Bài giảng Phương pháp quản lý 6 sigma

Hệ phương pháp giúp giảm thiểu khuyết tật dựa trên việc cải tiến quá trình. Dựa trên tiến trình mang tên DMAIC.

ppt13 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 2043 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp quản lý 6 sigma, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ 6 SIGMA6 SigmaHệ phương pháp giúp giảm thiểu khuyết tật dựa trên việc cải tiến quá trình. Dựa trên tiến trình mang tên DMAIC.Tiến trình DMAIC Xác định - Define Đo lường - MeasurePhân tích - AnalyzeCải tiến - ImproveKiểm soát - ControlCác chủ đề chính của 6 SigmaTập trung liên tục vào những yêu cầu của khách hàng.Sử dụng các phương pháp đo lường & thống kê.Xác định căn nguyên của các vấn đề.Nhấn mạnh việc cải tiến quá trình để giảm thiểu lỗi.Các chủ đề chính của 6 SigmaQuản lý chủ động tích cực.Phối hợp liên chức năng trong cùng tổ chức.Thiết lập những mục tiêu rất cao.Các cấp độ trong 6 sigmaCấp độ SigmaLỗi phần triệuLỗi phần trămMột sigma690.000,069,0000Hai sigma308.000,030,8000Ba sigma66.800,06,6800Bốn sigma6.210,00,6210Năm sigma230,00,0230Sáu sigma3,40,0003Mục tiêu hoạt độngHoạt độngVới 99%Với 6 sigmaMỗi 300.000 bức thư được phân phát3.000 thư thất lạc1 thư thất lạcMỗi 500.000 máy tính khởi động lại4.100 hiện tượng đột nhậpÍt hơn 2 hiện tượng đột nhậpMỗi tuần TV phát sóng (trên mỗi kênh)1,68 giờ là thời gian chết1,8 giây là thời gian chếtMỗi tháng tổng kết sổ sách trong 500 năm60 tháng không cân đối thu chi0,018 tháng không cân đối thu chiMột số khái niệm dùng để đo trong 6 SigmaTỷ lệ lỗi trên 1 sản phẩm (Defects per unit – DPU)Tỷ lệ lỗi trên số khả năng gây lỗi (Defects per opportunity – DPO)Tỷ lệ lỗi trên một triệu khả năng gây lỗi (Defects per million opportunities – DPMO)Ứng dụngGiảm khuyết tật trong quy trình sản xuấtTìm ra biện pháp để gia tăng công suất của thiết bịCải thiện tỷ lệ giao hàng đúng hẹnGiảm thời gian quy trình tuyển dụng và huấn luyện nhân viên mớiCải thiện khả năng dự báo bán hàngGiảm thiểu sai sót về chất lượng và giao nhận với các nhà cung cấpCải thiện công tác hậu cần và lập kế hoạchCải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàngNhững lợi ích từ chương trình 6 sigma Chi phí giảmSự hài lòng của khách hàng gia tăng Thời gian thực hiện chu trình tạo sản phẩm giảm Giao hàng đúng hẹn Thị phần tăng Kỳ vọng cao hơnThay đổi tích cực trong văn hóa của tổ chức Thiết lập hệ thống 6 sigmaXác định quá trình cốt lõi và những khách hàng quan trọngĐịnh nghĩa được những yêu cầu của khách hàngĐánh giá việc thực hiện ở hiện tạiLập mục tiêu, phân tích và thực hiện những cải tiếnMở rộng và tích hợp hệ thống 6 sigmaCác thành viên trong tổ chức 6 SigmaĐỘ TIN CẬY TRONG QUẢN LÝ – BẢNG CHUYỂN ĐỔI GIÁ TRỊ Sigma và SỐ SAI SÓTSigmaTyû leä %Soá loãi treân 1 trieäu ñôn vòSigmaTyû leä %Soá loãi treân 1 trieäu ñôn vò1,00031,000690.0004,00099,3786.2101,40046,000540.0004,40099,8141.8601,60054,000460.0004,60099,9049601,80061,800382.0004,80099,9524802,00069,200308.0005,00099,9772302,40081,600184.0005,22099,9901002,60086,500135.0005,44099,996402,80090,32096.8005,61099,998203,00093,32066.8005,81099,999283,40097,13028.7005,92099,999553,60098,22017.8006,00099,999733,80098,93010.700