Bài giảng Thực hiện chiến lược

"Tất cả các cửa hiệu sẽ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối từ thứ hai đến thứ bảy" (chính sách này có thể làm tăng doanh số bán lẻ nếu các cửa hiệu hiện tại chỉ mở cửa 40 giờ một tuần) "Tất cả các cửa hiệu phải nộp một báo cáo dữ liệu kiểm soát hàng tháng. Chính sách này có thể làm giảm các tỷ lệ chi phí trên lợi nhuận.

ppt29 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2207 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thực hiện chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 8 THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC những khó khăn thường gặp: 1. Thực hiện mất nhiều thời gian hơn đã định cấp phát lúc đầu. 2. những khó khăn chính đã được trù liệu trước 3. Phối hợp những hoạt động thực hiện không có hiệu quả. 4. Những hoạt động cạnh tranh và những rối loạn đã làm cho người ta không chú ý tới những quyết định thực hiện. 5. Những khả năng nhân viên cần tới đã không đủ. 6. Sự huấn luyện và giáo dục cho những nhân viên cấp thấp đã không đủ. những khó khăn thường gặp: 7. Những yếu tố không kiểm soát được trong hoàn cảnh bên ngoài đã có một tác động tai hại. 8. Sự lãnh đạo và điều khiển của những người quản đốc các vụ đã không đầy đủ. 9. Những nhiệm vụ và hoạt động thực hiện then chốt đã không xác định chi tiết. 10. Nhhững hệ thống thông tin được sử dụng vào việc theo dõi sự thực hiện đã không đủ. các qui tắc 1. Kế hoạch phải được truyền tin cho tất của những nhân viên mà kế hoặc sẽ tác động. 2. Ý kiến và khái niệm biểu thị quyết định chiến lược phải có mục đích đúng phải được thảo ra một cách thuyết phục. 3. Sự cam kết và tham dự của nhân viên phải đạt được. 4. Quản trị phải cung cấp đủ nguồn lực cho dự án bao gồm tiền, nhân lực, khả năng kỹ thuật và thời gian. 5. Quản trị phải phát triển một kế hoạch thực hiện bằng cách đặt ra những mục tiêu và giữ một hồ sơ hoàn thành. thực thi chiến lược khác biệt cơ bản với giai đoạn hình thành chiến lược hình thành chiến lược đặt vị trí của các nguồn lực trước hành động. nhấn mạnh đến sự hiệu quả tài chính. cơ bản là một quá trình tri thức. đòi hỏi những kỹ năng về phân tích và trực giác tốt. cần sự hợp tác của một số cá nhân. thực thi chiến lược quản trị các nguồn lực trong công việc. nhấn mạnh đến hiệu quả tác dụng. cơ bản là một quá trình hoạt động. đòi hỏi những kỹ năng lãnh đạo và khuyến khích cổ vũ đặc biệt. cần sự hợp tác của nhiều người. - Giai đoạn thực thi chiến lược lại thay đổi rất nhiều giữa các tổ chức có qui mô và tính chất khác nhau. - Thực thi chiến lược đòi hỏi những hành động như thay đổi khu vực bán hàng, thêm vào các phòng ban mới, đóng cửa các cơ sở thuê nhân viên mới, thay đổi chiến lược định giá của công ty phát triển các ngân quỹ, phát triển phúc lợi cho nhân viên mới, thiết lập các hệ thống kiểm soát chi phí, thay đổi chiến lược quảng cáo, xây dựng cơ sở mới, chuyển đổi các quản trị viên giữa các bộ phận, xây dựng một hệ thống thông tin tốt hơn. thực thi chiến lược hai lĩnh vực chính: các vấn đề quản trị chung và một số các hoạt động ở các chức năng chính: Maketing, tài chính, nghiên cứu và phát triển ... CÁC VẤN ĐỀ QUẢN TRỊ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU NGẮN HẠN (MỤC TIÊU NĂM) XÂY DỰNG CÁC CHÍNH SÁCH PHÂN BỔ CÁC NGUỒN LỰC QUẢN TRỊ CÁC MÂU THUẪN GẮN CƠ CẤU VỚI CHIẾN LƯỢC XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU NGẮN HẠN Các mục tiêu hàng năm cần thiết cho việc thực thi chiến lược vì chúng: là cơ sở cho sự phân phối các nguồn lực, là một cơ chế chủ yếu để đánh giá các quản trị viên, là công cụ chính để kiểm soát sự tiến triển theo hướng đạt được các mục tiêu dài hạn, và lập ra các ưu tiên của tổ chức, của bộ phận và của các phòng ban. Các mục tiêu hàng năm nên đo lường được, phù hợp, hợp lý, có tính thách thức, rõ ràng, được phổ biến trong tổ chức, xác định trong một khoảng thời gian phù hợp, và kèm theo những thưởng phạt tương xứng. Các mục tiêu nên chỉ ra khối lượng, chất lượng, chi phí, thời gian và có thể thực hiện được. XÂY DỰNG CÁC CHÍNH SÁCH chính sách là những nguyên tắc chỉ đạo, những phương pháp, thủ tục, qui tắc, hình thức và những công việc hành chính được thiết lập để hỗ trợ và thúc đẩy công việc theo những mục tiêu đã đề ra. Các chính sách là các công cụ cho việc thực thi chiến lược. Các chính sách đặt ra những phạm vi, có chế ép buộc và những giới hạn đối với các loại hành động quản trị có thể được thực hiện để thưởng và phạt cho hành vị cư xử; chúng làm rõ những gì có thể và không thể làm khi theo đuổi các mục tiêu của công ty. Chiến lược công ty: Tăng trưởng bằng hội nhập dọc thuận chiều sở hữu một hệ thống cửa hiệu bán lẻ để thoả mãn mục tiêu tăng doanh số và lợi nhuận. Các chính sách hỗ trợ: "Tất cả các cửa hiệu sẽ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối từ thứ hai đến thứ bảy" (chính sách này có thể làm tăng doanh số bán lẻ nếu các cửa hiệu hiện tại chỉ mở cửa 40 giờ một tuần) "Tất cả các cửa hiệu phải nộp một báo cáo dữ liệu kiểm soát hàng tháng. Chính sách này có thể làm giảm các tỷ lệ chi phí trên lợi nhuận. 3. Các chính sách hỗ trợ: 3. "Tất cả các cửa hiệu phải hỗ trợ việc quảng cáo của công ty, bằng việc đóng góp 5% tổng lợi nhuận hàng tháng của mình cho mục đích này" (chính sách này có thể cho phép công ty thiết lập một danh tiếng trên toàn quốc). 4. "Tất cả các cửa hiệu phải tôn trọng triệt để những nguyên tắc định giá đồng bộ đã được đề ra trong sách hướng dẫn của công ty" (chính sách này có thể giúp khách hàng nhận rằng công ty cung cấp một sản phẩm đồng nhất về giá và chất lượng trong tất cả các cửa hiệu của mình). Mục tiêu bộ phận: Tăng thu nhập của bộ phận từ 10 triệu đô la trong năm 2004 lên 15 triệu đô la trong năm2005 Các chính sách hỗ trợ: 1. "Bắt đầu từ tháng 01/2004, nhân viên bán hàng của bộ phận phải nộp trình một báo cáo hoạt động về số cuộc điện thoại đã gọi, số cây số đường đi được, số sản phẩm bán được, doanh số bán bằng đô la và số khách hàng mới" (chính sách này có thể bảo đảm rằng nhân viên bán hàng không quá tập trung vào một số khu vực nào đó). Các chính sách hỗ trợ: 2. "Bắt đầu từ tháng 01/2004, bộ phận này sẽ trả lại cho các nhân viên của mình 5% tổng thu nhập dưới hình thức phần thưởng Giáng sinh" (chính sách này có thể tăng năng suất của nhân viên). 3. "Bắt đầu từ tháng 01/2004, các mức dự trữ trong các kho hàng sẽ được giảm khoảng 30% tương ứng với phương pháp sản xuất "đúng lúc" (chính sách này có thể giảm chi phí sản xuất, nhờ đó có ngân quỹ cho các nỗ lực tiếp thị tăng lên). Mục tiêu bộ phận sản xuất: Tăng mức sản xuất từ 20.000 sản phẩm trong năm 2004 lên 30.000 sản phẩm trong năm 2005 Các chính sách hỗ trợ: 1. "Bắt đầu từ tháng 01/2004, nhân viên có quyền lựa chọn làm việc ngoài giờ đến 20 tiếng mỗi tuần" (Chính sách này có thể giảm thiểu nhu cầu thuê nhân viên bổ sung). Các chính sách hỗ trợ: 2. "Bắt đầu từ tháng 01/2004, phần thưởng 100 $ sẽ được sẽ được trao cho những nhân viên không vắng mặt một ngày làm việc nào trong năm" (Chính sách này có thể làm giảm nạn vắng mặt và làm tăng năng suất). 3. "Từ tháng 01/2004, thiết bị mới sẽ được thuê hơn là mua" (chính sách này có thể làm giảm khoản đóng thuế và do đó cho phép có thêm ngân quỹ đầu tư hiện đại hoá các qui trình sản xuất. Một số vấn đề tiêu biểu có thể đòi hỏi một chính sách quản trị: Đưa ra các hội thảo và bàn luận giới hạn hay mở rộng về sự phát triển quản trị. Tập trung hay phân tán các hoạt động huấn luyện nhân viên. Tuyển dụng thông qua các cơ quan lao động, các trường đại học hoặc báo chí. Thăng tiến chức vụ từ nội bộ hay thuê từ bên ngoài. Thăng tiến trên cơ sở thành tích hay cơ sở thâm niên. Một số vấn đề tiêu biểu có thể đòi hỏi một chính sách quản trị: Cần chi phí quản trị với các mục tiêu dài hạn hoặc các mục tiêu hàng năm. Đưa ra các lợi ích cho số nhiều hoặc một số ít nhân viên. Thương lượng trực tiếp hay gián tiếp với các nghiệp đoàn lao động. Uỷ quyền với những chi phí lớn hay duy trì quyền lực ở trung ương. Cho phép nhiều, một số hay không có việc làm thêm. Một số vấn đề tiêu biểu có thể đòi hỏi một chính sách quản trị: Thiết lập mức dự trữ an toàn cao hoặc thấp. Sử dụng một hay nhiều nhà cung cấp. Mua, thuê hoặc cho thuê thiết bị sản xuất mới. Nhấn mạnh đến quản trị chất lương hay không. Thiết lập nhiều hay chỉ một số tiêu chuẩn sản xuất. Hoạt động một, hai hay ba ca. Ngăn cản việc sử dụng thông tin nội bộ cho lợi ích cá nhân. PHÂN BỔ CÁC NGUỒN LỰC Phân bổ các nguồn lực là một hoạt động quản trị quan trọng của việc thực thi chiến lược. Quản trị chiến lược cho phép các nguồn lực được phân phối theo các ưu tiên được thiết lập bởi những mục tiêu hàng năm. Giá trị thực sự của bất kỳ chương trình phân phối nguồn lực nào nằm ở kết quả đạt được các mục tiêu của công ty. GẮN CƠ CẤU VỚI CHIẾN LƯỢC Trong một nghiên cứu cổ điển về các công ty lớn của Mỹ. Alfred Chandler kết luận rằng những thay đổi trong chiến lược sẽ đưa đến những thay đổi trong cơ cấu tổ chức. Ông nói cơ cấu nên được thiết kế để được tạo điều kiện dễ dàng cho việc theo đuổi chiến lược của công ty, và do đó cơ cấu đi theo chiến lược hay lý do tồn tại (nhiệm vụ) thì cơ cấu sẽ không quan trọng. Hình : Mối quan hệ chiến lược - cơ cấu của Chandler CƠ CẤU VỚI CHIẾN LƯỢC Không có một kiểu thiết kế hay cơ cấu tổ chức tốt nhất cho một chiến lược cụ thể hay một loại công ty. Có các dạng cơ cấu tổ chức: - chức năng - trực tuyến - Cơ cấu theo đơn vị kinh doanh chiến lược - Ma trận CÁC VẤN ĐỀ MAKETING PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM CÁC VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH (KẾ TOÁN ) TẠO RA ĐỦ LƯỢNG VỐN ĐỂ THỰC HIỆN CÁC CHIẾN LƯỢC. CÁC BẢNG BÁO CÁO TÀI CHÍNH DỰ TOÁN CÁC BẢNG DỰ THẢO NGÂN SÁCH TÀI CHÍNH ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CỦA MỘT DOANH NGHIỆP CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN (R& D) các chính sách R& D kích thích những nỗ lực thực hiện chiến lược nhằm: 1. Tập trung cải tiến sản phẩm hay qui trình sản xuất. 2. Tập trung vào nghiên cứu cơ bản hay nghiên cứu áp dụng. 3. Là người dẫn đầu hay người theo sau trong hoạt động R& D. 4. Phát triển các qui trình sản xuất bằng người máy hay điều khiển bằng tay. 5. Chi tiêu nhiều, trung bình, hay ít cho hoạt động R& D. 6. Thực hiện hoạt động R& D trong công ty hay ký hợp đồng R& D với các công ty bên ngoài. 7. Sử dụng các nghiên cứu trong trường đại học hay nghiên cứu tư. Hoạt động nghiên cứu và phát triển trong những trường hợp thực hiện chiến lược cụ thể. CÁC VẤN ĐỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN Những chính sách cho phép các hệ thống thông tin kích thích việc thực hiện các chiến lược ở nhiều công ty: 1. Phần cứng và phần mềm của máy tính phải tạo điều kiện dễ dàng cho sự thống nhất giữa các thông tin trên toàn cầu. 2. Tất cả các thành phần đều có thể sử dụng được cho hệ thống xử lý theo thứ tự thông thường. 3. Tất cả các bộ phận phải có khả năng tự túc và tương hợp với khả năng của hệ thống thông tin của họ. 4. Mục đích cơ bản của hệ thống thông tin là hỗ trợ cho sự kết hợp giữa các chức năng kinh doanh. 5. Kết hợp giữa những thông tin liên lạc bằng miệng và bằng dữ liệu là mục tiêu của các hệ thống thông tin. 6. Nhhững dữ liệu và thông tin của công ty cần được sẵn sàng cung cấp cho bất cứ phòng ban hay cá nhân nào của công ty khi họ có nhu cầu, trừ khi có những lý do cần phải đảm bảo tính an toàn và trọn vẹn của cơ sở dữ liệu. CÂU HỎI 1. Vai trò của mục tiêu năm tới đối với thực thi chiến lược ? 2. Hoạt động để gắn liền cơ cấu tổ chức với chiến lược cần lưu ý những vấn đề gì ? 3. Tại sao khi thực hiện chiến lược lại phải lưu ý đến các hoạt động maketing, tài chính, R& D và thông tin.