Vai trò CN4T trong dạy
học toán
Tổ chức, điều khiển quá trình học tập của
HS dựa trên thông tin ngược do MTĐT cung
cấp;
Xây dựng các mô hình trực quan sinh động;
Phát hiện các tính chất, các mối quan hệ
trong toán học;
Hình thức học tập E-Learning;
Sử dụng M-Learning hỗ trợ dạy học toán.
12 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỨNG DỤNG CN4T
TRONG DẠY HỌC TOÁN
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
Trình bày: Nguyễn Danh Nam
Cần Thơ, 29/07 – 01/08/2010
Vai trò CN4T trong dạy
học toán
Tổ chức, điều khiển quá trình học tập của
HS dựa trên thông tin ngược do MTĐT cung
cấp;
Xây dựng các mô hình trực quan sinh động;
Phát hiện các tính chất, các mối quan hệ
trong toán học;
Hình thức học tập E-Learning;
Sử dụng M-Learning hỗ trợ dạy học toán.
CN4T đối với quá trình
dạy học toán
Hỗ trợ HS tìm hiểu sâu nội dung kiến
thức;
Rèn luyện kỹ năng, củng cố, ôn tập
kiến thức cũ;
Rèn luyện, phát triển tư duy toán học;
Thay đổi phương pháp và hình thức tổ
chức dạy học;
CN4T đối với quá trình
dạy học toán
Thay đổi vai trò của người thầy;
Thực hiện dạy học phân hóa;
Hỗ trợ khả năng đi sâu vào các
phương pháp học tập, phương pháp
thực nghiệm toán học;
Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập;
Hình thành phẩm chất, đạo đức, tác
phong cho HS.
Vận dụng đối với một số
tình huống dạy học
Minh họa trực quan;
Kiểm tra giả thuyết toán học;
Tìm bất biến, dự đoán;
Hỗ trợ xây dựng lập luận;
Tìm điểm cố định, đường thẳng cố
định;
Minh họa các phép biến đổi đồ thị;
Vận dụng đối với một số
tình huống dạy học
Hình thành khái niệm toán học;
Mô hình hóa bài toán thực tiễn;
Thực nghiệm toán học;
Xây dựng trò chơi toán học;
Hỗ trợ tìm hướng chứng minh bài
toán;
Khai thác, đào sâu bài toán.
Khái niệm E-Learning
E-Learning là một loại hình đào
tạo chính quy hay không chính
quy hướng tới thực hiện tốt mục
tiêu học tập, trong đó có sự tương
tác trực tiếp giữa người dạy với
người học cũng như cộng đồng
học tập một cách thuận lợi thông
qua CN4T.
Ưu điểm của E-Learning
Tính linh hoạt;
Tính thích ứng cá nhân;
Giảm chi phí đào tạo ;
Tài liệu học tập phong phú,
luôn luôn được cập nhật;
Ưu điểm của E-Learning
Góp phần rèn luyện kỹ năng
và thái độ học tập;
Tăng khả năng ghi nhớ ở
người học;
Quản lý dễ dàng việc học tập
của người học.
Kiến trúc hệ thống dạy
học trực tuyến
Kết luận
Tận dụng khả năng của từng loại phần
mềm toán học: CAS, DGS hay DMS?
Sử dụng trong các tình huống thích
hợp, tránh lạm dụng phần mềm trong
quá trình dạy học;
Kết hợp E-Learning với lớp học truyền
thống, hỗ trợ HS tự học ở nhà.
Thảo luận
Phát hiện các tình huống có thể khai thác
các phần mềm toán học hỗ trợ quá trình
dạy học toán;
Đưa ra các ý tưởng, phương án sử dụng
phần mềm dạy học hỗ trợ dạy học nội dung
phép biến hình, quỹ tích ở trường THPT;
Thiết kế hoàn chỉnh một tiết dạy học toán
có sử dụng CN4T.