1. QUAN NIỆM VỀ TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÂN LOẠI
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
3. CƠ SỞ HÌNH THÀNH CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
4. NHIỆM VỤ, TÍNH CHẤT, HÌNH THỨC VÀ
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5. VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
45 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 5028 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản lí nhà nước đối với tổ chức phi chính phủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
STATE MANAGEMENT FOR NON GOVERNMENTAL
ORGANIZATION
GIẢNG VIÊN:
Th.S NGUYỄN SONGNAM
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC
PHI CHÍNH PHỦ
1. QUAN NIỆM VỀ TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÂN LOẠI
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
3. CƠ SỞ HÌNH THÀNH CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
4. NHIỆM VỤ, TÍNH CHẤT, HÌNH THỨC VÀ
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5. VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
I. QUAN NIỆM VỀ
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. Quan niệm của Thế giới
2. Quan niệm của Việt Nam
QUAN NIỆM VỀ TỔ CHỨC
PHI CHÍNH PHỦ
Quan niệm của thế giới
- Pháp: tổ chức KT – XH
- Mỹ: tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức được miễn thuế
- Anh: hội từ thiện công
- Đức: hiệp hội
- Nhật: tổ hợp công ích
QUAN NIỆM CỦA THẾ GIỚI
Không thuộc hệ thống cơ quan nhà nước
Không hoạt động vì lợi nhuận
Mục tiêu là từ thiện, nhân đạo, phát triển
XH
Thành lập trên cơ sở tự nguyện
Không phân biệt địa lý, dân tộc, tôn giáo.
QUAN NIỆM CỦA THẾ GIỚI
• “TCPCP là chỉ một tổ chức, hiệp hội, quỹ văn hoá
xã hội, uỷ hội từ thiện, tập đoàn phi lợi nhuận hoặc
các pháp nhân khác mà theo pháp luật không thuộc
khu vực nhà nước và hoạt động không vì lợi nhuận,
nghĩa là khoản lợi nhuận nếu có, không thể phân
phối theo kiểu chia lợi nhuận. Loại tổ chức này
không bao gồm các nghiệp đoàn, đảng phái chính
trị, hợp tác xã phân chia lợi nhuận hay nhà thờ”.
(Cục Môi trường – Ngân hàng thế giới - 1997).
QUAN NIỆM CỦA THẾ GIỚI
Những tổ chức không được coi là TCPCP:
Tổ chức nào được hệ thống PL phân loại là thuộc chính
phủ
Những tổ chức được thực thi 1 số quyền hạn như cơ
quan nhà nước.
Những tổ chức được thành lập và hoạt động với mục
đích chủ yếu là thương mại hoặc lợi nhuận cá nhân.
Những tổ chức thuộc các đảng phái chính trị
Các nghiệp đoàn, hợp tác xã phân chia lợi nhuận, nhà
thờ.
QUAN NIỆM CỦA VIỆT NAM
• Là 1 tổ chức mang tính độc lập tương đối với
CP
• Được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc
thành lập
• Hoạt động không vì lợi nhuận, trong khuôn
khổ PL
• Do sự tự nguyện của nhân dân
QUAN NIỆM CỦA VIỆT NAM
Là tổ chức tự nguyện của công dân,
tổ chức Việt Nam cùng ngành nghề, cùng
sở thích, cùng giới, có chung mục đích
tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động
thường xuyên, không vụ lợi nhằm bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ
trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần
vào việc phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước.
QUAN NIỆM VIỆT NAM
Tên gọi: Hiệp hội, Liên hiệp hội, Tổng
hội, Liên đoàn, Câu lạc bộ có tư cách
pháp nhân .
[Phân biệt các đoàn thể chính trị với các
Tổ chức quần chúng].
II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ
PHÂN LOẠI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. KHÁI QUÁT QÚA TRÌNH HÌNH THÀNH
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
2. PHÂN LOẠI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
2. PHÂN LOẠI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
2.1. THEO PHẠM VI HOẠT ĐỘNG
2.1.1. MANG TÍNH QUỐC GIA
2.1.2. MANG TÍNH QUỐC TẾ
2.2 THEO TÍNH CHẤT HOẠT ĐỘNG
2.2.1. MANG TÍNH TRỢ GIÚP NHÓM YẾU THẾ
2.2.2. MANG TÍNH TÔN GIÁO
2.2.3. MANG TÍNH HIỆP HỘI NGHỀ NGHIỆP
III. CƠ SỞ HÌNH THÀNH CÁC
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1. CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. LÍ LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA NHÂN DÂN TRONG QUÁ
TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ LOÀI NGƯỜI
1.2. CON NGƯỜI LÀ TRUNG TÂM, MỤC ĐÍCH CỦA QUẢN LÍ
VÀ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
1.3. THỰC HIỆN CHỨC NĂNG CỦA NHÀ NƯỚC
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN
2.1. CƠ CẤU XÃ HỘI
2.2. NỀN KINH TẾ
2.3. ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ, VĂN HÓA
2.4. YÊU CẦU GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA CÁC
HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN
2.4.1. Sự phát triển, phân hóa và phân tầng xã hội
2.4.2. Ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội
IV. NHIỆM VỤ, TÍNH CHẤT, HÌNH THỨC
VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
2. TÍNH CHẤT CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
3. CÁC HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. NHIỆM VỤ CỦA TỔ CHỨC
PHI CHÍNH PHỦ
1.1. CHĂM LO BẢO VỆ LỢI ÍCH CÁC HỘI VIÊN
1.2. THU HÚT CÁC THÀNH VIÊN THAM GIA GIẢI
QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI
1.3. TỔ CHỨC CUNG Ứ N G DỊCH VỤ XÃ HỘI
2. TÍNH CHẤT CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
2.1. TÍNH XÃ HỘI
2.2. TÍNH TỰ NGUYỆN
2.3. TÍNH NGHỀ NGHIỆP, GIỚI, SỞ THÍCH VÀ
NHÂN ĐẠO
2.4. TÍNH THỜI ĐẠI
2.5. TÍNH PHI LỢI NHUẬN
3. CÁC HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
3.1. HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
3.2. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
3.2.1. THAM GIA VÀO CÁC LĨNH VỰC KINH TẾ
THƯƠNG MẠI
3.2.2. PHẢN ÁNH NGUYỆN VỌNG CỦA CỘNG ĐỒNG
XÃ HỘI
3.2.3. HOẠT ĐỘNG GÂY QUĨ
VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. ĐÁP ỨNG NHU CẦU LỢI ÍCH CHÍNH ĐANG VÀ PHÁT
HUY TÍNH NĂNG ĐỘNG, TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA CÁC THÀNH
VIÊN
2. TẠO RA NGUỒN LỰC GÓP PHẦN ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT
TRIỂN XÃ HỘI
3. MỞ RỘNG QUAN HỆ VÀ THAM GIA HỘI NHẬP KHU
VỰC VÀ THẾ GIỚI
4. TĂNG CƯỜNG VAI TRÒ QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC
5. GIÁO DỤC, RÈN LUYỆN Ý THỨC VÀ NĂNG LỰC THỰC
HÀNH DÂN CHỦ CHO CÔNG DÂN, ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI CÁC
THÀNH VIÊN
6. GÓP PHẦN THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂ KINH TẾ THỊ
TRƯỜNG
7. GÓP PHẦN ỔN ĐỊNH XÃ HỘI TRÊN CƠ SỞ PHÁP LUẬT
TÀI LIỆU THAM KHẢO
• Quyết định 340/QĐ – TTg ngày 24.5.1996 của TTCP về Quy chế hoạt động của
TCPCPNN
• Quyết định 59/QĐ – TTg ngày 24.4.2001 của TTCP về thành lập Uỷ ban công tác
các TCPCPNN.
• Quyết định 64/QĐ – TTg ngày 26.4.2001 của TTCP về Quy chế quản lý và sử dụng
viện trợ PCPNN.
• Nghị định 88/2003/NĐ – CP ngày 30.7.2003 quy định về tổ chức, hoạt động và
quản lý hội.
• Thông tư 01/2004/TT – BNV ngày 15.1.2004 hương dẫn một số điều của NĐ 88.
• Quyết định số 286/2006/QĐ – TTg về việc ban hành Chương trình quốc gia xúc
tiến vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2006 – 2010.
• Nghị định 148/2007/NĐ – CP ngày 25.9.2007 của Chính phủ về tổ chức hoạt động
của Quỹ xã hội, quỹ từ thiện.
• Nghị định 68/2008/NĐ – CP ngày 30.5.2008 của Chính phủ quy định điều
kiện thủ tục thành lập, tổ chức, hoạt động và giải thể cơ sở bảo trợ xã hội.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Danh tập các TCPCPNN hoạt động tại Việt
Nam.
2. Sổ tay hướng dẫn các TCPCPNN tại VN.
3. Trang web:www.ngocentre.org.vn
CHƯƠNG II: TỔ CHỨC PHI CHÍNH -
PHỦ Ở VIỆT NAM
I. TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI
TẠI VIỆT NAM
II. TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ CỦA VIỆT NAM
I. TỔ CHỨC PHI CHÍNH NƯỚC NGOÀI TẠI
VIỆT NAM
1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CÁC TỔ
CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI
VIỆT NAM
1.1. TRƯỚC THÁNG 5 NĂM 1975
1.2. TỪ NĂM 1975 ĐẾN NĂM 1979
1.3. NHỮNG NĂM 1980
1.4. NHỮNG NĂM 1990
Quá trình hình thành - phân loai
Quá trình hình thành
– Thời cổ đại: quỹ hỗ trợ khó khăn của thợ đá (Ai Cập);
tổ chức cứu trợ (Hi Lạp), tổ chức theo dòng họ (Ấn Độ
và Trung hoa).
– TK14: ở châu âu: giới thợ thuyền đã lập ra những tổ
chức riêng của giới thợ, đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho
giới thợ; ở Trung quốc, Ấn độ và châu phi cũng hình
thành 1 loạt các tổ chức cứu trợ khác nhau nhằm giúp
đỡ người hoạn nạn.
Mốc quan trọng đánh dấu về mặt số lượng, tự phát.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
- TK18: ở Anh xuất hiện các tổ chức
chuyên làm việc thiện trong phạm vi quốc
gia.
- Sau đó, mở rộng phạm vi sang các quốc
gia khác
* Mốc quan trọng thứ 2, từ quốc gia sang
quốc tế
- 1848: CMTS Pháp lần 2 thành công:
quyền lập hội được PL thừa nhận.
* Mốc quan trọng thứ 3, từ phát triển tự
phát sang tự giác.
- Thời cổ đại: quỹ hỗ trợ khó
khăn của thợ đá (Ai Cập); tổ
chức cứu trợ (Hi Lạp), tổ chức
theo dòng họ (Ấn Độ và Trung
hoa).
- TK14: ở châu âu: giới thợ
thuyền đã lập ra những tổ chức
riêng của giới thợ, đấu tranh
bảo vệ quyền lợi cho giới thợ; ở
Trung quốc, Ấn độ và châu phi
cũng hình thành 1 loạt các tổ
chức cứu trợ khác nhau nhằm
giúp đỡ người hoạn nạn.
* Mốc quan trọng đánh dấu về
mặt số lượng, tự phát.
2.1. HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
2.1.1. CÁC QUĨ VĂN HÓA XÃ HỘI
2.1.2. CÁC TỔ CHỨC TỪ THIỆN TÔN GIÁO
2.2. PHƯƠNG THỨC VIỆN TRỢ
2.2.1. DỰ ÁN
2.2.2. QUYÊN GÓP VẬT CHẤT
2.2.3. TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC
2.2.4. NGƯỜI TÌNH NGUYỆN
3. KẾT QUẢ HÀNH ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
3.1. LĨNH VỰC Y TẾ VÀ DINH DƯỠNG
3.2. LĨNH VỰC GIÁO DỤC
3.3. LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN
3.3.1. PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỔNG HỢP
3.3.2. TÍN DỤNG NHỎ
3.4. PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG ĐÔ THỊ
4. TÁC ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
NƯỚC NGOÀI ĐỐI VỚI VIỆT NAM
4.1. TÁC ĐỘNG TỚI CÁC NHÓM MỤC TIÊU
TRỰC TIẾP
4.1.1. NGƯỜI NGHÈO
4.1.2. CÁC NHÓM PHỤ NỮ
4.1.3. CÁC NHÓM DÂN TỘC THIỂU SỐ
4.1.4. NGƯỜI BỊ KHỦYẾT TẬT
4.1.5. NGƯỜI CAO TUỔI
4.1.6. CÁC NHÓM DỄ BỊ TỔN THƯƠNG KHÁC
4.2. TÁC ĐỘNG ĐẾN CÁC CHƯƠNG TRÌNH VÀ
CHÍNH SÁCH CỦA CHÍNH PHỦ
4.2.1. TÁC ĐỘNG ĐẾN CÁCH TIẾP CẬN CÁC
CHƯƠNG TRÌNH CỦA CHÍNH PHỦ
4.2..2. TÁC ĐỘNG TỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA
CHÍNH PHỦ
4.2.3. TÁC ĐỘNG TỚI HOẠCH ĐỊNH CHÍNH
SÁCH, SOẠN THẢO CÁC VĂN BẢN DƯỚI LUẬT
5. NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA
CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC
NGOÀI TẠI VIỆT NAM
5.1. NHỮNG MẶT TÍCH CỰC
5.2. NHỮNG MẶT HẠN CHẾ
6. HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH
PHỦ NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM TRONG
TƯƠNG LAI
II. TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ CỦA VIỆT NAM
1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ HÌNH THỨC
HOẠT ĐỘNG
2. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ NƯỚC TA
3. PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN CÁC TỔ
CHỨC PHI CHÍNH PHỦ CỦA NƯỚC TA
1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ HÌNH THỨC
HOẠT ĐỘNG
1.1. TỔ CHỨC HỘI
1.1.1. CÁC HỘI CÓ PHẠM VI HOẠT ĐỘNG
TOÀN QUỐC
1.1.2. CÁC HỘI CÓ PHẠM VI HOẠT ĐỘNG TẠI
CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ
1.2. TỔ CHỨC QUĨ
1.3. CÁC CƠ SỞ BẢO TRỢ XÃ HỘI
2. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ NƯỚC TA
2.1. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ NƯỚC TA
2.1.1. PHỔ BIẾN KIẾN THỨC, ĐÀO TẠO NÂNG CAO
DÂN TRÍ
2.1.2. ĐƯA TIẾN BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VAÒ
THỰC TIỄN
2.1.3. THAM GIA BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
2.1.4. HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN PHẢN BIỆN
2.1.5. HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO, TỪ THIỆN
2.1.6. HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC QUỐC TẾ
2.1.7. HOẠT ĐỘNG XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO
2.2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ
CHỨC PHI CHÍNH PHỦ VIỆT NAM
2.2.1. MẶT TÍCH CỰC
2.2.2. MẶT TIÊU CỰC
3. PHƯƠNG THỨC HOÀN THIỆN CÁC TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ CỦA NƯỚC TA
CHƯƠNG III: QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
I. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
II. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NGUYÊN TẮC VÀ
NỘI DUNG CỦA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI
VỚI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
III. PHƯƠNG THỨC QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI
VỚI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
PHI CHÍNH PHỦ
3. THỰC HIỆN DÂN CHỦ
4. TÔN TRỌNG VÀ BẢO ĐẢM LỢI ÍCH CHÍNH ĐÁNG CỦA CÁC
TỔ CHỨC NHÂN DÂN
5. ĐA DẠNG CÁC HÌNH THỨC TẬP HỢP NHÂN DÂN
6. HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, TĂNG CƯỜNG PHÁP LÍ – KIỂM
TRA CỦA NHÀ NƯỚC VỚI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
7. ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA MẶT TRẬN TỔ
QUỐC VÀ CÁC ĐOÀN THỂ NHÂN DÂN
8. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA CHÍNH QUYỀN
9. ĐỔI MỚI VÀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI
VỚI CÔNG TÁC QUẦN CHÚNG, GIỮ VỮNG MỐI LIÊN HỆ MẬT THIẾT
GIỮA ĐẢNG VÀ NHÂN DÂN
II. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NGUYÊN TẮC VÀ NỘI
DUNG CỦA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC TỔ
CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. SỰ CẦN THIẾT PHẢI QUẢN LÍ TỔ CHỨC PHI
CHÍNH PHỦ
2. ĐỐI TƯỢNG QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
3. NHIỆM VỤ QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
4. NGUYÊN TẮC QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5. NỘI DUNG QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5. NỘI DUNG QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5.1. QUẢN LÍ VỀ TỔ CHỨC CỦA CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH
PHỦ NƯỚC NGOÀI HOẠT ĐỘNG TẠI VIỆT NAM
5.1.1. QUẢN LÍ VIỆC XÉT CẤP, GIA HẠN, SỬA ĐỔI, THU HỒI CÁC LOẠI
GIẤY PHÉP
a. QUI ĐỊNH CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN XÉT CẤP, GIA HẠN, SỬA ĐỔI,
THU HỒI CÁC LOẠI GIẤY PHÉP
b. QUI ĐỊNH ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC XÉT CẤP GIẤY PHÉP VÀ THỦ TỤC XIN
CẤP GIA HẠN, SỬA ĐỔI, BỔ SUNG VÀ THU HỒI GIẤY PHÉP
c. QUI ĐỊNH CƠ CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÍ NHÀ
NƯỚC VỚI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI TRONG VIỆC CẤP, GIA
HẠN, SỬA ĐỔI, BỔ SUNG VÀ THU HỒI GIẤY PHÉP
5.1.2. QUẢN LÍ VIỆN TRỢ CỦA CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ NƯỚC NGOÀI
5.2. QUẢN LÍ VỀ TỔ CHỨC CỦA CÁC
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ CỦA VIỆT NAM
5.2.1. QUI ĐỊNH THỂ THỨC THÀNH LẬP PHI
CHÍNH PHỦ
5.2.2. QUI ĐỊNH THỂ THỨC HOẠT ĐỘNG
CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5.2.3. QUI ĐỊNH CƠ QUAN THƯỜNG TRỰC
CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5.2.4. QUI ĐỊNH VIỆC GIẢI THỂ TỔ CHỨC
PHI CHÍNH PHỦ
5.3. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC
PHI CHÍNH PHỦ
5.3.1. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
THAM GIA VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG
5.3.2. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
THAM GIA VÀO LĨNH VỰC KINH TẾ THƯƠNG MẠI
5.3.3. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG THAM GIA TƯ VẤN CHÍNH
SÁCH, CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CÁC CẤP
CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
5.3.4. QUẢN LÍ CÁC HOẠT ĐỘNG GÂY QUĨ CỦA CÁC TỔ
CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5.3.5. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỨU TRỢ XÃ HỘI CỦA TỔ
CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
5.3.6. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH
PHỦ MANG TÍNH CHẤT XÃ HỘI – NGHỀ NGHIỆP
5.3.7. QUẢN LÍ CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI ĐỐI VỚI CÁC
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ CỦA VIỆT NAM
III. PHƯƠNG THỨC QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
1. NHÀ NƯỚC QUẢN LÍ THEO PHÁP LUẬT, BẰNG PHÁP LUẬT
2. QUẢN LÍ CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ BẰNG HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH
2.1. BẢO ĐẢM QUYỀN LẬP HỘI CỦA CÔNG DÂN THEO QUI ĐỊNH CỦA PHÁP
LUẬT
2.2. MỞ RỘNG QUYỀN TỰ QUẢN, TỰ CHỦ CHO CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH
PHỦ
2.3. HỖ TRỢ TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
HOẠT ĐỘNG
2.4. ƯU ĐÃI VỀ THUẾ ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC PHI CHÍNH
PHỦ
2.5. CÁC CHÍNH SÁCH KHÁC ĐỐI VỚI TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
3. QUẢN LÍ TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ BẰNG HỆ THỐNG TỔ CHỨC BỘ MÁY
4. QUẢN LÍ TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ BẰNG KIỂM TRA GIÁM SÁT
5. QUẢN LÍ TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ BẰNG TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ