉ nam
cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản.
Đường lối cách mạng của Đảng là hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách
về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của cách mạng Việt nam. Đường
lối của Đảng được thể hiện qua cương lĩnh, Nghị quyết, chỉ thị v.v.
Đường lối đúng là nhân tố hàng đầu, quyết định thắng lợi của cách mạng , quyết
định vị trí, uy tín của Đảng đối với quốc gia, dân tộc. Vì vậy, để tăng cường vai trò
lãnh đạo của Đảng, trước hết phải xây dựng đường lối cách mạng đúng đắn. Vì vậy
phải vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng HCM, bám sát thực tiễn vận
động của đất nước và của thời đại, tìm tòi, nghiên cứu nắm bắt những quy luật khách
quan của thời đại.
2. Môn đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt nam (ĐLCMCĐCSVN)
nghiên cứu sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam và đường lối của Đảng đề ra trong
quá trình lãnh đạo của CMVN từ năm 1930 đến nay. Do đó đối tượng của môn học là
sự ra đời của Đảng và hệ thống chủ trương, quan điểm của Đảng trong tiến trình cách
mạng Việt nam, từ CMDTDC đến CMXHCN.
Đường lối cách mạng của Đảng CSVN có mối quan hệ mật thiết với môn
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng HCM. Vì đường lối
của Đảng là sự kết hợp chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng HCM
với thực tiễn cách mạng VN. Do đó việc nắm vững hai môn học nầy sẽ trang bị cho
sinh viên cơ sở và phương pháp luận khoa học để nhận thức, chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng một cách toàn diện và sâu sắc hơn. Mặt khác, ĐLCMCĐCSVN
không chỉ phản ánh sự vận dụng sáng tạo các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –
Lênin, tư tưởng HCM mà còn là sự bổ sung phát triển và làm phong phú hơn chủ nghĩa
Mác – Lênin & tư tưởng HCM trước sự vận động không ngừng của đấ nước và quốc
tế.
3. Phương pháp nghiên cứu và nghĩa việc học tập môn học
a. Phương pháp nghiên cứu
- Dựa trên cơ sở phương pháp khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin và các
quan điểm có ý nghĩa phương pháp luận của tư tưởng HCM.
9
- Sử dụng phương pháp lịch sử và lô gích. Ngoài ra còn sử dụng các
phương pháp khác như: phân tích, tổng hợp, so sánh, quy nạp, diễn dịch, cụ thể hóa,
trừu tượng hóa v.v
b. Ý nghĩa việc học tập môn học.
- Trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về sự ra đời của Đảng, quan
điểm chủ trương, đường lối của Đảng trong cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân và
trong cách mạng XHCN.
- Bồi dưỡng sinh viên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, định hướng, phấn
đấu theo mục tiêu, lý tưởng của Đảng.
- Vận dụng vào kiến thức chuyên ngành để chủ động, tích cực những vấn đề
kinh tế, chính trị, xã hội v.vtheo đường lối, chính sách của Đảng.
II. Câu hỏi trắc nghiệm.
1 2 3 4 5
d c d a d
10
CHƯƠNG I:
SỰ RA ĐỜI CỦA ĐẢNG CỘNG SÁN VIỆT NAM VÀ
CƯƠNG LĨNH CHÍNH TRỊ ĐẦU TIÊN CỦA ĐẢNG
A: NỘI DUNG CHÍNH:
I: HOÀN CẢNH RA ĐỜI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM:
1:Hoàn cảnh Quốc Tế của TK XIX đầu thế kỷ XX
a: Sự chuyển biến của CNTB và hậu quả của nó:
Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX CNTB tự do cạnh tranh đã chuyển nhanh sang
giai đoạn đế quốc CN, vì vậy vấn đề thị trường và vấn đề sống còn của CNĐQ. Các
nước đế quốc đẩy nhanh công cuộc xâm lược thực dân trên quy mô lớn của thời đại đó
là: mâu thuẫn giữa CNĐQ và nước thuộc địa dẫn đến phong trào phản kháng dân tộc
phát triển mạnh mẽ. Điều đó làm xuất hiện liên minh chiến đấu giảm ND các nước
thuộc địa và liên minh chiến giữa ND lao động chính quốc với ND thuộc địa dẫn đến
phong trào giải phóng dân tộc đã trở thành 1 bộ phận của CM vô sản thế giới.
b: Chủ Nghĩa MLN và Quốc tế cộng sản:
c: Cách mạng tháng 10 Nga và sự ra đời của nhiều Đảng CS:
Tháng 3. 1919 Quốc tế III do Lênin thành lập, đặc biệt tháng 7. 1920 đề cương
“vấn đề dân tộc thuộc địa” của Lênin đã tác động đến các nước thuộc địa trong đó có
VN – NAQ viết “An Nam muốn làm cách mạng thành công thì tất phải nhờ Đệ tam
quốc tế”.
2: Hoàn cảnh trong nước:
a: XHVN dưới ách thống trị của thực dân Pháp:
Ở VN cuối thế kỷ 19 trở đi cũng chịu tác động bởi bối cảnh chung. 1858 đế quốc
Pháp vũ trang xâm lược nước ta. Triều Nguyễn từng bước đầu hàng. 1884 Triều
Nguyễn ký hiệp ước Pa tơ nôt hoàn toàn dâng nước ta cho Pháp.Từ đó thực dân Pháp
tiến hành khai thác thuộc địa với mục đích
+ Vơ vét nhanh nhất, nhiều nhất tài nguyên, khoáng sản ở VN để phục vụ công
nghiệp chính quốc và xuất khẩu thu lợi nhuận .
+ Kìm hãm nền KT VN trong vòng lạc hậu - lệ thuộc vào Pháp.
11
Để thực hiện mục đích trên thực dân Pháp ban hành chính sách cai trị tàn bạo và
thâm độc.
Đê quôc về kinh tế:
Chuyên chế về chính trị:
Ngu dân về văn hóa
- Chính sách cai trị trên đã dẫn đến hậu quả:
+ Xã hội VN từ xã hội PK độc lập khép kín đã biến thành XH thuộc địa
nửa phong kiến..
+ Cơ cấu kinh tế có sự biến đổi: do Pháp du nhập quan hệ SXTBCN vào
nước ta, mặt khác vẫn duy trì phương thức bóc lột PK, vì vậy nền KTVN vừa mang TC
TB thực dân vừa mang TC PK
+ Cơ cấu XH có sự biến đổi: XHVN bị phân hóa thành nhiều giai cấp với
những thái độ chính trị khác nhau:
* Giai cấp địa chủ VN.
* Giai cấp nông dân
* Giai cấp tư sản VN
* Giai cấp công nhân
* Tầng lớp tiểu tư sản
- T/C XHVN thay đổi mâu thuẫn trong XH cũng thay đổi:
Mâu thuẫn vốn có trong lòng XHVN là mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ
phong kiến chưa được giải quyết thì xuất hiện 1 bước ngoặc mới, đó là mâu thuẫn giữa
toàn thể dân tộc VN bị mất nước với ĐQ Pháp XL và tay sai. Mâu thuẫn này tuy mới
xuất hiện nhưng lại là mâu thuẫn chủ yếu của XHVN 1 XH thuộc địa của Pháp.
b. Phong trào yêu nước theo khuynh hướng PK và tư sản cuối thế kỷ 19 đầu
thế kỷ 20
* Khuynh hướng PK:
- Tiêu biểu cho phong trào kháng Pháp giành độc lập dân tộc cuối thế kỷ 19 đầu
thế kỷ 20 là phong trào Cần Vương (phò vua cứu nước). giương cao ngọn cờ phong
kiến để tập hợp quần chúng chống đế quốc giành độc lập dân tộc. Nhiều cuộc khởi
nghĩa nổ ra: Hương Khê, Bãi sậy..Ba Đìnhnhưng cuối cùng thất bại.
12
- Khuynh hướng yêu nước của nông dân: Khởi nghĩa yên Thế của Hoàng Hoa
Thám kéo dài 13 năm sau đó thất bại.
Thất bại của các phong trào trên đã chứng tỏ hệ tư tưởng phong kiến không đủ
điều kiện để lãnh đạo phong trào yêu nước giải quyết thành công nhiệm vụ dân tộc ở
VN.
* Khuynh hướng dân tộc tư sản:
Sau khi phong trào Cần Vương thất bại, các sĩ phu yêu nước VN đón nhận
khuynh hướng chính trị mới đang tràn vào nước ta, đó là khuynh hướng dân chủ tư sản
và có sự phân hóa thành 2 xu hướng.
- Một bộ phận chủ trương đánh đuổi thực dân Pháp giành độc lập dân tộc, khôi
phục chủ quyền quốc gia bằng biện pháp vũ lực- bạo động.
Một bộ phận coi cải cách duy Tân là giải pháp để tiến tới khôi phục độc lập. Đại diện
cho khuynh hướng bạo động là Phan Bội Châu với phong trào Đông du
- Phong trào Đông Du ( 1904-1908).
Mang ý thức hệ tư sản, do cụ Phan Bội Châu khởi xướng. Mục đích của phong
trào đánh Pháp để khôi phục nước VN, thành quả thức tỉnh quốc dân hướng vào con
đường dân chủ dân quyền.
- Phong trào Duy Tân: 1906-1908 Phan Chu Trinh khởi xướng.
Cụ tiếp sức với CM châu âu và CM tư sản
Theo cụ có thực hiện dân quyền mới tập hợp được dân tộc. Cụ không theo con
đường bạo động mà thực hiện cải cách (bạo động tắc tử). Cụ dựa vào Pháp để cải cách
Nam triều. Theo cụ phải “khai dân trí, chấn hưng dân khí, hậu nhân tài”.
- Phong trào Đông kinh nghĩa thục:
Lập trường học qua đó thực hiện cải cách văn hóa XH đã phá tư tưởng lạc hậu
của phong kiến. Đả kích quan lại, tham nhũng chống sưu thuế vận động học chữ quốc
ngữ phong trào thu hút hàng ngàn học sinh. Phong trào này phán ánh nhu cầu canh
tân đất nước theo con đường dân chủ của tiểu tư sản. Đây là phong trào CM trong bối
cảnh đầu thế kỷ XX.
- Xu hướng yêu nước của tiểu tư sản và tư sản:
13
Sự thất bại của các phong trào yêu nước chống thực dân Pháp chứng tỏ con
đường cứu nước theo hệ tư tưởng phong kiến và hệ tư tưởng tư sản đã bế tắc. CMVN
lâm vào tình trạng khủng hoảng sâu sắc về đường lối, về giai cấp lãnh đạo. Nhiệm vụ
lịch sử đặt ra là phải tìm ra 1 con đường CM mới với 1 giai cấp có đủ tư cách đại biểu
cho quyền lợi dân tộc, có đủ uy tín và năng lực để lãnh đạo cuộc CM dân tộc, dân chủ
đi đến thành công.
II. Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đảng CSVN và cương lĩnh chính trị đầu tiên
của Đảng
1. Nguyễn Ái Quốc tìm đường cứu nước và chuẩn bị điều kiện để thành lập
Đảng.
Giai đoạn: 5/.6 /1911 đến 30/.12 /1920 Nguyễn Ái Quốc tìm đường cứu nước
đúng đắn.
Tháng 5/.6. /1911 với tên Văn Ba. Nguyễn Tất Thành xuống tàu buôn của Pháp
(Latutxơterơvin) làm phụ bếp. Sự kiện này mở đầu quá trình tìm đường cứu nứớc của
Nguyễn Tất Thành.
Người bôn ba khắp năm châu bốn bể tiếp xúc với nhiều dân tộc thuộc địa và lao
động với nhân dân đủ các màu da.
Qua đó người rút ra kết luận đầu tiên trong quá trình tìm đương cứu nứơc “giai
cấp công nhân và nhân dân lao động các nước điều là bạn CNĐQ ở đâu cũng là thù.”
Trong thời gian này NAQ tìm hiểu kỷ các cuộc CMTS điển hình trên thế giới:
CM tư sản Anh (1640) CM tư sản Mỹ (1976) CM tư sản Pháp(1789) , NAQ đánh giá
cao tư tưởng tự chủ tự do, bình đẳng, bác ái và quyền con người của các cuộc CM này
và học được bài học tập hợp lực lượng của giai cấp tư sản để làm CM tư sản thành
công, nhưng NAQ cũng nhận rõ những hạn chế của cuộc CM đó và khẳng định con
đường CM tư sản không thể đưa lại độc lập và hạnh phúc thực sự cho nhân dân các
nước nói chung.
- Năm 19717 CM tháng 10 Nga bùng nổ và giành thắng lợi, làm chấn động toàn
cầu. Với sự nhạy cảm đặc biệt người hướng đến CM tháng 10 và chịu ảnh hưởng sâu
sắc tư tưởng cuộc CM đó. Người kết luận “Trong thế giới bây giờ chỉ có CM Nga là đã
14
thành công và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái tự do hạnh
phúc” (Đảng CSVN, văn kiệ