Căn cứ khoa học: Phù hợp với quy luật khách quan
Dựa trên cơ sở thông tin chính xác và đầy đủ
Thống nhất: Tránh mâu thuẫn và loại bỏ lẫn nhau
Ổn định tương đối: Tránh phiền hà cho cấp thực hiện
Đúng thẩm quyền: Các quyết định được đưa ra trong phạm vi quyền hạn
Định hướng rõ ràng: Đúng địa chỉ, dễ hiểu/tránh tình trạng hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau
Thời gian: đủ để tổ chức thực hiện quyết định
Đúng thời điểm
10 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quyết định quản trị - Nguyễn Phạm Thanh Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khái niệm quyết định quản trị Phẩm chất cá nhân cần thiết cho việc ra quyết định Tiến trình ra quyết định Phương pháp và nghệ thuật ra quyết định Quyết định quản trị nhằm đưa ra chương trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết một vấn đề dựa trên cơ sở thông tin đầy đủ, chính xác và phù hợp với quy luật khách quan của đối tượng quản trị HOẠCH ĐỊNH Những mục tiêu dài hạn của tổ chức là gì? Những chiến lược nào tốt nhất để đạt mục tiêu đã đề ra Những mục tiêu ngắn hạn của tổ chức là gì? Những mục tiêu tác nghiệp là gì? TỔ CHỨC Mức độ tập trung ở mức độ nào trong tổ chức? Những công việc được tổ chức như thế nào? Khi nào tổ chức nên thay đổi cấu trúc? Bao nhiêu thuộc cấp sẽ báo cáo trực tiếp cho cấp trên? LÃNH ĐẠO Phải giải quyết ra sao đối với những nhân viên thiếu trách nhiệm? Kiểu lãnh đạo nào là hiệu quả nhất trong tình huống nhất định? Những thay đổi nào sẽ ảnh hưởng đặc biệt đến năng suất? Thời điểm nào là thuận tiện nhất để giải quyết các xung đột? KIỂM TRA Hoạt động nào của tổ chức cần được kiểm tra? Những hoạt động được kiểm tra như thế nào? Những thông tin quản trị nào tổ chức cần thu thập? Căn cứ khoa học: Phù hợp với quy luật khách quan Dựa trên cơ sở thông tin chính xác và đầy đủ Thống nhất: Tránh mâu thuẫn và loại bỏ lẫn nhau Ổn định tương đối: Tránh phiền hà cho cấp thực hiện Đúng thẩm quyền: Các quyết định được đưa ra trong phạm vi quyền hạn Định hướng rõ ràng: Đúng địa chỉ, dễ hiểu/tránh tình trạng hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau Thời gian: đủ để tổ chức thực hiện quyết định Đúng thời điểm Mỗi thành viên tự ghi những ý kiến một cách độc lập Tập họp tất cả các ý kiến của nhóm Nhóm thảo luận từng ý kiến và đánh giá Mỗi thành viên cho điểm từng giải pháp một cách độc lập. Quyết định cuối cùng là quyết định có điểm cao nhất