Bài giảng Hành vi tổ chức: Các vấn đề tranh cãi liên quan đến vai trò lãnh đạo

Lãnh đạo theo nghiệp vụ Nhà lãnh đạo là người khuyến khích hướng dẫn cấp dưới đi theo hướng các mục tiêu đã đặt ra bằng cách làm rõ vai trò các yêu cầu của nhiệm vụ Lãnh đạo tạo sự chuyển biến Nhà lãnh đạo tạo được sự khích lệ tinh thần và động lực làm việc cá nhân và là người có sức thu hút Phần thưởng tình huống Quản trị bởi sự ngoại lệ (chủ động) Quản trị bởi sự ngoại lệ (thụ động) Chính sách không can thiệp Tín nhiệm Sự khích lệ Động viên tinh thần Xem xét từng cá nhân

ppt21 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1936 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hành vi tổ chức: Các vấn đề tranh cãi liên quan đến vai trò lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀNH VI TỔ CHỨC HỒ THIỆN THÔNG MINH SAU KHI HỌC XONG CHƯƠNG NÀY, NGƯỜI HỌC CẦN NẮM RÕ CÁC NỘI DUNG CHÍNH SAU ĐÂY : Xác định 5 khía cạnh của sự tín nhiệm. Định nghĩa chất lượng của nhà lãnh đạo có sức thu hút. So sánh nhà lãnh đạo tạo sự chuyển biến và nhà lãnh đạo theo nghiệp vụ. Xác định các kỹ năng của nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa. Giải thích hệ thống yếu tố ảnh hưởng đến nhà lãnh đạo một cách hiệu quả. Xác định 4 vai trò để nhà lãnh đạo nhóm thực hiện. CÁC MỤC TIÊU CHÍNH CẦN TÌM HIỂU SAU KHI HỌC XONG CHƯƠNG NÀY, NGƯỜI HỌC CẦN NẮM RÕ CÁC NỘI DUNG CHÍNH SAU ĐÂY : Giải thích vai trò của sự thông thái. Trình bày sự lãnh đạo vô hình khác như thế nào so với sự lãnh đạo trực tiếp. Xác định khi nào sự lãnh đạo có thể không cần thiết. Giải thích phương thức tạo những nhà lãnh đạo hiệu quả. CÁC MỤC TIÊU CHÍNH CẦN TÌM HIỂU (tt) Tín nhiệm : Cơ sở của sự lãnh đạo Tín nhiệm Mong đợi chắc chắn rằng người khác sẽ có hành vi cơ hội Bao gồm sự liêm chính, kiên định, công khai, trung thành, năng lực Tín nhiệm và sự lãnh đạo LÃNH ĐẠO TÍN NHIỆM và LIÊM CHÍNH Ba loại tín nhiệm Sự tín nhiệm dựa trên nhụt chí Tín nhiệm dựa vào sự sợ hãi trả thù nếu như không còn tín nhiệm Sự tín nhiệm dựa trên kiến thức Tín nhiệm dựa và sự đoán trước hành vi mà có được từ quá khứ quan hệ Tín nhiệm dựa vào sự gắn bó Tín nhiệm dựa vào sự hiểu ý định của nhau và coi trọng ước muốn của người khác Lãnh đạo xem như người khắc họa nên ý nghĩa : dẫn dắt vấn đề Nhà lãnh đạo sử dụng việc dẫn dắt (các yếu tố bao hàm và loại trừ có chọn lựa) để ảnh hưởng đến cách hiểu và giải thích về sự thật của người khác. Dẫn dắt Cách sử dụng ngôn ngữ để kiểm soát ý nghĩa Sự lãnh đạo có sức thu hút Đặc điểm chính: Tầm nhìn và sự ăn khớp Rủi ro cá nhân Nhạy cảm tình huống Nhạy cảm đối với nhu cầu cấp dưới Hành vi khác thường Sự lãnh đạo có sức hút Cấp dưới tạo cho nhà lãnh đạo trở thành anh hùng và phi thường trong mắt họ khi quan sát một số hành vi của họ làm Đặc điểm của nhà lãnh đạo có sức thu hút Lãnh đạo theo nghiệp vụ và tạo sự chuyển biến Phần thưởng tình huống Quản trị bởi sự ngoại lệ (chủ động) Quản trị bởi sự ngoại lệ (thụ động) Chính sách không can thiệp Tín nhiệm Sự khích lệ Động viên tinh thần Xem xét từng cá nhân Lãnh đạo theo nghiệp vụ Nhà lãnh đạo là người khuyến khích hướng dẫn cấp dưới đi theo hướng các mục tiêu đã đặt ra bằng cách làm rõ vai trò các yêu cầu của nhiệm vụ Lãnh đạo tạo sự chuyển biến Nhà lãnh đạo tạo được sự khích lệ tinh thần và động lực làm việc cá nhân và là người có sức thu hút Đặc điểm của nhà lãnh đạo tạo sự chuyển biến Đặc điểm của nhà lãnh đạo theo nghiệp vụ Sự lãnh đạo có tầm nhìn Chất lượng của tầm nhìn : Sự khích lệ là trọng tâm Có thực tế Gợi hình ảnh tốt hơn Sự ăn khớp Lãnh đạo có tầm nhìn Khả năng tạo ra và mang tính thực tế, tạo sự tin tưởng của tổ chức hoặc các đơn vị để phát triển và cải thiện tình trạng hiện tại Chất lượng của nhà lãnh đạo có tầm nhìn Có khả năng giải thích tầm nhìn của người khác. Sử dụng hành vi bản thân để diễn tả tầm nhìn. Có thể mở rộng tầm nhìn vai trò lãnh đạo ở các tình huống khác nhau. Thể hiện sự thông minh và hiệu quả sự lãnh đạo Các yếu tố thể hiện sự thông minh: Tự nhận thức Tự quản trị Tự động viên Đồng cảm Kỹ năng xã hội Các vai trò lãnh đạo đang tranh cãi : dành cho sự lãnh đạo nhóm Các vai trò lãnh đạo nhóm : Hành động như người liên lạc với các cử tri bên ngoài. Phục vụ như người dàn xếp. Kiểm soát mâu thuẩn. Các vai trò lãnh đạo đang tranh cãi : cố vấn Hoạt động cố vấn : Trình bày ý kiến rõ ràng Lắng nghe kỹ Đồng cảm Chia sẻ kinh nghiệm Hành động như vai trò mẫu Chia sẻ sự tiếp xúc Đưa ra hướng dẫn cộng đồng Cố vấn Các nhân viên lão làng sẽ đở đầu và giúp các nhân viên thiếu kinh nghiệm (người bảo trợ) Các vai trò lãnh đạo đang tranh cãi : tự lãnh đạo Tạo sự tự lãnh đạo : Làm mẫu sự tự lãnh đạo. Khuyến khích nhân viên đạt được các mục tiêu của bản thân. Khuyến khích việc dùng đến sự tự thưởng. Tạo các mẫu suy nghĩ tích cực. Tạo không khí cho việc tự lãnh đạo. Khuyến khích tự phê bình. Tự lãnh đạo Hệ thống cách thức thông qua đó cá nhân kiểm soát hành vi riêng của bản thân Hành động : Tạo các hoạt động thay đổi thái độ và hành vi của nhân viên theo hướng tích cực. Theo đuổi các hành vi xây dựng mang tính xã hội, tập thể. Không lạm dụng quyền lực và các cách không hợp để đạt các mục tiêu. Lãnh đạo tinh thần Lãnh đạo xem như quyền hạn Chất lượng quyền hạn của nhà lãnh đạo: Lãnh đạo thông minh, thoải mái, có kỹ năng thuyết trình, năng nổ, hiểu biết và siêng năng. Nhà lãnh đạo hiệu quả là người nhất quán và kiên định trong các quyết định của họ. Nhà lãnh đạo hiệu quả đưa kế hoạch tạo các nhà lãnh đạo tương lai. Thuyết đề cập quyền hạn của vai trò lãnh đạo Các ý kiến của vai trò lãnh đạo chỉ rõ quyền hạn để họ chỉ đạo các cá nhân khác Tìm kiếm và tạo các nhà lãnh đạo hiệu quả Chọn lựa Xem xét các yêu cầu cụ thể đối với từng công việc. Sử dụng các bài kiểm tra để xác định các đặc trưng cá nhân liên hệ đến vai trò lãnh đạo, tự kiểm tra và đánh giá việc thể hiện sự thông minh. Điều khiển các cuộc phỏng vấn cá nhân đề quyết định ứng viên phù hợp công việc. Đào tạo Nhận thức được rằng – mọi người không phải ai cũng đào tạo được. Dạy kỹ năng cần thiết cho nhân viên trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả. Đưa ra các khoá đào tạo hành vi để gia tăng sự phát triển tiềm năng các nhân viên có sức hút nảy sinh.