Những quan điểm mang tính lý luận khi bàn về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí
Minh vừa là sự kế thừa, tiếp thu lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin đồng thời là
sự vận dụng, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Những quan
điểm sáng tạo và hết sức độc đáo về văn hóa của Người cho đến nay vẫn là
những chỉ dẫn thiết thực, sâu sắc, còn vẹn nguyên tính thời sự có giá trị định
hướng vững bền cho quá trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc nói riêng và công cuộc chung sức dựng xây một xã hội văn
minh, tiến bộ, vì con người của nhân loại nói chung.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những luận điểm sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 1
S
Ố
0
4
N
Ă
M
2
0
18
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng và nhân dân ta một di sản
tư tưởng, lý luận vô cùng to
lớn và sâu sắc. Tư tưởng của
Người đã trở thành nền tảng
tư tưởng, kim chỉ nam cho
hành động của Đảng và cách
mạng Việt Nam, là tài sản vô
giá của Đảng và nhân dân ta.
Trong toàn bộ hệ thống tư
tưởng của Người, có tư tưởng
về văn hóa. Tư tưởng văn hóa
của Người là một trong nhiều
lĩnh vực phong phú và sâu sắc
nhất, có giá trị bền vững. Các
giá trị tư tưởng đó không chỉ
có giá trị trong quá khứ mà
còn là tài sản của hiện tại và
tương lai. Nó lan tỏa và vạch
hướng, chỉ đường đi lên cho
sự phát triển của dân tộc và
có ý nghĩa vươn tầm thời đại.
Hồ Chí Minh khẳng định
vai trò soi đường của văn
hóa trong quá trình phát
triển - nền tảng tinh thần
của xã hội, gắn văn hóa với
phát triển
Hồ Chí Minh được thế
giới tôn vinh là nhà văn hóa
kiệt xuất không chỉ vì Người
đã sáng tạo ra một thời đại
mới, một nền văn hóa mới
trong lịch sử dân tộc Việt Nam
mà còn vì Người đã có những
đóng góp giá trị vào sự phát
triển của văn hóa nhân loại.
Người đã sớm thấy vai trò
và sức mạnh của văn hóa, đã
sớm đưa văn hóa vào chiến
lược phát triển của đất nước,
coi văn hóa là một mặt trận và
anh chị em cán bộ hoạt động
trên lĩnh vực đó là những chiến
sĩ văn hóa. Vừa giành lại được
độc lập dân tộc, Người đã tìm
cách nâng dân tộc mình lên
một tầm cao mới: Phát động
chiến dịch diệt giặc dốt - coi
dốt nát là một thứ giặc - giặc
nội xâm, giặc trong lòng; đề
ra chiến lược xoá nạn mù chữ,
thành lập Nha Bình dân học
vụ; phát động phong trào đời
sống mới; xây dựng và phát
triển các thuần phong mỹ tục
mới trong nhân dân,... Công
lao to lớn của Hồ Chí Minh
là đã đưa văn hóa đi sâu vào
quần chúng, tác động như
một sức mạnh vật chất, biến
đổi phong hoá, cải tạo con
người.
Những luận điểm sáng tạo của
về vai trò của văn hóa
Chủ tịch Hồ Chí Minh
ThS. LÊ ĐỨC THỌ
Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng
Những quan điểm mang tính lý luận khi bàn về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí
Minh vừa là sự kế thừa, tiếp thu lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin đồng thời là
sự vận dụng, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Những quan
điểm sáng tạo và hết sức độc đáo về văn hóa của Người cho đến nay vẫn là
những chỉ dẫn thiết thực, sâu sắc, còn vẹn nguyên tính thời sự có giá trị định
hướng vững bền cho quá trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc nói riêng và công cuộc chung sức dựng xây một xã hội văn
minh, tiến bộ, vì con người của nhân loại nói chung.
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN2
T
Ạ
P
C
H
Í
K
H
O
A
H
Ọ
C
C
Ô
N
G
N
G
H
Ệ
V
À
M
Ô
I T
R
Ư
Ờ
N
G
Kế thừa tư tưởng của
C.Mác, Hồ Chí Minh khẳng
định: “Văn hóa, nghệ thuật
cũng như mọi hoạt động khác,
không thể đứng ngoài, mà
phải ở trong kinh tế và chính
trị” [1, tr. 246]. Người còn bổ
sung thêm: “Văn hóa nghệ
thuật cũng là một mặt trận.
Anh chị em là chiến sĩ trên mặt
trận ấy” [1, tr. 246], tức là khẳng
định sứ mệnh chiến đấu của
cán bộ văn hóa: “Nay ở trong
thơ nên có thép. Nhà thơ cũng
phải biết xung phong” [2, tr.
451]. Trên mặt trận văn hóa ấy,
vũ khí của người chiến sĩ văn
hóa là cây bút, tác phẩm văn
hóa: “Cái bút là vũ khí sắc bén,
bài báo là tờ hịch cách mạng”
[3, tr. 540].
Người chỉ ra các chức
năng cao cả của văn hóa: Văn
hóa soi đường cho quốc dân
đi (nâng cao nhận thức, mở
rộng hiểu biết), “văn hóa phải
làm cho ai cũng có lý tưởng tự
chủ, độc lập, tự do” [4, tr. 71]
(bồi dưỡng tinh thần vì nước
quên mình). “Văn hóa phải sửa
đổi được tham ô, lười biếng,
phù hoa, xa xỉ” [4, tr. 72] (xây
dựng, hoàn thiện đạo đức con
người).
Như vậy, xây dựng văn
hóa chính là xây dựng nền
tảng của xã hội, đó là sự đan
kết của nhiều yếu tố: tâm lí,
luân lí, chính trị, xã hội, kinh tế.
Văn hóa hiểu theo nghĩa rộng
là chính trị, chính trị hiểu theo
chiều sâu là văn hóa. Nó luôn
đan cài, hoà quyện vào nhau
chứ không phân biệt, tách
bạch rạch ròi, đâu là văn hóa,
đâu là chính trị.
Hồ Chí Minh chỉ ra các
chức năng cao cả của văn
hóa: “Văn hóa soi đường cho
quốc dân đi”
Người coi dốt nát là một
thứ giặc - “giặc nội xâm”, nguy
hiểm không kém giặc ngoại
xâm, từ đó Người chủ trương
thực hiện chiến dịch “xóa nạn
mù chữ” và nhiệm vụ nâng
cao dân trí. Theo Hồ Chí Minh,
“một dân tộc dốt là một dân tộc
yếu” [5, tr. 7], dốt nát là nguyên
nhân cơ bản của yếu hèn và sai
lầm: “Dốt thì dại, dại thì hèn”.
Sau khi đất nước vừa giành
được độc lập, ngay trong
phiên họp đầu tiên của Chính
phủ lâm thời (03-9-1945), Hồ
Chí Minh đề ra 6 nhiệm vụ
cấp bách của chính quyền
mới, trong đó có 2 nhiệm vụ
về giáo dục, đó là “mở một
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 3
S
Ố
0
4
N
Ă
M
2
0
18chiến dịch để chống nạn mù
chữ” và “giáo dục lại tinh thần
nhân dân bằng cách thực hiện:
CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH” [5,
tr. 7]. Người chỉ rõ: Một trong
những công việc phải thực
hiện cấp tốc lúc này là nâng
cao dân trí, bởi không một
quốc gia nào có thể tiến hành
xây dựng một chế độ xã hội
mới và bảo vệ Tổ quốc thành
công trong điều kiện văn hóa,
dân trí, đạo đức, tinh thần xã
hội thấp kém. Chưa đầy một
tuần sau ngày độc lập, ba sắc
lệnh quan trọng về giáo dục
đã được Người ký và ban hành:
Sắc lệnh 17-SL, thành lập Nha
Bình dân học vụ, Sắc lệnh 19-
SL, quy định mọi làng phải có
lớp học bình dân, và Sắc lệnh
20-SL, cưỡng bách học chữ
Quốc ngữ không mất tiền. Một
nền giáo dục mới - nền giáo
dục của nước Việt Nam độc lập
được Người nêu rõ trong Thư
gửi các học sinh: “Ngày nay,
các em được cái may mắn hơn
cha anh là được hấp thụ một
nền giáo dục của một nước
độc lập, một nền giáo dục nó
sẽ đào tạo các em nên những
người công dân hữu ích cho
nước Việt Nam, một nền giáo
dục làm phát triển hoàn toàn
những năng lực sẵn có của các
em,... Non sông Việt Nam có
trở nên tươi đẹp hay không,
dân tộc Việt Nam có bước tới
đài vinh quang để sánh vai
với các cường quốc năm châu
được hay không, chính là nhờ
một phần lớn ở công học tập
của các em” [5, tr. 35].
Cũng ngay trong ngày
8/9/1945, Đại tướng Võ
Nguyên Giáp, nguyên Bộ
trưởng Bộ Nội vụ, thừa ủy
quyền Chủ tịch Hồ Chí Minh ký
quyết định thành lập Nha Bình
dân học vụ để triển khai nhanh
chóng chiến dịch chống nạn
mù chữ. Đầu tháng 10/1945,
Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời
kêu gọi toàn dân chống nạn
thất học”. Lời kêu gọi đã nhanh
chóng thấm sâu vào tâm
trí của mọi người, bất luận
già, trẻ, lớn, bé, tôn giáo, tín
ngưỡng, thành phần giai cấp,
làm cho ai ai cũng đều thấy
rõ chính sách ngu dân của
thực dân Pháp, làm thức dậy
lòng tự tôn dân tộc, đoàn kết
tất cả mọi tầng lớp nhân dân
thành một khối thống nhất để
thực hiện nhiệm vụ của người
công dân là chỉ trong vòng
một năm, ai ai cũng biết đọc
biết viết.
Khi cuộc kháng chiến
chống Pháp nổ ra, Đảng và
Chính phủ vẫn không quên
lãnh đạo toàn dân tiếp tục
chiến thắng giặc dốt. Năm
1950, Quốc hội khóa II đánh
giá cao thắng lợi to lớn về
xóa mù chữ: Cũng như thành
tích chống giặc ngoại xâm
và thành tích chống giặc đói,
thành tích bình dân học vụ
chống giặc dốt rất vĩ đại.
Học tập và vận dụng tư
tưởng văn hóa Hồ Chí Minh
trong đổi mới và phát triển
đất nước hiện nay
Ngày nay, cơ chế thị
trường đã kéo theo sự phát
triển như vũ bão của khoa học
- công nghệ, đem lại cho xã hội
nhiều biến đổi to lớn. Công
nghệ thông tin phát triển
mạnh mẽ và đương nhiên
kéo theo sự thay đổi đời sống
vật chất và tinh thần. Điều đó
có nghĩa là văn hóa có vai trò
to lớn. Văn hóa lành mạnh và
không lành mạnh cùng ồ ạt
thâm nhập vào. Một số phần
tử vì chạy theo lợi nhuận mà
không hiểu tác hại của văn
hóa không lành mạnh đã đưa
vào Việt Nam, thâm nhập vào
giới trẻ. Nó làm cho một số
bộ phận thanh thiếu niên tụt
dốc về văn hóa, đồng thời nó
làm suy thoái về đạo đức, lối
sống của một bộ phận không
nhỏ đảng viên, cán bộ, cả cán
bộ có chức có quyền. Đó là sự
phai nhạt về lý tưởng, không
thật sự tin tưởng vào thắng lợi
cuối cùng của con đường cách
mạng mà Bác Hồ, Đảng và dân
tộc ta đã lựa chọn - con đường
cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Đó là căn bệnh chủ nghĩa cá
nhân khá phổ biến dẫn tới
cơ hội, thực dụng, quan liêu,
lãng phí, tham ô, chạy chức,
chạy quyền, chạy tội, chạy
bằng cấp,...
Hiện nay, Đảng ta xác
định: Xây dựng Đảng là nhiệm
vụ then chốt, xây dựng kinh tế
là trung tâm, xây dựng nền văn
hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc là quan trọng. Trong
nhiệm vụ xây dựng Đảng,
cùng với việc xây dựng chính
trị, tư tưởng, tổ chức, phải tập
trung xây dựng Đảng về văn
hóa, xây dựng văn hóa trong
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN4
T
Ạ
P
C
H
Í
K
H
O
A
H
Ọ
C
C
Ô
N
G
N
G
H
Ệ
V
À
M
Ô
I T
R
Ư
Ờ
N
G
Đảng, văn hóa cầm quyền.
Xây dựng kinh tế trước hết xây
dựng con người có văn hóa, có
đạo đức có trí tuệ, điều mà từ
trước tới nay chúng ta ít quan
tâm. Coi xây dựng kinh tế là
trung tâm là đúng, nhưng
phải hướng tới văn hóa và
mục tiêu cuối cùng là vì mục
tiêu văn hóa, đất nước giàu
mạnh, xã hội công bằng, dân
chủ, văn minh. Như vậy, văn
hóa là nền tảng tinh thần của
xã hội. Chúng ta tiếp tục đẩy
mạnh toàn diện sự nghiệp đổi
mới, trong đó phải đặc biệt
chú ý xây dựng văn hóa, tiến
hành cách mạng xã hội chủ
nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng
và văn hóa làm cho thế giới
quan Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ
đạo trong đời sống tinh thần
xã hội. Kế thừa và phát huy
truyền thống văn hóa tốt đẹp
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa
văn hóa nhân loại, xây dựng
một xã hội dân chủ, văn minh
vì lợi ích chân chính và phẩm
giá con người với trình độ tri
thức, đạo đức và thể lực, thẩm
mỹ ngày càng cao.
Nghiên cứu những luận
điểm sáng tạo trong tư tưởng
Hồ Chí Minh về văn hóa là
đóng góp quan trọng vào việc
bổ sung, làm phong phú thêm
kho tàng lý luận thế giới, kho
tàng lý luận của chủ nghĩa
Mác - Lênin. Đồng thời, đây là
những chỉ dẫn cụ thể, sâu sắc
cho Đảng và Nhà nước trong
việc hoạch định đường lối, chủ
trương và thực thi chính sách,
về văn hóa. Vận dụng những
luận điểm sáng tạo của Hồ
Chí Minh về văn hóa trong giai
đoạn hiện nay, theo chúng tôi
cần chú ý mấy điểm sau đây:
Phải xác định nhiệm vụ xây
dựng con người mới xã hội chủ
nghĩa - con người với tư cách là
sản phẩm của nền văn hóa mới,
là mục tiêu và động lực của sự
phát triển - là nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu của công cuộc
đổi mới. Hồ Chí Minh thường
nói “lấy dân làm gốc” tức là
phải lấy nhu cầu độc lập, tự
do, ấm no, hạnh phúc của
nhân dân làm mục tiêu, lấy lợi
ích chính đáng của con người
(cả vật chất và tinh thần) làm
động lực. Trong khi nhận thức
sâu sắc, đầy đủ vai trò động
lực của con người thì phải
thấy mối quan hệ biện chứng
giữa con người mục tiêu và con
người động lực. Càng chăm lo
cho con người mục tiêu tốt
bao nhiêu thì sẽ phát huy con
người động lực tốt bấy nhiêu.
Ngược lại, tăng cường được
sức mạnh của con người động
lực thì sẽ nhanh chóng đạt
mục tiêu cách mạng.
Phải xác định xây dựng
nền văn hóa mới là sự nghiệp
của toàn dân. Hồ Chí Minh đã
từng xác định rõ ràng “không
có nhân dân thì Chính phủ
không đủ lực lượng” và “không
có nhân dân thì không có Bác”
[5, tr. 64]. Nghị quyết Trung
ương 5 khóa VIII nhấn mạnh
việc xây dựng và phát triển văn
hóa là sự nghiệp của toàn dân
do Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo, trong đó đội ngũ trí
thức giữ vai trò quan trọng.
Sau này, nghị quyết Trung
ương 9 khóa XI cũng tái khẳng
định: “Xây dựng và phát triển
văn hóa là sự nghiệp của toàn
dân do Đảng lãnh đạo, Nhà
nước quản lý, nhân dân là chủ
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 5
S
Ố
0
4
N
Ă
M
2
0
18thể sáng tạo, đội ngũ trí thức
giữ vai trò quan trọng”.
Xây dựng đội ngũ cán bộ
làm công tác văn hóa vừa có
tài năng, giỏi về chuyên môn,
nghiệp vụ vừa có đạo đức
nghề nghiệp, phẩm chất tốt.
Để đáp ứng được những yêu
cầu này, thiết nghĩ quay trở lại
với những điều Hồ Chí Minh
đã căn dặn từ thế kỷ trước:
cán bộ Việt Nam phải đi sâu
đi sát vào quần chúng nhân
dân, phải hiểu tâm tư nguyện
vọng của quần chúng, phải
rèn luyện cho lập trường vững
vàng, tư tưởng đúng... là điều
rất quan trọng và đúng với mọi
hoàn cảnh.
Giữ vững và phát huy bản
sắc văn hóa dân tộc trong quá
trình giao lưu, hội nhập với thế
giới. Để không đánh mất cái
cốt lõi trong bản sắc văn hóa
dân tộc mình mà vẫn chọn lọc,
tiếp nhận được các giá trị văn
hóa - văn minh của nhân loại,
phải trở về với tư tưởng văn
hóa Hồ Chí Minh. Phải lấy bản
sắc văn hóa dân tộc làm nền
tảng, làm bản lĩnh, làm “bộ
lọc” cho mỗi người dân Việt
Nam, làm tăng sức đề kháng
để không bị lóa mắt trước
những cái gọi là “mới”, là “hiện
đại” nhưng thực chất chỉ là cặn
bã của cái gọi là “văn minh phế
thải” của phương Tây mà ngay
các nhà văn hóa chân chính ở
đó đã lên án từ lâu.
Cảnh giác, ngăn chặn âm
mưu lợi dụng giao lưu văn hóa
để thực hiện “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch.
Trong “thế giới phẳng” hiện
nay, các “đế quốc văn hóa”,
các thế lực thù địch của chủ
nghĩa xã hội đang lợi dụng
chiêu bài “dân chủ hóa về
chính trị”, “tự do hóa về kinh
tế” để thổi lên những luồng
gió độc, phủ nhận quá khứ,
hạ bệ thần tượng, gieo rắc
hoài nghi về sự lãnh đạo của
Đảng, gây mất niềm tin vào
tương lai của chủ nghĩa xã
hội,... nhân danh quyền con
người để áp đặt cho các nước
nhỏ những thị hiếu và lối sống
phản động theo quan điểm
của họ. Phương pháp bảo vệ
và phát triển văn hóa dân tộc
của Hồ Chí Minh là xây dựng
và bồi dưỡng những điển hình
tích cực về văn hóa, từ phong
trào “người tốt, việc tốt”, “xây
dựng gia đình văn hóa mới”,
“làng văn hóa”... đến xây dựng
những thuần phong mỹ tục
mới cho toàn xã hội, đó là con
đường vững chắc và hiệu quả
để tạo ra sức đề kháng, bảo
vệ văn hóa dân tộc chống lại
sự thẩm thấu độc hại của văn
hóa ngoại lai.
Phát triển văn hóa phải đi
đôi với phát triển kinh tế, nâng
cao đời sống vật chất của nhân
dân phải gắn với thực hiện các
chính sách an sinh xã hội, bảo
vệ môi trường sinh thái. Nâng
cao đời sống vật chất của nhân
dân đồng thời phải nâng cao
đời sống tinh thần, khi đó con
người mới có điều kiện để
phát triển toàn diện. Đặc biệt,
trong chủ trương, chính sách
phát triển kinh tế phải chú ý
đảm bảo tính văn hóa và môi
trường văn hóa, tránh tình
trạng chạy theo lợi nhuận kinh
tế mà quên đi lợi ích của cộng
đồng: buôn gian, bán lận, sản
xuất hàng giả, hàng nhái, hàng
kém chất lượng, mất vệ sinh an
toàn thực phẩm, ô nhiễm môi
trường,... Kinh tế phát triển
phải đi đôi với văn hóa là điều
kiện đảm bảo cho sự phát triển
bền vững của đất nước cũng
như của mỗi cá nhân.
Tóm lại , nghiên cứu
những luận điểm sáng tạo
trong tư tưởng Hồ Chí Minh về
văn hóa có ý nghĩa sâu xa, đặc
biệt quan trọng trong chiến
lược phát triển của đất nước
hiện nay. Nó không chỉ là mục
tiêu phấn đấu vươn tới những
giá trị cao đẹp của cuộc sống
mà còn có vai trò nền tảng, là
sức mạnh động lực hết sức to
lớn trong phát triển đời sống
kinh tế - xã hội. Văn hóa dân
tộc là sức sống của sự phát
triển kinh tế - xã hội, là động
lực thúc đẩy mọi hoạt động
sống của con người./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn
tập, tập 7, Nxb. Chính trị Quốc gia,
Hà Nội.
[2]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn
tập, tập 3, Nxb. Chính trị Quốc gia,
Hà Nội.
[3]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn
tập, tập 14, Nxb. Chính trị Quốc gia,
Hà Nội.
[4]. Diễn văn khai mạc Hội nghị
văn hóa toàn quốc, khai mạc ngày
24/11/1946 tại Hà Nội, Về công tác
văn hóa, văn nghệ, Nxb. Sự thật, Hà
Nội, 1971.
[5]. Hồ Chí Minh (2001), Toàn
tập, tập 4, Nxb. Chính trị Quốc gia,
Hà Nội.