Hướng dẫn Làm Hoạt Hình 3D Với 3DS Max

Phần mềm 3D Studio Max (3DSMax) 3ds Max là một ứng dụng đồ họa đầy đủ đủ đặc điểm 3D được phát triển bởi Autodesk Media & Entertainment. Nó chạy trên nền Win32bit và Win64bit. Đến tháng 8 năm 2006 3ds Max đã phát triển phiên bản thứ 9. 3ds Max là một ứng dụng đồ họa đầy đủ đủ đặc điểm 3D được phát triển bởi Autodesk Media & Entertainment. Nó chạy trên nền Win32bit và Win64bit. Đến tháng 8 năm 2006 3ds Max đã phát triển phiên bản thứ 9.

pdf124 trang | Chia sẻ: diunt88 | Lượt xem: 5556 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn Làm Hoạt Hình 3D Với 3DS Max, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRUNG TÂM TIN HỌC - ÐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TP. HCM 227 Nguyễn Vãn Cừ – Quận ộ – Tp. Hồ Chí Minh Tel: 8351056 – Fax 8324466 – Email: ttth@hcmuns.edu.vn Mã tài liệu: DT_NCM_ÐH_HDGD_HH3C Phiên bản 1.1 – Tháng 07/05 HÝỚNG DẪN GIẢNG DẠY CHÝÕNG TRÌNH CHUYÊN VIÊN Ngành ÐỒ HỌA Học phần V HOẠT HÌNH ộ CHIỀU (Phần IỀ MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................................................................................................2 id897203 pdfMachine by Broadgun Software - a great PDF writer! - a great PDF creator! - Hýớng dẫn giảng dạy Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 2/124 GIỚI THIỆU....................................................................................................................................................................5 GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT ................................................................................................................................................5 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................................................................5 HÝỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT......................................................................................................................................5 BÀI 1 ..............................................................................................................................................................................5 TỔNG QUAN – MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CÕ BẢN ...........................................................................................................5 TÓM TẮT.........................................................................................................................................................................5 I. GIỚI THIỆU...........................................................................................................................................................7 II. KHỞI ÐỘNG...........................................................................................................................................................7 III. MÀN HÌNH GIAO DIỆN......................................................................................................................................7 III.1. GIAO DIỆN 3DSMAX R6 ...................................................................................................................................... 7 III.1.1 TITLE BAR .................................................................................................................................................... 7 III.1.2 MENU BAR .................................................................................................................................................... 7 III.1.3 MAIN TOOLBAR............................................................................................................................................. 8 III.1.4 COMMAND PANEL ......................................................................................................................................... 8 III.1.5 KHU VỰC BÊN DÝỚI VÙNG NHÌN:.................................................................................................................17 III.1.6 BẢNG REACTOR: ..........................................................................................................................................18 III.1.7 VÙNG NHÌN (VIEWPORT): ............................................................................................................................18 III.1.8 PHÍM TẮT KHI DIỄN HOẠT ...........................................................................................................................22 III.1.9 MỘT SỐ CÔNG CỤ CÕ BẢN...........................................................................................................................22 IV. CÁC THAO TÁC CÕ BẢN...................................................................................................................................23 IV.1. THAO TÁC CHỌN ÐỐI TÝỢNG TẠI VÙNG NHÌN: ..................................................................................................23 IV.2. COPY ÐỐI TÝỢNG.............................................................................................................................................24 IV.3. TRANSFORM ÐỐI TÝỢNG..................................................................................................................................24 IV.3.1 SELECT AND MOVE ......................................................................................................................................25 IV.3.2 SELECT AND ROTATE ...................................................................................................................................25 IV.3.3 SELECT AND UNIFORM SCALE ......................................................................................................................26 V. HỆ TRỤC TỌA ÐỘ.............................................................................................................................................26 V.1. TỌA ÐỘ ................................................................................................................................................................26 V.2. TRỤC _AXIS ..........................................................................................................................................................27 V.3. CÁC HỆ TRỤC TỌA ÐỘ ...........................................................................................................................................28 V.4. ÐIỀU CHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIẾN ÐỔI....................................................................................................................28 VI. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................30 BÀI 2 ............................................................................................................................................................................33 PHÉP BIẾN ÐỔI ALIGN – ARRAY – MIRROR .................................................................................................................33 SPACING – SNAPSHOT .................................................................................................................................................33 TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................33 I. ALIGN..................................................................................................................................................................34 II. MIRROR...............................................................................................................................................................35 III. ARRAY.............................................................................................................................................................36 IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................37 V. SPACING .........................................................................................................................................................40 VI. SNAPSHOT ......................................................................................................................................................42 BÀI 3 ............................................................................................................................................................................44 SHAPE – HIỆU CHỈNH SHAPE .......................................................................................................................................44 TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................44 I. GIỚI THIỆU CÁC SHAPE ......................................................................................................................................45 II. HIỆU CHỈNH SHAPE.............................................................................................................................................46 II.1. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐỈNH (VERTEX).......................................................................................................46 II.2. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐOẠN (SEGMENT) ...................................................................................................48 II.3. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ CHU TUYẾN (SPLINE) ..............................................................................................49 III. MỘT SỐ LỆNH CÕ BẢN ÐỂ CHUYỂN MỘT ÐỐI TÝỢNG 2D THÀNH MỘT ÐỐI TÝỢNG 3D..................................... ........................................................................................................................................................................49 III.1. EXTRUDE .........................................................................................................................................................49 III.2. BEVEL PROFILE.................................................................................................................................................50 III.3. BEVEL ..............................................................................................................................................................52 Hýớng dẫn giảng dạy Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 3/124 IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................53 IV.1. LATHE..............................................................................................................................................................54 V. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................55 BÀI 4 ............................................................................................................................................................................58 LOFT VÀ BOOLEAN........................................................................................................................................................58 TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................58 I. LOFT ....................................................................................................................................................................59 II. BÀI THỰC HÀNH ..................................................................................................................................................63 III. BOOLEAN ........................................................................................................................................................68 BÀI 5 ............................................................................................................................................................................71 CÁC LỆNH CÕ BẢN TRONG MODIFIER LIST ..................................................................................................................71 TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................71 I. BEND ...................................................................................................................................................................72 II. FFD ......................................................................................................................................................................73 III. TWIST .............................................................................................................................................................75 IV. TAPER .............................................................................................................................................................76 V. LATTICE ..........................................................................................................................................................77 BÀI 6 ............................................................................................................................................................................79 CHẤT LIỆU CÕ BẢN.......................................................................................................................................................79 TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................79 I. CÁC CHỨC NÃNG CỦA CỨA SỐ MATERIAL EDITOR..............................................................................................80 I.1. HIỂN THỊ SỐ LÝỢNG CÁC Ô CHẤT LIỆU TRONG CỬA SỔ XEM TRÝỚC: ......................................................................81 I.2. CHỨC NÃNG CÁC NÚT LỆNH XUNG QUANH KHU VỰC CỬA SỔ XEM TRÝỚC:...............................................................81 I.3. BẢNG CON SHADER BASIC PARAMETERS ................................................................................................................83 II. DIFFUSE ..............................................................................................................................................................84 III. SPECULAR .......................................................................................................................................................84 III.1. BẢNG CON BLINN BASIC PARAMETERS...............................................................................................................85 IV. MỘT SỐ CHẤT LIỆU CÕ BẢN: ..........................................................................................................................85 IV.1. SỬ DỤNG MỘT CHẤT LIỆU CÓ SẴN TRONG THÝ VIỆN 3D MAX: ............................................................................85 IV.2. GÁN HỌA ÐỒ BITMAP CHO CÁC THÀNH PHẦN CHẤT LIỆU:...................................................................................87 IV.3. HỌA ÐỒ CHECKER.............................................................................................................................................88 IV.4. HỌA ÐỒ GRADIENT...........................................................................................................................................89 IV.5. HẬU CẢNH MÔI TRÝỜNG...................................................................................................................................90 BÀI 7 ............................................................................................................................................................................92 CHẤT LIỆU NÂNG CAO ..................................................................................................................................................92 TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................92 I. THÀNH PHẦN REFLECTION .................................................................................................................................93 II. THÀNH PHẦN OPACITY .......................................................................................................................................94 II.1. CHUɥN %ʇ MAP ......................................................................................................................................................94 II.2. BIÊN TɩP 9¬ *ÈN CHɡT LIʃU TRONG 3D.................................................................................................................94 III. THÀNH PHẦN BUMP........................................................................................................................................97 IV. CHẤT LIỆU ÐA HỢP.......................................................................................................................................102 V. BÀI THỰC HÀNH............................................................................................................................................108 V.1. ÁP NHÃN HIỆU CHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE. .....................................................................................................108 VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE...................................................................................................................................112 VI.1. TẠO ÐỐI TÝỢNG ............................................................................................................................................112 VI.2. ÁP CHẤT LIỆU.................................................................................................................................................112 VII. CÁC HOẠ ÐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS)...............................................................................................114 VIII. LÝU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI......................................................................................................................114 BÀI 8 ..........................................................................................................................................................................116 THIẾT KẾ NỘI THẤT....................................................................................................................................................116 TÓM TẮT.....................................................................................................................................................................116 Hýớng dẫn giảng dạy Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 4/124 BÀI THỰC HÀNH .....................................................................................................................................................117 Hýớng dẫn giảng dạy Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 5/124 GIỚI THIỆU Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có khả nãng:  Vẽ kiến trúc & trang trí nội thất 3D  Sản phẩm multimedia CD-ROM Với thời lýợng là 20 tiết LT và 34 tiết TH ðýợc phân bổ nhý sau: STT BÀI HỌC LÝ THUYẾT THỰC HÀNH 1 Bài 1: Tổng quan, giao diện, một số lệnh, thao tác cõ bản. Thực hành: Tạo các ðối týợng 3D nguyên sinh và thao tác ðõn giản. Tạo bộ bàn ghế ðõn giản 3 3 2 Bài 2: Align, Array, Mirror, Spacing, Snapshot Thực hành: Vẽ cầu thang, trụ ðiện, bàn ghế,… 2 3 3 Bài 3: Shape – shape ða hợp và một số lệnh biến ðổi từ ðối týợng 2D lên 3D Thực hành: Vẽ cây ðàn, ly, khung tranh 3 6 4 Bài 4: Loft, Boolean Thực hành: Ly kiểu, bình hoa, màn cửa, bàn ghế kiểu,… 3 6 5 Bài 5: Các lệnh cõ bản trong Modifier List 2 3 6 Bài 6: Chất liệu cõ bản Thực hành: Kết hợp bài tập vẽ ðối týợng và có gán chất liệu. 2 3 7 Bài 7: Chất liệu nâng cao (Bump, flat mirror, multi Sub-object, Opacity, RayTrace,…). Toạ ðộ hoạ ðồ UVW Mapping. Thực hành: Biore, bình hoa, ly, chén,… 3 6 8 Bài 7: Thi
Tài liệu liên quan