Mục tiêu
Xác định những thành phần chủ yếu của hệ thống marketing.
Hiểu được làm cách nào những nhà marketing có thể phát triển được những quyết định thông qua hê thống tình báo, nghiên cứu thị trường, hệ thống hỗ trợ quyết định marketing.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1861 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phân tích thị trường, nhu cầu thị trường, môi trường marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5 Phân tích thị trường, nhu cầu thị trường, môi trường marketing PowerPoint by Karen E. James Louisiana State University - Shreveport Mục tiêu Xác định những thành phần chủ yếu của hệ thống marketing. Hiểu được làm cách nào những nhà marketing có thể phát triển được những quyết định thông qua hê thống tình báo, nghiên cứu thị trường, hệ thống hỗ trợ quyết định marketing. Mục tiêu Biết được cách để đo lường và dự báo chính xác hơn mức nhu cầu. Hiểu được tầm quan trọng các yếu tố về nhân khẩu học, kinh tế, tự nhiên,công nghệ, chính trị và các trào lưu văn hóa xã hội. Hỗ trợ quyết định marketing Hệ thống thông tin marketing được định nghĩa là . . . “con người, thiết bị và những qui trình thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá, phân phối những thông tin cần thiết,kịp thời và chính xác cho những người soạn thảo các quyết định marketing. Hỗ trợ quyết định marketing Hệ thống thông tin marketing lấy thông tin từ: Hệ thống ghi chép nội bộ. Hệ thống tình báo marketing Nghiên cứu marketing. PHân tích hỗ trợ quyết định marketing Hỗ trợ quyết định marketing Hệ thống ghi chép nội bộ. Chu kì đặt hàng_chuyển tiền là yếu tố then chốt. Báo cáo tình hình tiêu thụ kịp thời giúp quản lí hàng tồn kho tốt hơn. Thông tin về khách hàng, sản phẩm ,người bán hàng và những dữ liệu khác có thể được khai thác triệt để. Hỗ trợ quyết định marketing Để nâng cao chất lượng hệ thống tình báo marketing đòi hỏi: Huấn luyện và động viên lực lượng bán hàng báo cáo những tiến triển mới. Động viên các thành viên trong hệ thống chia sẽ những thông tin tình báo quan trọng. Thu thập thông tin tình báo cạnh tranh. Hỗ trợ quyết định marketing Để nâng cao chất lượng của hệ thống tình báo marketing đòi hỏi : Tăng cường thu thập ý kiến khách hàng. Mua thông tin từ nguồn dữ liệu thương mại. Thiết lập một trung tâm thông tin nội bộ. Hỗ trợ quyết định marketing Quy trình nghiên cứu marketing: _Xác định vấn đề nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu. _Xây dựng kế hoạch nghiên cứu. Thu thập thông tin. Phân tích thông tin. Trình bày các kết quả tìm được. Đưa ra quyết định Marketing . Hỗ trợ quyết định marketing Xây dựng kế hoạch nghiên cứu đòi hỏi: Thu thập dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp Chọn ra một hoặc nhiều phương pháp để thu thập dữ liệu sơ cấp. Sử dụng các công cụ nghiên cứu. Phát triển kế hoạch lấy mẫu. Xác định phương pháp tiếp xúc. Hỗ trợ quyết định marketing Những phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Nghiên cứu quan sát Nghiên cứu nhóm tập trung Nghiên cứu điều tra Dữ liệu hành vi Nghiên cứu thực nghiệm Hỗ trợ quyết định marketing Hệ thống hỗ trợ quyết định Marketinh được định nghĩa như là. . . “bộ dữ liệu có phối hợp,các hệ thống, công cụ và các phương pháp cùng với phần mềm và phần cứng hỗ trợ mà một tổ chức sử dụng để thu thập và giải thích những thông tin hữu quan phát ra từ doanh nghiệp và môi truờng rồi biến nó trở thành cơ sở để đề ra biện pháp marketing. Dự báo và đo lường nhu cầu Những khía cạnh thiết yếu Thị trường Nhu cầu thị trường Dự báo nhu cầu và doanh số bán của công ty Nhu cầu hiện tại Nhu cầu tương lai Thị trường Thị trường tiềm năng Thị trường hiện tại Thị trường mục tiêu Hạn chế của thị trường hiện tại Thị trường đã thâm nhập Dự báo và đo lường nhu cầu Những khía cạnh thiết yếu Thị trường Nhu cầu thị trường Dự báo nhu cầu và doanh số bán của công ty Nhu cầu hiện tại Nhu cầu tương lai Nhu cầu thị trường Mức tối thiểu của thị trường Thị trường dự báo Tiềm năng thị trường Cơ hội và thách thúc của thị trường Nhu cầu thiết yếu và nhu cầu không thiết yếu Thị trường dự báo Tiềm năng thị trường Dự báo và đo lường nhu cầu Những khía cạnh thiết yếu Thị trường Nhu cầu thị trường Dự báo nhu cầu và doanh số bán của công ty Nhu cầu hiện tại Nhu cầu tương lai Dự báo nhu cầu của công ty Dự báo doanh thu của công ty Chỉ tiêu doanh thu Ngân sách bán hàng Thị phần của công ty Dự báo và đo lường nhu cầu Những khía cạnh thiết yếu Thị trường Nhu cầu thị trường Dự báo nhu cầu và doanh số bán của công ty Nhu cầu hiện tại Nhu cầu tương lai Tổng tiềm năng thị trường Tiềm năng thị trường của khu vực Phương pháp xây dựng thị trường Dự báo và đo lường nhu cầu Những khía cạnh thiết yếu Thị trường Nhu cầu thị trường Dự báo nhu cầu và doanh số bán của công ty Nhu cầu hiện tại Nhu cầu tương lai Các phương pháp dự báo: Nghiên cứu mục đích người mua. Tổng hợp ý kiến của lực lượng bán hàng. Ý kiến chuyên gia Phân tích doanh số quá khứ Phương pháp thử nghiệm thị trường Xu hướng và sự ảnh hưởng của môi trường vĩ mô Môi trường nhân khẩu: Sự bùng nổ dân số thế giới Cơ cấu tuổi của dân số Thị trường dân tộc. Các nhóm trình độ học vấn Các kiểu hộ gia đình. Di chuyển chổ ở trong dân cư Sự phát triển của những thị trường vi mô Xu hướng và sự ảnh hưởng của môi trường vĩ mô Môi trường kinh tế -Phân phối thu nhập -Tiết kiệm,nợ và khả năng vay tiền Xu hướng và sự ảnh hưởng của môi trường vĩ mô Môi trường tự nhiên Sự thiếu hụt của các nguồn nguyên liệu Chi phí năng lượng tăng lên Áp lực chống ô nhiễm môi trường Sự thay đổi vai trò của chính phủ Xu hướng và sựảnh hưởng của môi trường vĩ mô Môi trường công nghệ: Sự tăng tốc của việc thay đổi công nghệ Những cơ hội đổi mới vô hạn Thay đổi ngân sách nghiên cứu và phát triển Quy định về thay đổi công nghệ ngày càng chặt chẽ Xu hướng và sự ảnh hưởng của môi trường vĩ mô Môi trường chính trị _luật pháp Đạo luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh Sự phát triển của các nhóm bảo vệ lợi ích công cộng Xu hướng và sự ảnh hưởng của môi trường vĩ mô Môi trường văn hoá _xã hôi Những quan điểm của thế giới mà những người tiêu dùng thể hiện trong quan điểm của họ về bản thân,ngưòi khác ,xã hội,tổ chức,tự nhiên và đối với vũ trụ Những giá trị văn hoá rất bền vững Sự tồn tại của những nhánh văn ho