Ýtưởng thường xuấtpháttừcác vấnđề
t th tiễ trongthựctiễn
zLà một quá trình phứctạp và có định ộ q p ạp ị
hướng
zXuất pháttừmột cánhânhoặcsựthảo zXuất pháttừmột cánhânhoặcsựthảo
luậncủamộttậpthể
17 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình thành ý tưởng nghiên cứu phát triển kế hoạch nghiên cứu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch 3ương
HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG NGHIÊN CỨU
PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
TS. Lê Quốc Tuấn
Khoa Môi trường và Tài nguyên
SỰ HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG
zÝ tưởng thường xuất phát từ các vấn đề
t th tiễrong ực n
zLà một quá trình phức tạp và có định
hướng
zXuất phát từ một cá nhân hoặc sự thảo
luận của một tập thể
Ớ Ê ỨĐỊNH HƯ NG NGHI N C U
Chọn chủ đề nghiên cứu
zChủ đề được chọn phải hấp dẫn
zNhằm giải quyết một vấn đề
zDựa trên nền tảng của các nghiên
cứu trước đó
zDựa vào lý thuyết
Tham khảo tài liệu
z Tìm và đọc các tài liệu liên quan đến đề tài
nghiên cứu
z Nắm bắt các ý tưởng chính từ các tài liệu được
tham khảo
z Việc tham khảo tài liệu giúp người nghiên cứu
ế ấ ề ếbi t được v n đ gì đã được giải quy t, chưa
được giải quyết
z Việc tham khảo tài liệu còn diễn ra liên tục và
thường xuyên trong quá trình nghiên cứu
Định hình vấn đề nghiên cứu
zXác định chính xác lý do tại sao phải
hiê ứ đề tài đóng n c u
zXác định rõ phương pháp luận nghiên
cứu
zPhương pháp nghiên cứu nào sẽ
được áp dụng trong quá trình nghiên
cứu
Nối kết các giả thuyết với nhau
zTất cả mọi giả thuyết có thể sai
zGiả thuyết phải là một sự tiên đoán
zTất cả mọi giả thuyết đều phải được
chứng minh bằng các nghiên cứu cụ
thể
Ch biế để hiê ứọn n ng n c u
ếz Các bi n thường có giá trị khác nhau
{BOD, COD, T0, pH
{Một số biến có thể không thay đổi tùy vào mục đích
nghiên cứu
z Biến độc lập và biến lệ thuộc
{Biến độc lập là yếu tố được kiểm soát bởi nhà nghiên
cứu
{Biến lệ thuộc là đo sự ảnh hưởng của biến độc lập
z Biến số lượng và biến chất lượng
N ời th i hiê ứgư am g a ng n c u
z Chọn người tham gia nghiên cứu là bước quan
trọng trong việc lập kế hoạch và thiết kế nghiên
cứu
z Số lượng người tham gia phải vừa đủ theo yêu
cầu của nghiên cứu
z Người tham gia nghiên cứu phải đủ năng lực
cần thiết
z Phân người nghiên cứu theo nhóm phù hợp và
phân công công việc theo khả năng của mỗi
người
Làm thế nào để viết một đề
cương nghiên cứu
1. Mô tả vấn đề nghiên cứu
2. Tại sao vấn đề đó quan trọng?
ổ3. T ng quan các tài liệu liên quan
đến vấn đề nghiên cứu
4. Mô tả phương pháp luận nghiên
cứu
5 Trình bày kết quả dự kiến đạt được.
THẢO UẬN VỚI L
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ
ểzHẹn thời gian đ gặp
zChọn khoảng thời gian ít gây căng thẳng nhất
zTìm hiểu tình trạng của người hướng dẫn
zCó một đề cương chi tiết
zĐề cương phù hợp với định hướng nghiên cứu của
tập thể
zSử dụng hình vẽ luôn tốt hơn là viết thật nhiều chữ
zMột đầu óc thanh thản một cây bút chì và,
một mảnh giấy
Lúc gặp người hướng dẫn
zTrình bày tóm tắt đề cương nghiên cứu
trong thời gian ngắn nhất có thể
{Chỉ nên chọn những từ quan trọng để diễn đạt
{Q á biể hiệ ả iá ủ ời h ớuan s t u n c m g c c a ngư ư ng
dẫn
zBình tĩnh luôn là yếu tố để thành công
ế ắzBi t l ng nghe và không nên bướng bĩnh
zBiết á h th ết hc c uy p ục
Trong lúc thảo luận và thuyết phục
z Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn “thấu hiểu”
z Không nên biểu hiện cảm xúc thái quá
{Cười quá nhiều
{Khua tay liên tục
z Nếu không hiểu thì nhờ người hướng dẫn nhắc
lại
z Nếu không thuyết phục được thì đề nghị người
hướng dẫn định hướng cho mình
z Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “Luôn lắng
nghe, nhưng không hiểu”
zGhi hú tất ả hữ ì đã thả l ậ iấc c n ng g o u n ra g y
Sau khi thảo luận
zTóm tắt lại vấn đề đã thống nhất
zNhắc lại một lần cuối các vần đề đã thống
nhất để 2 người cùng nghe
zKhông bao giờ quên nói “Cảm ơn”
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU
zBám sát tiến độ thực hiện công việc
zSau mỗi công việc phải có báo cáo
zNếu công việc không hoàn thành, phải
hâ tí h tì ê hâ à iải háp n c , m ra nguy n n n v g p p
khắc phục
zBáo cáo tiến độ công việc cho cơ quản
quản lý
zNếu có chỉnh sửa về nội dung phải làm tờ,
trình
Tài liệu tham khảo
z Chương III, Trình tự logic của nghiên cứu khoa học (Vũ
Cao Đàm, 2008. Giáo trình phương pháp luận nghiên
cứu khoa học. Nxb Giáo dục)
z Chapter II. Planning and designing a research study
(Geoffrey Marczyk, David DeMatteo, and David
Festinger (2005). Essentials of Research Design and
Methodology. John Wiley & Sons, Inc.)