Tóm tắt. Bài báo trình bày thực trạng về kiến thức và kỹ năng của giáo
viên về sơ cứu ban đầu các tai nạn thường gặp của trẻ ở trường mầm non
(MN). Kết quả cho thấy giáo viên chỉ mới dừng lại ở kiến thức là chủ yếu,
phần kỹ năng còn nhiều hạn chế. Bài báo đã đưa ra các biện pháp nhằm
tăng cường về kiến thức cũng như kỹ năng xử trí các tai nạn thường gặp ở
trẻ mầm non. Để làm tốt các biện pháp cần có sự phối hợp đồng bộ giữa
giáo viên và cán bộ quản lý, các ban ngành liên quan mật thiết trong đó
có ngành y tế chịu trách nhiệm phối kết hợp chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở
trường mầm non.
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vấn đề bồi dưỡng giáo viên mầm non về xử trí các tai nạn thường gặp trong trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
IER., 2011, Vol. 56, pp. 190-195
VẤN ĐỀ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN MẦM NON
VỀ XỬ TRÍ CÁC TAI NẠN THƯỜNG GẶP
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Tào Thị Hồng Vân
Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
E-mail: taothihongvan@yahoo.com.vn
Tóm tắt. Bài báo trình bày thực trạng về kiến thức và kỹ năng của giáo
viên về sơ cứu ban đầu các tai nạn thường gặp của trẻ ở trường mầm non
(MN). Kết quả cho thấy giáo viên chỉ mới dừng lại ở kiến thức là chủ yếu,
phần kỹ năng còn nhiều hạn chế. Bài báo đã đưa ra các biện pháp nhằm
tăng cường về kiến thức cũng như kỹ năng xử trí các tai nạn thường gặp ở
trẻ mầm non. Để làm tốt các biện pháp cần có sự phối hợp đồng bộ giữa
giáo viên và cán bộ quản lý, các ban ngành liên quan mật thiết trong đó
có ngành y tế chịu trách nhiệm phối kết hợp chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở
trường mầm non.
1. Mở đầu
Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong tiến trình giáo dục của đời
người, góp phần xây dựng nền tảng ban đầu nhân cách con người. Trong chiến lược
phát triển giáo dục 2001 - 2010 đã nhấn mạnh mục tiêu phát triển giáo dục mầm
non, nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ, phát triển toàn diện các mặt thể
chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mĩ.
Việc chăm sóc sức khoẻ (CSSK) cho trẻ có vị trí quan trọng trong việc đảm
bảo cho trẻ phát triển cân đối, hài hoà về thể chất - tinh thần, góp phần chuẩn bị
về thể lực và trí lực cho trẻ vào trường phổ thông để làm nền tảng cho việc học tập
lâu dài của trẻ.
Để đáp ứng mục tiêu trên phải từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức
khoẻ cho trẻ trong trường mầm non trong đó giáo viên đóng vai trò vô cùng quan
trọng.
Hàng năm, trong chỉ thị hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và
Đào tạo luôn yêu cầu chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở Giáo dục mầm non thực hiện
công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho trẻ, coi đây là nhiệm
190
Vấn đề bồi dưỡng giáo viên mầm non về xử trí các tai nạn thường gặp...
vụ quan trọng được đưa lên hàng đầu nhưng việc thực hiện CSSK của trẻ vẫn còn
nhiều bất cập trong thực tiễn.
Hiện nay, hầu như các trường mầm non không có cán bộ y tế nên việc quản
lý và theo dõi sức khoẻ, xử trí bệnh thường gặp ở trẻ chủ yếu phụ thuộc vào kiến
thức, thực hành CSSK của giáo viên có được khi còn đang học ở các trường sư phạm
mầm non cũng như qua các lớp bồi dưỡng chuyên đề sau khi ra trường. Bản thân
giáo viên không có kiến thức chuyên môn về y tế nên họ gặp nhiều khó khăn, lúng
túng trong quá trình xử trí và sơ cứu ban đầu các tai nạn thường gặp ở trẻ trong
thời gian ở trường mầm non, đặc biệt ở những địa bàn trường xa với y tế cơ sở.
Thực tiễn cho thấy việc chăm sóc - giáo dục trẻ của giáo viên sau khi tốt
nghiệp khoảng 2-3 năm nếu không được bồi dưỡng thì kiến thức và kỹ năng của họ
đã trở thành lạc hậu, khó có thể thực hiện tốt việc chăm sóc trẻ.
Với khuôn khổ bài báo chúng tôi đưa ra một số ý kiến và bàn luận xung quanh
vấn đề bồi dưỡng cho giáo viên mầm non về cách xử trí và sơ cứu ban đầu về các
tai nạn thường gặp ở trường mầm non nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ. Đó là một
trong những vấn đề còn nhiều hạn chế khi chúng tôi đi điều tra trực tiếp ở các cơ
sở mầm non.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng việc xử trí và sơ cứu ban đầu các tai nạn thường
gặp ở trường mầm non
Tại các trường MN, giáo viên đóng vai trò thay thế cha mẹ trong việc nuôi
dạy và chăm sóc trẻ, đồng thời giáo viên cũng là người có nhiều ảnh hưởng lớn đối
với gia đình trẻ. Điều này cũng được hai tác giả Appleton và Minchom ở Anh (1991)
khẳng định về mối liên quan giữa cha mẹ và giáo viên chăm sóc trẻ tại trung tâm
phát triển trẻ em Anh quốc: “Cha mẹ trẻ là người hiểu rõ hơn bất kỳ một chuyên gia
nào về con cái họ và là người tích cực tham gia vào quá trình can thiệp kích thích
trẻ phát triển”. Cũng theo các tác giả này: “Giáo viên nhà trẻ, mẫu giáo là những
chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc, nuôi dạy trẻ và chính giáo viên là cầu nối liên
hệ chặt chẽ giữa gia đình và xã hội, là người hướng dẫn giáo dục gia đình trong lĩnh
vực chăm sóc nuôi dạy trẻ tốt nhất” (tr. 93). Một số tác giả khác cho thấy vai trò
giáo viên vô cùng quan trọng, họ luôn phải được trang bị đầy đủ những kiến thức
về nuôi dạy và chăm sóc trẻ.
Kiến thức về nuôi dạy trẻ, trong đó có kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe
trẻ em giáo viên MN đã được cung cấp trong quá trình học tập tại các trường sư
phạm. Ngoài ra, hàng năm ngành GDMN còn tổ chức bồi dưỡng phổ cập những
kiến thức cần thiết cho GVMN với nhiều hình thức khác nhau như: tập huấn hè, bồi
dưỡng thường xuyên, tập huấn theo các chuyên đề. . . Tuy nhiên, số giáo viên được
191
Tào Thị Hồng Vân
đi tập huấn thường xuyên không đều, chủ yếu các cơ sở cử đại diện đi với số lượng
khoảng 50% giáo viên, chính vì thế nên kiến thức và kỹ năng hiện có của giáo viên
chủ yếu tích lũy thêm từ quá trình công tác, tự học và tham khảo các tài liệu liên
quan. Đặc biệt giáo viên trường mầm non nông thôn, số lượng trẻ nhiều, biên chế
giáo viên thiếu, ngoài giờ lên lớp giáo viên còn phải tham gia làm công việc đồng
áng, do đó thời gian đọc tài liệu rất ít và không được thường xuyên bồi dưỡng kiến
thức về CSSK cho trẻ, điều kiện tìm kiếm tài liệu và thông tin còn hạn chế. . . nên
đã ảnh hưởng tới kiến thức và khả năng thực hành của giáo viên về chăm sóc sức
khỏe cho trẻ mầm non.
Trong thực tế, vấn đề y tế học đường ở trường MN sau khi xóa bỏ bao cấp đã
không có biên chế cán bộ y tế cho các trường MN (hiện tại ngành đã có chủ trương
khôi phục lại cán bộ y tế trường học nhưng việc hiện thực hóa chủ trương này còn
gặp nhiều khó khăn). Vì thế việc CSSK trong ngày phụ thuộc hoàn toàn vào kiến
thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho trẻ của giáo viên, phải kiêm nhiệm cả công
việc của cán bộ y tế trường học. Giáo viên cần phải có những kiến thức và kỹ năng
sơ đẳng về sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ tại trường mầm non trước khi đưa trẻ đến cơ
sở y tế. Qua tìm hiểu suy nghĩ của một số giáo viên cho thấy: nếu có tai nạn hoặc
trẻ ốm đau bất thường là đưa trẻ đến y tế do đó không cần thiết phải biết chi tiết
và cụ thể các thao tác sơ cấp cứu ban đầu. Mặt khác hàng năm ngành MN vẫn chỉ
đạo cơ sở tập huấn lại cho giáo viên cách cấp cứu những tai nạn thường gặp ở trẻ
nhưng tập huấn chủ yếu là lý thuyết và chưa đi sâu vào kỹ năng thực hành.
Qua kết quả phỏng vấn trực tiếp giáo viên ở cơ sở về lý thuyết cách cấp cứu
các tai nạn giáo viên đã phần nào nắm được nhưng về kỹ năng thực hành của giáo
viên chỉ biết sơ qua một số thao tác đơn giản (chiếm 50%) như cách xử trí hóc sặc,
bỏng. Còn một số sơ cứu khác như trẻ bị gãy xương, vết thương phần mềm, hà hơi
thổi ngạt, xoa bóp tim ngoài lồng ngực... thì rất ít giáo viên thực hiện được vì không
nắm được các bước tiến hành. Mặt khác, qua điều tra tủ thuốc ở các trường thì đến
95% tủ thuốc không có dụng cụ nẹp để sơ cứu ban đầu khi trẻ bị gãy xương (ngoại
trừ một số trường có cán bộ y tế) vì thế nếu giáo viên biết xử trí thì cũng không có
dụng cụ để sơ cứu cho trẻ.
Trong khi đó việc phối kết hợp với y tế địa phương để nâng cao kiến thức cho
giáo viên mầm non chưa thực sự quan tâm. Có một số nơi y tế địa phương có kết
hợp với trung tâm y tế huyện tổ chức tập huấn cho giáo viên các cấp về y tế học
đường nhưng giáo viên mầm non không được tham gia. Chính vì vậy khi có một tai
nạn xảy ra trong trường không những giáo viên mà cả nhà trường đều lúng túng.
Kết quả kiểm tra kiến thức của giáo viên về các tai nạn thường gặp cho thấy
có khoảng 65% giáo hiểu đúng cách phòng và các xử trí, nhưng các dấu hiệu nguy
hiểm phải đưa trẻ đi cấp cứu ngay thì phần lớn giáo viên không nắm bắt được. Một
trong những nguyên nhân trên là do hiện nay trong chương trình đào tạo cũng như
192
Vấn đề bồi dưỡng giáo viên mầm non về xử trí các tai nạn thường gặp...
chương trình hiện hành ở các cơ sở mầm non chưa bổ sung các dấu hiệu nguy hiểm
khi trẻ bị tai nạn cần phải đưa đến ngay cơ sở y tế, và các tài liệu tham khảo giáo
viên chưa thực sự quan tâm.
Qua một số kết quả triển khai thử nghiệm mô hình phối kết hợp với y tế cơ
sở mở các lớp bồi dưỡng chăm sóc sức khỏe cho giáo viên mầm non của tác giả cho
thấy: Đề tài đi sâu cung cấp những kiến thức mà trong chương trình đào tạo cũng
như trong các lớp bồi dưỡng giáo viên được tham gia nhưng chưa được quan tâm
nhiều như chăm sóc trẻ ốm, nhận biết những dấu hiệu cần đưa trẻ đi khám hoặc đi
cấp cứu khi trẻ ốm hoặc xảy ra tại nạn là nội dung hiểu biết và thực hành giáo viên
còn hạn chế. Để tăng thêm mối liên kết giữa trường mầm non với y tế địa phương,
cũng như chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp về công tác y tế học đường, đề tài có
mời cán bộ trạm y tế xã (trưởng trạm) tham gia làm giảng viên lớp học với vai trò
hướng dẫn các thao tác sơ cứu ban đầu trên mô hình và cho giáo viên thực tập trên
mô hình dưới sự giám sát của các chuyên gia và cán bộ y tế. Vì thế thông tin truyền
đạt đến với giáo viên dễ hiểu hơn để họ cảm thấy học lý thuyết kết hợp với thực
hành. Cán bộ y tế cơ sở nhận thức rõ hơn vai trò quan trọng của mình đối với sự
chăm sóc sức khỏe của trẻ ở trường mầm non và tăng thêm niềm tin cho phụ huynh
khi họ đưa con tới trường. Kết quả kiểm tra kiến thức và thực hành của giáo viên
về tỷ lệ xếp loại tốt sau can thiệp đã tăng lên rõ rệt (trước can thiệp 36%, sau can
thiệp 86,7% trong khi đó nhóm đối chứng sau can thiệp loại tốt chỉ tăng từ 36,7%
lên 40%).
2.2. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao kiến thức, kỹ
năng về xử trí tai nạn của giáo viên mầm non
2.2.1. Trách nhiệm cán bộ quản lý
- Nhà quản lí nên có kế hoạch về việc tạo môi trường an toàn đối với trẻ;
- Nhà quản lí tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên mang tính thực hành
cao, ít lí thuyết;
- Định hướng việc phối kết hợp với phụ huynh trong giáo dục trẻ em về tự bảo
vệ bản thân, đảm bảo an toàn cũng như hướng dẫn phụ huynh về phòng chống, sơ
cứu ban đầu.
2.2.2. Tập huấn cho giáo viên kiến thức và kĩ năng về phòng và xử trí
ban đầu một số tai nạn thường gặp
Hàng năm, nhà trường cần phối hợp với y tế địa phương tập huấn kiến thức
và kĩ năng về phòng và xử trí ban đầu một số tai nạn thường gặp cho giáo viên tại
trường hoặc tham gia các lớp tập huấn mà ngành y tế tổ chức với các nội dung sau:
- Tập huấn về kiến thức, kĩ năng phát hiện các nguy cơ có thể xảy ra tai nạn
thương tích và phòng tránh cho trẻ ở các thời điểm tại trường mầm non (đón trẻ,
193
Tào Thị Hồng Vân
giờ chơi, giờ ngủ, giờ ăn...);
- Tập huấn về một số biện pháp phòng ngừa tai nạn thường gặp ở trường mầm
non;
- Tập huấn kiến thức và kĩ năng sơ cứu ban đầu một số tai bạn thường gặp
đặc biệt là các dấu hiệu nguy hiểm khi phải đưa trẻ đi cấp cứu cơ sở y tế gần nhất.
2.2.3. Nâng cao trách nhiệm của giáo viên và nhà trường
- Giáo viên phải nhận thức trước về sự cần thiết có hiểu biết về nội dung này,
vì điều này có ý nghĩa thúc đẩy động cơ học hỏi của giáo viên;
- Giáo viên phối hợp với nhà trường và phụ huynh tạo cho trẻ môi trường an
toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể;
- Giáo viên tuyên truyền cho phụ huynh thực hiện các biện pháp an toàn cho
trẻ, đề phòng những tai nạn có thể xảy ra tại gia đình, khi cho trẻ đến trường hoặc
đón trẻ từ trường về nhà;
- Giáo viên thường xuyên theo dõi, bao quát trẻ mọi lúc, mọi nơi;
- Khi trẻ bị tại nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời
báo cho cha mẹ và y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ;
- Giáo dục an toàn cho trẻ theo nội dung giáo dục trong chương trình giáo
dục mầm non và tình hình thực tế của địa phương.
2.2.4. Công tác y tế học đường
- Trang bị những dụng cụ cấp cứu theo yêu cầu của ngành để sơ cứu trẻ kịp
thời tại trường.
- Cung cấp các phác đồ cấp cứu một số tai nạn phải có tại các lớp để giáo
viên thuận tiện tham khảo khi có sự cố xảy ra.
- Thường xuyên có sự phối kết hợp giữa nhà trường và cở sở y tế địa phương.
3. Kết luận
Nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục cho giáo viên mầm non là nhiệm
vụ trọng tâm trong quá trình tổ chức thực hiện yêu cầu của ngành mầm non. Đây
cũng là một công việc đòi hỏi có sự đầu tư toàn diện, từ quan điểm nhận thức
đến hành động trong quản lý và tổ chức thực hiện. Trong những năm gần đây, các
trường mầm non đã có sự đổi mới trong nhận thức cũng như trong hành động về
việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Thể hiện sự quan tâm đầu tư đáng kể cho hoạt động
bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng xử trí các tai nạn thường gặp ở trường
mầm non cũng như đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo an toàn cho trẻ nhằm nâng cao
chất lượng bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới cũng như đáp ứng của cơ
chế thị trường có tính cạnh tranh. Tuy nhiên, trong quá trình bồi dưỡng về kiến
194
Vấn đề bồi dưỡng giáo viên mầm non về xử trí các tai nạn thường gặp...
thức cũng như kỹ năng xử trí các tai nạn thường gặp cần phải từng bước cải tiến
về nội dung cũng như hình thức tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên, cần phải có sự nỗ
lực cố gắng không những của giáo viên mà còn của cán bộ quản lý cũng như các
ngành có liên quan như y tế, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội để phối
kết hợp đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ, tạo được niềm tin cho cha mẹ và cộng
đồng. Cần phải khẳng định rằng, không làm tốt việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng
cho giáo viên mầm non về xử trí các tai nạn xảy ra ở trường mầm non thì không
thể nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ, và không đảm bảo an toàn tính
mạng cho trẻ, điều cốt yếu mà cả xã hội đang quan tâm.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bộ Giáo dục, 2002. Quyết định số 161/2002/QĐ.TTg ngày 15/11/2002 của Thủ
tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, tr. 5-6.
[2] Bộ Giáo dục, 2002. Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010. Hà Nội, tr. 22-24.
[3] Bộ Y tế và Cứu trợ trẻ em Mĩ, 2004. Tình hình sức khỏe trẻ em dưới 6 tuổi ở
Việt Nam.
[4] Armington, D, E., 2000. A plan for continuing growth. Educational Development
Centrer, Newton, pp. 3-4.
ABSTRACT
Training pre-school teachers to deal
with frequently-met accidents in kindergartens
The article presents the status quo of teachers’ knowledge and skill in first-
aid when children have common accidents in kindergartens. Our results show that
teachers only have primary knowledge of first-aid and their skills remain very limited.
The article also brings forth possible measures to be taken to improve and
deepen teachers’ knowledge and skills necessary to deal with frequently-met ac-
cidents in kindergartens. To this end, it is necessary to synchronize coordination
between teachers and managers, among sectors and branches concerned including
the healthcare sector to provide healthcare for children in kindergartens.
195