Kiến thức
- Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử
- Học sinh cần phân biệt được các khái niệm Dương lịch, Âm lịch và 
Công Lịch.
- Biết cách đọc, ghi và tính năm tháng theo Công lịch chính xác
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
10 trang | 
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1898 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cách tính thời gian trong lịch sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH 
SỬ 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 
 1/ Kiến thức 
- Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử 
- Học sinh cần phân biệt được các khái niệm Dương lịch, Âm lịch và 
Công Lịch. 
- Biết cách đọc, ghi và tính năm tháng theo Công lịch chính xác 
 2/ Tư tưởng 
- Giúp cho học sinh biết quý thời gian, biết tiết kiệm thời gian. 
- Bồi dưỡng cho học sinh ý thức về tính chính xác và tác phong khoa 
học trong mọi việc 
 3/ Kĩ năng 
 - Bồi dưỡng cho HS cách ghi, tính năm, tính khoảng cách giữa các 
thế kỉ chính xác. 
II/ NỘI DUNG 
 1/ Ổn định lớp :( TG ) 1 Phút 
 2/ Kiểm tra bài cũ :( TG ) 4 Phút 
 - Trình bày ngắn gọn Lịch sử là gì ? 
 - Tại sao chúng ta phải học Lịch sử ? 
 3/ Bài mới 
 * Như bài học trước chúng ta đã biết lịch sử là những gì đã xảy ra 
trong quá khứ theo trình tự thời gian có trước, có sau. Vậy người xưa đã 
xác định thời gian và tính thời gian như thế nào 
TG Hoạt Động Thầy và Trò Ghi bảng 
15 
GV: Bài trước chúng ta đã khẳng 
định: Lịch sử là những sự vật, hiện 
tượng xảy ra trong quá khứ, muốn 
hiểu rõ những sự kiện trong quá 
1/ Tại sao phải xác định 
thời gian 
khứ, cần phải xác định thời gian 
chuẩn xác. Từ thời nguyên thủy, 
con nguời đã tìm cách ghi lại sự 
việc theo trình tự thời gian. 
GV: Hướng dẫn HS xem hình 2 
SGK và đặt câu hỏi. 
 + Có phải các bia tiến sĩ ở Văn 
Miếu Quốc Tử Giám được lập cùng 
một năm không. 
HS: Không 
GV: Không phải các bia tiến sĩ 
được lập cùng một năm. Có người 
đỗ trước, người đỗ sau, cho nên có 
người được dựng bia trước, người 
được dựng biasau khá lâu. Như vậy 
người xưa đã có cách tính và ghi 
thời gian. Việc tính thời gian rất 
 - Cách tính thời gian là 
 10 
quan trọng, nó giúp chúng ta hiểu 
nhiều điều. 
GV: Như vậy cách tính thời gian 
là 
GV: Dựa vào đâu, bằng cách nào 
con người sáng tạo ra thời gian? 
HS: Đọc SGK đoạn “ Từ xưa, con 
ngườithời gian được bắt đầu từ 
đây”. 
GV: Giải thích thêm và sơ kết 
nguyên tắc cơ bản của môn 
lịch sử 
- Thời cổ đại, người nông 
dân luôn phụ thuộc vào thiên 
nhiên, cho nên, trong canh 
tác, họ luôn phải theo dõi và 
phát hiện ra qui luật của 
thiên nhiên. 
- Họ phát hiện ra qui luật của 
thời gian: hết ngày rồi lại 
đến đêm; Mặt Trời mọc ở 
đằng Đông, lặn ở đằng Tây ( 
GV: Các em biết trên thế giới hiện 
nay có những cách tính lịch chính 
nào? 
HS: Âm lịch và dương lịch 
GV: Em cho biết cách tính của âm 
lịch và dương lịch? 
HS: + Âm lịch: dựa vào sự di 
chuyển của Mặt Trăng quay xung 
quanh Trái Đất ( 1 vòng ) là 1 năm ( 
360 ngày ). 
 + Dương lịch: dựa vào sự di 
1 ngày ) 
- Nông dân Ai Cập cổ đại 
theo dõi và phát hiện ra chu 
kì hoạt động của Trái Đất 
quay xung quanh Mặt Trời ( 
1 vòng) là 1 năm ( 360 ngày 
). 
2/ Người xưa đã tính thời 
gian như thế nào? 
chuyển của Trái Đất quay xung 
quanh Mặt Trời (1 vòng) là 1 năm 
(365 ngày). 
GV: Sơ kết. 
GV: Giải thích thêm 
+ Lúc đầu người phương Đông cho 
rằng: Trái Đất hình cái đĩa. 
+ Người La Mã (trong quá trình đi 
biển) đã xác định: Trái Đất hình 
tròn. Ngày càng chúng ta xác định 
Trái Đất hình tròn. 
- Âm lịch: Dựa vào sự di 
chuyển của Mặt Trăng quay 
xung quanh Trái Đất. 
- Dương lịch: Dựa vào sự di 
chuyển của Trái Đất quay 
xung quanh Mặt Trời. 
 + Một năm 365 ngày + ¼ 
ngày ) nên họ xác định 1 
tháng có 30 hoặc 31 ngày, 
riêng tháng 2 có 28 ngày. 
 10 
+ Từ rất xa xưa, người ta quan niệm 
Mặt Trời quay xung quanh Trái 
Đất, nhưng sau đó, người ta xác 
định Trái Đất quay xung Mặt Trời, 
không phải Mặt Trời quay xung 
quanh Trái Đất. 
GV: cho HS xem quả địa cầu, HS 
xác định Trái Đất hình tròn. 
GV: Giải thích thêm: Mỗi quốc gia, 
dân tộc, khu vực có cách làm lịch 
riêng. Nhìn chung, có 2 cách tính: 
theo sự di chuyển của Mặt Trăng 
quay xung quanh Trái Đất ( Âm 
Lịch ) và theo sự di chuyển của Trái 
Đất quay xung quanh Mặt Trời ( 
dương lịch ). 
GV: Các em hãy nhìn vào bảng ghi 
trong trang 6 SGK, xác định trong 
bảng đó có những loại lịch gì? 
HS: Âm lịch và Dương lịch. 
GV: Gọi một HS xác định đâu là 
dương lịch, đâu là Âm lịch. 
GV: cho HS xem quyển lịch và các 
em khẳng định đó là lịch chung của 
cả thế giới, được gọi là Công lịch. 
GV: Vì sao phải có Công lịch. 
HS: Do sự giao lưu giữa các quốc 
gia dân tộc ngày càng tăng, cần có 
cách tính thời gian thống nhất. 
3/Thế giới có cần một thứ 
lịch chung hay không? 
- Xã hội loài người ngày 
càng phát triển, sự giao lưu 
giữa các quốc gia dân tộc 
ngày càng tăng, do vậy cần 
phải có lịch chung để tính 
thời gian. 
- Công lịch lấy năm tương 
GV: giải thích thêm. 
- Theo công lịch 1 năm có 12 
tháng ( 365 ngày ). Năm nhuận 
thêm 1 ngày vào tháng 2. 
- 1000 năm là 1 thiên niên kỉ. 
- 100 năm là 1 thế kỉ. 
- 10 năm là 1 thập kỉ. 
GV: hướng dẫn HS làm bài tập tại 
lớp. 
- Em xác định thế kỉ XXI bắt đầu 
năm nào và kết thúc năm nào. 
HS: Bắt đầu năm 2001, kết thúc 
năm 2100. 
GV: gọi HS đọc những năm tháng 
bất kì để xác định thế kỉ tương ứng. 
truyền Chúa Giêsu ra đời 
làm năm đầu tiên của công 
nguyên. 
- Những năm trước đó gọi là 
trước công nguyên ( TCN ). 
Ví dụ: -179, 40, 248, 542 
4 / CŨNG CỐ BÀI : 4 Phút 
- Tính khoảng cách thời gian ( theo thế kỉ và theo năm ) của các sự 
kiện ghi trên bảng ở trang 6 SGK so với năm nay? 
- Theo em, vì sao trên tờ lịch của chúng ta có ghi thêm ngày, tháng, 
năm âm lịch? 
5 / DẶN DÒ HỌC SINH :( TG ) 1 Phút 
 - Nhớ về nhà học bài, xem bài 3 ở nhà trước.