ABSTRACT
The modeling of experiments in computers together
with real experiments to teach Physics at general Education Schools
The use of experiments to teach Physics is a wide -spread ob jective in schools, going
on a par with adequate investments from the Government to equip schools with laboratories, especially in learning new concepts. However, conditions in our country are still
difficult, learners are too numerous; in-class and at-school studies are still too numerous.
So the modeling of experiments on computers is a good and feasible solution, to avoid the
actual teaching - without- experiments today.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mô phỏng thí nghiệm trên máy vi tính để sử dụng phối hợp với thí nghiệm thật trong dạy học Vật lý ở trường phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-7
MÆ PHÄNG TH NGHIM TRN MY VI TNH
SÛ DÖNG PHÈI HÑP VÎI TH NGHIM THT
TRONG DY HÅC VT LÞ Ð TR×ÍNG PHÊ THÆNG
Nguy¹n Xu¥n Th nh
Khoa Vªt lþ -Tr÷íng HSP H Nëi
1. Mð ¦u
Vªt lþ håc l mët mæn khoa håc thüc nghi»m n¶n º n¥ng cao ÷ñc ch§t l÷ñng d¤y
håc vªt lþ ð tr÷íng phê thæng th¼ tr÷îc h¸t ph£i n¥ng cao ch§t l÷ñng sû döng th½ nghi»m
trong qu¡ tr¼nh d¤y håc. Trong nhúng n«m g¦n ¥y, song song vîi vi»c êi mîi ch÷ìng
tr¼nh v s¡ch gi¡o khoa, c¡c tr÷íng phê thæng ¢ ÷ñc trang bà çng bë c¡c thi¸t bà th½
nghi»m theo danh möc tèi thiºu cõa Bë Gi¡o döc v o t¤o. Tuy nhi¶n, vi»c khai th¡c
v sû döng c¡c thi¸t bà th½ nghi»m â v o d¤y håc v¨n cán r§t h¤n ch¸. Theo chóng tæi,
sü h¤n ch¸ n y do mët sè nguy¶n nh¥n sau:
- M°c dò ¢ câ thi¸t bà th½ nghi»m nh÷ng do thíi gian tªp hu§n sû döng cho gi¡o
vi¶n ngn n¶n kÿ n«ng ti¸n h nh c¡c th½ nghi»m cõa gi¡o vi¶n cán h¤n ch¸, d¨n ¸n hå
ng¤i sû döng th½ nghi»m trong d¤y håc.
- Vi»c tªp hu§n sû döng th½ nghi»m cho gi¡o vi¶n nhi·u khi l¤i do c¡c cæng ty trüc
ti¸p cung c§p thi¸t bà d¤y håc £m nhi»m n¶n ph¦n lîn nh¥n vi¶n c¡c cæng ty mîi ch¿
h÷îng d¨n lp °t, vªn h nh v· m°t kÿ thuªt, ch÷a câ i·u ki»n i s¥u v o ph÷ìng ph¡p
sû döng c¡c th½ nghi»m â trong d¤y håc.
- C¡n bë phö tr¡ch pháng th½ nghi»m ð c¡c tr÷íng phê thæng hi»n nay cán thi¸u
v ch÷a mang t½nh chuy¶n nghi»p. Nhi·u ng÷íi l gi¡o vi¶n bë mæn kh¡c l m ki¶m nhi»m
n¶n khæng hiºu h¸t c¡c döng cö th½ nghi»m. V¼ vªy hå khæng câ kh£ n«ng chu©n bà óng
nhúng döng cö th½ nghi»m do gi¡o vi¶n y¶u c¦u. Thõ töc m÷ñn, tr£ r÷ím r , m§t nhi·u
thíi gian, d¨n ¸n vi»c gi¡o vi¶n ng¤i rçi quy¸t ành khæng sû döng núa.
- Thíi khâa biºu ð c¡c tr÷íng phê thæng hi»n nay l 5 ti¸t/1 buêi v 6 buêi/1 tu¦n.
Thíi gian chuyºn ti¸t l 5 10 phót. Giúa 2 ti¸t gi¡o vi¶n công c¦n ngh¿ ngìi n¶n thüc t¸
khæng câ thíi gian chu©n bà v em döng cö th½ nghi»m l¶n lîp.
Do nhúng trð ng¤i tr¶n n¶n n¸u nh tr÷íng ch¿ chó trång ¸n vi»c trang bà ¦y õ
c¡c thi¸t bà th¼ công ch÷a thº n¥ng cao ÷ñc hi»u qu£ sû döng chóng trong d¤y håc. T¼nh
tr¤ng thi¸t bà mua v· nhi·u m khæng ÷ñc sû döng v¨n cán kh¡ phê bi¸n. Trong b i b¡o
n y, chóng tæi ÷a ra mët gi£i ph¡p l mæ phäng c¡c th½ nghi»m thªt tr¶n m¡y vi t½nh º
sû döng trong d¤y håc nh¬m gâp ph¦n khc phöc nhúng khâ kh«n â.
3
Nguy¹n Xu¥n Th nh
2. X¥y düng ph¦n m·m mæ phäng c¡c th½ nghi»m thªt
Vîi möc ti¶u vøa l m t i li»u bçi d÷ïng gi¡o vi¶n v· sû döng th½ nghi»m trong d¤y
håc vªt lþ vøa dòng l m ph÷ìng ti»n hé trñ trüc ti¸p ho¤t ëng d¤y håc d÷îi c¡c h¼nh
thùc kh¡c nhau n¶n chóng tæi ti¸n h nh mæ phäng c¡c th½ nghi»m tr¶n m¡y t½nh sao cho
chóng c ng gièng th½ nghi»m thªt c ng tèt. Tr÷îc h¸t l v· h¼nh £nh cõa c¡c döng cö ph£i
gièng nh÷ th½ nghi»m thªt c£ v· h¼nh d¤ng l¨n m u sc º qua â gi¡o vi¶n v håc sinh
câ thº t¼m hiºu ÷ñc t½nh n«ng, t¡c döng cõa chóng. Vi»c lp r¡p, bè tr½ th½ nghi»m v
°c bi»t l c¡c b÷îc ti¸n h nh th½ nghi»m ph£i ÷ñc mæ phäng ho n to n nh÷ th½ nghi»m
thªt º qua â, gi¡o vi¶n v håc sinh câ thº nm ÷ñc c¡ch lp r¡p, bè tr½ v ti¸n h nh
th½ nghi»m vîi döng cö thªt sau khi ¢ thao t¡c tr¶n ph¦n m·m.
V½ dö: Th½ nghi»m nghi¶n cùu v· quy tc hñp lüc song song câ c¡c döng cö ÷ñc bè
tr½ tr¶n b£ng th¯ng ùng nh÷ h¼nh 1.
C¡c döng cö nh÷ b£ng trng, lá xo, th÷îc chia ë, thanh kim lo¤i, c¡c gia trång
÷ñc v³ gièng nh÷ thüc t¸. Khi sû döng ph¦n m·m º ti¸n h nh th½ nghi»m, ta công ph£i
thao t¡c nh÷ khi sû döng döng cö thªt. Cö thº nh÷ sau:
- Dòng chuët º k²o c¡c gia trång l¶n, treo v o hai mâc tr¶n th÷îc chia ë º t¤o
ra hai lüc t¡c döng l¶n h» l m c¡c lá xo bà gi¢n v th÷îc dàch chuyºn xuèng ph½a d÷îi.
- K²o thanh kim lo¤i ¸n °t song song v s¡t vîi th÷îc chia ë º ¡nh d§u và tr½
n y cõa th÷îc chia ë.
- K½ch v o nót Biºu di¹n lüc º v³ c¡c v²ctì lüc th nh ph¦n.
- K½ch chuët v c¡c gia trång º bä c¡c gia trång xuèng, lá xo co l¤i v th÷îc chia
ë dàch l¶n và tr½ lóc ¦u.
- L¦n l÷ñt treo c¡c gia trång v o mët trong hai mâc tr¶n th÷îc chia ë, dàch chuyºn
và tr½ cõa mâc º sao cho th÷îc chia ë dàch ¸n s¡t vîi thanh kim lo¤i ¡nh d§u và tr½
4
Mæ phäng th½ nghi»m tr¶n m¡y t½nh º sû döng phèi hñp vîi th½ nghi»m thªt trong d¤y håc vªt
lþ ð trong nh tr÷íng phê thæng
cõa nâ khi câ hai lüc t¡c döng. Khi â, lüc t¡c döng l¶n th÷îc l hñp lüc cõa hai lüc th nh
ph¦n.
- C«n cù v o ë lîn cõa c¡c lüc v kho£ng c¡ch giúa c¡c iºm °t ÷ñc ph¦n m·m
ghi v o b£ng sè li»u, câ thº dü o¡n ÷ñc mèi li¶n h» giúa hñp lüc v c¡c lüc th nh ph¦n:
F = F1 + F2;
d1
d2
=
F2
F1
- L°p l¤i th½ nghi»m º kiºm nghi»m dü o¡n tr¶n v ÷a ra quy tc hñp lüc song
song.
Nh÷ vªy, khi sû döng ph¦n m·m, gi¡o vi¶n v håc sinh ¢ t¼m hiºu ÷ñc döng cö
th½ nghi»m, bi¸t c¡ch lp r¡p v bè tr½ th½ nghi»m, sau â câ thº tü lp r¡p v ti¸n h nh
th½ nghi»m n y vîi bë döng cö thªt.
Ngo i vi»c mæ phäng c¡c b÷îc ti¸n h nh th½ nghi»m º thu thªp sè li»u, chóng tæi
cán chó trång vi»c h÷îng d¨n cho gi¡o vi¶n v håc sinh xû lþ k¸t qu£ th½ nghi»m º rót ra
k¸t luªn. V½ dö nh÷ èi vîi c¡c th½ nghi»m nghi¶n cùu v· chuyºn ëng, c¡c ph¦n m·m mæ
phäng ·u câ chùc n«ng v³ ç thà thüc nghi»m, èi chi¸u d¤ng ç thà thüc nghi»m vîi ç
thà h m chu©n º rót ra k¸t luªn. Tr¶n h¼nh 2 l ç thà x t cõa chuyºn ëng nhanh d¦n
·u. C¡c d§u ch§m l c¡c sè li»u o ÷ñc trong th½ nghi»m, ÷íng li·n n²t l ç thà chu©n
d¤ng parabol cõa h m bªc 2. ç thà cho ph²p k¸t luªn tåa ë cõa vªt chuyºn ëng phö
thuëc v o thíi gian theo h m bªc 2. â ch½nh l ç thà tåa ë cõa chuyºn ëng nhanh
d¦n ·u.
N«m håc 2006 2007, chóng ta ¢ thüc hi»n ¤i tr ch÷ìng tr¼nh v s¡ch gi¡o khoa
mîi ¸n lîp 10. Song song vîi vi»c thüc hi»n ¤i tr ch÷ìng tr¼nh v s¡ch gi¡o khoa mîi l
5
Nguy¹n Xu¥n Th nh
vi»c ban h nh danh möc thi¸t bà th½ nghi»m tèi thiºu. Nh¬m ¡p ùng kàp thíi vi»c h÷îng
d¨n v sû döng c¡c bë th½ nghi»m n y trong d¤y håc sao cho câ hi»u qu£, chóng tæi ¢ tªp
trung v o vi»c mæ phäng c¡c th½ nghi»m ÷ñc ti¸n h nh vîi c¡c bë th½ nghi»m ph¦n cì
håc lîp 10 hi»n câ trong c¡c tr÷íng phê thæng tr¶n to n quèc. Hi»n nay, chóng tæi ang
ti¸p töc mæ phäng c¡c th½ nghi»m vªt lþ lîp 11 theo danh möc thi¸t bà d¤y håc tèi thiºu
cõa Bë Gi¡o döc v o t¤o.
3. Sû döng phèi hñp th½ nghi»m mæ phämg v th½ nghi»m
thªt trong håc vªt lþ ð tr÷íng phê thæng
º khc phöc c¡c khâ kh«n, h¤n ch¸ cõa gi¡o vi¶n v håc sinh trong vi»c sû döng
c¡c bë th½ nghi»m thªt ¢ n¶u ð tr¶n, chóng tæi xin ÷a ra gi£i ph¡p sû döng ph¦n m·m
mæ phäng th½ nghi»m thªt trong d¤y håc vªt lþ ð tr÷íng phê thæng nh÷ sau:
- Tr÷îc h¸t, c¡c ph¦n m·m mæ phäng th½ nghi»m ÷ñc sû döng nh÷ l t i li»u h÷îng
d¨n chi ti¸t, sinh ëng cho gi¡o vi¶n tü t¼m hiºu c¡ch khai th¡c v sû döng c¡c bë th½
nghi»m thªt t÷ìng ùng. Thao t¡c tr¶n ph¦n m·m, gi¡o vi¶n s³ nm ÷ñc t½nh n«ng t¡c
döng cõa c¡c döng cö, c¡ch bè tr½ th½ nghi»m v c¡c b÷îc ti¸n h nh th½ nghi»m. K¸t qu£
th½ nghi»m ÷ñc mæ phäng trong ph¦n m·m l c¡c sè li»u ÷ñc l§y tø th½ nghi»m thüc t¸,
câ t¡c döng ành h÷îng v gióp cho gi¡.
- C¡c ph¦n m·m mæ phäng th½ nghi»m thªt ÷ñc sû döng nh÷ l mët t i li»u æn
tªp, r±n luy»n kÿ n«ng cho håc sinh. Sau c¡c gií håc lþ thuy¸t tr¶n lîp, v¼ lþ do n o â
khæng thº ti¸n h nh c¡c th½ nghi»m m ch¿ æ t£ nh÷ trong s¡ch gi¡o khoa, gi¡o vi¶n câ
thº giao cho håc sinh sû döng c¡c th½ nghi»m mæ phäng nh÷ l mët c¡ch æn tªp, cõng cè
ki¸n thùc. Sau â, gi¡o vi¶n câ thº tê chùc cho håc sinh quan s¡t l¤i c¡c th½ nghi»m biºu
di¹n trong pháng thüc h nh bë mæn. Vi»c n y câ thº ÷ñc thüc hi»n sau méi ch÷ìng, k¸t
hñp vîi c¡c buêi håc sinh l m th½ nghi»m thüc h nh theo ch÷ìng tr¼nh, s¡ch gi¡o khoa.
- C¡c ph¦n m·m mæ phäng th½ nghi»m thªt ÷ñc sû döng nh÷ l t i li»u h÷îng d¨n
håc sinh chu©n bà câ hi»u qu£ cho c¡c buêi th½ nghi»m thüc h nh. Tr÷îc méi buêi l m th½
nghi»m thüc h nh, gi¡o vi¶n giao cho håc sinh sû döng ph¦n m·m mæ phäng º tü nghi¶n
cùu v· döng cö th½ nghi»m, c¡ch bè tr½ v c¡c b÷îc ti¸n h nh th½ nghi»m. i·u â gióp
cho vi»c chu©n bà th½ nghi»m cõa håc sinh ¤t hi»u qu£ cao hìn. Ch§t l÷ñng cõa buêi thüc
h nh ÷ñc n¥ng cao.
- C¡c ph¦n m·m mæ phäng th½ nghi»m thªt ÷ñc sû döng nh÷ l mët bë phªn húu
cì cõa c¡c b i gi£ng i»n tû º håc sinh tü håc mët ph¦n nëi dung ki¸n thùc. Nhí vªy,
g¡nh n°ng håc tr¶n lîp cõa håc sinh ÷ñc gi£m bît v i·u quan trång hìn l n¥ng cao
÷ñc n«ng lüc tü håc cõa håc sinh.
Hi»n t¤i, cì sð vªt ch§t cõa c¡c tr÷íng cán nhi·u khâ kh«n. Vi»c x¥y düng õ pháng
håc bë mæn cán l mët chi¸n l÷ñc l¥u d i. Trong thíi gian tr÷îc mt, chóng ta mîi ch¿
câ thº ¦u t÷ x¥y düng ÷ñc c¡c Pháng thüc h nh bë mæn. Sau khi nghi¶n cùu c¡c th½
nghi»m mæ phäng tr¶n m¡y vi t½nh, håc sinh ¸n pháng thüc h nh bë mæn s³ ÷ñc ti¸n
h nh 2 lo¤i th½ nghi»m. â l l m l¤i c¡c th½ nghi»m trong c¡c b i håc lþ thuy¸t v l m
c¡c b i th½ nghi»m thüc h nh theo ch÷ìng tr¼nh.
6
Mæ phäng th½ nghi»m tr¶n m¡y t½nh º sû döng phèi hñp vîi th½ nghi»m thªt trong d¤y håc vªt
lþ ð trong nh tr÷íng phê thæng
4. K¸t luªn
Sû döng th½ nghi»m thªt trong d¤y håc vªt lþ trong måi tr÷íng hñp câ thº l möc
ti¶u ph§n §u cõa to n ng nh gi¡o döc. Nghi¶n cùu thi¸t k¸ v s£n xu§t c¡c thi¸t bà th½
nghi»m sao cho ¡p ùng ÷ñc y¶u c¦u êi mîi v· ph÷ìng ph¡p d¤y håc luæn nhªn ÷ñc sü
quan t¥m ¦u t÷ óng mùc cõa nh n÷îc. Song song vîi â l vi»c ¦u t÷ x¥y düng c¡c
pháng håc bë mæn ð tr÷íng phê thæng vîi möc ½ch t«ng c÷íng sû döng th½ nghi»m trong
d¤y håc, nh§t l t«ng c÷íng th½ nghi»m cõa håc sinh khi nghi¶n cùu x¥y düng ki¸n thùc
mîi. Tuy nhi¶n, do ho n c£nh §t n÷îc cán khâ kh«n, sè l÷ñng håc sinh æng, pháng håc
v kinh ph½ cán h¤n ch¸, sè ti¸t håc tr¶n lîp nhi·u n¶n vi»c tê chùc d¤y håc trong pháng
håc bë mæn cán ch÷a thº thüc hi»n ÷ñc mët c¡ch ¤i tr . Gi£i ph¡p sû döng th½ nghi»m
mæ phäng k¸t hñp vîi vi»c tê chùc cho håc sinh tü l m l¤i th½ nghi»m trong pháng thüc
h nh bë mæn m chóng tæi · xu§t l ph÷ìng ¡n d¤y håc kh£ thi, câ thº l gi£i ph¡p khc
phöc t¼nh tr¤ng d¤y chay hi»n nay.
TI LIU THAM KHO
[1]. Ph¤m Xu¥n Qu¸ (2001), Nghi¶n cùu sû döng m¡y vi t½nh v x¥y düng c¡c ph¦n
m·m trong d¤y håc vªt lþ phê thæng. B¡o c¡o têng k¸t · t i nghi¶n cùu khoa håc c§p Bë,
Tr÷íng HSP H Nëi.
[2]. Nguy¹n ùc Th¥m (chõ bi¶n), Nguy¹n Ngåc H÷ng, Ph¤m Xu¥n Qu¸ (2002),
Ph÷ìng ph¡p d¤y håc vªt lþ ð tr÷íng phê thæng, Nxb ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi.
[3]. Nguy¹n Xu¥n Th nh, Sû döng m¡y vi t½nh v video trong d¤y håc c¡c d¤ng
chuyºn ëng cì håc, T¤p ch½ Khoa håc S÷ ph¤m sè 3/2001, Tr÷íng HSP H Nëi, tr26.
ABSTRACT
The modeling of experiments in computers together
with real experiments to teach Physics at general Education Schools
The use of experiments to teach Physics is a wide -spread objective in schools, going
on a par with adequate investments from the Government to equip schools with labora-
tories, especially in learning new concepts. However, conditions in our country are still
difficult, learners are too numerous; in-class and at-school studies are still too numerous.
So the modeling of experiments on computers is a good and feasible solution, to avoid the
actual teaching - without- experiments today.
7